Làm dấu Thánh Giá là một nghi thức Kitô giáo mô tả Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu bằng cách dùng tay tạo hình Thánh Giá với chuyển động đơn giản, đồng thời cũng là cách tuyên xưng Một Chúa Ba Ngôi.
Tôi nói đó là một nghi thức, và đây là ý nghĩa theo thuật ngữ đó. Một nhà quản lý khéo léo giao nhiệm vụ thích hợp cho cấp dưới, làm cho họ thành những người hữu ích, không chỉ những người hoạt bát và năng nổ, mà cả những người kém cỏi. Tương tự, về nhân đức của tôn giáo, chúng ta có công việc thích hợp và tự nhiên để dâng lên Thiên Chúa vinh dự thuộc về Ngài, thu hút mỗi hành vi nhân đức vào công việc của chúng ta bằng cách điều khiển chúng tới việc vinh danh Thiên Chúa.
Tôn giáo sử dụng đức tin, sự kiên
định và sự điều độ đối với những hành động tốt lành là làm chứng nhân, sự tử
đạo và sự ăn chay. Những việc làm đó tự nó đã là đức hạnh và tốt đẹp rồi, tôn
giáo chỉ hướng chúng tới ý định cụ thể là tôn vinh Thiên Chúa. Tuy nhiên, tôn
giáo không chỉ sử dụng những hành động tự thân tốt lành và hữu ích, mà còn sử
dụng các hành động thờ ơ hoặc thậm chí hoàn toàn vô ích. Về phương diện này,
đức tính giống như gia chủ tốt lành trong Phúc Âm đã thuê những người lười
biếng và những người mà người khác không thấy có ích gì để làm việc trong vườn
nho của mình. (Mt 20:6-7)
Hành động thờ ơ sẽ vẫn vô ích nếu tôn giáo
không sử dụng nó, nhưng khi được tôn giáo đưa vào hoạt động, nó trở nên cao
quý, hữu ích và thánh thiện, và từ đó có khả năng kiếm được tiền công hằng
ngày. Quyền của những hành động cao quý này mà nếu để mặc cho tự thân nó sẽ chỉ
bình thường và thờ ơ thuộc về tôn giáo, công chúa của các đức tính. Đó là dấu
hiệu của chủ quyền tôn giáo. Chính tôn giáo tận dụng những hành động như vậy,
và được gọi là những nghi lễ, ngay khi tham gia vào các nghi lễ tôn giáo. Quả
thật, với tư cách là toàn thể con người với mọi hành động và vật sở hữu của
mình đều phải tôn vinh Thiên Chúa. Vì con người được cấu tạo gồm linh hồn và
thể xác, bên trong và bên ngoài, và bên ngoài có những hành động thờ ơ, thì không
có gì lạ khi tôn giáo – có nhiệm vụ triệu tập con người để dâng hiến – yêu cầu
và tiếp nhận bằng những hành động bên ngoài để đáp lại, mặc dù đó là những hành
vi thờ ơ và thuộc thể lý.
Chúng ta hãy xem xét thế giới khi mới khai
sinh. Aben và Cain đã dâng lễ vật. (St 4:3-4) Nhân đức nào kêu gọi họ dâng lễ
vật nếu không phải là tôn giáo? Ít lâu sau, thế giới xuất phát từ hòm bia ngay
từ khi còn trong nôi, bàn thờ được sắp đặt và một số con vật bị giết trong cuộc
thanh lọc của Thiên Chúa. (St 8:18-21) Tiếp theo là lễ dâng của Ápraham, (St
12:8; 13:18; 22:13) của Mênkixêđê, (St 14:18) Isaác, (St 26:25) Giacóp, (St 28:18;
33:20; 35:14) rồi việc tẩy uế và thay áo. (St 35:2) Phần lớn Luật Môsê được áp
dụng với các nghi lễ. Bây giờ chúng ta hãy đến với Phúc Âm. Chúng ta thấy có
nhiều nghi lễ trong các bí tích, (Lc 22; Ga 3) trong việc chữa lành người mù,
(Mc 8) làm cho kẻ chết sống lại, (Ga 11:35-44) và rửa chân cho các môn đệ. (Ga
13:4-5)
Có lẽ một số người nói rằng trong những việc
này, Thiên Chúa đã làm điều Ngài hài lòng và không có hậu quả nào đối với việc
thực hành của chúng ta có thể suy ra từ đó. Tuy nhiên, ở đây là Thánh Gioan Tẩy
Giả làm phép rửa (Mc 1:4), Thánh Phaolô xuống tóc theo lời khấn hứa, (Cv 18:18)
và sau đó quỳ gối cầu nguyện với những người khác ở Milêtô. (Cv 20:36) Tất cả
những hành động này tự nó đã là vô ích và không kết quả, nhưng được sử dụng
trong công việc tôn giáo, chúng trở thành những nghi lễ chính trực và hiệu quả.
Đây là những gì tôi phải nói: Dấu Thánh Giá tự
nó không có sức mạnh, không có quyền lực, cũng không có phẩm chất nào xứng đáng
với danh dự, và hơn nữa, tôi thú nhận rằng “Thiên Chúa không hoạt động chỉ bởi
những hình tượng hay đặc điểm” như một luận thuyết đã nói, và “ở những thứ tự
nhiên, sức mạnh bắt nguồn từ bản chất và chất lượng của sự vật, còn ở những thứ
siêu nhiên, Thiên Chúa hoạt động bằng quyền năng kỳ diệu, không gắn liền với
dấu hiệu hoặc hình tượng.” Nhưng tôi cũng biết rằng, khi sử dụng quyền năng kỳ
diệu, Thiên Chúa rất thường sử dụng các dấu hiệu, nghi lễ, hình tượng và đặc
điểm, mà không gắn quyền năng của Ngài với những thứ đó. Môsêchạm vào đá với
cây gậy, (Xh 17:6, Ds 20:11) Êlisa lấy áo của Êlia đập xuống nước, (2 V 2:14) bệnh
nhân nhớ đến bóng của Phêrô, (Cv 5:15 ) khăn của Phaolô, (Cv 19:12) hoặc áo của
Chúa, (Mt 14:36) và các tông đồ xức dầu cho bệnh nhân (Mc 6:13): Liệu những thứ
này có khác các nghi lễ thuần túy, vốn không có sức mạnh tự nhiên và vẫn được dùng
vào mục đích kỳ diệu? Chúng ta có cần phải nói rằng quyền năng Thiên Chúa đã bị
ràng buộc và lệ thuộc vào những nghi lễ này chăng? Ngược lại, sẽ phù hợp hơn
nếu nói rằng, bằng cách sử dụng rất nhiều dấu hiệu và nghi lễ khác nhau, quyền
năng Thiên Chúa cho thấy rằng Ngài không bị ràng buộc với bất kỳ điều gì.
1. NĂM VỊ TRÍ
Thứ nhất, Dấu Thánh Giá là một nghi thức.
Trong bản chất tự nhiên của nó, một chuyển động giống như chữ thập không có gì
là tốt hay xấu, đáng khen hay đáng trách. Đã bao nhiêu lần chuyển động như vậy
được thực hiện bởi các thợ dệt, họa sĩ, thợ may, và những người khác, những
người không tôn trọng hay gây phiền cho điều đó? Cũng giống như các hình dạng
chữ thập mà chúng ta hằng ngày – các cửa sổ và các tòa nhà. Những hình thập giá
đó không hướng đến sự tôn vinh Thiên Chúa hoặc bất kỳ mục đích tôn giáo nào. Nhưng
khi dấu hiệu này được sử dụng để tôn vinh Thiên Chúa, mặc dù tự thân thờ ơ, nó vẫn
trở thành một nghi thức thánh, một nghi thức mà Thiên Chúa sử dụng cho nhiều
mục đích tốt đẹp.
Thứ hai, nghi thức này là Kitô giáo. Thập
giá, với tất cả những gì nó đại diện, là sự điên rồ đối với người ngoại giáo và
là sự tai tiếng đối với người Do Thái. Theo Luật cũ và theo quy luật tự nhiên,
cái chết của Đấng Mêsia được báo trước theo nhiều cách khác nhau, nhưng các dấu
hiệu này chỉ là bóng tối và khó hiểu so với các dấu hiệu mà chúng ta đang sử
dụng hiện nay. Hơn nữa, đó không phải là những nghi lễ thông thường của Luật
cũ. Những người ngoại giáo và những người ngoại đạo đôi khi cũng sử dụng dấu
hiệu này, nhưng như một thứ gì đó đã phát triển, như một dấu hiệu không phải
của tôn giáo của họ mà là của chúng ta, và theo cách này, chính kẻ phản bội
cũng thú nhận rằng Dấu Thánh Giá là dấu hiệu của Kitô giáo.
Thứ ba, nghi thức này tượng trưng cho Sự
Thương Khó. Thật vậy, đó là sự kết thúc đầu tiên và chính thức – mà tất cả
những thứ khác phụ thuộc và phục vụ để phân biệt với một số nghi lễ Kitô giáo
khác phục vụ cho việc thể hiện các mầu nhiệm khác.
Thứ tư, nó thể hiện Cuộc Khổ Nạn bằng cách
thực hiện một chuyển động đơn giản, đó là điểm khác biệt giữa Dấu Thánh Giá với
Bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể tượng trưng cho Cuộc Khổ Nạn bởi tính đồng
nhất hoàn hảo của Đấng được dâng lên trong đó và Đấng được dâng trên Thập Giá, Đấng
đó chính là Đức Giêsu Kitô. Tuy nhiên, Dấu Thánh Giá thể hiện Cuộc Khổ Nạn bằng
một chuyển động đơn giản mô phỏng hình thức và hình dạng của Cuộc Đóng Đinh.
Thứ năm, Dấu Thánh Giá gồm một chuyển động,
đó là điều phân biệt với các dấu hiệu vĩnh viễn, được khắc hoặc đánh dấu bằng
vật liệu bền bỉ.
2. LÀM DẤU THÁNH GIÁ
Theo quy luật, Dấu Thánh Giá được làm theo
cách này: làm bằng tay phải, vì đó là cách xứng đáng hơn là làm bằng tay trái
hoặc cả hai tay. Làm dấu bằng ba ngón tay để biểu thị Chúa Ba Ngôi, hoặc năm
ngón tay để biểu thị năm vết thương của Đấng Cứu Thế. Làm Dấu Thánh giá bằng
nhiều hay ít ngón tay không quan trọng, người ta vẫn có thể muốn tuân theo việc
thực hành chung của người Công giáo để không có vẻ đồng ý với một số người dị
giáo, chẳng hạn phái Jacobites và Armenia, họ làm dấu bằng một ngón tay. Phái Jacobites
phủ nhận Thiên Chúa Ba Ngôi, còn phái Armenia phủ nhận cả hai bản tính của Chúa
Kitô.
Đầu tiên, tín nhân đưa tay về phía đầu trong
khi nói “Nhân danh Cha,” để cho thấy rằng Cha là Ngôi Vị thứ nhất trong Tam Vị
Nhất Thể – Một Chúa Ba Ngôi, đồng thời là nguyên lý và nguồn gốc của các Ngôi
Vị khác. Sau đó, tín nhân vừa đưa tay xuống ngực vừa nói “và Con,” để cho thấy
rằng Chúa Con nhiệm xuất từ Chúa Cha, Đấng đã gởi Ngài đến trong lòng Đức Trinh
Nữ Maria. Cuối cùng, tín nhân vừa đưa tay qua vai trái và vai phải vừa nói “và
Thánh Thần,” để cho thấy rằng Chúa Thánh Thần là ngôi thứ ba của Thiên Chúa Ba
Ngôi, nhiệm sinh từ Chúa Cha và Chúa Con, đồng thời là mối dây yêu thương và
bác ái của Chúa Cha và Chúa Con, nhờ ân sủng của Ngài mà chúng ta được hưởng hiệu
quả của Cuộc Khổ nạn.
Do đó, khi làm Dấu Thánh Giá, chúng ta tuyên
xưng ba mầu nhiệm lớn: Thiên Chúa Ba Ngôi, Cuộc Khổ Nạn, và Ơn Tha Tội, nhờ đó
chúng ta được di chuyển từ bên trái – bàn tay của lời nguyền rủa, sang bên phải
– bàn tay của phúc lành.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
✽ Thể Hiện Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/05/the-hien-uc-tin.html
✽ Dấu Thánh Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/05/dau-thanh-gia.html
✽ Dấu Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/09/dau-thanh.html
✽ Làm Dấu – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/09/lam-dau.html
✽ Sống Đời Thường – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/06/song-oi-thuong.html
✽ Nhận Thức về CBN – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/06/nhan-thuc-ve-chua-ba-ngoi.html
✽ Đam Mê & Dục Vọng – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/11/am-me-va-duc-vong.html
✽ Đời Sống Kitô Hữu – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/oi-song-kito-huu_30.html
✽ Vui Phục Vụ Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/09/vui-mung-phuc-vu-chua.html
✽ Chúa Cứu Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/09/chua-cuu-gia-inh.html
† Câu Đối CHÚA BA NGÔI
1.
2.
3.
4.
5.
6.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment