Friday, February 10, 2023

BÀI HỌC TỪ CUỘC ĐỜI GIÔNA

1. CHÚA ĐƯA BẠN RA KHỎI VÙNG AN TOÀN CỦA BẠN

Có lời Đức Chúa phán với ông Giôna, con ông Amíttai, rằng: “Hãy đứng dậy, đi đến Ninivê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết rằng sự gian ác của chúng đã lên thấu tới Ta.” (Gn 1:1-2)

Giôna là một tiên tri trong một quốc gia mà ông rất tự hào. Sau đó, đột nhiên Chúa quyết định đến giữa Giôna và lòng yêu nước của ông. Ngài bảo ông đến nơi mà ông KHÔNG BAO GIỜ muốn đi. Giôna có những lý do chính đáng, nhưng Thiên Chúa nhìn xa hơn thế gian và nhìn qua đôi mắt tâm linh của Ngài.

Chúa sẽ đưa bạn ra khỏi nơi thoải mái để nhìn thấy mức độ đột phá lớn hơn cho chính bạn và cho những người khác. Đối với Giôna, cả thành phố sẵn sàng ăn năn, nhưng để điều đó xảy ra, ông phải rời khỏi vùng an toàn của mình.

Đôi khi Chúa yêu cầu chúng ta bước ra hoặc bước lên. Điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng hoặc thú vị, nhưng cuối cùng sẽ có một phần thưởng tốt đẹp. Sự vâng lời trần gian đem lại sự giải thoát tâm linh.

2. BẠN KHÔNG THỂ CHẠY THOÁT THIÊN CHÚA

“Ông Giôna đứng dậy nhưng là để trốn đi Tácsít, tránh nhan Đức Chúa. Ông xuống Giaphô và tìm được một chiếc tàu sắp đi Tácsít. Ông trả tiền, xuống tàu để cùng đi Tácsít với họ, tránh nhan Đức Chúa.” (Gn 1:3)

Giôna thẳng thừng không muốn đến Ninivê. Ông quyết định điều tốt nhất nên làm là rời khỏi Israel và đi hướng ngược lại với Tácsít, nơi được cho là gần Tây Ban Nha. Lý do Giôna làm vậy là với hy vọng rằng ông có thể thoát khỏi sự hiện diện của Chúa. Như chúng ta biết, điều đó thực sự không hiệu quả với ông.

Thánh Vịnh gia nói rõ ràng: “Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả. Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời, thì lạy Chúa, Ngài đã am tường hết. Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước, bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con. Kỳ diệu thay, tri thức siêu phàm, quá cao vời, con chẳng sao vươn tới! Đi mãi đâu cho thoát thần trí Ngài, lẩn nơi nào cho khuất được Thánh Nhan? Con có lên trời, Chúa đang ngự đó, nằm dưới âm ty, vẫn gặp thấy Ngài. Dù chắp cánh bay từ phía hừng đông xuất hiện, đến ở nơi chân trời góc biển phương tây, tại đó cũng tay Ngài đưa dẫn, cánh tay hùng mạnh giữ lấy con.” (Tv 139:1-10)

Bạn có thể cố gắng che giấu, di chuyển, bỏ đi, về mặt thể chất hoặc thậm chí bên trong mình với cảm xúc riêng tư, nhưng chỉ là vô ích. Chúa vẫn thấy và biết hết. Ngài luôn hiện diện ở đó.

3. BẤT TUÂN TẠO HỖN LOẠN TRONG CUỘC SỐNG

Khi đọc câu chuyện Giôna, đôi khi chúng ta lắc đầu và tự hỏi “thật vậy sao?” Ông bị một cơn bão cuốn đi và bị một con cá lớn nuốt chửng. Không vâng lời là vấn đề lớn khi nói đến Chúa. Nó có những nhánh tâm linh ảnh hưởng đến cả đời sống tinh thần và cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Khi chúng ta chấp nhận Đức Kitô là Chúa và Đấng Cứu Độ, chúng ta không cần chỉ nói suông mà phải thực sự bước đi. Chữ “Chúa” có nghĩa là ai đó hoặc thứ gì đó có quyền lực, uy quyền hoặc ảnh hưởng, chủ nhân hoặc người cai trị. Khi Thiên Chúa bảo chúng ta để làm điều gì đó, chúng ta nên chủ động.

Biển càng lúc càng động mạnh. Ông Giôna bảo họ: “Hãy đem tôi ném xuống biển thì biển sẽ lặng đi, không còn đe dọa các ông nữa; vì tôi biết là tại tôi mà các ông gặp cơn bão lớn này.” Những người ấy cố chèo vào đất liền, nhưng không thể được vì biển mỗi lúc một động thêm, uy hiếp họ. Họ kêu cầu Đức Chúa và thưa: “Ôi, lạy Đức Chúa, ước gì chúng con không phải chết vì mạng sống người này, và xin đừng đổ máu vô tội trên đầu chúng con; vì lạy Đức Chúa, chính Ngài đã hành động tuỳ theo sở thích.” Rồi họ đem ông Giôna ném xuống biển. Biển dừng cơn giận dữ. Những người ấy sợ Đức Chúa, sợ lắm; họ dâng hy lễ lên Đức Chúa và khấn hứa. (Gn 1:15-16)

Thế giới của tôi rung chuyển khi Giôna đang chạy trốn khỏi Chúa và gây ra một cơn bão lớn, thực sự khiến mọi người dâng của lễ và thề nguyện với Chúa. Ngay cả trong những thất bại của chúng ta, Chúa có thể sử dụng nó cho mục đích tốt. Tạ ơn Chúa Giêsu!

4. SÁM HỐI PHẢI DẪN TỚI TUÂN PHỤC

Cả 4 chương sách Giôna vẽ nên bức tranh về cách chúng ta xử lý tội lỗi hoặc sự bất tuân của mình trước mặt Thiên Chúa.

Gn 1 – Bất tuân và thừa nhận tội lỗi.

Gn 2 – Chấp nhận kỷ luật của Thiên Chúa.
Gn 3 – Ăn năn sám hối.
Gn 4 – Hành động theo hướng dẫn của Thiên Chúa.

Bất cứ khi nào chúng ta ở trong tình huống mà chúng ta quay lưng lại với Thiên Chúa, điều quan trọng là phải làm theo bốn bước đó. Chỉ có sự hối cải thực sự mới có thể xảy ra khi chúng ta thừa nhận và sẵn sàng đi theo hướng dẫn của Thiên Chúa.

5. HỌC CÁCH NHÌN BỨC TRANH LỚN HƠN VÀ CÓ TRÁI TIM MỀM MẠI

Trong chương 4 sách Giôna, chúng ta thấy một người giận dữ vì Thiên Chúa quyết định thương xót. Tất cả chúng ta đều có quan điểm và ý tưởng về cách mọi thứ nên xảy ra như thế nào.

Nhưng những thứ đó cần phải cúi đầu trước đường lối của Thiên Chúa. Chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta không nhìn thấy tất cả, không hiểu tất cả. Chúng ta phải giữ lòng mình mềm mại kẻo sự tức giận và cay đắng lẻn vào.

Thật dễ dàng bị kích động khi mọi thứ không diễn ra theo cách chúng ta dự định, nhưng chúng ta cần quy phục ý chí của mình theo ý muốn của Thiên Chúa.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ ThinkAboutSuchThings.com)

Chuẩn bị Mùa Chay – 2023

 Bướng Bỉnh – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/buong-binh.html
 
Bướng & Ngoan – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/01/buong-binh-va-ngoan-ngoan.html

 Ăn Chay – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/03/an-chay.html
 Ăn Chay Hiệu Quả – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/02/e-chay-hieu-qua.html
 Cách Thức Trai Tịnh – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/cach-thuc-trai-tinh.html
 10 Cách Ăn Chay – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/02/10-cach-chay.html
 Lý Do Để Ăn Chay – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/03/5-ly-do-e-chay.html

No comments:

Post a Comment

Comment