1. CỎ DẠI VÀ LÚA MÌ
Khi Thiên Chúa được “đúc khuôn” theo những điều ưa thích của xã hội, của một nhóm hay của một người thì kết quả là thờ phượng một Thiên Chúa không có thật, chỉ có trong trí tưởng tượng của họ. Nhưng những ai cho phép mình tuân theo Chúa Giêsu bằng Lời Chúa thì người đó sống tâm linh, được Thiên Chúa hằng sống và chân thật nhận biết, và tên họ được viết trong sách hằng sống.
2. CƠ THỂ TRƯỚC TIÊN
Càng ngày tôi
càng hiểu rằng các thần linh có cách hoạt động mạnh nhất thường là qua cơ thể,
không chỉ một phần nhỏ nào đó của cơ thể. Có thể đó là không may vì nhiều câu
chuyện Kitô giáo nhấn mạnh một cá nhân đặc biệt nào đó, như người đời vẫn ưa
thích làm. Thật ra Thiên Chúa nâng cao con người lên bằng sự trổi vượt, tuy
nhiên tôi tin chúng ta cần nhiều câu chuyện vẽ được những đường phức tạp cho
thấy Thiên Chúa khả dĩ dùng cơ thể mình theo cách hòa hợp.
3. KHÔNG PHẢI NHỮNG GÌ BẠN CÓ
Con cái thế gian
đo lường cuộc sống của mình bằng những gì họ SỞ HỮU, nhưng người Kitô hữu đích thực
đo lường cuộc sống mình bằng những gì họ CHO ĐI. Tư tưởng này vượt ra ngoài
tiền bạc và vật chất.
4. GIÀU HAY NGHÈO VÌ TÔN GIÁO?
Có vẻ như một tôn
giáo nhỏ làm cho giàu, còn nhiều tôn giáo làm cho nghèo. Cuộc đời lao động cần
mẫn do một tôn giáo nhỏ đem lại thường tạo ra nhiều phần thưởng vật chất, tuy
nhiên những người đó lại biết cho đi. Hãy làm vậy vì họ có tài sản trên trời mà
từ bỏ những gì đạt được (hoặc ít nhất là giữ lại) tài sản đáng kể.
5. KHÔN NGOAN TRẦN THẾ
Có thể giết chết sự
nỗ lực Kitô giáo nhân danh trách nhiệm, vì kế hoạch lâu dài có khi thi thoảng
chứng tỏ là đối nghịch cách sống bằng đức tin, và đôi khi là khôn ngoan về ý
nghĩa vật chất. Như vậy, mặc dù còn hơn là ngớ ngẩn, sự đề cao khôn ngoan vật
chất có thể xói mòn ưu thế thiêng liêng và việc sinh hoa kết trái.
6. XÂY DỰNG VƯƠNG QUỐC NÀO?
Các Kitô hữu chưa
bao giờ cam kết xây dựng Thiên quốc bằng gỗ, đá, bê-tông, thép, cỏ khô và rơm
rác. Bằng chứng minh nhiên về thành công của chúng ta trong việc làm cho Phúc
âm lan truyền khắp thế giới.
7. QUA HÌNH ẢNH CỦA CHÚNG TA
Kitô giáo có đang
được tạo ra qua “hình ảnh của chúng ta” để những gì được tôn thờ sẽ nhỏ hơn các
nguyên lý tích lũy về văn hóa được hiện thân nơi Thiên Chúa chỉ hiện hữu trong
sự tưởng tượng của chúng ta?
8. CỘNG ĐOÀN VÀ GIÁO SĨ
Trong một cộng
đồng thiết thực rất dễ có một chức thánh vì cuộc sống con người được quyện vào
nhau, có ít rào cản đối với lòng hiếu khách, phục vụ nhau và không xúc phạm
nhau. Ngược lại, tôi e rằng có nhiều quan ngại về việc có chức thánh, thường
theo ý nghĩa được thể chế hóa, liên quan nỗi thất vọng mà chúng ta trải nghiệm
vì các yếu tố gây cản trở ở xã hội Tây phương. Các trở ngại này để xử lý các
phương diện văn hóa hiện đại như các cộng đồng phi địa lý, thiếu sự ràng buộc
cộng đồng sinh ra bởi sự giải trí gia đình, cách thức cá nhân mà chúng ta thu
gom thông tin và xu hướng chung đối với việc sống theo cá nhân chủ nghĩa nhiều
hơn. Ma quỷ tìm cách tạo các bức tường như vậy để gây chia rẽ và chiếm đoạt.
Nếu chúng ta tách rời nhau thì rất dễ sập bẫy chúng giăng.
Tôi tin rằng các
Kitô hữu cần tạo một nỗ lực nhận thức để phá tan xu hướng đó. Cách đơn giản là
làm cho gia đình chúng ta luôn sẵn sàng tiếp đón người khác. Cách khác có thể
gồm những điều đơn giản là dành nhiều thời gian cho người khác, hoặc dành thời
gian gọi điện, viết thư hoặc thăm hỏi nhau chứ đừng cứ lo cắm cúi làm việc
riêng.
9. LÃNH ĐẠM, THỜ Ơ
Chúng ta đọc Lời
Chúa cho người thờ ơ và bình luận, có thể thấy họ thích hợp với Kitô giáo trong
thế giới hiện đại, tuy nhiên chúng ta hiếm khi thầm nhủ: “Tôi hâm hẩm” hoặc “Tôi
mù,” hoặc “Chúa Kitô đứng ngoài cửa tâm hồn tôi và gõ.” Chúng ta có khuynh
hướng so sánh với những người tốt (theo cách so sánh ngớ ngẩn của chúng ta với
những người giàu có hơn, chứ không so sánh với những người nghèo ở thế giới thứ
ba). Hầu như tôi chưa gặp một Kitô hữu nào, kể cả tôi, không ảnh hưởng đôi chút
chủ nghĩa vật chất. Các Kitô hữu Tây phương có bao giờ đối diện với thiên nhiên
và tỷ lệ số người có nhược điểm cao nhất?
10. ĐAU KHỔ
Không thể là tôi
tớ Chúa nếu chúng ta không thể chấp nhận đau khổ về thể lý. Đau khổ thuộc tinh
thần hoặc xác thịt, nhưng đối với những người đã dùng nó để chiều theo thế giới
Tây phương mà tìm cách loại trừ đau khổ, sự bất tiện và sự không chắc chắn, thì
điều này rất khó thu hút.
Liệu chúng ta có
thể chấp nhận những điều như nghèo nàn, đói khát, thiếu an toàn, làm việc nhiều,
bệnh tật, mệt nhọc, hoặc bị hiểu lầm? Đa số chúng ta cảm thấy khó chấp nhận nếu
chúng ta phải chịu đựng sự mất mát nhỏ hoặc thất vọng.
Sứ điệp thực sự
của Tân Ước thường không qua đi. Kitô giáo là một Ơn Gọi cao cả để đạt đến sự
thánh thiện, tách biệt khỏi thế gian, phục vụ người khác và chịu đau khổ.
11. ĐỘNG LỰC PHỤC VỤ
Nếu chúng ta mất
những gì ngoài động lực phục vụ thì sẽ cố gắng duy trì bề ngoài mà chúng ta vẫn
như chúng ta mong muốn, nhưng đa số không tiếp tục như vậy được lâu.
12. ĐẤU TRANH THEO TRẬT TỰ
Phụng sự Thiên
Chúa thường là đấu tranh với ước muốn mà nhiều người chúng ta phải làm cho cuộc
sống theo trật tự bình an nào đó. Việc ưu tiên phục vụ người khác đúng với mục
đích của chúng ta và thi thoảng gặp khó khăn. Nếu chúng ta không sẵn sàng khi
phải mất điều gì đó trong cuộc sống, sự phục vụ sẽ nảy sinh sự oán giận. Ngay
khi sự phục vụ được thanh lọc bởi sự oán giận thì sự thất vọng và trầm cảm có
thể xuất hiện ngay sau đó.
13. TRỞ NGẠI VĂN HÓA
Ở Tây phương có
nhiều trở ngại văn hóa đối với việc hiểu sâu xa sứ điệp Kitô giáo và đường
Thánh giá. Chúng ta sinh ra trong cảnh thoải mái và thuận tiện, chúng ta mong
ước cuộc sống được thỏa mãn các nhu cầu, hoài vọng hoặc mơ ước vì sự thành công
đã được khắc sâu và tư tưởng của chúng ta vẫn đặt tiêu chuẩn sống cao. Như vậy,
ngay khi người ta nắm bắt sứ điệp của Thập giá thì vẫn còn ẩn khuất với trái
tim vì chúng ta không thể chấp nhận. Những người đó sống sống 2/3 cuộc đời và
đã quen với đau khổ, sự mất mát được chuẩn bị để hiểu Kitô giáo thực sự là gì.
14. NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG
Chúng ta sống
những ngày buồn thảm để thấy trái tim người ta mạnh mẽ và can đảm hơn. Chúng ta
biết rằng những ngày cuối cùng phải đến, Kinh thánh diễn tả chính xác điều kiện
tinh thần của họ. Có nhiều giá trị của cuộc đời này làm chúng ta xiêu lòng.
Không biết khi Đức Kitô trở lại có còn thấy niềm tin trên thế gian này không?
15. NHẬN THỨC SÂU SẮC
Khi có nhiều hoạt
động, tôi biết là có lợi hay không, thuộc tinh thần hay thể xác, tội là gì và
điều gì được chấp nhận với thế giới hiện tại. Tôi không có ý nói tôi hành động
đúng với nhận thức của mình, nhưng dù tôi làm đúng hay không thì nhận thức vẫn
luôn có. Điều làm tôi quan ngại là sự thấu suốt có vẻ như không hiện hữu trong
các thiếu niên Kitô giáo. Hình như không có sự đào tạo hoặc phát triển các ý
nghĩa trong các em. Sự hiểu lầm về sự khác nhau như vậy giữa thể xác và tinh
thần, ngoại trừ lĩnh vực hiển nhiên nhất về tội lỗi xác thịt, cơ thể rất tồi tệ
đối với tương lai của Kitô giáo đích thực.
16. KHÔNG TỆ HƠN TIÊN BÁO
Ngụ ngôn “Hạt
Cải, Cỏ Dại và Lúa Mì” dạy chúng ta rằng Giáo hội được tiên báo sẽ lớn mạnh,
gồm cả người được cứu và không được cứu, và trở nên chỗ trú ẩn của ma quỷ. Điều
rõ ràng về sự thật này là những gì chúng ta thấy hôm nay chỉ là những điều đã
báo trước, do đó không nên vỡ mộng. Nhìn vào đó, cách này có thể giải thoát
chúng ta khỏi lo âu về tình huống Đức Giêsu đã tiên báo. Hãy làm quang đãng con
đường để tập trung vào cách chúng ta sẽ sống đời sống Kitô hữu đích thực trong
mọi hoàn cảnh.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Christianity.org.nz)
✽ Sứ Điệp Đức Mẹ Cho Thời Đại Chúng Ta
✽ Tính Cách Chúa Giêsu – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/03/tinh-cach-chua-giesu.html
✽ Bí Ẩn Đời Sống Kitô Hữu – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/02/bi-oi-song-kito-huu.html
✽ Trung Tín Với Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/10/trung-tin-voi-chua.html
✽ Hạnh Phúc Đích Thực – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/10/hanh-phuc-ich-thuc.html
✽ Thinh Lặng Nội Tâm – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/10/thinh-lang-noi-tam.html
✽ Đời Sống Kitô Hữu – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/oi-song-kito-huu_30.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment