1. CÙNG VỚI CHÚA GIÊSU
“MẸ ĐÂY.” Đúng là
sự quan phòng của Thiên Chúa, lúc mà người ta tranh luận sôi nổi về tính khả dĩ
của giáo lý tôn xưng Đức Mẹ là Đấng Hiệp Thông Cứu Độ, Đấng Trung Gian và Trạng
Sư (Coredemptrix, Mediatrix and Advocate), ý nghĩa đầy đủ của Đấng Hiệp Thông Cứu
Độ được diễn tả trong câu “Mẹ đây!” – một trong những khoảnh khắc xúc động nhất
trong phim đã được hằng triệu người trên thế giới xem. Có vẻ như Chúa Thánh
Thần đang chuẩn bị cho mọi người chấp nhận giáo lý đó, ngay cả phim của đạo
diễn Mel Gibson cũng nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa là làm cho mọi người
chân nhận Đức Mẹ là Đấng Hiệp Thông Cứu Độ.
Về tính chất này,
ý nghĩa đích thực của Đấng Hiệp Thông Cứu Độ là “cùng với Chúa Giêsu” khi Đức
Mẹ nói với Chúa Giêsu: “Mẹ đây.” Quả
thật, Đức Mẹ luôn “cùng với Chúa Giêsu” trong suốt cuộc đời của Chúa Con, từ
lời “xin vâng” khi được sứ thần Gabriel truyền tin tới “cuộc khổ nạn tâm linh”
trên đồi Can-vê.
2. KHOẢNH KHẮC KỲ DIỆU
Trong vài năm qua
đã có 550 giám mục, 43 hồng y và gần 7 triệu giáo dân ở 157 quốc gia trên thế
giới đồng ký tên kiến nghị Đức giáo hoàng tuyên bố tín điều thứ năm về Mẹ Thiên
Chúa: Đức Mẹ là Đấng Hiệp Thông Cứu Độ,
Đấng Trung Gian và Trạng Sư.
Chỉ trong 10 năm
mà có tới 7 triệu người kiến nghị, tỷ lệ cao nhất trong lịch sử trong việc
tuyên bố tín điều về Đức Mẹ. ĐGH Piô XII đã công bố tín điều Đức Mẹ hồn xác lên
trời vào năm 1950, với 8 triệu người kiến nghị trong vòng 95 năm.
Phong trào kiến
nghị được tiến sĩ Mark Miravalle đề xuất. Ông là giáo sư khoa Thần học tại ĐH
Phanxicô ở Steubenville, chủ tịch phong trào Vox Populi Mariae Mediatrici – một
phong trào Công giáo quốc tế thúc đẩy thỉnh nguyện Đức giáo hoàng tuyên bố Đức
Mẹ là Đấng Hiệp Thông Cứu Độ, Đấng Trung Gian và Trạng Sư. Theo GS Miravalle,
đáng chú ý có hai quốc gia đứng đầu về việc kiến nghị này là Mexico và
Philippines.
Hơn 70% người
Công giáo Mexico đã thỉnh nguyện Đức giáo hoàng tuyên bố tín điều ĐỨC MẸ HIỆP
THÔNG. Mặt khác, người Công giáo Philippine cũng đã có nhiều người thỉnh nguyện
điều này. Khi còn tại chức, cựu tổng thống Cory Aquino của Philippine đã xin
Tòa thánh tuyên bố tín điều này.
Tuy nhiên, nhiều
thần học gia, nhiều giáo sĩ và giáo dân vẫn nghi ngờ sự thật về việc Hiệp Thông
Cứu Độ của Đức Mẹ. Thậm chí nhiều người còn tranh luận về tôn danh Đức Mẹ Hiệp
Thông.
3. LÀM RÕ ĐẤNG HIỆP THÔNG CỨU ĐỘ
Tôn danh Đức Mẹ
Hiệp Thông có ý nghĩa gì? Tiếp đầu ngữ “co” có gốc tiếng Latin là “cum,” nghĩa
là “cùng với.” Chữ “co” không đặt Đức Mẹ đồng đẳng với Chúa Giêsu, vì từ này
không bao hàm “sự đồng đẳng” mà có nghĩa là “cùng với.” Mặt khác, chữ
redemptrix có gốc tiếng Latin là động từ “redimere” có nghĩa là “mua lại”
(chuộc), và “trix” là thể hiện “giống cái.” Do đó, coredemptrix theo nghĩa đen
có nghĩa là “người phụ nữ mua lại với,” chính xác hơn là “người phụ nữ cùng với
người cứu độ.”
Không nhiều người
biết rằng ngày 1-6-2001, trong số các vị lãnh đạo Giáo hội Philippine có ĐHY
Sin và ĐHY Vidal, các chính khách, giáo dân, và các vị chức sắc khác như cựu
tổng thống Cory Aquino, đã họp nhau tại nhà thờ chính tòa Manila để tôn vinh Mẹ
Maria với tước hiệu “Đức Mẹ của mọi Quốc gia” (Our Lady of All Nations).
Người ta tưởng
nhớ những lần Đức Mẹ hiện ra ở Hà Lan (được phép của giám mục địa phương), với
tước hiệu “Đức Mẹ của mọi Quốc gia,” đó là lời kêu gọi Giáo hội công bố tín
điều Đức Mẹ là Đấng Hiệp Thông, Đấng Trung Gian và Trạng Sư. ĐHY Vidal giải
thích rõ về Đấng Hiệp Thông Cứu Độ: “Đức
Mẹ không ngang hàng với Đấng Cứu Độ – Đức Mẹ chỉ là một thụ tạo hữu hạn, còn
Chúa Giêsu là Tạo hóa vô hạn. Nhưng Đức Mẹ đồng lao cộng khổ VỚI Đấng Cứu Thế
trong việc cứu độ chúng ta. Đức Mẹ cộng tác VỚI kế hoạch cứu độ bằng cách chấp
nhận làm Mẹ của Đấng Cứu Thế. Từ khi thụ thai tới lúc sinh Con, tới lúc Con làm
sứ vụ và tới lúc Con chết, Đức Mẹ vẫn cộng tác VỚI Đấng Cứu Thế... Mẹ chịu đau
khổ với Con để cứu độ nhân loại. Vậy Mẹ là Đấng Hiệp Thông.”
Mẹ Thánh Teresa
Calcutta giải thích rõ: “Đức Mẹ là Đấng
Hiệp Thông Cứu Độ với Chúa Giêsu. Mẹ đã cho Chúa Giêsu thân thể và chịu đau khổ
với Con dưới chân Thánh giá.” Vì thế, tôn danh Đấng Hiệp Thông Cứu Độ không
nâng Mẹ lên ngang hàng với Chúa Giêsu nhưng đề cập sự cộng tác thứ cấp trong
công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu.
Điều mà nhiều
người không nhận ra là qua lịch sử Giáo hội, vai trò của Đức Mẹ là “Đấng Hiệp
Thông Cứu Độ” với Đức Kitô đã được dạy bởi nhiều vị thánh, tiến sĩ giáo hội,
thần học gia, giáo hoàng và giám mục,… ngay từ đầu thế kỷ II. Giáo lý về Đức Mẹ
là người cộng tác trong sứ vụ cứu độ của Đức Kitô là điều không mới lạ. Phong
trào hiện nay do Miravalle khởi xướng chỉ là đỉnh cao, là bước cuối trong cuộc
chạy đua về đích đã khởi động từ thế kỷ II.
