Tình cảm của người mẹ luôn dạt dào, nhưng đôi khi không thể hiện ra bên ngoài – nước mắt luôn chảy xuống và chảy vào trong. Người mẹ là kiệt tác của Thiên Chúa. Người mẹ trần gian còn kỳ diệu như vậy, người mẹ tội lỗi hẳn là phải kỳ diệu hơn gấp bội.
Giáo hội Công giáo đã dành mỗi tháng cho một việc sùng kính đặc biệt nào đó. Tháng 9 được dành riêng kính Đức Mẹ Sầu Bi (ngày xưa gọi là Đức Mẹ Bảy Sự), và có lễ Đức Mẹ Sầu Bi vào ngày 15-9, ngay sau lễ Suy Tôn Thánh Giá (14-9).
Các nỗi sầu khổ của Đức Mẹ được hòa vào nỗi
đau khổ tột cùng trong cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu, nên Đức Mẹ là Đấng hiệp
thông cứu chuộc nhân loại. Khi đó, Đức Mẹ chịu tử đạo về tâm hồn vì các nhục hình
của Chúa Giêsu và tình yêu vĩ đại Mẹ dành cho Con Yêu Dấu.
Xin kể ra bảy nỗi sầu khổ của Đức Mẹ:
Dù ít học hoặc không có kiến thức rộng, nhưng
người mẹ luôn nhạy bén và nhận biết mọi thứ về người con – dù còn nhỏ bé hay đã
lớn khôn. Người ta có thể lừa vài người được mọi lần, có thể lừa mọi người được
vài lần, nhưng không thể lừa được mẹ mình. Honoré de Balzac (1799-1850, văn sĩ
hiện thực người Pháp) nhận định: “Trái tim
người mẹ là vực sâu thăm thẳm mà ở đáy luôn tìm thấy lòng tha thứ.” Kỳ diệu
quá, chúng ta không thể hiểu thấu!
Người mẹ trần gian chỉ là phàm nhân, với
nhiều sai lầm và tội lỗi, thế mà chúng ta còn chưa hiểu được, huống chi với
Người Mẹ tâm linh – Đức Maria, Đấng vô nhiễm Nguyên Tội và không tỳ vết. Đức Mẹ
luôn yêu thương và thức tỉnh thế giới, thế mà chúng ta vẫn bướng bỉnh và không
ngừng làm Đức Mẹ buồn!
Thánh Phaolô cho chúng ta biết: “Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giêsu đã
lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có
quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời, vì có lòng tôn kính. Dầu
là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là
vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn
cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người.” (Dt 5:7-9)
Là Thiên Chúa nhưng mặc xác phàm, Chúa Giêsu
cũng cảm thấy run sợ trước nỗi đau khổ quá lớn: chịu chết, nhưng Ngài vui nhận
vì đức vâng lời. Tương tự, Đức Maria là thụ tạo, chắc hẳn Mẹ cũng sợ hãi trước
nỗi đau của con người, nhưng Mẹ vẫn vui nhận vì đức vâng lời. Quả thật, đức
vâng lời rất quan trọng: “Vâng lời
trọng hơn của lễ.” (1 Sm 15:22; Tv 50:8-9) Cũng vì đức vâng lời mà Tổ Phụ
Ápraham đã sẵn sàng hiến tế chính đứa con cầu tự của mình.
Vâng lời là tín thác vào Thiên Chúa. Phó thác
cuộc đời cho Ngài thì an tâm, thanh thản. Ngài sẽ hành động theo Thánh Ý Ngài.
Với tâm tình tín thác, Thánh Vịnh gia thân thưa: “Con ẩn náu bên Ngài, lạy Chúa, xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ.
Bởi vì Ngài công chính, xin giải thoát con, ghé tai nghe và mau mau cứu chữa.
Xin Ngài nên như núi đá cho con trú ẩn, như thành trì để cứu độ con. Núi đá và
thành luỹ bảo vệ con, chính là Chúa. Vì danh dự Ngài, xin dẫn đường chỉ lối cho
con. Lưới kẻ thù giăng, xin gỡ con ra khỏi, vì nơi con trú ẩn, chính là Ngài.
Trong tay Ngài, con xin phó thác hồn con, Ngài đã cứu chuộc con, lạy Chúa Trời
thành tín.” (Tv 31:2-6)
Kiên tâm vững chí tin tưởng, Thánh
Vịnh gia tái xác định: “Nhưng con đây
vẫn tin tưởng nơi Ngài, lạy Chúa, dám thưa rằng: Ngài là Thượng Đế của con. Số
phận con ở trong tay ngài. Xin giải thoát con khỏi tay địch thủ, khỏi người
bách hại con. Xin tỏa ánh tôn nhan rạng ngời trên tôi tớ Ngài đây, và lấy tình
thương mà cứu độ. Lạy Chúa, xin đừng để con phải nhục nhã, vì đã kêu cầu Ngài,
Nhưng ước gì ác nhân phải nhục nhã mà ngậm miệng sa xuống âm ty. Cho phường
điêu ngoa phải câm họng; chúng kiêu ngạo khinh đời, buông những lời hỗn xược
chống lại người công chính.” (Tv 31:15-19) Cách nói thời Cựu Ước có thể hơi
“nghịch nhĩ” với chúng ta ngày nay, nhưng đó là tấm lòng tín thành, chắc chắn
Thiên Chúa sẽ độ trì và cứu thoát khỏi nguy hiểm theo Tôn Ý Ngài.
Nhưng đôi khi có vẻ Thiên Chúa như làm ngơ
trước lời van xin của chúng ta trong những lúc đau khổ. Không, Ngài không làm
ngơ, mà Ngài thấy có lợi cho chúng ta nên Ngài cho phép đau khổ xảy ra. Ngài muốn
chúng ta nhận thức về sự yếu đuối của mình và nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết
tuyệt đối mà chúng ta phải có đối với Ngài – Thiên Chúa duy nhất, toàn năng và
toàn thiện.
Nỗi đau thứ nhất của Đức Mẹ là khi nghe lời
ông Simêôn nói trong dịp hai ông bà dâng Con tại Đền Thờ: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ
cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người
đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn
chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (Lc 2:33-35) Nỗi đau này
âm ỉ kéo dài suốt 33 năm, không hề “dễ chịu” chút nào!
Trong nỗi đau tột cùng, Đức Mẹ vẫn một niềm
tín thác và tuân phục, không lời than van, dù nước mắt tuôn rơi và cõi lòng
quặn thắt. Có thể nói rằng nỗi đau lớn nhất là khi Mẹ chứng kiến Con Yêu bị
hành hình trên Đồi Canvê.
Thánh sử Gioan mô tả: Đứng gần thập giá Đức
Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với
bà Maria Mácđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh,
Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa
Bà, đây là con của Mẹ.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là Mẹ của anh.” (Ga 19:25-27) Đó là lời trăn trối làm đau
lòng biết bao, nhất là đối với Người Mẹ thân yêu, nhưng cũng là lời trăn trối
tạo niềm hạnh phúc: Đức Mẹ là Mẹ chung của chúng ta, đồng nghĩa với việc tất cả
chúng ta là huynh đệ – và phải yêu thương nhau.
Và cũng vì đức vâng lời, kể từ lúc đó, môn đệ
Gioan đã ân cần rước Đức Maria về nhà mình để phụng dưỡng. Trách nhiệm đó cũng
là của mỗi chúng ta, tất nhiên chúng ta không có cơ hội phụng dưỡng Đức Mẹ về
thể lý, nhưng có trách nhiệm phụng dưỡng về tâm linh: yêu mến Đức Mẹ và quyết
tâm thực hiện những lời Đức Mẹ khuyên – cụ thể là Mệnh Lệnh Fátima.
Ngày nay, có thể nói rằng nỗi buồn sâu sắc
của Đức Mẹ là việc phá thai do con người tạo ra, nhất là khi các người mẹ nhẫn
tâm sát hại chính đứa con ruột của mình, dứt bỏ chính giọt máu của mình. Đó là
cắm thêm một lưỡi gươm nữa vào Trái Tim Đức Mẹ. Chính cha mẹ mà còn giết những
đứa con vô tội như vậy thì huống chi người ta dễ dàng sát hại nhau vì những
chuyện nhỏ nhặt. Phá thai là không cho các thai nhi được quyền chào đời, đó là
phá công trình sáng tạo của Thiên Chúa – Đấng là sự sống. (Ga 14 :6) Ngài
là sự sống mà tại sao chúng ta lại dám giết chết sự sống? Như vậy không phải là
giết Thiên Chúa sao?
ĐGH Piô XII cho biết: “Tội lỗi nhất của con người không phải là
tội này hoặc tội kia, mà là đánh mất cảm thức tội lỗi.” Không còn cảm thức
về tội lỗi thì không còn sợ tội, không cảm thấy hành vi sai trái của mình là
tội lỗi, không nhận biết mình là tội nhân – tức là lương tâm hóa chai lì, sỏi
đá. Nếu như vậy thì chúng ta không thể đón nhận ơn tha thứ của Lòng Chúa Thương
Xót.
Lạy
Thiên Chúa giàu Lòng Thương Xót, xin tha thứ tội lỗi của chúng con. Xin biến
đổi chúng con, xin làm cho chúng con trở nên khí cụ bình an của Ngài, và làm
cho chúng con trở nên ánh sáng của Ngài mọi lúc, mọi nơi, nhất là ở những nơi
tăm tối nhất.
Lạy
Thánh Mẫu sầu bi, Mẹ đã chịu đau khổ đến tột cùng, các nỗi đau như những lưỡi
gươm đâm thấu Mẫu Tâm, chúng con cũng đồng lõa xé nát lòng Mẹ, xin Mẹ thương
tha thứ. Xin Mẹ hướng dẫn và che chở chúng con trên đường lữ hành trần gian đầy
đau khổ này. Xin giúp chúng con biết hy sinh và đón nhận nghịch cảnh để kết hợp
với đau khổ của Chúa Giêsu và của Đức Mẹ, làm lễ đền tội dâng lên Chúa Cha để
cứu các linh hồn và xin thêm sức mạnh cho những người đau khổ – phần hồn và
phần xác.
Chúng
con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo ĐMHCG số 22, tháng 10-2016, Dòng Chúa Cứu Thế Kỳ Đồng]
✽ Tháng 9 Kính Đức Mẹ Sầu Bi – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/09/thang-9-kinh-uc-me-sau-bi.html
✽ Nguồn Gốc Lễ Đức Mẹ Sầu Bi – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/nguon-goc-le-uc-me-sau-bi.html
✽ Cầu Mẹ Sầu Bi – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/09/cau-me-sau-bi.html
✽ Chữa Lành Tháng 9 – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/09/chua-lanh-thang-chin.html
✽ Khóc Với Mẹ – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/09/khoc-voi-me.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment