Một ký giả viết: “Tôi không biết một lúc nào đó bạn có dám phê bình một số các lời hứa
tâm linh này được coi là gắn liền với các kinh nguyện hoặc lòng tôn sùng nào đó
hay không. 15 lời hứa của Kinh Mân Côi có vẻ là ví dụ phổ biến nhất, nhưng
dĩ nhiên còn hơn thế nữa.”
Có nhiều vấn đề, nhưng ở đây chúng ta nhìn vào những cái được coi là 15 lời hứa của Kinh Mân Côi.
Trước hết, đây là văn bản phổ biến. Trước khi đi xa hơn, tôi nên nhận xét về câu có trong lời hứa thứ nhất, vì nó không được sử dụng phổ biến ngày nay và làm ngạc nhiên nhiều người đã đọc hết lần đầu tiên. Theo lời hứa thứ nhất, những người thành kính đọc Kinh Mân Côi sẽ nhận “ân sủng tín hiệu” (signal graces). Ân sủng tín hiệu là gì?
Thuật ngữ tín hiệu hoặc dấu hiệu (signal),
được dùng làm tính từ, không phổ biến trong Anh ngữ đương thời, nhưng có nghĩa
là “trứ danh,” “đáng chú ý” (notable), “khác thường,” “hiếm thấy” (x. Merriam-Webster
Dictionary). Vậy “ân sủng tín hiệu” có nghĩa là “ân sủng khác thường” (notable
graces) hoặc “ân sủng không bình thường” (unusual graces).
Theo bình thường, 15 lời hứa Mân Côi “được
trao cho thánh Đa Minh và chân phước Alan.” Thánh Đa Minh là người quen thuộc, nhưng
CP Alan ít được biết đến. Ngài tên là Alanus de Rupe, còn gọi là
Alain de la Roche, và các tên khác. Ngài sống trong những năm 1400, hơn 200 năm
sau thời thánh Đa Minh. Ngài được mạc khải tư (private revelation) về những
điều trong cuộc đời thánh Đa Minh, kể cả mạc khải về 15 lời hứa. Đây là lý do 15
lời hứa được coi là “được trao cho thánh Đa Minh và CP Alan.” Chúng ta không có
chứng cớ – trừ CP Alan – về việc thánh Đa Minh nhận các lời hứa này. Vấn đề liên
quan mức độ khả tín trong mạc khải tư của CP Alan.
ĐÁNG
TIN MỨC NÀO?
Hình như không có tài liệu quan trọng
nào liên quan vấn đề này. Ít nhất là những người bảo vệ 15 lời hứa này có vẻ không
xác định tài liệu nào chứng thực (và cũng không có tài liệu nào của các Công
đồng). Có thể có một số tài liệu không dùng Anh ngữ, nhưng cho tới khi các tài
liệu như vậy có thể được xác định là có vẻ không là các lời hứa được Giáo hội
chấp nhận ở mức toàn cầu.
MỨC
ĐỊA PHƯƠNG THÌ SAO?
Ở đây những người ủng hộ 15 lời hứa đã
xác định điều này: một cuốn sách nhỏ in các lời hứa đó với imprimatur ghi: “Patrick J. Hayes DD, TGM New York.” Cuốn
này có thể được trích dẫn từ một tài liệu trước đó có imprimatur của TGM Hayes.
Imprimatur nghĩa là “giáo quyền cho
phép in ấn,” không hề ghi ngày tháng, trừ tên Đức TGM Hayes của TGP New York từ
1919 tới 1938, vậy có lẽ nó được phép in trong thời gian này.
IMPRIMATUR
NHƯ VẬY ĐÁNG TIN MỨC NÀO?
Thực sự là không nhiều. Imprimatur không có nghĩa là điều gì đó
đúng, và không tương tự hoặc tương đương với với sự khẳng định của Giáo hội
rằng mạc khải tư là xác thực. Là một TGM sống sau sau CP Alan gần 500 năm, ở một quốc gia chưa
được phát hiện trong thời CP Alan, ĐHY Hayes sẽ không có quyền hạn để phán đoán
tính xác thực của mạc khải tư của CP Alan. Imprimatur của ngài phải được hiểu theo
cách imprimatur bình thường trong thời đó.
ĐIỀU
ĐÓ LÀ GÌ?
Giáo luật (Code of Canon Law) năm 1917
có hiệu lực trong thời TGM Hayes với tư cách là TGM New York, và theo Giáo luật
này (như ngày nay, Giáo luật năm 1983), có 2 giai đoạn mà một tài liệu sẽ được
kiểm duyệt bởi người kiểm duyệt sách lúc đó giới thiệu với đấng bản quyền (trong
trường hợp này là ĐHY Hayes) để sách được in. Khi đưa ra quyết định tán thành, người
kiểm duyệt ghi là “nihil obstat,”
theo tiếng Latin là “không có gì ngăn trở” – tức là không có gì trong sách đó gây cản trở việc in ấn. Để đáp lại, lúc
đó đấng bản quyền (khác với những trường hợp khác thường) sẽ cho imprimatur – tiếng Latin nghĩa là “được
phép in.”
Hiện nay, Giáo luật năm 1917 rõ ràng
hơn về tiêu chí tùy những gì người kiểm duyệt cho nihil obstat:
Giáo Luật Năm 1393
§2. Người kiểm duyệt
đảm trách chức vụ, không chiếu cố người nào, sẽ lưu ý tín lý và giáo lý theo
các tín điều của Hội đồng hoặc Hiến pháp Tòa thánh hoặc quy định và nghĩ về các
tiến sĩ được chấp nhận.
§3. Người kiểm duyệt
được chọn từ các giáo sĩ xét theo tuổi tác, sự uyên bác, cẩn trọng, và những
người chấp nhận hay không chấp nhận giáo lý, sẽ theo trung gian cẩn thận.
Khi đó bạn có thể hiểu các tiêu chí mà
người kiểm duyệt đánh giá một tác phẩm. Ý kiến riêng về việc sửa chữa không
thành vấn đề. Nếu điều đó không trái ngược [1] tín lý, hoặc [2] giáo lý Công
giáo của các Công đồng và các tài liệu của Tòa thánh, hoặc [3] các quy định và
nghĩ về các tiến sĩ được chấp nhận thì người kiểm duyệt không chấp nhận. Người
đó sẽ “theo trung gian cẩn thận,” nghĩa là có thể hợp lý theo tư tưởng của Giáo
hội, thì tài liệu đó được chấp nhận.
Cách hiểu này được phản ánh trong bản
chú thích của John Abbo và Jerome Hannan về Giáo luật năm 1917, bộ The Sacred Canons. Bản chú thích về
vấn đề này (cuốn 2, tr. 627) ghi: “Người
kiểm duyệt được hướng dẫn, để các vấn đề trong đó Giáo hội không nói tới, theo
quan điểm nhất trí hoặc hầu như nhất trí của tác giả. Trong các vấn đề bị
phản đối, họ sẽ không từ chối ý kiến ủng hộ vì sách đó nhận một vị trí khác
nhau theo ý kiến của họ. Họ cũng không từ chối vì họ nghĩ việc xuấ bản sách
không đúng lúc, dù họ có thể cho đấng bản quyền địa phương biết ý kiến của
họ về phương diện này.”
Chúng ta có thể suy ra từ việc cho
imprimatur là 15 lời hứa qua được giai đoạn nihil obstat, nhưng người ta có thể
thấy điều này không chứng tỏ rằng người kiểm duyệt tin vào tính xác thực trong mạc
khải tư của CP Alan hoặc các lời hứa là chính xác – mà chỉ không trái tín lý và
giáo lý của Giáo hội, và các tác giả được chấp thuận. Không trái ngược những
điều này là không bảo đảm về sự thật.
Có thể tính hiệu của của các lời hứa
này là vấn đề đã bàn cãi và người kiểm duyệt có trách nhiệm cho nihil obstat ngay
cả khi người này không đồng ý với các điều kia. Thật vậy, có những gợi ý mà đây
có thể là vấn đề.
Trước hết, các lời hứa đã được bàn
luận. Có sự tranh luận quan trọng liên quan mạc khải tư của CP Alan. Theo Bách
khoa Công giáo (Catholic Encyclopedia) năm 1907, thị kiến của ngài về việc phục
hồi lòng sùng kính Kinh Mân Côi được cho là tới năm 1460. CP Alan không xuất
bản gì lúc sinh thời, nhưng ngay sau khi ngài qua đời, anh em trong tỉnh dòng được
lệnh sưu tầm các bài viết của ngài để xuất bản. Các tài liệu này được biên tập
vào những thời điểm khác nhau và đã tạo nhiều tranh luận trong các học giả. Các
mạc khải về thị kiến và bài giảng của thánh Đa Minh, được coi là mạc khải cho CP
Alan, không được coi là có liên quan lịch sử.
Cuốn Bách khoa Công giáo này ngẫu
nhiên cũng có imprimatur. Thật
vậy, nó có imprimatur của vị tiền nhiệm của ĐHY Hayes là ĐHY John Farley, TGM
New York từ 1902 tới 1918. Phần nihil obstat có trước imprimatur này được cấp tương
tự dù người kiểm duyệt tin các lời hứa đó hay không. Đó là vấn đề được tranh
luận, và trong vài năm của mỗi người, vẫn TGP đó đã cho nihil obstat (và
imprimatur) đối với các tài liệu xuất bản về cả 2 phương diện của vấn đề – cuốn
sách nhỏ (hiển nhiên) chấp thuận chúng, còn Bách khoa Công giáo không chấp nhận
chúng.
Cũng có một gợi ý khác là người kiểm
duyệt cuốn sách nhỏ không thể đồng ý với các lời hứa vì không có tên người đó. Giáo
luật năm 1917 cung cấp những điều này:
Giáo Luật Năm 1393
§4. Người kiểm duyệt
phải quyết định về bài viết. Nếu thuận lợi, đấng bản quyền sẽ cho phép xuất bản,
tuy nhiên, sẽ kèm lời nhận xét của người kiểm duyệt có ký tên. Chỉ trong các
trường hợp ngoại lệ và do đó hiếm có nhận xét thận trọng của đấng bản quyền có
thể nhắc tới người kiểm duyệt bị bỏ qua.
Ý nghĩa của câu nói liên quan việc bỏ
sót tên người kiểm duyệt không rõ ràng đối với người bình luận. Một số người muốn
nói rằng tên người kiểm duyệt và nihil obstat cần xuất hiện trong tài liệu được
xuất bản, cùng với imprimatur, trừ phi “chỉ trong các trường hợp ngoại lệ và hiếm”
thì ĐGM cho đó là cẩn trọng đối với điều bị bỏ qua.
Câu “Tôi đồng ý với các lời hứa này, và
tôi không muốn có tên tôi trên tài liệu đó trừ phi người ta nghĩ tôi đồng ý” sẽ
là một trường hợp như vậy, và TGM Hayes có thể đã bỏ tên người kiểm duyệt vì lý
do đó, dẫn tới điều đó và nihil obstat không xuất hiện trong cuốn sách nhỏ.
Thật vậy, theo chúng tôi biết, người kiểm duyệt phê chuẩn cuốn sách nhỏ có thể cũng là người đã phê chuẩn Bách khoa Công giáo không chấp nhận các lời hứa. Chúng tôi biết tên người đó là Remy Lafort, S.T.D. (Tiến sĩ Thần học – viết tắt của Doctor of Sacred Theology).
Đó chỉ là suy đoán, và chúng ta không
thể biết tại sao tên người kiểm duyệt bị bỏ, vì việc xuất bản liên quan điều
này là mâu thuẫn. Như vậy chúng ta cân nhắc việc cho nihil obstat của một người
kiểm duyệt nào đó, nhưng imprimatur có được ĐHY Hayes cấp?
Phần 4 trong Giáo luật (được trích dẫn
ở trên) chỉ rõ, việc đấng bản quyền cấp imprimatur được xem là hầu như tự động:
“Người kiểm duyệt phải quyết định khi
viết. Nếu thuận lợi, đấng bản quyền sẽ cho phép xuất bản.”
Trong khi imprimatur vẫn được cấp theo
thói quen dựa trên đề nghị của người kiềm duyệt, có những trường hợp có dấu
hiệu (còn nhớ từ này?) khi đây không là trường hợp đó. Abbo và Hannan ghi
chú: “Việc bổ nhiệm người kiểm duyệt
không ngăn cản giám mục của tổng đại diện từ việc kiểm tra chính các sách đó; và
thậm chí sau khi họ có ý kiến của người kiểm duyệt, họ vẫn có thể từ chối cấp
phép xuất bản, nếu bị thúc đẩy vì một lý do biện hộ nghiêm trọng nào đó.” (ibid.)
Còn nữa, nếu từ chối cấp phép xuất bản
thì phải nói lý do bị từ chối:
Giáo Luật Năm 1394
§2. Nhưng nếu có vẻ
như việc cấp phép bị từ chối, lý do sẽ được chỉ rõ cho tác giả thấy, trừ phi
một lý do nghiêm trọng làm điều gì đó không được chỉ rõ.
Như vậy, đặt mình vào vị trí của ĐHY
Hayes: Tính hiệu lực của các lời hứa này là vấn đề đã được bàn luận trong các
tác giả Công giáo, nhưng người kiểm duyệt không được coi là cấp nihil obstat theo
tư kiến, và nihil obstat đã được cấp. Giáo luật muốn rằng imprimatur sẽ có sau
nihil obstat trừ phi khi có lý do nghiêm trọng hoặc không, và người ta phải
chuẩn bị cho nhà xuất bản biết lý do đó là gì trừ phi có lý do nghiêm trọng
hoặc không.
“Riêng tôi không nghĩ các lời hứa này
là xác thực” không là lý do nghiêm trọng đặc biệt khi cá lời hứa này đã được
lưu hành khoảng 450 năm, không biết xuất bản bao nhiêu lần bằng các thứ tiếng. Người
xuất bản có thể dễ dàng phản ứng: “Nhưng
các lần xuất bản khác thì sao? Không cho thấy các lời hứa này là xu hướng chính
đủ để imprimatur được cấp sao?”
Như vậy chúng ta không thể suy luận
nhiều về quan điểm của ĐHY Hayes đối với các lời hứa đó (và, khác với người
kiểm duyệt, ngài không thể bỏ tên ngài nếu ngài cho imprimatur). Có thể ngài là
người rất ủng hộ hoặc không ủng hộ các lời hứa này. Những gì chúng ta có thể
kết luận là ngài không nghĩ là có vấn đề đến nỗi ngài từ chối cho imprimatur.
Nhìn tổng quát, nó không có vẻ là
chúng ta bỏ tính xác thực của mạc khải tư hoặc các lời hứa này. Trừ phi các tài
liệu khác – với cái gì đó còn hơn imprimatur – có thể được sản sinh, những gì
chúng ta có thể nói là theo quan điểm của TGP New York vào một lúc nào đó với
cương vị của ĐHY Hayes thì nó được cho rằng các lời hứa đó không trái với [1] tín lý hoặc [2] giáo lý
Công giáo của các Công đồng và các tài liệu của Tòa thánh, hoặc [3] các quy
định và cách suy nghĩ của các tiến sĩ. Các lời hứa đó thuộc bản chất tranh luận,
với một số sách (như các cuốn sách mỏng nhỏ) xác định các lời hứa đó và các
sách khác (như Bách khoa Công giáo) lại bác bỏ chúng.
Còn bạn nghĩ sao?
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)
✽ Chuỗi Mân Côi Dạy Cầu Nguyện
✽ Chuỗi Mân Côi – Gươm Thần của Đức Mẹ
✽ Chuyện Tháng 10 – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/10/chuyen-thang-muoi.html
✽ Bài Học Fatima Cho Tháng 10
✽ Bảo Vệ Kinh Mân Côi – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/10/bao-ve-kinh-man-coi_11.html
✽ Đổi Đời với Kinh Mân Côi – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/oi-oi-voi-kinh-man-coi.html
✽ Kinh Mân Côi Bảo Vệ Sự Sống
✽ Kinh Mân Côi và Thánh Gioan Phaolô II
✽ Mười Lý Do Để Đọc Kinh Mân Côi
✽ Nền Tảng Kinh Thánh Của Kinh Mân Côi
✽ Tháng 10 Có Gì Đặc Biệt?
✽ Vũ Khí Thiêng Liêng
✽ Fatima – Bài Học Từ Phép Lạ Mặt Trời
✽ Fatima – Đức Mẹ & Hồi Giáo
✽ Fatima Chiến Thắng Kẻ Thù
✽ Tại Sao Ma Quỷ Ghét Đức Mẹ?
✽ Vạ Tuyệt Thông Cho Người Theo Cộng Sản
15 LỜI HỨA CỦA MẸ MARIA CHO AI TRUNG THÀNH LẦN HẠT MÂN CÔI
Đức Mẹ ban qua Thánh Đaminh và Chân Phước Alain de la Roche.
1. Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng việc đọc Kinh Mân Côi sẽ
được lãnh nhận những ơn báo trước giờ chết.
2. Mẹ hứa ban ơn che chở đặc biệt và những phúc lành lớn lao cho
những ai đọc kinh Mân Côi.
3. Kinh Mân Côi sẽ là binh giáp hữu hiệu chống lại hỏa ngục, nó sẽ
phá tan thói xấu, giảm bớt tội lỗi, và chiến thắng các tà giáo.
4. Kinh Mân Côi sẽ làm nên những việc lành để nuôi dưỡng. Sẽ đem
về cho các linh hồn lòng thương xót hải hà của Thiên Chúa. Sẽ kéo lòng con
người khỏi tình yêu thế gian và những phù phiếm của nó. Và sẽ nâng họ lên với
những ước muốn đối về những sự đời đời. Nhờ đó, những linh hồn này sẽ được
thánh hóa.
5. Linh hồn nào tín thác mình cho Mẹ bằng việc lần hạt Mân Côi sẽ
không bị hư mất.
6. Những ai sốt sắng lần hạt, sống những mầu nhiệm Mân Côi sẽ
không hoảng sợ trước những tai họa xẩy đến. Thiên Chúa sẽ không trừng phạt
người ấy bằng sự công chính của Ngài, Ngài sẽ không để người ấy bị chết bất đắc
kỳ tử, và nếu xẩy ra thì cũng sẽ ở trong ân sủng của Thiên Chúa, và trở nên
xứng đáng với sự sống đời đời.
7. Những ai nhiệt thành sùng kính phép lần hạt Mân Côi, sẽ không
bị chết trước khi lãnh nhận các Bí Tích của Giáo Hội.
8. Đối với những ai trung thành lần hạt Mân Côi, sẽ được ánh sáng
Chúa chiếu soi đời này và trong giờ chết, và đầy tràn ơn sủng Ngài. Và sau khi
chết sẽ được hợp đoàn cùng thần thánh trên nơi vĩnh phúc.
9. Mẹ sẽ cứu khỏi Luyện Hình những ai có lòng sùng kính Kinh Mân
Côi.
10. Những con cái trung thành của Kinh Mân Côi sẽ được hưởng vinh
quang sáng láng hơn trong Nước Trời.
11. Con sẽ được mọi điều con cầu xin cùng Mẹ khi lần hạt Mân Côi.
12. Mẹ sẽ ban những ơn cần thiết cho những ai truyền bá Kinh Mân
Côi.
13. Mẹ đã nhận từ Con Thiên Chúa của Mẹ rằng tất cả những ai rao
truyền Kinh Mân Côi sẽ nhận được những lời cầu bầu của Triều Thần Thánh trong
lúc còn sống và trong giờ lâm tử.
14. Tất cả những ai lần hạt Mân Côi đều là những người con, là anh
em của Con duy nhất của Mẹ là Chúa Giêsu Kitô.
15. Yêu mến Kinh Mân Côi là dấu chỉ rõ ràng của ơn tiền định.
TRẦN MỸ DUYỆT (chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment