“Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng… Tôi tin kính một Chúa Giêsu Kitô… Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần…” Đó là nền tảng đức tin mà chúng ta tuyên xưng. Hằng ngày, chúng ta nhiều lần tuyên xưng Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi khi làm Dấu Thánh Giá: “Nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.” Rồi chúng ta lại tiếp tục tuyên tín Chúa Ba Ngôi mỗi khi đọc Kinh Sáng Danh.
Nền tảng đức tin
Kitô giáo là mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi – Tam Vị Nhất Thể. Tất cả tín lý từ đó mà
ra, và tất cả lại quy về mầu nhiệm căn bản này. Giáo lý Công Giáo dạy: “Ðức tin công giáo hệ tại điều này: thờ kính
Một Chúa Ba Ngôi và Ba Ngôi Một Chúa mà không lẫn lộn giữa các Ngôi Vị, không
chia cắt bản thể: vì Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh Thần khác biệt nhau;
nhưng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần có cùng một thần tính, một vinh
quang, một uy quyền vĩnh cửu.” (số 266)
Kinh Thánh nói: “Hết những ai không chịu nhìn nhận Thiên
Chúa, tự bản chất là những kẻ ngu si.” (Kn 13:1a) Tại sao “nặng nề” vậy?
Đây là lý do: “Từ những vật hữu hình tốt
đẹp, chúng không đủ khả năng nhận ra Đấng hiện hữu, và khi chiêm ngắm bao công
trình, chúng cũng không nhận biết Đấng Hóa Công. Thế mà, lửa với gió, hay làn
khí thoảng qua, hay tinh tú bầu trời, hay nước chảy cuồn cuộn, hay đèn trời
thắp sáng, chúng lại coi là thần, là những bậc quản cai hoàn vũ.” (Kn 13:1b-2)
Thánh Augustinô nói:
“Nhận biết Thiên Chúa là làm cho con
người nhận biết mình. Tương tự, nhận biết mình cũng khiến cho người ta nhận
biết Thiên Chúa.” Quả thật, càng biết Thiên
Chúa thì người ta càng thêm lòng tin yêu Ngài. Chúng ta thực sự hạnh phúc vì không
có thần linh nào như Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ. Chỉ MỘT Chúa duy nhất mà
lại có BA Ngôi Vị. Một mà ba, ba mà một – gọi là Tam Vị Nhất Thể. Trí tuệ phàm
nhân không thể nào suy luận và chứng minh bằng bất kỳ cách nào, ngay cả trí tuệ
các thiên thần cũng không thể hiểu thấu. Vì thế, chúng ta chỉ có thể hiểu về
Ngài bằng “trí tuệ đức tin” mà thôi.
Cách giải thích
của thần học gia Edward Feser có thể giúp hiểu phần nào về Thiên Chúa Ba Ngôi: “Chúa Cha LÀ Thiên Chúa, Chúa Con LÀ Thiên
Chúa, Chúa Thánh Thần LÀ Thiên Chúa. Chúa Cha KHÔNG LÀ Chúa Con, Chúa Cha KHÔNG
LÀ Chúa Thánh Thần, Chúa Con KHÔNG LÀ Chúa Thánh Thần. Chỉ có MỘT Thiên Chúa
duy nhất.”
Chính
Chúa Ba Ngôi là Đấng đã tác tạo nên mọi loài và mọi sự – cả hữu hình và vô hình.
Vì không thể im hơi lặng tiếng khi nhận biết Thiên Chúa, Đức Khôn Ngoan đã phải
tuyên xưng: “Đức Chúa đã dựng nên ta như TÁC
PHẨM ĐẦU TAY của Người, trước mọi công trình của Người từ thời xa xưa nhất. Ta
đã được tấn phong từ đời đời, từ nguyên thuỷ, trước khi có mặt đất. Khi chưa có
các vực thẳm, khi chưa có mạch nước tràn đầy, ta đã được sinh ra. Trước khi núi
non được đặt nền vững chắc, trước khi có gò nổng, ta đã được sinh ra, khi Đức
Chúa chưa làm ra mặt đất với khoảng không, và những hạt bụi đầu tiên tạo nên vũ
trụ.” (Cn 8:22-26) Thật kỳ diệu, thật mầu
nhiệm!
Mỗi
con người được Thiên Chúa tạo tác cũng như một cuộc sáng tạo mới, rất lạ lùng,
độc đáo và thú vị. Đức Khôn Ngoan tiếp tục xưng tụng: “Đã có ta hiện diện khi Người thiết lập cõi trời, khi Người vạch một
vòng tròn trên mặt vực thẳm, khi Người làm cho mây tụ lại ở trên cao và cho các
mạch nước vọt lên từ vực thẳm, khi Người định ranh giới cho biển, để nước khỏi
tràn bờ, khi Người đặt nền móng cho đất. Ta hiện diện bên Người như tay thợ cả.
Ngày ngày ta là niềm vui của Người, trước mặt Người, ta không ngớt vui chơi,
vui chơi trên mặt đất, ta đùa vui với con cái loài người.” (Cn 8:31)
Tuyệt
tác sáng tạo của Thiên Chúa Ba Ngôi không thể mô tả hết ý bằng trí tuệ loài
người. Chúng ta chỉ còn biết cúi đầu cảm tạ và tuyên xưng Ngài không ngừng theo
khả năng của chúng ta theo mức độ Ngài ban. Vì thế, sau khi nhìn ngắm thiên
nhiên và nhìn lại chính mình, Thánh Vịnh gia đã cảm nhận: “Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì
con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?” (Tv 8:4-5)
Thật lạ lùng, Ngài không chỉ “cho con người chẳng thua kém thần linh
là mấy,” mà còn “ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên,” và “cho làm chủ
công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân.” (Tv 8:8) Muôn
loài đó là “chiên bò đủ loại, nào thú vật ngoài đồng, nào chim trời cá biển,
mọi loài ngang dọc khắp trùng dương.” (Tv 8:9) Thật diễm phúc cho loài người
chúng ta! Bằng cách nào đó, người Việt – cả hữu thần và vô thần – cũng đã và
đang ngầm tôn vinh Chúa Ba Ngôi khi công nhận: “Trời sinh voi, sinh cỏ.” Đó là tâm linh, là hữu thần chứ không hề vô
thần, dù bề ngoài người ta không muốn công nhận, cố ý che giấu. Sự thật vừa mặc
nhiên vừa minh nhiên.
Dù
đời thường hoặc tâm linh, niềm tin vẫn rất quan trọng. Về đời thường, niềm tin
có thể là sự chắc chắn hoặc sự tự tin. Về tâm linh, niềm tin là đức tin, nhờ
đức tin mà được công chính hóa. Thánh Phaolô phân tích: “Một khi đã được nên công chính nhờ đức tin, chúng ta được bình an với
Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Vì chúng ta tin, nên Đức Giêsu
đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được
hiện nay; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của
Thiên Chúa.” (Rm 5:1-2)
Người
ta kính sợ Thiên Chúa vì tin tưởng Ngài. Sách Châm Ngôn cho biết: “Kính sợ Đức Chúa là gớm ghét điều dữ.” (Cn 8:13) Cách
định nghĩa ngắn gọn mà súc tích. Tin tưởng và phó
thác khi vui mừng, khi may mắn thì dễ, đó là bình thường, nhưng tin tưởng và
phó thác khi gian nan khốn khổ mới đáng kể, mới thực sự là đức tin sống động. Thật
vậy, Thánh Phaolô xác nhận: “Không phải
chỉ có thế; chúng ta còn tự hào khi gặp gian truân, vì biết rằng: ai gặp gian
truân thì quen chịu đựng; ai quen chịu đựng thì được kể là người trung kiên; ai
được công nhận là trung kiên thì có quyền trông cậy. Trông cậy như thế, chúng
ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng
chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.” (Rm 5:3-5)
Thật
tuyệt vời với một loạt các động thái liên quan với nhau. Nhờ tin tưởng mà hy
vọng, hy vọng vì yêu mến, và nhờ yêu mến mà được đầy tràn Thánh Thần. Chính Chúa
Giêsu đã có lần nói với các môn đệ: “Thầy
còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.”
(Ga 16:12) Ngài biết bản tính nhân loại
quá yếu đuối, không đủ sức chịu nổi cú “sốc” mạnh, nên Ngài tỏ cho chúng ta
biết từ từ để khả dĩ hiểu và thấm sâu vào tâm can, và chứng tỏ trong cách sống.
Chưa
nói khác với không nói. Chúa Giêsu chưa nói điều bí ẩn nhưng Ngài hứa: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn
anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả
những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều
sẽ xảy đến.” (Ga 16:13) Rồi Ngài xác nhận: “Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy
những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy.
Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.” (Ga
16:15)
Là tín nhân Công giáo, chắc hẳn chúng
ta đã nghe và còn nhớ câu chuyện về Thánh Augustinô – một người giỏi giang,
thông minh xuất chúng, đã từng suy nghĩ và lý luận về Chúa Ba Ngôi mà không thể
hiểu thấu, đành phải đầu hàng vô điều kiện.
Khi Thánh Augustinô đang cố gắng lý giải
về Chúa Ba Ngôi thì gặp một em bé ngồi múc nước biển đổ vào cái hang, thấy lạ
nên ngài tò mò hỏi em bé làm gì thì em bé trả lời rằng em đang cố gắng tát nước biển. Thánh Augustinô nói
rằng không thể tát hết nước biển. Em bé hồn nhiên nói: “Việc con đang làm đây còn dễ hơn việc ông đang suy nghĩ.” Thánh
Augustinô giật mình và tỉnh ngộ!
Tuyên tín Chúa Ba Ngôi cũng là tín
thác vào Lòng Thương Xót của Ngài. Có nhiều cách tuyên xưng Chúa Ba Ngôi, một
trong các cách đơn giản nhất là làm dấu Thánh Giá: Nhân Danh Chúa Cha, và Chúa
Con, và Chúa Thánh Thần. Hãy nghiêm túc LÀM DẤU chứ đừng LÀM GIẤU hoặc làm như
robot.
Lạy Thiên Chúa Ba
Ngôi toàn năng, cực thánh, hằng sinh và hằng hữu. Xin ban Thần Khí Ngài, xin trợ
lực gia ân tin yêu, xin giúp chúng con luôn khiêm tốn và tín thác chỉ một mình
Ngài mà thôi. Xin thương xót và tha thứ những lúc chúng con xao xuyến, cứng
lòng hoặc kém tin. Xin Ngài liên kết mọi người nên một trong Đức Kitô Giêsu. Chúng
con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Sống Đời Thường – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/06/song-oi-thuong.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment