Friday, February 7, 2014

BÀI HỌC TỪ CHUYỆN ĐỜI GIUSE

Chuyện đời ông Giuse dạy chúng ta lòng đại đảm (can đảm) ngay trong những cơn bão tố của cuộc đời, những lúc nguy khốn nhất.

Đây là 8 bài học sống để chúng ta có thể áp dụng cho cuộc đời mình:

1. GIẤC MƠ

Thiên Chúa đã cho Giuse có một giấc mơ lạ và kể cho các anh nghe, thế nên Giuse bị các anh đặt cho biệt danh là “thằng tướng chiêm bao.” (St 37:19) Ông Giuse nhận biết Thiên Chúa toàn năng có cách riêng cho cuộc đời ông.

Còn bạn, Thiên Chúa cho bạn giấc mơ gì? Hãy cầu nguyện và vận dụng sự khôn ngoan của bạn trước khi bạn chia sẻ “bí mật” với người khác.

2. TÍN THÁC

Khi thấy mình ở vào tình cảnh khốn khổ, đôi khi người ta dễ quay lưng lại với Chúa, và cho rằng Ngài bỏ rơi mình. Đây là lúc bạn cần tỉnh táo dù bạn cảm thấy khó gần Chúa. Ngay khi bị các anh bán làm nô lệ, ông Giuse vẫn luôn tín thác nơi Thiên Chúa.

3. LIÊM CHÍNH

Cuộc đời ông Giuse là bằng chứng hùng hồn về hệ lụy lâu dài trong việc sống liêm chính. Luôn có sự cám dỗ, nhưng Giuse luôn để ơn Chúa bảo vệ mình khỏi tội lỗi và cạm bẫy của kẻ thù.

4. VÌ CHÚA

Ông Giuse luôn biết mình có biệt tài giải mộng, nhưng ông không bao giờ giữ riêng cho mình. Ông luôn tập trung vào việc chỉ làm vinh danh Chúa chứ không đề cao mình.

5. CHÚC LÀNH

Mặc dù ông Giuse bị các anh bán làm nô lệ nhưng ông vẫn mong cho họ may mắn và bình an. Khi Thiên Chúa cho chúng ta thành công và phát đạt, chúng ta phải biết tạ ơn và tôn vinh Ngài trước tiên, đồng thời cũng phải tôn trọng người khác.

6. KHIÊM NHƯỜNG

Ông Giuse luôn sống khiêm nhường, mặc dù Thiên Chúa để cho ông gặp nhiều hoạn nạn. Bạn đã bao nhiêu lần vênh vang tực đắc khi bình an, và đã bao nhiêu lần bạn tỏ vẻ trách Chúa hoặc lung lay đức tin khi gặp gian nan?

7. THA THỨ

Khi các anh gặp bước hoạn lộ, ông Giuse vẫn sẵn sàng giúp đỡ, không hề nhắc lại chuyện cũ. Sự tha thứ không chỉ hàn gắn mối quan hệ mà còn làm cho chính mình được tự do khỏi mọi vướng bận, và làm cho người khác phải nghĩ lại.

8. TÀI SẢN THẬT

Tài sản thật không ở trong sự giàu có về vật chất, mà ở trong việc làm vinh danh Chúa qua cách sống. Ông Giuse tiếp tục trau dồi và củng cố mối quan hệ mật thiết với Thiên Chúa… Đó mới là tài sản thật, giàu có thật.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ beliefnet.com)

No comments:

Post a Comment

Comment