Đã bao giờ có ai hỏi bạn rằng tại sao người Công giáo lại tin có Luyện Ngục khi người đó vui vẻ nói rằng Luyện Ngục không có trong Kinh Thánh? Vậy tại sao tín nhân Công giáo có thể tin có Luyện Ngục khi không tìm thấy chữ “Luyện Ngục” trong Kinh Thánh?
Người đó đúng, trong Kinh Thánh không thấy chữ “Luyện Ngục” nào. Là người Công giáo, bạn trả lời thế nào? Có ba điều cần biết để trả lời.
1.
DÙNG TÍNH LOGIC CỦA CÂU HỎI ĐỂ NÓI VỚI HỌ
Giả định trong câu hỏi là nếu điều gì đó
không tìm thấy trực tiếp trong Kinh Thánh thì Kitô hữu chúng ta không nên tin điều
đó. Kiểu suy nghĩ này là hệ quả của giáo điều Tin Lành về Sola Scriptura – Duy Kinh
Thánh, họ cho rằng chỉ có Kinh Thánh là tất cả những gì tín nhân cần để xác
định giáo lý và giáo điều đúng đắn. Họ cho rằng điều đó làm cho tín nhân Công
giáo sai lầm khi tin có Luyện Ngục, bởi vì chữ “Luyện Ngục” không có trong Kinh
Thánh.
Vậy làm thế nào để biến logic của họ chống
lại họ? Tôi hỏi họ xem họ có bao giờ nghe nói bàn thờ trong nhà thờ của họ hay không.
Nếu họ nói có, tôi yêu cầu họ chỉ cho tôi nơi các chỗ bàn thờ được đề cập trong
Kinh Thánh. Nhưng họ không thể dẫn chứng. Sau đó, tôi hỏi họ có đến nhà thờ vào
đêm thứ Tư hay không. Tôi không biết các nơi khác thế nào, nhưng ở miền Nam,
đêm thứ Tư là đêm nhà thờ của những người theo đạo Tin Lành. Nếu họ nói có đến
nhà thờ vào đêm thứ Tư, tôi yêu cầu họ chỉ cho tôi việc thực hành đó được đề
cập ở chỗ nào trong Kinh Thánh. Họ không trả lời được. Cuối cùng, tôi hỏi họ có
tin vào Chúa Ba Ngôi hay không. Tất nhiên họ tin vào Chúa Ba Ngôi. Vì thế, tôi
hỏi: “Bạn có thể chỉ cho tôi chữ ‘Ba Ngôi’ ở chỗ nào trong Kinh Thánh?” Họ
không trả lời được.
Tuy nhiên, chắc chắn họ sẽ nói rằng Chúa Ba
Ngôi thực sự có trong Kinh Thánh. Chúa Cha được nhắc đến. Chúa Con được nhắc
đến. Chúa Thánh Thần được nhắc đến. Khi Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, cả ba ngôi vị
của Chúa Ba Ngôi đều hiện diện. Tôi nói: “Vì vậy, mặc dù chữ ‘Ba Ngôi’ không
được đề cập trong Kinh Thánh, nhưng khái niệm về Chúa Ba Ngôi vẫn có trong Kinh
Thánh, điều này khiến các tín nhân tin được chứ?” Tôi luôn nhận được câu trả
lời xác định. Đó là cách tôi lý luận để họ thấy khái niệm về Luyện Ngục trong Kinh
Thánh.
2.
SÁCH SAMUEL
Tôi thích bắt đầu từ 2 Sm 12:13-18. Sách này
ghi:
Bấy giờ vua Đavít nói với ông Nathan: “Tôi đắc tội với Đức Chúa."
Ông Nathan nói với vua Đavít: “Về phía Đức Chúa, Người đã bỏ qua tội của ngài;
ngài sẽ không phải chết. Thế nhưng vì trong việc này ngài đã cả gan khinh thị
Đức Chúa, nên đứa trẻ ngài sinh được, chắc chắn sẽ phải chết.” Rồi ông Nathan
trở về nhà. Vua Đavít cầu khẩn Thiên Chúa cho đứa trẻ, vua ăn chay nhiệm nhặt,
và khi về nhà ngủ đêm thì nằm dưới đất. Các kỳ mục trong nhà của vua nài nỉ xin
vua trỗi dậy, nhưng vua không chịu và cũng chẳng ăn chút gì với họ. Đến ngày
thứ bảy, đứa bé chết. Triều thần vua Đavít sợ không dám báo tin cho vua biết là
đứa bé đã chết, vì họ bảo nhau: “Khi đứa trẻ còn sống, chúng ta đã nói với đức
vua và người đã không nghe chúng ta. Bây giờ làm thế nào để nói với người là
đứa bé đã chết? Hẳn người sẽ làm liều!”
Chúng ta thấy gì ở đây? Vua Đavít phạm tội – ngoại
tình và giết người. Ông nhận ra mình đã phạm tội, ông ăn năn và được tha thứ – Chúa
“xóa bỏ” tội lỗi của ông. Tuy nhiên, ông nhận hình phạt về tội lỗi của mình sau
khi ông được tha thứ – đứa con chết.
Nguyên
Tắc Kinh Thánh Công giáo 1
– có thể bị trừng phạt vì tội lỗi ngay cả khi người ta đã được tha thứ. Bây giờ
chúng ta hãy chuyển sang Tân Ước. Kh 21:27 nói: “Tất cả những gì ô uế cũng như bất cứ ai làm điều ghê tởm và ăn gian
nói dối, đều không được vào thành, mà chỉ có những người có tên ghi trong Sổ
trường sinh của Con Chiên mới được vào.” Điều này đề cập Giêrusalem Mới – Thiên
Đàng.
Nguyên
Tắc Kinh Thánh Công giáo 2
– không có gì ô uế, nói cách khác là không có dấu vết tội lỗi, sẽ được vào Thiên
Đàng.
Dt 12:22-23 nói: “Nhưng anh em đã tới núi Sion, tới thành đô Thiên Chúa hằng sống, là
Giêrusalem trên trời, với con số muôn vàn thiên sứ. Anh em đã tới dự hội vui,
dự đại hội giữa các con đầu lòng của Thiên Chúa, là những kẻ đã được ghi tên
trên trời. Anh em đã tới cùng Thiên Chúa, Đấng xét xử mọi người, đến với linh
hồn những người công chính đã được nên hoàn thiện.”
Nguyên
Tắc Kinh Thánh Công giáo 3
– có một cách, một quá trình, qua đó tinh thần của những người “công chính”
được “hoàn thiện.”
Cuối cùng, tôi dùng 1 Cr 3:13-15: “Nhưng công việc của mỗi người sẽ được phơi
bày ra ánh sáng. Thật thế, Ngày của Chúa sẽ cho thấy công việc đó, vì Ngày ấy
tỏ rạng trong lửa; chính lửa này sẽ thử nghiệm giá trị công việc của mỗi người.
Công việc xây dựng của ai tồn tại trên nền, thì người ấy sẽ được lĩnh thưởng.
Còn công việc của ai bị thiêu hủy, thì người ấy sẽ phải thiệt. Tuy nhiên, bản
thân người ấy sẽ được cứu, nhưng như thể băng qua lửa.”
Sau khi chết, nơi nào người ta được thử nghiệm các công việc của mình, và có thể mất mát – như qua lửa, nhưng vẫn được cứu độ? Hỏa Ngục chăng? Không, một khi bạn ở trong Hỏa Ngục thì bạn không thể thoát ra. Thiên Đàng chăng? Không, bạn không mất mát như qua lửa trên Thiên Đàng. Vậy thì phải ở một nơi khác.
Nguyên
Tắc Kinh Thánh Công giáo 4
– có một địa điểm, hoặc trạng thái tồn tại, không phải là Thiên Đàng hoặc Hỏa
Ngục.
Bây giờ, chúng ta hãy tóm tắt bốn nguyên tắc Kinh
Thánh Công giáo như sau: Có thể bị trừng phạt vì tội lỗi ngay cả khi người ta đã
được tha thứ. Không có dấu vết tội lỗi sẽ được vào Thiên Đàng. Có một số cách,
hoặc một quá trình, nhờ đó mà linh hồn của những người công bình được hoàn
thiện. Có một nơi ngoài Thiên Đàng và Hỏa Ngục, nơi mà bạn có thể chịu mất mát
sau khi chết, nhưng vẫn được cứu độ, nhưng chỉ như qua lửa. Bạn đặt tất cả các
nguyên tắc đó lại với nhau, và về bản chất, bạn vừa mô tả giáo huấn của Công
giáo về Luyện Ngục. Kết luận: Luyện Ngục có trong Kinh Thánh.
3.
CHÚNG TA CÓ THỂ HOÀN HẢO NGAY BÂY GIỜ?
Vượt ra ngoài Kinh Thánh, bạn có thể thêm vào
cái mà tôi gọi là viễn cảnh thông thường về Luyện Ngục – điều 3. Nó thế này:
Hãy hỏi: Hiện tại bạn có hoàn hảo hay không? Về mọi mặt – thể chất, tinh thần,
cảm xúc và tinh thần – bạn có hoàn hảo hay không? Bạn có vướng mắc tội lỗi gì hay
không? Bạn chưa bao giờ có ý nghĩ xấu, nói lời xấu, làm điều gì đó không nên
hoặc không làm điều gì đó nên làm? Bạn có bao giờ bị bệnh? Tôi đã hỏi rất nhiều
người như thế và chưa bao giờ có ai nói với tôi rằng họ hoàn hảo!
Tôi nói: “Vậy
là bạn không hoàn hảo. Giả sử bạn chết ngay lúc này và được lên Thiên Đàng. Bạn
sẽ được hoàn hảo trên Thiên Đàng chăng?” Những người Tin Lành luôn trả lời:
“Vâng, tôi sẽ hoàn hảo trên Thiên Đàng.”
Chắc chắn là vậy. Bạn sẽ hoàn toàn hiệp nhất
với Thân Thể của Đức Kitô, không còn tội lỗi, không còn đau đớn, không còn đau
khổ, không còn bệnh tật. Linh hồn của bạn sẽ không còn tội lỗi và thể xác của
bạn – sau khi phục sinh từ cõi chết – sẽ ở trong trạng thái vinh quang. Bạn sẽ
là người hoàn hảo trên Thiên Đàng.
Sau đó, tôi yêu cầu họ suy nghĩ về những gì
họ vừa thừa nhận. Bạn chết không hoàn hảo; nhưng bạn vào Thiên Đàng hoàn hảo.
Làm thế nào mà điều đó xảy ra? Giữa lúc chết và lúc được vào Thiên Đàng, phải
có một quá trình nào đó mà linh hồn của “những người công chính được nên hoàn
thiện.” (Dt 12:23) Những điểm không hoàn hảo của bạn được “thanh lọc” khỏi bạn.
Tôi bảo người Tin Lành gọi quá trình đó là bất cứ thứ gì họ muốn, nhưng quá
trình đó là cái mà người Công giáo chúng ta gọi là “Luyện Ngục” hoặc “Luyện Hình.”
JOHN MARTIGNONI
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Khởi
đầu Tháng Cầu Hồn – 2021
▶ Cầu Cho Mẫu Thân – https://youtu.be/KVS3NyiieI8
▶ Cầu Cho Phụ Thân – https://youtu.be/1eMxq_qiBG4
▶ Cầu Cho Thân Nhân – https://youtu.be/XrpFjXuhaCI
▶ Tiếng Cầu Từ Vực Thẳm – https://youtu.be/OdIaqe-HqE8
▶ Tình Con Tự Vấn – https://youtu.be/GzoJ-qiWDCw
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment