Tuesday, November 1, 2016

CHUYỆN HỎA NGỤC

Nếu bạn đã xem phim “Inferno” (Địa Ngục) của đạo diễn Dante, hoặc “Paradise Lost” (Thiên Đường Đã Mất) của đạo diễn Milton, có thể bạn quen với một số hình ảnh truyền thống kết hợp với Hỏa ngục. Các nơi trong Hỏa ngục, cũng như các nơi tại Chicago, không là những nơi bạn tích cực tìm kiếm, nhưng có những chỗ khác trong Hỏa ngục nhìn giống như những hang động để khảo sát hơn là những chỗ đau khổ đời đời.

Hướng dẫn này sẽ giúp bạn tìm ra con đường tới những cánh cổng của Hỏa ngục. Khi ở trong đó, bạn có thể làm cho nó trở thành cuộc phiêu lưu của chính mình.

BA KHỞI ĐIỂM

Hình như có ba con đường mòn chắc chắn dẫn tới thung lũng âm phủ, nhưng những thứ bạn sẽ tìm kiếm là chúng thực sự được liên kết. Nếu bạn bắt đầu cái thứ nhất thì bạn sẽ thấy những cái khác. Bạn có thể bắt đầu bằng những lộ trình ngoạn mục và từ chối sự hiện hữu của Hỏa ngục hoặc từ chối sự hiện hữu và sự cần thiết của Thiên Chúa, hoặc bạn có thể đi theo đường chim bay và trực tiếp kiếm tìm Hỏa ngục. Một yêu cầu ở đây là bạn đi giày ủng và theo bước thứ nhất. Ở đó bạn sẽ không bị lôi kéo, bạn phải tạo ra nó bằng chính đôi chân của mình.

KHÔNG CÓ HỎA NGỤC SAO?

Bạn đã nghe câu nói của Baudelaire: “Mánh lới xảo quyệt nhất của ma quỷ là thuyết phục bạn rằng nó không hiện hữu.” Câu đó có nghĩa là bạn sẽ thường xuyên chọn cách làm điều sai trái nếu bạn không tin có hậu quả của hành động – kiểu như “luật nhân quả.”

Thách thức đối với bạn là không cố gắng nghĩ về vũ điệu đó, những con voi hồng trong góc nhà. Nó đòi hỏi một chút nghi ngờ để theo đuổi một mục đích mà bạn không tin. Bạn sẽ không bao giờ bỏ tiền ra mua vé vào một thành phố huyền thoại.

Thêm vào khó khăn đó là Nhà vô địch về Điều Thiện, Chúa Giêsu Kitô, đã xác định về Hỏa ngục. Thật vậy, Ngài đã nói đến Hỏa ngục 90 lần trong Kinh thánh, nhiều hơn Ngài nói về Nước Trời. Nếu bạn muốn phủ nhận sự hiện hữu của Hỏa ngục thì bạn phải bỏ qua những đoạn Kinh thánh này:

1. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. (Mt 13:49-50)

2. Nếu tay hoặc chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; thà cụt tay cụt chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay hai chân mà bị ném vào lửa đời đời. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; thà chột mắt mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào lửa hoả ngục. (Mt 18:8-9)

3. Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời. (Mt 25:46)

4. Bấy giờ ông ta kêu lên: “Lạy tổ phụ Ápraham, xin thương xót con, và sai anh Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!” (Lc 16:24)

5. Quả là điều công minh, nếu Thiên Chúa trả báo, nghĩa là bắt những kẻ gây gian truân cho anh em phải chịu gian truân, và cho anh em, những kẻ gặp gian truân, được nghỉ ngơi với chúng tôi. Việc ấy sẽ xảy ra, khi Chúa Giêsu từ trời xuất hiện cùng với các thiên thần hùng mạnh của Người, trong ngọn lửa cháy bừng, để báo oán những kẻ không chịu nhận biết Thiên Chúa và những kẻ không vâng theo Tin Mừng của Chúa chúng ta là Đức Giêsu. Những kẻ ấy sẽ lãnh án diệt vong muôn đời, xa thánh nhan Chúa và quyền năng vinh hiển của Người. (2 Tx 1:6-9)

Hầu như ngược với cách nói rằng tìm kiếm Hỏa ngục là một hành động của ý muốn, và cách nói rằng người ta có thể kết thúc ở Hỏa ngục dù người ta không tin có Hỏa ngục. Có một câu chuyện kể về một người đàn ông nói với Lm Padre Pio (người được ghi 5 vết thương, quen gọi là Thánh Piô Năm Dấu): “Tôi không đi xưng tội vì tôi không tin có Hỏa ngục.” Cha Padre Pio trả lời: “Anh sẽ phải tin có Hỏa ngục khi anh vào đó.” Người này đang trên đường tới Hỏa ngục vì phủ nhận Hỏa ngục, và cũng phủ nhận Thiên Chúa.

KHÔNG CÓ THIÊN CHÚA Ở ĐÓ

Hai con đường từ chối “song sinh” cho bạn thấy cảnh tượng tương tự đối với một người quan sát ngẫu nhiên. Vì nếu bạn từ chối sự hiện hữu của Hỏa ngục thì bạn hầu như chắc chắn sẽ phải phủ nhận sự hiện hữu của Thiên đàng. Thiên Chúa đã mặc khải rất rõ về hai điểm này.

Bạn cố tình làm ngơ việc Chúa Giêsu chịu đóng đinh vì Ngài không chết để cứu nhân loại thoát khỏi Hỏa ngục, vậy Ngài chết vì cái gì? Tóm lại, có thể bạn phủ nhận Thiên đàng, Chúa Giêsu, Thiên Chúa và tất cả những thứ khác vì như vậy hầu như bất khả tín điều này mà bỏ điều khác.

Điều bạn phải tránh là áp dụng cách nhìn theo thuyết bất khả tri “quá quắt” rằng không quyết định về chủ thể đó cũng được. Các quyết định được thực hiện với thời gian. Nghĩa là bạn đang thể hiện niềm tin khi bạn sống. Bạn sống sao để thể hiện niềm tin sâu sắc nhất. Sống như thể hoặc là có cả Thiên đàng và Hỏa ngục hoặc là cả hai đều không có.

Hành trình này đòi hỏi bạn sống như thể chúng không có. Mới đầu có thể khó khăn một chút, nhưng khi bạn bắt đầu thấy vui với tội, bạn sẽ thấy rằng sự hoài nghi có phần thưởng riêng của nó. Hãy tránh nói chuyện với những người có niềm tin mãnh liệt khi họ có thể dùng luận lý học để cho bạn biết thế nào là hợp lý để tin có Thiên Chúa. Loại bỏ mọi tranh luận liên quan các thuật ngữ như Động Cơ Bất Biến và Nguyên Nhân Đầu Tiên.

TÌM MÌNH TRONG HỎA NGỤC

Cách chắc chắn nhất để vào Hỏa ngục mà không sợ phức tạp hợp lý là trực tiếp tìm kiếm nó. Điều này không có nghĩa là bạn phải chịu những điều sỉ nhục xã hội.

Thánh Gioan Phaolô II gọi Hỏa ngục là “hậu quả tự nhiên” của tội. Đó là vì Thiên Chúa không kết án người ta xuống Hỏa ngục. Ý muốn tự do của bạn cho phép bạn chọn lựa số phận của mình. Chẳng hạn, hãy nghĩ về giáo huấn của Giáo hội về tội trọng. Bạn không thể ngẫu nhiên phạm một tội trọng và lấy vé miễn phí vào Hỏa ngục. Có mức đòi hỏi: “Để trở thành tội trọng phải có 3 điều kiện: Tội trọng đó là tội mà đối tượng của nó là điều nặng, đồng thời phạm với nhận thức đầy đủ và ưng thuận.” (GLCG, số 1857)

Nói cách khác, bạn không thể tự lừa bịp chính mình khi nghĩ điều gì đó sẽ đủ tiêu chuẩn là tội trọng khi nó thực sự không là tội trọng. Đừng cố tuyên bố rằng bạn coi việc lấy một cây bút và điền vào các chỗ trống là tội trọng. Cũng quan trọng để biết rằng bạn sẽ không tin vào tội trọng mà bạn không biết. Vì đó phải là điều hệ trọng, bạn phải biết nó là hệ trọng, và bạn phải muốn làm điều đó. Chọn đúng bản, điền vào chỗ trống, ký đúng chỗ hoặc bỏ nó vào thùng rác và bạn sẽ viết lại.

MỘT SỐ TỘI TRỌNG: PHÁ THAI, DÂM DỤC, DÙNG BIỆN PHÁP TRÁNH THAI, BÁNG BỔ THẦN THÁNH, GIẾT NGƯỜI, LÀM CHỨNG GIAN, BỎ LỄ CHÚA NHẬT,...

“Một số điều đó có vẻ hiển nhiên, nhưng bỏ lễ Chúa Nhật có thực sự là tội trọng?” Có, điều đó được coi là một tội trọng vì Thiên Chúa ra mệnh lệnh rằng ngày Sabát là Ngày Thánh, và Chúa Giêsu nói ngày đó phải giữ là Ngày Thánh bằng cách cùng quy tụ và cử hành Thánh Thể. Nếu bạn quyết định là bạn không cần Chúa Giêsu trong Thánh Thể, đó là bạn loại bỏ Thiên Chúa. Theo tự nhiên, nếu bạn từ chối Thiên Chúa thì bạn không phải lo lắng về chuyện sống đời đời với Ngài.

Điều đó thực sự là bạn đặt sức mạnh trong đôi tay mình. Hỏa ngục là sự cần thiết hợp lý phát sinh từ cách chọn lựa mà bạn tạo ra. Bạn có thể quyết định theo Chúa hoặc loại bỏ Chúa. Nói cách khác, bạn có thể đi con đường dẫn tới Hỏa ngục với đôi mắt mở to.

TÔI CÓ Ở ĐÓ MÃI MÃI?

Một điều mà nhiều người hỏi về hành trình này là nó kéo dài bao lâu. Với một số người, nó có vẻ thiếu cân đối để thừa nhận rằng việc bỏ lễ Chúa Nhật có thể giành cho bạn được mọi thứ để đi vào thế giới Hỏa ngục. Có thể như thế nào?

Phải làm bằng giá trị thực chất. Bằng phép loại suy, bạn có thể nghĩ về hệ quả của một trò đùa thực tế đối với nhiều người. Hãy đặt một thùng nước lạnh trên cửa và đợi ai đó bước vào. Khi người đó bị nước đổ xuống, bạn có thể ngưng vật lộn trên sàn nhà. Tuy nhiên, nếu cha mẹ hoặc ông bà của bạn xô nước đổ xuống, sẽ có hậu quả nghiêm trọng. Nhưng nếu là một thẩm phán, một hiệu trưởng, hoặc một tổng thống bị chơi khăm như vậy thì sao? Đời bạn coi như tàn, nếu điều đó xảy ra.

Trong trường hợp với Thiên Chúa, bạn đang đối xử với một vị vô cùng cao trọng. Vì thế, phạm tội chống lại Ngài là tội lỗi vô cùng. Cách duy nhất để tránh tách rời khỏi Ngài là xin Ngài tha thứ qua bí tích Hòa giải để hưởng nhờ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Và Ngài cũng sẽ nói với bạn như đã nói với tướng cướp Dimas: “Hôm nay, bạn sẽ ở với tôi trên Thiên Đàng.” (Lc 23:43)

Hãy hãnh diện, hãy chú ý vào mục đích, và bạn sẽ khảo sát mãi mãi…

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ AquinasAndMore.com)

[Đăng báo TTĐM tháng 11 & 12-2016 , Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Mỹ]

No comments:

Post a Comment

Comment