Thánh tử đạo
Justinô (khoảng năm 165) là người đầu tiên nói về vai trò trung gian của Đức Mẹ
trong việc cứu độ. Ngài nói rằng qua một người phụ nữ (Eva) mà cả nhân loại sa
ngã, nhưng cũng qua một người phụ nữ (Đức Maria) mà nhân loại được phục hồi
trong ân sủng: “Chúng ta biết rằng, trước
cả mọi thụ tạo, Chúa Con nhiệm xuất từ Chúa Cha bằng quyền năng và ý muốn, và
qua một Trinh Nữ mà Chúa Con hóa thành nhục thể, để sự bất tuân khởi đầu từ con
rắn có thể được khôi phục.”
Đầu thế kỷ III,
Thánh lrênê (khoảng năm 202), giám mục GP Lyons, nói về vai trò của Đức Mẹ
trong việc cứu độ: “...Đức Mẹ tuân
phục và trở thành nguồn ơn cứu độ cho chính Mẹ và cho cả nhân loại....”
Thế kỷ IV, Thánh
Epiphaniô, giám mục GP Salamis (403), có cách giải thích khác về vai trò cứu độ
của Đức Mẹ: “Từ khi bà Eva đã đem sự chết
đến với nhân loại, sự chết đã đi vào thế giới, còn Đức Mẹ đã đem đến sự sống,
nhờ Đức Mẹ mà sự sống được sản sinh cho chúng ta.”
Thánh Ambrôsiô, tiến sĩ giáo hội và là cha
linh hướng của Thánh Augustinô, dạy rằng Mẹ của Đức Kitô đã đem ơn cứu độ
đến cho nhân loại: “Chúng ta đừng
ngạc nhiên khi Thiên Chúa đến cứu thế gian, bắt đầu công cuộc của Ngài nơi Đức
Mẹ, để nhờ Mẹ mà ơn cứu độ khởi đầu, và Đức Mẹ là người đầu tiên tiếp nhận Chúa
Con.”
Thánh Augustinô được ĐGH Gioan Phaolô II xác
định là người đầu tiên nói Đức Mẹ là Đấng Hiệp Thông Cứu Chuộc. Thánh nhân
viết: “Một phụ nữ đã trao chất độc
và lừa dối loài người. Một phụ nữ đã trao ơn cứu độ để loài người được phục
hồi. Bằng việc sinh Chúa Giêsu, một phụ nữ đã chuộc tội của loài người mà họ bị
một phụ nữ lừa dối.” Nhiều vị thánh khác cũng tôn xưng Đức Mẹ là Đấng Hiệp
Thông Cứu Chuộc, trong số đó có Thánh lrênê, Thánh Giêrômiô (420), Thánh Phêrô
Chrysôlôgô (450), và Thánh Gioan Chrysostom.
5. ĐẤNG HIỆP THÔNG CỨU ĐỘ KHI CHUYỂN
GIAO THIÊN NIÊN KỶ
Thánh Gioan
Damascene (khoảng năm 675-749), tiến sĩ giáo hội và là một trong các giáo phụ
vĩ đại Hy Lạp, dạy rằng “chính nhờ Đức Mẹ mà chúng ta được cứu độ khỏi lời
nguyền rủa” và “nhờ Đức Mẹ mà cả nhân loại được phục hồi.”
Tuy nhiên, đó là
một tu sĩ Dòng Byzantine hồi cuối thế kỷ X tên là Gioan Geometer, ngài đã có
bước đột phá về thần học khi khai sáng về tính bất khả ly (inseparability) của
Đức Mẹ và Chúa Con trong việc hoàn tất công cuộc cứu độ trên đồi Canvê. Ngài
viết trong cuốn “The Life of Mary” (Cuộc Đời Đức Mẹ): “Sau khi sinh Chúa Con, Đức Mẹ không bao giờ rời xa Ngài trong mọi hoạt
động và ý muốn của Ngài... Khi Con đau khổ, Đức Mẹ không chỉ hiện diện bên Con
mọi nơi mà còn nhận biết sự hiện diện của Con, thậm chí Mẹ còn chịu đau khổ với
Con....”
Chủ đề “bất khả
ly giữa Mẹ và Con” trong công cuộc cứu độ sẽ còn được lặp đi lặp lại trong các
thế kỷ tiếp theo, nhất là trong các mặc khải cho Thánh Bridget (thế kỷ IV) đã
được Giáo hội phê chuẩn.
Thánh hồng y
Phêrô Damian (1072), tiến sĩ giáo hội, đã kêu gọi Giáo hội cảm tạ Đức Mẹ, sau
Thiên Chúa, về ơn cứu độ: “...Chúng ta hoài nghi Thánh Mẫu Thiên Chúa,
và... sau Thiên Chúa, chúng ta nên cảm tạ Đức Mẹ về ơn cứu độ.” Thánh Anselmô
(1109), một trong các thần học gia và triết gia lỗi lạc của thời Trung Cổ, đã
kêu lên: “Qua Mẹ, chúng con được đến
gần Chúa Con, Đấng Cứu Độ thế gian qua Mẹ.”
Thánh Bênađô
Clairvaux (1153), nhân vật nổi bật của thế kỷ XII, thường đề cập Đức Mẹ là
“khởi điểm của ơn cứu độ.” Ngài viết: “Ôi
Mẹ hồng phúc, Mẹ đã trao ban Con để hòa giải chúng con, làm chúng con thánh
thiện và làm vui lòng Chúa. Với niềm vui, Chúa Cha sẽ chấp nhận sự dâng hiến
này, lễ hiến tế có giá trị vô hạn.”
Arnold thành
Chartres (1160), luật của Thánh Bênađô, lần đầu tiên nói rằng Đức Maria cùng
chịu đóng đinh (co-crucified) với Con trên đồi Canvê và cùng chết (co-died)
với Con: “Điều đã thực hiện nơi thân xác
của Đức Kitô với các cây đinh và lưỡi đòng, đó là sự đồng cam cộng khổ trong
tâm hồn Mẹ. Mẹ cùng chết bằng nỗi đau khổ của một người mẹ.”
Giáo lý về Đức Mẹ
Hiệp Thông có nền tảng sâu xa hơn từ hồi thế kỷ XIV, qua sự cộng tác thần bí
của Thánh Bridget (1373), và Thánh tiến sĩ Catarina Sienna (1380). Trong các
lần mặc khải đó, đã ghi lại các thị kiến và những lời tiên tri được Chúa Giêsu
và Đức Mẹ trao cho Thánh Bridget, không chỉ được Đức giáo hoàng và Giáo hội
chấp thuận, mà còn được nhiều giáo hoàng, giám mục và các thần học gia đề cao.
Trong các lần mặc khải, Chúa Giêsu nói rõ: “Mẹ
Tôi và Tôi đã cứu độ nhân loại bằng một trái tim duy nhất, Tôi chịu đau khổ
trong tâm hồn và thể xác, Mẹ chịu buồn sầu và yêu thương bằng trái tim Mẹ.”
Để xác định, Đức Mẹ nói: “Con Mẹ và
Mẹ đã cứu thế giới bằng một trái tim.”
Thánh Catarina
Siena, nhà thần bí của các nhà thần bí, vị tiến sĩ vĩ đại của Giáo hội và đồng
bảo trợ Âu châu, đã gọi Đức Mẹ là “Đấng Cứu Độ của nhân loại”: “Lạy Mẹ Maria, Đấng Cứu Độ của nhân loại, vì
nhờ trao xác thịt cho Ngôi Lời, Mẹ đã cứu độ thế gian. Đức Kitô cứu độ bằng
cuộc khổ nạn, còn Mẹ cứu độ bằng nỗi đau tâm hồn và thể lý.”
7. ĐỨC MẸ HIỆP THÔNG VÀ THÁNH GH GIOAN
PHAOLÔ II
Trong số các giáo
hoàng của thế kỷ XX, chỉ có ĐGH Gioan Phaolô II thường xuyên dạy rằng Đức Mẹ là
Đấng Hiệp Thông Cứu Độ. Ngài đề cập Đức Mẹ là Đấng Hiệp Thông ít nhất 6 lần
trong triều đại giáo hoàng của ngài, qua nhiều dạng giáo huấn, cùng cấu thành
giáo quyền – các bài giảng, tông thư, huấn thị.
Mặc dù Công Đồng
Vatican II không minh nhiên nói về Đức Mẹ Hiệp Thông, Thánh GH Gioan Phaolô II
vẫn nói rằng Công đồng vẫn dạy sự thật về Đức Mẹ là Đấng Hiệp Thông Cứu Độ.
Trong buổi tiếp kiến chung ngày 2-4-1997, ngài nói về 70 điểm giáo lý về Đức Mẹ
trong hiến chế “Lumen Gentium” (Ánh Sáng Muôn Dân), trong đó có giáo huấn
của Công Đồng về Đức Mẹ Hiệp Thông:
“...Đức Mẹ chịu đựng cùng Con Yêu Dấu trong nỗi
đau cực độ của Con, lòng Mẹ cũng chia sẻ sự hy sinh của Con, và bằng lòng hiến
tế chính Con Yêu Dấu của Mẹ. Với những từ ngữ này, Công Đồng nhắc chúng ta về
“lòng trắc ẩn của Đức Mẹ,” lòng Mẹ phản ánh mọi nỗi đau thân xác và tâm hồn,
nhắn mạnh sự sẵn sàng chia sẻ sự hy sinh cứu độ của Con và kết hiệp nỗi đau
lòng Mẹ với việc hiến tế của Con. ...Hiến chế Lumen Gentium liên kết Đức Mẹ với
Đức Kitô, Đấng giữ vai trò chính trong ơn cứu độ, làm rõ việc Mẹ tự kết hợp với
sự hy sinh của Con, còn Mẹ vẫn phụ thuộc Con Thiên Chúa.”
8. ĐỨC MẸ CÓ HIỆP THÔNG CỨU ĐỘ?
Các vị đại thánh,
các giáo phụ, các thần học gia và vài giáo hoàng, đã đề cập điều đó. “Đức Mẹ
Hiệp Thông” là lời thúc giục vang dội suốt hằng trăm năm qua trong lịch sử giáo
hội, ngay từ thế kỷ II, đã và đang kiến nghị vị đại diện Thiên Chúa là Đức giáo
hoàng. Khi chúng ta tiếp tục đọc câu chuyện về Đức Mẹ là Đấng Hiệp Thông Cứu
Độ, Đấng Trung Gian và Trạng Sư, chúng ta hãy nhớ lời của ĐHY Edouard Gagnon,
P.S.S., chủ tịch danh dự Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình và Ủy ban Giáo hoàng
về các Hội nghị Thánh Thể Quốc tế: “Làm
sao thánh danh Đức Mẹ Hiệp Thông được dùng để tôn vinh Đức Mẹ khi đã được sử
dụng bởi các đức giáo hoàng, các thánh, các chân phước, các nhà thần bí, các
tiến sĩ giáo hội, và các thần học gia xuyên suốt lịch sử giáo hội, kể cả Thánh GH
Gioan Phaolô II...”
ARTHUR POLICARPIO
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ All-About-The-Virgin-Mary.com)
✽ Chữa Lành Tháng Chín – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/09/chua-lanh-thang-chin.html
✽ Khóc Với Mẹ – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/09/khoc-voi-me.html
✽ Nỗi Đau của Mẹ – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/09/noi-au-cua-uc-me.html
✽ Nỗi Buồn của Mẹ – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/08/noi-buon-cua-me.html
✽ Đức Mẹ & Mầu Nhiệm Thập Giá
https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/uc-me-va-mau-nhiem-thap-gia.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment