Tuesday, March 22, 2016

GỈA THUYẾT “THẬT”

Giả thuyết là điều được đặt ra, cũng có thể thật, cũng có thể không thật. Vấn đề được đặt ra để tìm nguyên nhân, tìm cách lý giải, và xác định vấn đề nào đó. Nhưng giả thuyết của Chúa Giêsu là giả-thuyết-thật, có thật trăm phần trăm!

Có lần Chúa Giêsu đã “đặt vấn đề” với các môn đệ: “Người ta nói Thầy là ai?”. (Mc 8:27). Các ông đáp: “Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Êlia, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó”. (Mc 8:28). Chúa Giêsu cười rồi hỏi các ông: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. (Mc 8:29a). Ông Phêrô nhanh nhảu trả lời: “Thầy là Đấng Kitô”. (Mc 8:29b). Và rồi Đức Giêsu liền cấm ngặt các ông không được “bật mí” với ai về Ngài (Mc 8:30).
Chính Chúa Giêsu cũng đã và đang hỏi đích danh từng người trong chúng ta: “Chị Loan nè, thế chị bảo Tôi là ai?”, “Cô Yến ơi, còn cô bảo Tôi là ai?”, “Nè chú Dũng, chú bảo Tôi là ai?”, “Còn bác Phụng, bác bảo Cháu là ai?”, “Long nữa, em bảo Anh là ai?”, “Bé Ngọc nè, con bảo Bác là ai?”…
Có lẽ ai cũng “ngon lành” nói ngay: “Dễ ẹc, Thầy là Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng cứu độ chứ còn ai trồng khoai đất này nữa!”. Vâng, quá dễ! Dễ vì chúng ta đã được học giáo lý từ nhỏ. Thế nhưng cách sống của chúng ta có khi chưa thực sự chân nhận Ngài là Thiên Chúa, là Ngôi Hai Nhập thể, là Đấng cứu độ, là người đồng hành trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta rất đúng khi tôn xưng Đức Giêsu là Chúa và là Cha (Ga 13:13), nhưng Ngài vẫn buồn chúng ta lắm lắm: “Dân này tôn kính Tôi bằng môi bằng miệng, còn lòng họ lại xa Tôi” (Mt 15:8). Quả thật, chúng ta chỉ “lẻo mép” thôi. Nói nhiều, nói lắm, nói hay, mà vô tích sự: “Trăm voi không được bát nước xáo”.
Chúng ta có bị oan không? Chúng ta có cách nào để biện minh và chứng tỏ mình yêu Chúa hết lòng đây?
Sau khi “thẩm vấn” các tông đồ, Ngài bắt đầu dạy cho họ biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày thì Ngài sống lại. Ngài nói rõ điều đó, không úp mở, nói theo ngôn từ thời nay là “nói toạc móng heo”. Nghe vậy, ông Phêrô liền kéo riêng Ngài ra và bắt đầu trách Ngài: “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy” (Mt 16:22).
Đức Giêsu quay lại, nhìn thấy các môn đệ, và trách ông Phêrô: “Satan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mc 8:33). Chúa chưa trách ai nặng như trách giáo hoàng tiên khởi Phêrô!
Chúng ta cũng thường “bốc đồng” như Phêrô, chắc chắn Ngài cũng đã và đang trách chúng ta rất nặng, trách thậm tệ, trách xối xả, thậm chí có thể “vuốt mặt không nể mũi”. Tại sao? Vì Chúa thích những cái “không giống ai”, rất “ngược đời”, còn chúng ta lại thích những cái “giống người khác”, không dám “ngược đời”, hoàn toàn ngược với Thiên Chúa.
Chúng ta phải làm gì để chuộc lỗi? Và liệu chúng ta có dám “chơi ngông” như Ngài, “không giống ai” như Ngài, “ngược đời” như Ngài, và dám nói thẳng nói thật như Ngài?
Lạy Chúa, chúng con chỉ là những kẻ “thừa nói thiếu ăn”, nói được mà không làm được, quá nhát đảm và yếu đuối. Cúi xin Ngài tha thứ, thánh hóa và biến chúng con thành những người dám hành động như Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment