Sau khi thỏa thuận “một đồng” theo lẽ công bằng, một số người trong số những người thợ làm vườn nho lại tỵ nạnh nhau, thậm chí còn nói chủ này nọ. Ông chủ bảo: “Phải chăng vì thấy tôi TỐT BỤNG mà bạn đâm ra GHEN TỨC?” (Mt 20:15) Nhưng với lòng thương xót, Chúa Giêsu vẫn nhẹ nhàng khuyên nhủ và răn dạy, đồng thời như một mệnh lệnh: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng HIỀN HẬU và KHIÊM NHƯỜNG. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11:29)
Lòng đố kỵ và
tính ghen ghét không chỉ có ở cuộc sống đời thường mà có cả trong cuộc sống tâm
linh, ở mọi tầng lớp, với mọi mức độ khác nhau.
Cuộc sống luôn
cần phải tự vươn lên để càng ngày càng khá hơn, dù đời thường hoặc đời sống tâm
linh. Và dù mặc nhiên hoặc minh nhiên, cuộc đời vẫn luôn có những “cuộc thi,” đa
dạng và với nhiều mức độ khác nhau. Thi đua hoặc ganh đua thì tốt, nhưng nếu
ganh tị, ghen tị hoặc đố kỵ thì thật nguy hiểm! Cổ nhân có câu: “Tâm phẫn xí tắc bất đắc kỳ chính.” Ngay
cả cơn giận cũng có thể khiến người ta hành động bất chính!
Lòng đố kỵ là do
ghen. Ghen thường đi liền với ghét. Vì “ghen” mà “tức,” rồi “ghét” người khác.
Đó là một trạng thái tâm lý của con người phản ánh những suy nghĩ tiêu cực được
biểu hiện bằng cảm giác bất an, sợ hãi, lo lắng về một sự mất mát hoặc thua kém
nào đó. Trong đó, cảm xúc chủ yếu là sự đố kỵ hoặc ganh tị vì cảm thấy thua kém
người khác về kết quả, thành tích, hoạt động, hạnh phúc, thành công,… của mình
so với người khác, do đó mà cảm thấy không vui, ấm ức, hậm hực, khó chịu, tức
tối, bực bội, bất mãn,... Trong tình yêu, hôn nhân và gia đình thì trạng thái
này gọi là ghen tương – hoặc ghen tuông.
Ghen tuông là một
trạng thái tâm lý phổ quát trong mọi nền văn hóa biểu hiện qua những mối quan
hệ xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa. Nguyên nhân chung vì thiếu tự tin nên có
phản ứng phòng vệ, muốn chứng tỏ “đẳng cấp” của mình nhưng lại vẫn có cảm giác
lo sợ, đầy ích kỷ và hóa mù quáng.
GHEN TƯƠNG là do YÊU
CHÍNH BẢN THÂN MÌNH chứ không yêu người khác. Động thái ghen ghét gây tức giận,
ảnh hưởng cả tâm sinh lý. Ghen cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại thể bệnh
như bệnh tim, tiểu đường, cao huyết áp, ung nhọt,… Thể bệnh và tâm bệnh đều có
liên quan với nhau, bị cái này cũng kéo theo cái kia. Ngoài ra nó còn là nguyên
nhân dẫn đến nhiều nghịch cảnh, oái ăm, gây tan vỡ trong tình yêu, hôn nhân và
gia đình, thậm chí còn dẫn đến những kết quả thảm khốc, sát nhân. Tội lại chồng
lên tội!
Trong tiếng Việt,
ghen còn có các thuật ngữ thông dụng tùy từng hoàn cảnh cụ thể mà có những từ
ngữ khác nhau. Trong tình yêu, quan hệ vợ chồng thì có ghen tuông, nói văn vẻ
là “nổi máu Hoạn Thư,” nổi cơn ghen hoặc nổi máu ghen thì có thể dẫn tới đánh
ghen. Đúng là “tâm phẫn xí tắc bất đắc kỳ chính”! Trong các mối quan hệ khác, người
ta dùng các từ ngữ như ghen tị, ganh tị, ghen ghét, ghen tức, ghen ăn tức ở, so
kè, đố kỵ, tị nạnh, tị hiềm,...
Nói chung, con người
với nhau cũng có lòng ghen tị về một hoặc nhiều lĩnh vực nào đó. Khi đó, người
ta sẽ tự hành hạ và tự làm khổ mình, giống như có con rắn độc trong lòng, nó
không bao giờ chịu “nằm yên” để tận hưởng cuộc sống. Lòng ghen tị là một đức
tính rất xấu, nó khiến người ta không thể tiến bộ, không thể thanh thản.
Nói chung, phụ nữ
có máu ghen nhiều hơn nam giới, họ đặc biệt sợ sự phản bội tình cảm và đau khổ
hơn là sự không chung thủy về mặt tình dục, đó là cảm giác “sợ bị bỏ rơi.” Khi hiện
tượng ghen xuất hiện, người ta thường nghĩ đàn ông hoặc phụ nữ đều như nhau,
nhưng thường thì đàn ông ghen khi bị đối tác phản bội về tình dục, còn phụ nữ
lại ghen và đau đớn khi chồng gian dối tình cảm.
Về diễn biến, quá
trình ngoại tình của đàn ông thường diễn ra nhanh hơn phụ nữ, có khi chỉ vì lý
do tình dục. Họ có thể “ngẫu hứng” rất nhanh, nếu được bên kia chấp thuận và có
cơ hội. Họ sẵn sàng quan hệ tình dục mà không cần cân nhắc. Về sinh lý, đàn ông
có thể đạt cực khoái cảm cả với người đàn bà mà họ không yêu, thậm chí không
biết tên là gì, hoặc thua kém vợ mình về nhiều phương diện, ngay cả lúc họ đang
có hạnh phúc gia đình. Chính vì đặc điểm này mà phụ nữ luôn lo lắng và ghen
tuông vì họ không thể kiểm soát được đối tượng của mình. Còn phụ nữ chỉ khoái
cảm tình dục với người đàn ông họ thích.
Đối với các phụ
nữ ngoại tình, nguyên nhân chính do tình cảm, và quá trình ngoại tình của phụ
nữ cũng lâu hơn, nhiều công phu hò hẹn, gặp gỡ, do đó có những dấu hiệu dễ bị
phát hiện hơn, và khi họ đã ngoại tình với ai thì thường là họ yêu người đó, đa
số phụ nữ chỉ ngoại tình khi họ không có tình yêu trong hôn nhân. Vì thế, một
khi đàn bà đã ngoại tình, họ bị cuốn hút cả về tinh thần lẫn thể xác. Chính vì
đặc điểm này, đàn ông ghen và có cảm giác bất lực khi không thể níu kéo một mối
quan hệ đang đổ vỡ.
Khi yêu, cơn ghen
của người đàn ông thường biểu hiện tính chiếm hữu, đồng thời sự ghen tuông này
cũng thường xuất phát từ việc cảm thấy không chắc chắn, không yên tâm về tình
cảm của phụ nữ dành cho mình, nhất là khi họ chưa phải là vợ chồng chính thức. Do
đó, đàn ông thường có tâm lý thiếu tự tin và chưa tin tưởng cô bạn gái của họ.
Sự ghen tuông mù quáng của người yêu khiến đối tượng trở nên mệt mỏi, tình yêu
bị đe dọa. Đặc điểm chung là đàn ông khi ghen tuông dễ bạo lực mù quáng, họ khó
kiểm soát cơn ghen của mình, chính sự thất vọng hoặc thiếu tự tin như đổ thêm
dầu vào lửa, vì thế có những người chồng thiêu chết vợ, chém vợ chết, giết cả
nhà vợ chỉ vì quá ghen, thậm chí ném cả con nhỏ chết vì ghen với vợ,…
Máu ghen có thể
nổi lên ở nam hoặc nữ, trẻ hoặc già, bất kỳ lúc nào. Máu ghen nổi lên thì chỉ
có nước “bó tay”!
Lòng đố kỵ có sức
công phá cực mạnh, làm xói mòn mọi mối quan hệ. Người ganh tị luôn cảm thấy
ghen ghét tất cả với những ai xinh đẹp hơn, giỏi giang hơn, tài ba hơn, giàu có
hơn, được người khác quý mến hơn,… Vì thế họ luôn bất an, cảm thấy khổ sở vì xung
quanh có những người hơn họ, về phương diện này hoặc phương diện nọ. Họ luôn
muốn mình hơn người khác không bằng cách tự vươn lên mà chỉ tìm cách “đè bẹp”
người khác, sẵn sàng dùng thủ đoạn để kéo người khác xuống, lòng họ chứa đầy
những ý đồ đen tối, có dịp là họ buông lời gièm pha, không ngần ngại “ngậm máu
phun người” – dù có thể họ vẫn biết rằng “hàm huyết phún nhân, tiên ô tự khẩu.”
Làm quân tử hoặc
sống cao thượng không dễ chút nào. Muốn làm quân tử phải biết Tu Thân (sửa
mình), Tu Tánh (sửa tính nết), Tu Hạnh (sửa cho có nhân đức), Tu Ngôn (sửa lời
nói). Quân tử phải cao thượng, vừa khiêm nhường vừa tha thứ. Quân tử trái ngược
với tiểu nhân: QUÂN TỬ DỤ Ư NGHĨA, TIỂU NHÂN DỤ Ư LỢI – nghĩa là “quân tử hiểu
rõ CÁI NGHĨA, tiểu nhân hiểu rõ CÁI LỢI”; QUÂN TỬ CẦU CHƯ KỶ, TIỂU NHÂN CẦU CHƯ
NHÂN – nghĩa là “quân tử CẦU Ở MÌNH, tiểu nhân CẦU Ở NGƯỜI.”
Tục ngữ Việt Nam
cũng có câu: “Đấng trượng phu đừng thù mới đáng, đấng anh hùng đừng oán mới hay.” Danh nhân W.
Goethe nghiêm túc nhận định: “Ai thẳng thắn với bản thân và thẳng thắn với người khác thì bao giờ
cũng có phẩm chất vô cùng quý báu của những tài năng vĩ đại.”
Trình thuật Lc
10:28-42 kể rằng, khi Đức Giêsu và các đệ tử vào một làng kia thì có một phụ nữ
tên là Mácta đon đả đón chào và mời Thầy trò cùng ghé vào tệ xá của mình. Mácta
có người em gái tên là Maria. Cô em điềm tĩnh và trầm lặng, chỉ thích ngồi nghe
Chúa nói chuyện đời và những lời hay ý đẹp. Chắc hẳn Chúa Giêsu nói chuyện vừa
hay vừa có duyên, chẳng thế mà cả chục ngàn người nghe Ngài giảng dạy đến quên
cả đói bụng, quên cả trời tối. (x. Mt 14:13-21; Mc 6:30-44; Lc 9:10-17; Ga
6:1-14) Còn Mácta thì lăng xăng và tất bật cơm bưng nước rót. Cô chị thấy em
gái “vô tư” quá, mà cả Chúa Giêsu cũng “vô tâm” luôn, còn mình thì không ngơi
tay, lặt rau chưa xong mà nước đã sôi, tối cả mặt mày, thế nên cô chị ấm ức nói
với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, em con để
mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một
tay!” (Lc 10:40) Có thể giọng nói của Mácta lúc đó không “êm tai” lắm đâu.
Đó cũng chính là một dạng ganh tị!
Chúa Giêsu không
quở trách Mácta mà Ngài chỉ ôn tồn: “Mácta
ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà
thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10:41-42) Lời
Ngài nhẹ nhàng mà có thể gây đau điếng!
Cuộc đời cũng cần
những người chu đáo và hoạt bát, nhưng vấn đề là “đừng nhiều chuyện.” Nội tại
luôn quan trọng hơn ngoại tại. Chú trọng bề ngoài là chứng tỏ nội tâm nông cạn.
Chỉ vì cảm thấy nội tâm nông cạn mà người ta muốn dùng ngoại tại để khỏa lấp
khoảng trống nội tại. Từ đó, lòng đố kỵ có thể dễ dàng nổi lên!
Trong truyện
“Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn,” mụ phù thủy chỉ vì đố kỵ và ghen về sắc đẹp mà mụ
tìm cách hại nàng Bạch Tuyết. Trong truyện Tấm Cám, mẹ con Cám chỉ vì đố kỵ và ghen
tức mà hại nàng Tấm đủ cách. Tranh dân gian Đông Hồ cũng có tranh vẽ cảnh đánh
ghen.
Lòng đố kỵ khiến
người ta ghen tức, sẵn sàng manh động hoặc bạo động với bất kỳ ai – ngay cả với
người thân thiết nhất. Quả thật, lòng đố kỵ và ghen ghét vô cùng nguy hiểm! Đúng
vậy, “tâm phẫn xí tắc bất đắc kỳ chính.”
Kinh Thánh cũng
ghi lại nhiều chuyện liên quan lòng đố kỵ và ghen ghét. Trong dụ ngôn “Người
Thợ Làm Vườn Nho” do Chúa Giêsu kể, ông chủ đã đặt vấn đề với những người thợ
bép xép: “Chẳng lẽ tôi lại không có quyền
tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn
đâm ra ghen tức?” (Mt 20:15)
Người Do-thái vì
ghen tức mà phản đối và nhục mạ Thánh Phaolô. (Cv 13:45) Và cũng vì ghen tức mà
“họ quy tụ một số du đãng đầu đường xó chợ, họp thành đám đông, gây náo động
trong thành. Họ kéo đến nhà ông Giaxon, tìm ông Phaolô và ông Xila để đưa hai
ông ra trước đại hội toàn dân.” (Cv 17:5)
Sách Châm Ngôn
dạy: “Tâm hồn bình an là nguồn sống cho
thể xác, nhưng lòng ghen ghét tựa chứng bệnh mục xương.” (Cn 14:30) Lòng đố
kỵ thật đáng sợ! Với những người có tính đố kỵ và ghen ghét, Thiên Chúa đã
thẳng thắn cảnh cáo: “Ta sẽ xử sự theo
cơn giận và lòng ghen ghét của ngươi như ngươi đã xử sự khi ngươi ghét chúng.” (Ed
35:11)
Thánh Phaolô nhắc
nhở Thánh Titô: “Anh hãy nhắc nhở cho ai
nấy phải phục tùng và tuân lệnh các nhà chức trách, các người cầm quyền, phải
sẵn sàng làm mọi việc tốt, và đừng chửi bới ai, đừng hiếu chiến, nhưng phải
hiền hoà, luôn luôn tỏ lòng nhân từ với mọi người. Thật vậy, cả chúng ta nữa,
xưa kia chúng ta cũng ngu xuẩn,
không vâng lời, lầm lạc, làm nô lệ cho đủ thứ đam mê và khoái lạc, sống trong
gian ác và ganh tị, đáng ghét và ghen
ghét lẫn nhau.” (Tt 3:1-3)
Ai có Chúa trong
lòng thì biết sống yêu thương, sẵn sàng thể hiện lòng thương xót, và không có ý
đố kỵ hoặc ghen ghét tha nhân. Nếu họ bị ghen ghét thì cũng được Thiên Chúa
giải cứu: “Chúa cứu họ khỏi tay người
ghen ghét, giải thoát họ khỏi tay địch thù.” (Tv 106:10)
Thật vậy, khi
được đầy Thánh Thần, Thánh Dacaria đã cất tiếng ca tụng trong Bài ca Chúc Tụng
(Benedictus): “Chúa sẽ cứu ta thoát khỏi
địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét.” (Lc 1:71)
Chúa Giêsu rất nghiêm
túc và thẳng thắn nên Ngài cũng rất nghiêm khắc: “Ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ
ngốc thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân
phản đạo thì đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt.” (Mt 5:22)
Lạy Thiên Chúa, Đấng yêu thương và thương xót, xin
giúp chúng con biết triệt hạ tính đố kỵ và ghen ghét để mặc lấy chiếc áo nhân
hậu của Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu
độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Bài Học Từ Chuyện Đời Giuse
https://tramthienthu.blogspot.com/2014/02/bai-hoc-tu-chuyen-oi-giuse.html
✽ Ghen Tức – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/09/ghen-tuc.html
✽ Ghen Tỵ – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/02/ghen-ty.html
✽ Tưởng Tượng – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/tuong-tuong.html
✽ Đố Kỵ & Ghen Ghét – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/03/o-ky-va-ghen-ghet.html
TAI HỌA KHÔN LƯỜNG – THẾ NÊN PHẢI SẴN SÀNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment