✽ Trường Ca Thương Yêu – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/04/truong-ca-thuong-yeu.html
✽ Chúa Giêsu Hấp Hối Trong Vườn Dầu
✽ Cô Đơn & Nhục Nhã – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/co-on-va-nhuc-nha.html
✽ Cùng Đức Mẹ Chịu Đau Khổ Trong Mùa Chay
✽ Theo Mẹ Lên Canvê – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/04/theo-me-len-can-ve.html
✽ Cầu Mẹ Sầu Bi – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/09/cau-me-sau-bi.html
Laudetur Jesus Christus – Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô – Bỏ Thầy, con biết theo ai? Thầy mới có lời ban sự sống – Lord, to whom shall we go? You have the words of eternal life. (Jn 6:68) – Lạy Chúa Giêsu, con TÍN THÁC vào Ngài! Jesus, I trust in You! – Lạy Chúa, này con đến để thực thi ý Ngài. (Dt 10:7 & 9) – Xin thương xót con là tội nhân. – Be merciful, O Lord, for I have sinned. (Ps 51) – God bless! Deo Gratias! – Đừng vì kính mến Chúa mà chống đối người khác. (Châm ngôn Pháp)
Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017
CHUYỆN LẠ CÓ THẬT
Khoảng tháng Ba,
tháng Tư hằng năm, vào những ngày nắng nóng gay gắt và oi ả nhất, người Công
giáo nói riêng và các giáo hội có niềm tin Kitô giáo long trọng kính nhớ và
tưởng niệm Cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô.
Danh họa
Leonardo Da Vinci có công lớn khi tạo nên bức họa Bữa Tiệc Ly sống động và kỳ
diệu…
LEONARDO
DA VINCI
Danh họa Leonardo
Da Vinci vẽ bích họa Bữa Tiệc Ly
(The Last Supper) mất 3 năm liền – không là 7 hoặc 20 năm như một số người
nghĩ. Ðó là bức tranh vẽ mô tả Chúa Giêsu và 12 môn đệ trong bữa ăn cuối cùng
trước khi Ngài bị môn đệ Giuđa phản bội. Bữa Tiệc Ly vào chiều tối một ngày thứ
Năm, thời điểm Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể và chức Linh mục tư tế.
Leonardo đã tốn
nhiều công phu đi tìm người mẫu. Giữa hàng ngàn thanh niên ông mới chọn được
một chàng trai có gương mặt thánh thiện, một tính cách thanh khiết tuyệt đối
làm người mẫu vẽ Chúa Giêsu. Da Vinci làm việc không mệt mỏi suốt 6 tháng liền
trước chàng trai để hình ảnh Chúa Giêsu có thể hiện ra trên bức họa.
Những năm tiếp
theo ông lần lượt vẽ xong 11 môn đệ, chỉ còn Giuđa – người môn đệ đã phản bội
Chúa vì 30 đồng bạc. Họa sĩ muốn tìm một người đàn ông có khuôn mặt hằn lên sự
hám lợi, lừa lọc, đạo đức giả và cực kỳ thâm độc. Khuôn mặt đó phải toát lên
tính cách của kẻ sẵn sàng bán đi người bạn thân nhất, người thầy kính yêu nhất
của chính mình…
Cuộc tìm kiếm
dường như vô vọng. Bao nhiêu gương mặt xấu xa nhất, độc ác nhất, Vinci đều thấy
vẫn chưa đủ để biểu lộ cái ác của Giuđa. Một hôm, Da Vinci được thông báo có
một người mà ngoại hình có thể đáp ứng yêu cầu của ông. Người đó đang ở trong
một hầm ngục ở Roma, bị kết án tử hình vì tội giết người và nhiều tội ác tày
trời khác.
Da Vinci lập tức
lên đường đi Rôma. Trước mặt ông là một gã đàn ông nước da đen sạm với mái tóc
dài bẩn thỉu xõa xuống, một khuôn mặt xấu xa, hiểm ác, hiển hiện rõ tính cách
của một kẻ hoàn toàn bị tha hóa. Ðúng, đây là Giuđa!
Ðược phép đặc
biệt của Đức Vua, người tù được đưa tới Milan, nơi bức tranh đang vẽ dang dở.
Mỗi ngày tên tù ngồi trước Da Vinci và người họa sĩ thiên tài cần mẫn với công
việc truyền tải vào bức tranh diện mạo của kẻ phản phúc.
Khi nét vẽ cuối
cùng hoàn thành, kiệt sức vì phải đối mặt với cái ác một thời gian dài, Vinci
quay sang bảo với lính gác: “Các anh đem người này đi đi…” Lính canh
túm lấy kẻ tử tù nhưng hắn đột nhiên vùng ra, lao đến quỳ xuống bên chân Da
Vinci và khóc nức lên: “Ôi, ngài Da Vinci! Hãy nhìn tôi! Ngài không nhận ra
tôi sao?”
Da Vinci quan sát
kẻ mà 6 tháng qua ông đã liên tục nhìn mặt, rồi ông đáp: “Không, tôi chưa
từng nhìn thấy anh cho đến khi anh được đưa đến từ hầm ngục Rôma”. Tên tử
tù kêu lên: “Ngài Vinci, hãy nhìn kỹ tôi đi! Tôi chính là người mà ngài đã
chọn làm mẫu để vẽ Chúa Giêsu đây…”.
Câu chuyện này có
thật, cũng như bích họa Bữa Tiệc Ly
có thật. Chàng trai từng được chọn làm hình mẫu vẽ Chúa Giêsu đã tự biến mình
thành hình tượng của kẻ phản bội ghê gớm nhất trong lịch sử chỉ sau một thời
gian ngắn!
Leonardo di ser
Piero da Vinci sinh ngày 15-4-1452 tại Anchiano (Ý), mất ngày 2-5-1519 tại Amboise
(Pháp). Ông là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư,
nhà giải phẫu, nhà sáng tạo và là một triết gia tự nhiên. Ông được coi là một
thiên tài toàn năng người Ý. Tên thành phố Vinci, nơi sinh của ông, nằm trong
lãnh thổ của tỉnh Firenze, cách thành phố Firenze 30 km về phía Tây, gần
Empoli, cũng là họ của ông. Người ta gọi ông ngắn gọn là Leonardo vì “Da Vinci” có nghĩa là “đến từ Vinci,” không phải là họ thật của ông. Tên khai sinh là Leonardo di ser Piero da Vinci có
nghĩa là “Leonardo là con của Ser Piero, đến từ Vinci.” Ông nổi tiếng với những
bức hoạ cổ điển của mình như bức Mona Lisa, bức Bữa
Tiệc Ly,…
Ông là người có “những
ý tưởng đi trước thời đại” của mình, đặc biệt là sự sáng chế máy bay trực
thăng, xe tăng, cách sử dụng hội tụ năng lượng mặt trời, máy tính, sơ thảo lý
thuyết kiến tạo địa hình, tàu đáy kép (double
hull), cùng nhiều sáng chế khác, khó có thể liệt kê hết ở đây. Một vài
thiết kế của ông đã được thực hiện và khả thi ngay lúc ông còn sinh thời. Ứng
dụng khoa học trong chế biến kim loại và trong kỹ thuật ở thời đại Phục Hưng
còn đang ở trong thời kỳ trứng nước. Thêm vào đó, ông có đóng góp rất lớn vào
kiến thức và sự hiểu biết trong lĩnh vực giải phẫu học, thiên văn học, xây dựng
dân dụng (civil engineering), quang học và nghiên cứu về thủy lực. Những sản
phẩm lưu lại trong cuộc đời ông chỉ còn lại vài bức hoạ, cùng với một vài quyển
sổ nháp tay (rơi vãi trong nhiều bộ sưu tập khác nhau các sáng tác của ông),
bên trong chứa đựng các ký hoạ, minh hoạ về khoa học, và bút ký.
BỨC HỌA
BỮA TIỆC LY
Nội Dung: Bức
tranh mô tả một sự kiện tôn giáo trong Kinh Thánh: Giuđa Iscariôt – một môn đệ
của Chúa Giêsu – đã tố giác với nhà cầm quyền La Mã để bán đứng thầy của mình
chỉ với 30 đồng bạc. Chính giữa bức tranh là chúa Giêsu đang nói với các môn
đệ: “Trong anh em có người sẽ bán rẻ Thầy.” Cả 12 môn đệ ngồi đồng bàn, mỗi người một vẻ mặt khác nhau: 3 người thì thầm bàn
bạc, 3 người tỏ vẻ giận dữ (trong đó có 1 người đập mạnh tay xuống bàn), 1
người lộ vẻ nghi ngờ, 1 người tỏ ra ngạc nhiên, 1 người ngồi ngay ngắn tỏ lòng
trung thành, 2 người lộ vẻ xúc động. Chỉ có một môn đồ mặt tái nhợt, lưng hơi
ngả về sau, tay nắm chặt túi tiền – đó chính là Giuđa, người mặc áo xanh thứ tư từ bên trái, tay cầm bọc tiền, có thể
là tiền bán Chúa. Sau lưng ông là một khoảng tối, còn sau lưng Chúa Giêsu là ô
cửa đầy ánh sáng. Những tia sáng chiếu vào gương mặt Chúa Giêsu làm ánh lên vẻ
điềm tĩnh, hiền từ mà cương nghị. Sự tương phản mạnh mẽ này đã biểu đạt được sự
căm giận sâu sắc của tác giả đối với lũ gian ác, sự ngưỡng vọng đối với chính
nghĩa.
Nghệ Thuật: Trước
Vinci đã có nhiều họa sĩ nổi tiếng đã vẽ đề tài này, tuy nhiên họ đều thất bại.
Bích họa của Da Vinci nổi tiếng nhất vì hai lý do: Thứ nhất, lần đầu tiên buổi
tiệc ly được vẽ với các nhân vật hết sức
sống động như người thật. Mỗi môn đệ tỏ một thái độ
khác nhau khi nghe Chúa báo tin có người phản bội. Người thì bàng hoàng, người
thì muốn ngất xỉu (thánh Gioan, người ngồi bên phải Chúa), mấy người khác ngạc nhiên hỏi nhau. Thứ hai, khả năng thể hiện
luật viễn cận của Da Vinci trong bức họa rất tuyệt vời, mọi điểm trên bức tranh
đều tụ về một điểm chung là khuôn mặt của Chúa. Một trong những nguyên nhân gây
thất bại ở các họa phẩm khác là chưa phản ánh chân thực về 12 môn đệ, đặc biệt
là hoạt động tâm lý phức tạp của Giuđa. Tác phẩm của Da Vinci đã giải quyết mỹ
mãn vấn đề này. Từ đó về sau, không họa sĩ nào vẽ lại đề tài này nữa bởi họ cho
rằng không thể vượt qua tác phẩm của danh họa Da Vinci.
Để vẽ nên bức
tranh này, Vinci đã gặp không ít khó khăn, nhất là phải xử lý nhân vật Giuđa.
Để giải quyết khó khăn này, hàng ngày Vinci phải đi lang thang trong thành phố
để quan sát cử chỉ, hành động của bọn tội phạm, lưu manh rồi vẽ đi vẽ lại hàng
trăm bức họa Judas ở các tư thế khác nhau. Việc đi lang thang trong thành phố
như vậy đã nảy sinh lòng nghi ngờ của bao người, trong đó có cả giáo sĩ. Sau
đó, nhờ thị trưởng thành phố, Vinci đã giải quyết được hiểu lầm, và bức tranh
ngày nay vẫn còn trên tường nhà thờ.
Thời Gian: Có
một địa điểm mà mọi du khách đến thành phố Milan (Ý) đều muốn được xem, đó là
nơi có bích họa Bữa Tiệc Ly của danh họa Leonardo Da Vinci, được vẽ trên tường nhà thờ Santa Maria della Grazie từ thế kỷ XV (trong 3 năm, từ 1495–1498). Thời gian đó, danh họa làm việc ở Milan dưới
sự bảo trợ của công tước Sforza, và chính Sforza đã đặt vẽ bức tranh này.
Do lượng khách
muốn xem tranh rất đông, mà theo quy định
thì mỗi lần chỉ có 25 người được vào xem trong 15 phút nên khách thường phải
đặt mua vé trên Internet trước 2 tháng
(giá 8 Euro). Muốn xem sớm hơn thì có thể mua vé tại một số công ty du lịch với
giá đắt hơn, khoảng 20 euro.
Du khách được nhân viên dẫn qua mấy lớp cửa bảo vệ để vào
nhà thờ, nơi bức họa được Da Vinci vẽ trên bức tường cách đây 600 năm với kích thước 8,8m x 4,6m. Khi sáng tác bức họa,
Da Vinci không theo kỹ thuật lúc bấy giờ
là sử dụng thạch cao ướt mà dùng thạch cao khô. Vì vậy, bức tranh bị tàn phai
nhanh chóng theo thời gian. Nhiều thế kỷ sau, người ta phải tu sửa rất nhiều lần
và việc này cũng gây nhiều tranh cãi về
độ chính xác của bức họa.
Khi Pháp chiếm Milan hồi thế kỷ XVIII,
quân lính của Napoléon đã phá hoại không thương tiếc bằng cách ném đá lên bích
họa này. Trước đó (thế kỷ XVII), một người vô ý thức ở nhà
thờ còn nảy ra ý định đục một cánh cửa ra vào ở giữa bức tường,
ngay vị trí chân của Chúa. Sau này, cánh cửa bị bít lại, nhưng phần chân Chúa
phía dưới bàn (theo các bản vẽ ban đầu có tư thế bắt chéo như khi bị treo trên
thánh giá) không được phục hồi lại. Lần bức họa bị phá hoại nặng nề nhất là
thời Đệ nhị Thế Chiến, khi nhà thờ bị bỏ
bom và hư hỏng nặng.
Cũng trong căn
phòng này, đối diện với bức tranh Buổi tiệc ly là bức Thập Tự Giá của Giovanni
Donato da Montorfano – một họa sĩ cùng thời với Da Vinci nhưng ít nổi danh hơn.
Cho dù đã từng xem bức tranh nổi tiếng của Da Vinci trong sách, nhưng khi đứng
trước tuyệt tác này, nhiều người mới khả dĩ cảm nhận được kích thước to lớn của nó và đặc biệt là nghệ
thuật xử lý ánh sáng của danh họa, vì ánh sáng trong bức tranh được vẽ là hướng
từ cửa sổ bên trái phía sau.
Phần bên phải của
bức tranh được danh họa vẽ sáng hơn, màu sắc trang
phục các nhân vật cũng được
xử lý rất khéo: Cùng màu xanh, nhưng chiếc áo của những người ngồi bên phải
khác với màu xanh chiếc áo của Chúa ở giữa và những người ngồi bên trái. Những
điều này khó có thể cảm nhận được trên các bản sao, dù là hình hoặc phim ảnh.
TRẦM THIÊN THU (tổng hợp và chuyển ngữ)
✽ Thiên Tài Hội Họa Leonardo
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment