Laudetur Jesus Christus – Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô – Bỏ Thầy, con biết theo ai? Thầy mới có lời ban sự sống – Lord, to whom shall we go? You have the words of eternal life. (Jn 6:68) – Lạy Chúa Giêsu, con TÍN THÁC vào Ngài! Jesus, I trust in You! – Lạy Chúa, này con đến để thực thi ý Ngài. (Dt 10:7 & 9) – Xin thương xót con là tội nhân. – Be merciful, O Lord, for I have sinned. (Ps 51) – God bless! Deo Gratias! – Đừng vì kính mến Chúa mà chống đối người khác. (Châm ngôn Pháp)
Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017
NHÂN CHỨNG KHIÊM NHƯỜNG
Khiêm nhường là nhân đức cần thiết đối với
mọi người, lại càng quan trọng hơn đối với những người làm chứng về Thiên Chúa.
Sống khiêm nhường không dễ, bởi vì “cái tôi” luôn muốn nổi loạn bất cứ lúc nào.
“Không dễ” có nghĩa là “khó,” nhưng “khó” không có nghĩa là “không làm được”
hoặc “bất lực.” Chúa Giêsu chỉ cho bí quyết sống khiêm nhường: “Khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải
làm thì hãy nói: chúng tôi là những đầy
tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc
bổn phận đấy thôi.” (Lc 17:10) Đừng quan trọng hóa mình thì có thể sống
khiêm nhường.
Thánh Phaolô đặt vấn đề: “Làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không
được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm sao mà rao giảng,
nếu không được sai đi? Như có lời chép: Đẹp thay bước chân những sứ giả loan
báo tin mừng!” (Rm 10:14-15) Rất lô-gích!
BÀI SAI CỦA CHÚA
Ai cũng có trách nhiệm làm chứng về Đức Giêsu
Kitô theo hoàn cảnh sống của mình. Khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, được trở
nên con cái của Thiên Chúa, đồng thời mỗi Kitô hữu cũng được Thiên Chúa sai đi vào
giữa cuộc đời để làm nhân-chứng-sống cho Ngài. Thật vậy, điều đó được ngôn sứ
Isaia khi nói thay tất cả chúng ta: “Thần
khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong
tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công
bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố
một năm hồng ân của Đức Chúa, một ngày báo phục của Thiên Chúa chúng ta; Người
sai tôi đi yên ủi mọi kẻ khóc than.” (Is 61:1-2)
Trọng trách đó không của riêng ai, bổn phận
đó của bất cứ ai tin tưởng và mong đợi Đấng Cứu Thế. Nhưng vấn đề là Chúa không
sai ai đến với người giàu sang, người quyền cao chức trọng, người ăn trên ngồi
trước,… mà Ngài sai chúng ta đến với kẻ nghèo hèn, người đau khổ, tù nhân, người
bị bỏ rơi, kẻ bị khinh miệt, kẻ cùng đinh,… Nhưng thực tế xã hội thường đi ngược
lại, nghe “lời sai đi” kia cho xong lần, qua tai rồi thôi, sau đó có thể lại tự
hành động theo ý mình. Có lẽ vậy mà người nghèo khổ và kẻ thấp cổ bé miệng vẫn
không thể ngóc đầu lên được, nhân vị của họ vẫn bị chà đạp, nhân phẩm của họ
vẫn bị bôi nhọ, và nhân quyền của họ vẫn bị tước đoạt! Chính ĐGH Leo XIII đã
xác định trong tông thư Tân Sự (Rerum Novarum, 15-5-1891): “Sự nghèo khổ không là điều hổ thẹn.” (a. 37)
Không phải đi làm theo ý mình, mà bước chân
ra đi và dấn thân vào đời để hành động theo hướng dẫn của Thiên Chúa, có vậy
thì chúng ta mới có thể “như đất đai làm đâm chồi nẩy lộc, như vườn tược cho nở
hạt sinh mầm, Đức Chúa là Chúa Thượng cũng sẽ làm trổ hoa công chính, làm trổi
vang lời ca ngợi trước mặt muôn dân.” (Is 61:11)
Đức Mẹ là một nhân chứng sống động và khiêm
nhường. Lời Kinh Magnificat (Lc 1:46-50, 53-54) của Đức Maria chứa đầy niềm hân
hoan: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.” Tuy là người
cao trọng và có cuộc sống tuyệt vời, nhưng Đức Mẹ vẫn tự nhận mình là “phận nữ tỳ
hèn mọn.” Đó là sự khiêm nhường đúng Thánh Ý Chúa. Thiên Chúa là Đáng toàn năng,
Ngài không chỉ làm cho Đức Mẹ biết bao điều cao cả, mà hàng ngày chúng ta cũng
vẫn nhận “miễn phí” từ Thiên Chúa với bao điều kỳ diệu của cuộc sống! Đơn giản
nhất mà cũng quan yếu nhất là không khí, nếu không có không khí trong vài giây
thì không gì sống nổi. Một hồng ân kỳ diệu hiển nhiên vẫn xảy ra từng giây phút
hàng ngày, nhưng đôi khi chúng ta “làm ngơ” và thậm chí còn đòi hỏi nhiều thứ
hơn nữa.
Tất cả hồng ân đều bởi Lòng Thương Xót vô hạn
của Thiên Chúa, bởi vì Ngài “hằng thương xót những ai kính sợ Người.” (Lc 1:50) Thiên Chúa là Đấng Thánh cao cả, luôn yêu chuộng sự công bình và đức khiêm
nhường: “Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy
dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” (Lc 1:53-54) Cựu Ước cũng đề cập
tương tự: “Đức Chúa hạ bệ những ai quyền
thế, và đặt kẻ hiền lành ngồi lên thay.” (Hc 10:14) Ngôn sứ Isaia nói: “Đức Chúa các đạo binh đã quyết định điều ấy
để làm nhục mọi đứa cao sang ngạo mạn và hạ bệ mọi kẻ hiển danh trên mặt đất.”
(Is 23:9) Và rồi chính vua Nabucôđônôxo cũng phải công nhận: “Giờ đây, ta, Nabucôđônôxo, ta ca ngợi,
tán dương và tôn vinh Vua Trời, vì mọi việc Người làm đều chân thật, đường lối
của Người vốn công minh. Người có quyền hạ bệ kẻ quen thói kiêu căng hống hách.”
(Đn 4:34)
Có điều quan trọng: Mặc dù hành động nhưng
vẫn không được xao lãng việc cầu nguyện. Thánh Phaolô căn dặn: “Anh chị em hãy vui mừng luôn mãi và cầu
nguyện không ngừng.” (1 Tx 5:16-17) Không chỉ tạ ơn khi thuận ý mình mà “hãy
tạ ơn trong mọi hoàn cảnh,” (1 Tx 5:18) vì “đó là điều Thiên Chúa muốn trong
Đức Kitô Giêsu.” Thánh Phaolô căn dặn thêm: “Anh
em đừng dập tắt Thần Khí. Chớ khinh thường ơn nói tiên tri. Hãy cân nhắc mọi
sự: điều gì tốt thì giữ, còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa.”
(1 Tx 5:21-22) Tỉnh thức, vừa hành động vừa cầu nguyện để “thần trí, tâm hồn
và thân xác được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách trong ngày Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm.” (1 Tx 5:23)
Với kinh nghiệm dày dạn, thánh Phaolô xác
định chắc chắn với chúng ta như đinh đóng cột: “Đấng kêu gọi anh chị em là Đấng trung thành: Người sẽ thực hiện điều
đó,” (1 Tx 5:24) Ôi, thế thì trên cả tuyệt vời! Thật vậy, chính Chúa Giêsu
đã cầu xin Chúa Cha: “Lạy Cha, con muốn
rằng con ở đâu thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ
chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã
yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành.” (Ga 17:24) Nhưng cũng cần
có điều kiện, điều kiện đó không vì lợi ích cho Chúa mà vì lợi ích cho chính
chúng ta. Lợi ích đó là gì?
TRỞ THÀNH NHÂN CHỨNG
Thiên Chúa đã sai ông Gioan làm người tiền
phong đến dọn đường trước khi sai Con Một Giêsu đến thế gian. Ông được gọi là
tiền hô, ông không là ánh sáng nhưng ông đến để “làm chứng về ánh sáng để mọi
người nhờ ông mà tin” (Ga 1:7). Và Thiên Chúa cũng trao “bài sai” cho những ai
tin nhận Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ.
Lúc đó, nhiều người Do Thái từ Giêrusalem cử
một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi xem ông Gioan là ai, nhưng ông nói thẳng:
“Tôi không phải là Đấng Kitô.” Họ lại
hỏi ông có phải là ông Êlia hay là vị ngôn sứ chăng. Ông vẫn một mực từ chối: “Không”. Họ chưa thỏa mãn nên tiếp tục hỏi,
ông Gioan đành nói thật: “Tôi là tiếng
người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ
Isaia đã nói.” (Ga 1:23) Nhân vật quan trọng Gioan thực sự khiêm nhường khi
chỉ nhận mình là “tiếng hô trong hoang địa.”
Sao kỳ vậy nhỉ? Mấy người thuộc phái Pharisêu
nghe nói vậy nên nhíu mày và tròn mắt ếch: “Vậy
tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Kitô, cũng không phải là
ông Êlia hay vị ngôn sứ?” Đúng là bọn người “ma mãnh” mà lại quá chậm
tiêu! Ông Gioan trả lời rành rọt: “Tôi
đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông
không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.”
(Ga 1:27) Lại một lần nữa ông Gioan thể hiện đức khiêm nhường khi nói mình
“không đáng cởi quai dép” cho Đấng đến sau ông.
Đức khiêm nhường là nền tảng mọi nhân đức,
nhưng cũng là nhân đức khó thực hiện, bởi vì “cái tôi” luôn “cản mũi kỳ đà.” Ai
cũng muốn được khen, vì đó là bản tính bình thường của phàm nhân. Không ai muốn
bị chê, nhất là những người có chức quyền, danh vọng, địa vị, “tai mắt” trong
thiên hạ,… Tự ái là yêu mình, yêu mình là điều cần, nhưng đừng yêu mình quá. Đôi
khi “chiếc ghế quyền lực” còn được người ta coi trọng hơn danh dự. Thực tế xã
hội đã và đang cho chúng ta thấy rõ như vậy. Đó là một “hội chứng” đáng quan
ngại, ngày nay người ta thường gọi các dạng đó là “chủ nghĩa” – chủ nghĩa quyền
lực, chủ nghĩa hưởng thụ, chủ nghĩa 5V (vội vàng vơ vét về).
Người Việt có cách nói: “Văn mình, vợ người.” Quả thật, văn mình lúc nào cũng hay, và vợ
người bao giờ cũng đẹp. Người ta luôn muốn chứng tỏ mình đúng và “bản lĩnh” của
mình hơn hẳn người khác. Ai “chạm” vào quyền lợi của mình thì “có chuyện,” dù đó
chỉ là “chuyện nhỏ,” không đáng chi cả. Thật vậy, chỉ nhìn thấy “ngứa mắt” mà
người ta cũng sẵn sàng “xử” nhau theo “luật rừng,” và họ lý luận là “đánh cho
bõ ghét” hoặc “giết cho biết tay.” Quả thật, “cái tôi” và “cục máu tự ái” luôn
sẵn sàng dâng cao như sóng thần bất cứ lúc nào. Đúng là không dễ gì sống khiêm
nhường đâu!
Có lẽ ít ai lại không nghe nói tới vĩ nhân
Mohandas Karamchand Gandhi (2/10/1869 – 30/1/1948). Ông được dân Ấn Độ tôn là
thánh nhân và gọi ông là Mahatma (Tâm hồn Vĩ đại). Ông đã từng nhận định: “NẾU các Kitô hữu SỐNG ĐÚNG như Chúa Giêsu,
tôi THEO đạo ngay.” Quả thật, một câu nói khiến chúng ta cảm thấy “nhức
nhối” và phải suy nghĩ thật nhiều. Thiên Chúa muốn chúng ta phải thực sự là
những nhân chứng sống động và khiêm nhường mà chúng ta chưa đạt đến tiêu chuẩn mà
Ngài đề ra!
Thời gian thấm thoắt thoi đưa, con đường Mùa Vọng
đã bước sang chặng thứ ba (tuần III), nghĩa là đã được nửa đường. Do đó, hôm
nay Giáo hội không sử dụng màu Tím mà sử dụng màu Hồng – gọi là “Chúa Nhật
Hồng,” thể hiện niềm vui mừng vì sắp đến ngày Ngôi Hai giáng trần. Trong khi
chờ mong, không thể ngồi “chờ sung rụng” mà phải tích cực hành động, nghĩa là
chúng ta phải lên đường và vào đời…
Làm nhân chứng là trách nhiệm và bổn phận,
nhưng làm nhân chứng mà không khiêm nhường thì vô ích, Chúa không cần loại nhân
chứng đó!
Lạy
Thiên Chúa, xin cảm tạ Ngài đã dựng nên chúng con để làm sáng danh Ngài, rồi
Ngài lại sai chúng con vào đời để làm chứng về Tình Yêu vô biên và Lòng Thương
Xót bao la của Ngài, xin ban Thánh Thần để chúng con can đảm và nhiệt tâm làm
nhân chứng về Ngài, sẵn sàng dấn thân và hành động với tinh thần khiêm nhường, và
luôn biết nhận mình thiếu sót để khả dĩ sửa sai theo đúng Tôn Ý Ngài. Chúng con
cầu xin nhân danh Đấng Thiên Sai, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment