Có lần đề cập sự lo lắng và tin tưởng, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: “Việc nhỏ nhất mà anh em còn làm không được, thì anh em lo lắng về những việc khác làm gì?” (Lc 12:26) Và khi nói về việc trung tín trong cách sử dụng tiền của, Ngài nói: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn.” (Lc 16:10)
Người ta coi thường cái lỗ thủng nhỏ nhưng
bất ngờ con thuyền bị đắm. Kiến tha lâu cũng đầy tổ, đó là vấn đề tích cực.
Miệng ăn núi lở, đó là vấn đề tiêu cực. Những cái nhỏ có vẻ chẳng đáng gì nhưng
lại rất quan trọng. Cuộc sống có nhiều thứ không như chúng ta tưởng. Có những
thứ nghịch mà thuận, nhỏ mà vĩ đại, ít mà dồi dào, bình thường mà rất khác
thường.
Có một ví dụ thú vị mà các triết gia đã tốn
nhiều công sức để phân định xem một ly nước “BỊ cạn một nửa” hay “ĐƯỢC đầy một
nửa.” Bị hay Được cũng là dạng thụ động, ngoại ngữ chỉ có thể diễn tả một kiểu,
còn Việt ngữ có thể diễn tả hai cách – cái tốt gọi là Được, cái xấu gọi là Bị.
Cách suy nghĩ cũng khác nhau về cách nhìn vấn
đề. Người bi quan thấy ly nước BỊ CẠN MỘT NỬA và họ LO SỢ nước sẽ tiếp tục cạn,
người lạc quan thấy ly nước ĐƯỢC ĐẦY MỘT NỬA và họ HY VỌNG nước sẽ được đổ thêm
cho đầy hơn. Quan điểm hay thế giới quan là điều khó thay đổi vì nó chính là
lăng kính mà qua đó, chúng ta nhìn mọi sự xảy ra. Cái ly trong mắt người bi
quan sẽ không bao giờ đầy và cái ly trong mắt người lạc quan sẽ không bao giờ
cạn.
Vấn đề nhỏ – to cũng “dính líu” con người.
Trong xã hội, người ta tự phân chia đa cấp – người trọng, kẻ khinh. Ngày xưa,
một dạng bị coi thường là người góa bụa. Góa là tình trạng của một người đã lập
gia đình nhưng chết vợ hoặc chết chồng, nhưng người ta thường có ý nói về phụ
nữ: Bà góa, góa phụ, quả phụ hoặc sương phụ. Góa phụ và quả phụ đều là phụ nữ
chết chồng – có thể có con hoặc không, và có khác một chút xíu: Quả phụ là
người còn trẻ, góa phụ là người đã luống tuổi. Kể cũng lạ, “gà trống nuôi con”
thì người ta thấy thương cảm, còn “gà mái nuôi con” thì người ta lại thấy… bình
thường! Loại phụ nữ góa bụa thường bị xã hội coi thường, xưa cũng như nay, vì
vậy mà họ cũng thường cảm thấy cô độc và tự ti mặc cảm. Thế nhưng Chúa Giêsu
lại chú ý và đề cao “giai cấp” khốn khổ này.
Thân phận không ảnh hưởng cách sống. Thật
vậy, trình thuật 1 V 17:10-16 kể về một bà góa tốt bụng đã nuôi ngôn sứ Êlia.
Ngày đó, sau một thời gian hạn hán, Đức Chúa
bảo ông Êlia đi Xarépta thuộc Siđôn, và ở lại đấy, rồi sẽ có một bà góa ở đó
nuôi ông. Thế là ông đi ngay. Vừa đến cổng thành, ông thấy có một bà góa đang
lượm củi. Ông gọi bà ấy và xin nước uống. Bà ấy liền đi lấy nước cho ông, rồi
ông bảo bà cho ông xin miếng bánh. Bà lấy danh Thiên Chúa mà thề rằng bà không
có bánh, chỉ còn nắm bột và chút dầu trong vò, bà đi lượm vài thanh củi về nhà
nấu nướng cho mẹ con bà ăn bữa cuối rồi chờ chết. Ông Êlia bảo bà đừng sợ, cứ
về làm như bà vừa nói, nhưng trước tiên hãy làm một chiếc bánh nhỏ cho ông ăn
trước, sau đó làm cho mẹ con bà. Ông nói rằng Thiên Chúa đã hứa hũ bột sẽ không
vơi và vò dầu sẽ chẳng cạn cho đến ngày Ngài đổ mưa xuống trên mặt đất.
Không chú đắn đo, bà góa làm theo lời ông
Êlia. Bà góa này thực sự đạo đức. Cả mẹ con bà và ông Êlia có đủ ăn lâu ngày,
vì hũ bột không hề vơi và vò dầu chẳng hề cạn, đúng như lời Đức Chúa đã hứa.
Phép lạ nhãn tiền.
Chắc chắn chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm
như vậy, bởi vì duy nhất một mình Ngài là Tạo Hóa chứ chẳng có thần linh nào
khác. Người Việt chúng ta, kể cả những người không tin vào Thiên Chúa, thường
cầu xin khi trời nắng lâu ngày: “Lạy Trời
mưa xuống, lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày, lấy đầy bát cơm.” Cuộc
sống cho thấy rằng El Niño hay La Niña thì chúng ta cũng đều khổ sở, vì khô quá
hoặc ướt quá cũng bất thường, bất ổn!
Theo tiếng Tây Ban Nha, El Niño nghĩa là “bé
trai,” có ý nói đến Chúa Hài Đồng. Trung bình cứ 3-10 năm, ngư dân vùng biển ở
Peru lại thấy nước biển ấm dần lên vào mùa đông, khoảng vài tuần trước Lễ Giáng
Sinh. Đó là một nghịch lý, nhưng nó vẫn tồn tại có chu kỳ và kéo theo hiện
tượng hơi nước ở biển bốc lên nhiều hơn, tạo ra những cơn mưa như lớn. Người ta
gọi đó là hiện tượng El Niño để đánh dấu thời điểm nó xuất phát gần dịp Giáng
Sinh. Còn La Niña nghĩa là “bé gái,” hiện tượng này trái ngược với El Niño. La
Niña thường bắt đầu hình thành từ tháng Ba đến tháng Sáu hằng năm, ảnh hưởng
mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng Hai năm sau. La Niña xảy ra ngay sau khi
hiện tượng El Niño kết thúc. El Niño là hiện tượng nước biển tăng độ nóng, La Niña là hiện tượng nước biển tăng độ lạnh
– còn gọi là El Viejo hoặc Anti-El Niño.
Thiên Chúa nhân hậu nhưng cũng công bằng. (x.
1 Pr 1:17; Rm 2:2; Kh 19:11) Thánh Vịnh gia cho biết: “Thiên Chúa xử công minh cho người bị áp bức, ban lương thực cho kẻ đói
ăn. Chúa giải phóng những ai tù tội, Chúa mở mắt cho kẻ mù loà. Chúa cho kẻ bị
dìm xuống đứng thẳng lên, Chúa yêu chuộng những người công chính.” (Tv
146:7-8) Ngài giàu lòng thương xót, yêu thương mọi người, không phân biệt và không
thiên vị ai, đặc biệt xót thương những người bị xã hội ruồng bỏ: “Chúa phù trợ những khách ngoại kiều, Người
nâng đỡ cô nhi quả phụ, nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân. Chúa nắm giữ vương
quyền muôn muôn thuở, Sion hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.” (Tv
146:9-10)
Chúa Giêsu đã tự hạ đến tột cùng và yêu
thương chúng ta đến cùng, yêu thương đến muôn đời. Thánh Phaolô minh chứng: “Đức Kitô đã chẳng vào một cung thánh do tay
người phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng của cung thánh thật. Nhưng
NGƯỜI ĐÃ VÀO CHÍNH CÕI TRỜI, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa CHUYỂN CẦU
CHO CHÚNG TA. Người vào đó, không phải để dâng chính mình làm của lễ nhiều lần,
như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của loài khác mà vào cung thánh.”
(Dt 9:24-25) Hy lễ của Đức Giêsu Kitô chỉ một mà trọn vẹn tất cả, nhưng Ngài
vẫn chấp nhận tiếp tục chịu đau khổ vì chúng ta. Thật kỳ diệu vô cùng!
Thánh Phaolô giải thích cặn kẽ: “Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần, từ
khi thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã
xuất hiện chỉ một lần để TIÊU DIỆT TỘI LỖI bằng việc hiến tế chính mình. Phận
con người là PHẢI CHẾT MỘT LẦN, rồi sau đó CHỊU PHÁN XÉT. Cũng vậy, Đức Kitô đã
tự hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ xuất hiện lần
thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà để CỨU ĐỘ NHỮNG AI
TRÔNG ĐỢI NGƯỜI.” (Dt 9:26-28)
Có sự trùng hợp thú vị: Cuối Năm Phụng Vụ
cũng là thời điểm cuối năm đời thường. Cuối năm như lời nhắc nhở mỗi chúng ta về
đoạn cuối cuộc đời của mình – không chỉ đối với người già mà cả người trẻ. Sắp
hết năm và chắc chắn sẽ hết, cuộc đời cũng sẽ hết và chắc chắn chúng ta sẽ
chết. Chuyện nhỏ hay to, bình thường hay đặc biệt? Chết rồi còn gì chăng? Mọi
thứ vật chất chúng ta sở hữu sẽ thuộc về người khác, chỉ những gì chúng ta trao
tặng thì còn lại mãi với chúng ta. Đó là các nhân đức và công phúc, đặc biệt là
đức ái, vì đức ái còn mãi mãi: “Lúc hiến
thân là lúc nhận lãnh, lúc quên mình là lúc gặp lại chính mình.” (Thánh
Phanxicô Assisi)
Trình thuật Mc 12:41-44 (≈ Lc 21:1-4) nói về
việc dâng cúng của bà góa nghèo, tức là đề cập việc trao tặng, biếu hoặc cho.
Điều này cho thấy rằng động từ “cho” là động từ quan trọng lắm: “CHO thì có Phúc hơn là NHẬN.” (Cv 20:35)
Thật vậy, “hãy làm mọi sự vì Đức Ái.” (1 Cr 16:14)
Một hôm, Đức Giêsu ngồi đối diện với thùng
tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao.
Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền, cũng có một BÀ GÓA NGHÈO đến bỏ vào đó HAI
ĐỒNG TIỀN KẼM – trị giá 1/4 đồng xu Rôma. Đồng kẽm (số ít: lepton, số nhiều:
lepta) là đơn vị tiền tệ nhỏ nhất thời La Mã. Khi lưu hành ở Palestine, 1 lepton
trị giá khoảng 6 phút làm công theo lương trung bình mỗi ngày. Thực tế rất đời
thường, nhưng Đức Giêsu dùng sự thật này để dạy bài học vô giá: “Thầy bảo thật anh em: bà góa nghèo này đã
bỏ vào thùng NHIỀU HƠN AI HẾT. Quả vậy, mọi người đều rút từ TIỀN DƯ BẠC THỪA của
họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất
cả tài sản, TẤT CẢ NHỮNG GÌ BÀ CÓ để nuôi sống mình.” Bà góa nghèo bị người
ta khinh miệt nhưng bà lại là “thầy dạy” của chúng ta về cách làm việc từ thiện.
Chúa Giêsu đề cao bà góa với ngụ ý chỉ trích
giới lãnh đạo Do Thái giáo là những kẻ đạo đức giả, họ dâng cúng chỉ để người
khác chú ý và được tôn trọng. Ngài có chỉ trích chúng ta? Liệu chúng ta có cảm thấy
thanh thản?
Dâng cúng là điều cần thiết, rất tốt. Điều
răn thứ năm của Giáo Hội có đề cập. Tuy nhiên, những gì chúng ta gọi là “việc
thiện” hoặc “việc đạo đức” thì phải thực sự có “chất” đạo đức và thánh thiện.
Có lẽ chúng ta cần cảnh giác mà đặt vấn đề, kẻo “chưa rối đạo mà lại rối việc
đạo!”
Thế nào là nhỏ hay to? Ông A dâng cúng bạc tỷ
thì nhận bằng ân nhân đặc biệt, bà B dâng cúng vài chục triệu thì nhận bằng ân
nhân bậc I, II hoặc III, anh C dâng cúng vài triệu thì nhận bằng ân nhân bình
thường, còn chị D không ai chú ý vì chị không có nhiều tiền để dâng cúng, chị
ngó trước ngó sau rồi vội vàng bỏ vài chục ngàn đồng vào thùng ở cuối nhà thờ.
Sợ người ta nhìn thấy nên chị rất ngại!
Lạy
Thiên Chúa cảnh báo chính trực, xin giúp chúng con sống thật và hành động đúng,
xin để đừng để chúng con “ra vẻ” để được người khác chú ý, xin tận diệt mọi thứ
xấu xa trong chúng con, dù chỉ là ý nghĩ. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment