Theo các thần học gia, các giáo phụ và các vị tiến sĩ giáo hội, đau khổ nơi Luyện Hình là việc trì hoãn hưởng hạnh phúc Thiên Đàng. Các linh hồn chịu đau khổ vô cùng vì khao khát hưởng Tôn nhan Chúa. Họ yêu mến Chúa mãnh liệt và muốn được ở bên Ngài. Họ được xác nhận là tốt lành và chắc chắn được hưởng hạnh phúc Thiên Đàng, nhưng họ cũng biết rằng đáng lẽ họ đang được hưởng sự sống vĩnh hằng nếu họ đã chuẩn bị từ khi còn sống trên thế gian. Như vậy, đau khổ đầu tiên nơi Luyện Hình là sự chờ đợi – chính sự chờ đợi này thanh luyện họ.
Giáo huấn của các thần học gia là đau
khổ nơi Luyện Hình thường nhiều hơn đau khổ trên thế gian. Như vậy, chịu một ít
đau khổ trên thế gian với tinh thần sám hối và yêu mến, cùng với ý hướng chịu
đau khổ để thanh luyện tâm hồn mình, thì có nhiều ích lợi hơn – một ít đau khổ
trên thế gian có thể tránh được nhiều đau khổ nơi Luyện Hình. Do đó, chúng ta
nên muốn sống tinh thần Luyện Hình trên thế gian càng nhiều càng tốt. Cách đầu
tiên chúng ta có thể thực hiện là CẦU NGUYỆN.
Thánh Gioan Thánh
giá có một bài thơ về sự đau khổ mà linh hồn trải nghiệm khi khao khát Thiên
Chúa. Trong bài thơ này, ngài thường xuyên dùng cách nói: “Tôi CHẾT mà tôi KHÔNG CHẾT.” Ngài có ý nói là ngài chết (nghĩa là
chịu đau khổ dữ dội) vì ngài chưa có thể vào Thiên Đàng (vì thế, ngài chờ cái
chết về thể lý). Thánh Gioan Thánh Giá đã nếm thử điều gì đó ngọt ngào về Thiên
Chúa trong những kinh nghiệm thần bí của việc cầu nguyện, nhưng ngài rất đau
khổ vì ngài chưa thể đạt được đỉnh điểm của sự cầu nguyện là hạnh phúc thiên
đàng.
Sự cầu nguyện phát triển sự trải
nghiệm về những điều nơi Thiên Đàng trong linh hồn. Trải nghiệm thực tế này (dù
chỉ mơ hồ), linh hồn đó càng khao khát được kết hiệp với Thiên Chúa trong vinh
quang. Tuy nhiên, linh hồn đó biết mình vẫn phải ở trên thế gian cho đến lúc
chết, chính sự tách rời này gây đau khổ dữ dội. Trải nghiệm về điều tốt lành
của Thiên Chúa thì không có gì trên thế gian có thể an ủi linh hồn và ngay cả
Thánh Thể cũng chỉ làm cho linh hồn cảm thấy đau khổ; vì càng gần Đức Kitô, linh
hồn càng khao khát Nước Trời và càng nhận thấy mình phải chờ cái chết. Tuy
nhiên, linh hồn yêu mến Chúa được đầy niềm vui đổ tràn vào những việc lành – có
bình an tâm hồn, nhưng cũng quá đau khổ.
Sự khao khát từ việc cầu nguyện chân
thành này là “gần như Luyện Hình” (quasi-purgatory) trên thế gian – nỗi đau khổ
mạnh mẽ do lòng khao khát được lấp đầy. Cũng như Luyện Hình, nỗi đau khổ của
lời cầu nguyện đang thanh luyện: Linh hồn càng khao khát Chúa càng xa tránh tội
lỗi và dịp tội. Ước muốn kết hợp với Đức Kitô, linh hồn trở nên giống Ngài hơn.
Đau khổ này, dù có thể không dữ dội như đau khổ nơi Luyện Hình, đáng giá hơn và
hiệu quả hơn đau khổ nơi Luyện Hình – bởi vì, nếu chỉ những hy sinh nhỏ trên
thế gian cũng cứu chúng ta thoát nhiều đau khổ nơi Luyện Hình. Khao khát đau
khổ từ lời cầu nguyện mau đưa chúng ta lên Thiên Đàng biết bao!
Chúng ta có thể tiến xa hơn và nói
rằng đau khổ nơi Luyện Hình vượt trên đau khổ ở trần gian, cho nên quá nhiều
đau khổ gây ra cho linh hồn khao khát nhìn thấy Chúa cũng vượt trên mọi đau khổ
ở trần gian. Niềm vui sướng của việc cầu nguyện đều là niềm vui nhục thể, cho
nên đau khổ từ lời cầu nguyện vượt trên mọi đau khổ thể lý! Tuy nhiên, đừng sợ
cầu nguyện về điều này. Dù có đau khổ và đau khổ thật, nhưng vẫn ngọt ngào! Đó
là loại đau khổ mà chúng ta không muốn chấm dứt, ngoại trừ việc hoàn thành lời
cầu nguyện trong niềm vui của Nước Trời.
Đây là bài thơ của Thánh Gioan Thánh
giá về linh hồn chịu đau khổ vì khao khát Thiên Chúa:
Con đang
sống, nhưng không phải con sống trong con, và con hy vọng rằng con CHẾT mà con KHÔNG CHẾT.
Con
không sống trong con nữa và con không thể sống thiếu Chúa, vì không có Ngài
hoặc không có con thì sự sống sẽ là gì? Đó sẽ là một ngàn lần chết, là khao
khát sự sống thật và con ĐANG CHẾT mà
con KHÔNG CHẾT.
Sự
sống mà con đang sống không hề là sự sống, và như thế con tiếp tục chết cho đến
khi con sống bên Ngài; lạy Chúa, xin lắng nghe con: Con không muốn sự sống này,
con ĐANG CHẾT mà con KHÔNG CHẾT.
Khi
con ở xa Ngài, sự sống nào con có thể sống ngoại trừ phải chịu đựng cái chết
cay đắng nhất? Con tự tội nghiệp con, vì con tiếp tục sống, con ĐANG CHẾT mà con KHÔNG CHẾT.
Con
cá ra khỏi nước sẽ có sự an ủi này: Chịu đựng cơn hấp hối cho đến lúc chết. Cái
chết nào có thể tương đương sự sống đáng thương của con? Vì con càng muốn sống
thì càng rút cạn cơn hấp hối của con.
Khi
con cố tìm sự an ủi trong lúc con thấy Chúa trong Bí tích Thánh Thể, con thấy
đó là nỗi buồn quá đỗi: Con không thể nào vui mừng. Mọi sự là đau khổ vì con
không thấy Ngài khi con khao khát, và con
CHẾT mà con KHÔNG CHẾT.
Lạy
Chúa, nếu con vui mừng hy vọng thấy Chúa, nhưng con biết con có thể mất Chúa,
gấp đôi nỗi sầu khổ của con. Sống trong nỗi sợ hãi như vậy và hy vọng như con
hy vọng, con CHẾT mà con KHÔNG CHẾT.
Lạy
Chúa, xin nâng con lên khỏi sự chết này và ban cho con sự sống, đừng giữ con nối
kết với hệ lụy này quá mạnh; xin biết con khao khát gặp Ngài biết bao; tình
trạng khốn khổ của con quá đầy đủ đến nỗi con
CHẾT mà con KHÔNG CHẾT.
Con
sẽ kêu gọi Tử thần và than khóc đời con khi con bị giam giữ tại đây vì tội con.
Lạy Chúa, khi điều đó xảy ra con có thể thật lòng thân thưa: “Hiện nay con ĐANG SỐNG chứ con KHÔNG CHẾT.”
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)
▶ Cầu Hồn – https://youtu.be/BhPD8_0tgRQ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment