Lễ Vượt Qua được cử hành như một cuộc tưởng
niệm nhằm giúp mỗi người sống lại kinh nghiệm của cha ông họ được giải phóng
khỏi ách nô lệ Ai Cập xưa kia. Trong bữa tiệc, người ta ăn thịt chiên với bánh
không men và rau đắng, (Xh 12:14) ngoài ra, họ cũng uống với nhau BỐN CHÉN RƯỢU
đã được vị chủ tọa bữa tiệc chúc lành để kỷ niệm BỐN LỜI HỨA của Thiên Chúa với
dân Do Thái: [1] Ta sẽ đem các ngươi ra từ ách của Ai Cập; [2] Ta sẽ giải thoát
các ngươi khỏi cảnh làm tôi mọi chúng; [3] Ta sẽ giương cánh tay mà chuộc lấy
các ngươi; [4] Ta sẽ lấy các ngươi làm dân Ta, và Ta sẽ là Thiên Chúa các
ngươi. Cuối bữa tiệc này, mọi người cùng hát Thánh Vịnh.
Bữa Tiệc Ly là Dạ Tiệc Vượt Qua, Chúa Giêsu
dùng bữa với các môn đệ. Trong bữa tiệc này, Ngài làm hai điều quan trọng và kỳ
lạ: thiết lập Bí Tích Thánh Thể và Ngài đích thân rửa chân cho các môn đệ. Cả
hai hành động đó là dấu chỉ của yêu thương, của lòng thương xót.
Vậy yêu thương là thế nào? Yêu thương là CHO
hay NHẬN? Có ai cân-đo-đong-đếm được tình yêu đâu mà sao biết kẻ yêu ít, người
yêu nhiều?
Xưa nay, từ cổ chí kim, chưa có một định
nghĩa nào về tình yêu trọn vẹn nhất khiến người ta thỏa mãn. Chữ Yêu rất đơn
giản mà cũng rất nhiêu khê. Chỉ có một tình yêu đích thực nhưng được nhìn với
nhiều lăng kính, mỗi người yêu mỗi cách và mức độ cũng rất khác nhau. Nói chung,
yêu là CHO nhiều hơn NHẬN, yêu đến quên mình, đó mới là Tình Yêu chân chính,
thế nên người ta mới nói “yêu là chết trong lòng.” Yêu là khổ, không khổ không
là yêu, khổ đến “chết” mới là yêu! Không chỉ “chết trong lòng” mà chết thật, vì
có những người đã dám liều chết vì quá yêu!
Việt Nam có chuyện tình Đồi Thông Hai Mộ và
chuyện tình Lan và Điệp, còn Tây phương có chuyện tình Romeo và Juliet. Những
chuyện tình thật lãng mạn và đẹp nhưng cũng đầy chất bi thương!
Yêu là khổ, không yêu thì lỗ, nên người ta
cương quyết “thà chịu khổ hơn chịu lỗ.” Những người đó “ngon” thật và can đảm
thật! Người ta còn gọi đó là “thú đau thương.” Đau thương mà lại “thú vị,” yêu
như điên, đó mới là yêu thật lòng, vị tha chứ không vị kỷ. Chúa Giêsu đã xác
định: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh
tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15:13) Sau những ngày tháng hoang đàng,
Thánh Giám mục Tiến sĩ Augustinô đã hối tiếc: “Con yêu Chúa quá muộn màng.” Và rồi thánh nhân nói thêm: “Mức
độ yêu Chúa là yêu vô hạn.” Một mức độ kỳ lạ: giới hạn của yêu thương là
yêu-không-giới-hạn!
Yêu thương liên quan hai động thái cần thiết:
Vâng Phục và Phục Vụ.
VÂNG PHỤC VÌ YÊU THƯƠNG
Trình thuật Xh 12:1-8,11-14 cho biết các chi
tiết: Đức Chúa phán với ông Môsê và ông Aharon trên đất Ai Cập: “Tháng này,
các ngươi phải kể là tháng đứng đầu các tháng, tháng thứ nhất trong năm. Hãy
nói với toàn thể cộng đồng Israel: Mồng mười tháng này, ai nấy phải bắt một con
chiên cho gia đình mình, mỗi nhà một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một
con, thì chung với người hàng xóm gần nhà mình nhất, tuỳ theo số người. Các
ngươi sẽ tuỳ theo sức mỗi người ăn được bao nhiêu mà chọn con chiên. Con chiên
đó phải toàn vẹn, phải là con đực, không quá một tuổi. Các ngươi bắt chiên hay
dê cũng được. Phải nhốt nó cho tới ngày mười bốn tháng này, rồi toàn thể đại
hội cộng đồng Israel đem sát tế vào lúc xế chiều, lấy máu bôi lên khung cửa
những nhà có ăn thịt chiên. Còn thịt, sẽ ăn ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh
không men và rau đắng.” Luật cũ chú trọng cách sống tự nhiên của con người,
và cách hành lễ cũng “thực tế” hơn ngày nay, nhưng đó là thể hiện sự vâng lời –
vâng lời Chúa nghĩa là yêu mến Chúa.
Học ăn, học nói, học gói, học mở. Đầu tiên là
phải học ăn. Cách ăn cũng có luật: lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Cách
ăn “lạ” nhất là “phải ăn vội vã,” vì đó là lễ Vượt Qua mừng Đức Chúa. Đêm ấy Thiên
Chúa rảo khắp đất Ai Cập, sát hại các con đầu lòng trong đất Ai Cập, từ loài
người cho đến loài thú vật, và sẽ trị tội chư thần Ai Cập. Nghe vậy chúng ta
cảm thấy Chúa “dữ tợn” quá. Nhưng không, luật cũ là luật tự nhiên, những gì là
“đầu tiên” được dành ưu tiên cho Thiên Chúa, gọi là “của lễ đầu mùa,” kể cả con
đầu lòng. Ngày nay, một số dân tộc vẫn có cách mừng thu hoạch như lễ mừng lúa
mới, lễ mừng thu hoạch,…
Thời quân chủ, thần dân không được ngước nhìn
Long Nhan, ai nhìn sẽ bị tội khi quân và phải chết. Thần dân muốn tâu trình
điều gì phải quay hướng khác và không được tâu trực tiếp mà chỉ được tâu với
cái “bệ rồng” Vua ngồi: “Muôn tâu bệ hạ.” Thế nhưng, đối với Thiên Chúa
là Vua các vua và Chúa các chúa, thân sâu bọ chúng ta lại được diện kiến Tôn
Nhan thì quả là vô cùng diễm phúc: “Trước Thánh Nhan thật là quý giá, cái
chết của những ai hiếu nghĩa với Ngài.” (Tv 116:15) Chúng ta chỉ là tôi tớ
Ngài, con của nữ tỳ Ngài, thế mà lại được diễm phúc thì phải ghi lòng tạc dạ
thâm ân này: “Con sẽ dâng hiến lễ tạ ơn mà xưng tụng danh Chúa,” (Tv
116:17) đồng thời phải chân thành tự thề hứa: “Lời khấn nguyền với Chúa, con
xin giữ trọn, trước toàn thể Dân Ngài.” (Tv 116:18)
Biết thì phải chia sẻ cho người khác, trừ khi người ta không muốn được chia sẻ. Chia sẻ là một dạng yêu thương: cho, tặng, biếu. Chính Thánh Phaolô đã xác nhận: “Điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em.” (1 Cr 11:23) Rồi ngài kể lại việc Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy,” và cuối bữa thì Chúa Giêsu nói: “Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.” (1 Cr 11:24-25)
Thánh Phaolô giải thích: “Từ
nay cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan
truyền Chúa đã chịu chết.” (1 Cr 11:26) Do đó mà chúng ta hằng ngày tuyên
tín trong mỗi Thánh Lễ: “Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết, và
tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến,” hoặc “Lạy Chúa, mỗi lần
ăn Bánh và uống Chén này, chúng con loan truyền Chúa chịu chết cho tới khi Chúa
đến.”
Ngay trước Lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết “giờ
của Ngài” đã đến, đó là giờ Ngài phải bỏ thế gian mà về với Thiên Chúa Cha. Ngài
yêu thương mọi người đến giọt Nước và giọt Máu cuối cùng, Ngài không muốn xa
chúng ta, nhưng Ngài phải tuân phục Thánh Ý của Chúa Cha.
Đức Giêsu biết rõ Giuđa nghĩ gì, tính toán ra
sao, và sắp làm gì. Nhưng Thánh Ý Chúa Cha nhiệm mầu. Thế nhưng, có người lập
luận rằng “quỷ sứ không được cứu độ.” Giuđa bị gọi là quỷ sứ, Phêrô bị gọi là
satan, mà quỷ sứ và satan có khác nhau? Sao satan được cứu độ mà quỷ sứ lại
không được? Có gì lấn cấn? Thật ra chẳng ai dám phán xét, cũng chằng ai xứng
đáng mà có quyền kết án ông Giuđa. Đừng chỉ “săm soi” một vài khía cạnh nào đó
rồi quyết đoán. Tại sao Tội Nguyên Tổ lại được Giáo hội gọi là Tội Hồng Phúc? Thật
là mầu nhiệm, vì Lòng Chúa Thương Xót lớn hơn mọi tội lỗi của cả nhân loại kia
mà!
Chúa Giêsu bởi Thiên Chúa mà đến, và Ngài sắp
phải trở về cùng Thiên Chúa. Do đó, trong một bữa ăn, Ngài đứng dậy, rời bàn
ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Ngài đổ nước vào chậu, bắt
đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Chắc hẳn môn đệ nào
cũng ngạc nhiên vô cùng khi thấy Sư phụ hành động “kỳ cục nhất thế gian.”
Thế nên, khi Ngài đến chỗ ông Simôn Phêrô,
ông liền thưa: “Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?” (Ga 13:6) Không
hề có bề trên nào dám làm chuyện “ngược đời” và “động trời” như vậy. Nghe Phêrô
nói, Đức Giêsu trả lời: “Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này
anh sẽ hiểu.” (Ga 13:7) Ông Phêrô chưa thể hiểu nên lại thưa: “Thầy mà
rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!” (Ga 13:8a) Đức Giêsu đáp: “Nếu
Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy.” (Ga 13:8b) Nghe
Thầy nói “không được chung phần” thì ông Phêrô liền thưa: “Vậy, thưa Thầy,
xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa.” (Ga 13:9) Nhưng
Đức Giêsu bảo ông: “Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân
người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!”
(Ga 13:10) Ông Phêrô cụt hứng, chẳng khác như bị tạt nước lạnh. Rõ ràng Ý CHÚA
HOÀN TOÀN KHÁC HẲN Ý LOÀI NGƯỜI. Ngài rất thâm ý nên mới nói: “Không phải
tất cả anh em đều sạch.”
Rửa chân cho các môn đệ xong, Ngài mặc áo
vào, về chỗ và nói: “Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không?”
(Ga 13:11) Hỏi vậy thôi, chứ Ngài biết tỏng là chẳng ai hiểu, vì ông nào cũng
“mắt chữ O và miệng chữ A,” cứ như trời trồng hết thảy. Thấy thế, Chúa Giêsu nói
luôn: “Anh em gọi Thầy là Thầy, là Chúa, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy
là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em,
thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em
cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.” (Ga 13:13-15)
Thầy mà còn rửa chân cho đệ tử, chủ mà rửa
chân cho đầy tớ, thế thì chắc chắn đệ tử hoặc đầy tớ cũng phải rửa chân cho
nhau. Thầy đã nêu gương cho đệ tử, để đệ tử cũng làm như Thầy đã làm cho đệ tử.
Đó là Luật Yêu của Chúa. Luật nhẹ nhàng mà KHÔNG DỄ thực hiện, lời giản dị mà
thâm thúy. Và đó cũng là điều chúng ta phải suy nghĩ, nhất là trong Tam Nhật
Thánh này, vì chính Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta noi theo.
Chữ Yêu bắt đầu bằng mẫu tự Y có hình “ngã ba,”
nghĩa là có 3 hướng: Hướng lên Chúa, hướng tới tha nhân, và hướng về chính
mình. Yêu Chúa hết linh hồn và hết trí khôn, yêu người như chính mình, yêu mình
ít thôi – không được yêu mình thái quá (tự ái là yêu mình thái quá, là ích kỷ.)
Yêu có những hệ lụy quan yếu. Yêu là điều luôn có mối liên kết quan trọng: Cần
thiết è thiết tha è tha thứ. Đó là quy-trình-yêu-thương, là vòng-tròn-thương-xót. Và
một hệ lụy khác lại phát sinh: YÊU thì phải KÍNH, KÍNH thì phải NỂ, NỂ thì phải
TRỌNG, TRỌNG thì phải VỌNG (mong), MONG thì thấy NHỚ, NHỚ nghĩa là YÊU. Đó là
vòng-tròn-yêu bắt đầu và kết thúc bằng động từ YÊU. Chúa nhớ chúng ta và chúng
ta cũng phải nhớ Chúa, mà NHỚ NGÀI thì PHẢI THI HÀNH THÁNH Ý NGÀI. Hoàn toàn
hợp lý!
Cũng như khi nói về gia đình, chúng ta áp
dụng danh từ kép “hiếu đễ.” Và thật kỳ lạ với chuỗi hợp lý này: HIẾU thì phải
ĐỄ (nhường), NHƯỜNG thì phải NHỊN. Nhờ đó mà “trong ấm, ngoài êm,” tạo nên “tổ
ấm,” tạo nên hạnh phúc gia đình. Xã hội cũng vậy. Cộng đoàn cũng thế. Nói
chung, tất cả chỉ cần tóm gọn trong một chữ YÊU. Biết yêu thì biết thương, biết
thương thì biết xót, đó chính là biết sống lòng thương xót của Thiên Chúa.
Lạy Thầy Giêsu chí thánh, nhân từ và giàu
lòng thương xót, xin đổi mới trái tim chúng con nên giống Chúa để càng ngày càng
thêm nhiều “máu yêu” hơn, nhờ đó mà chúng con có thể vừa yêu mến Ngài vừa yêu thương
tha nhân, đồng thời dám sống và hành động như Ngài trong mọi hoàn cảnh. Ngài là
Đấng hằng sinh và hiển trị muôn đời. Amen.
✽ Chuyện Lạ Có Thật – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/chuyen-la-co-that.html
✽ Kho Tàng Vô Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/kho-tang-vo-gia.html
✽ Sức Mạnh Chống Lại Ma Quỷ
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/08/thanh-suc-manh-chong-lai-ma-quy.html
✽ Phép Lạ Thánh Thể Tại Lanciano
✽ Bánh Thiêng Giữa Đời Thường
✽ Mầu Nhiệm Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/mau-nhiem-thanh-the.html
✽ Thánh Thể và Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/thanh-va-gia-inh.html
✽ Thánh Thể – Nếm Trước Hạnh Phúc Thiên Đàng
✽ Chuẩn Bị Thánh Lễ – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/chuan-bi-thanh-le.html
✽ Đời Sống Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/11/oi-song-thanh-the.html
✽ Bí Quyết Yêu Mến Thánh Thể
✽ Menkixêđê & Thánh Lễ – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/07/men-ki-xe-e-va-thanh-le.html
✽ Sau Phép Lạ Thánh Thể, Chúa Còn Hiện Diện?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment