Hồi tôi còn nhỏ, Đức Maria luôn là một hình
ảnh về người mẹ xa cách đối với tôi. Bởi vì Đức Mẹ hoàn hảo về nhân đức và vô
nhiễm, tôi không thể liên hệ với Mẹ. Quá trình đấu tranh của tôi có vẻ khá khó
khăn. Tôi luôn hình dung ra sự ngoan ngoãn, sự dịu dàng, sự nhẫn nại và sự khiêm
nhường của Đức Mẹ, nghĩ về Thánh Gia có những ngày và những buổi tối lặng lẽ, tôi
thấy không phù hợp với tôi.
Rồi tôi trở thành mẹ. Tình mẫu tử đã biến đổi
tôi bằng rất nhiều cách, nhưng có một cách quan trọng mà Đức Mẹ đã thực sự trở
nên Mẹ của tôi và rất thân thiện với tôi. Đó là cách hiểu sâu về nỗi đau khổ
của Đức Mẹ.
I.
CUỘC TỬ ĐẠO KHÔNG ĐỔ MÁU CỦA ĐỨC MẸ
Trong Mùa Chay, chúng ta thường tập trung vào
Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô, và đúng như vậy. Nhưng chúng ta có nhận ra rằng mọi
điều Ngài trải qua cũng diễn ra trong Trái Tim Đức Mẹ? Chúa Giêsu chịu chết vào
ngày hôm đó thì Đức Mẹ cũng chịu tử đạo trong lòng.
Đa số các học giả về Thánh Mẫu học đều công
nhận rằng Đức Mẹ không trải qua đau đớn khi sinh con, cũng không phải khổ sở vì
đau đớn khi hấp hối. Nhưng Đức Mẹ vẫn bị các nỗi đau khác như đau lòng và đau khổ
(thập giá cuộc đời). Thập Giá của Chúa Giêsu cũng là của Đức Mẹ. Nỗi đau xé nát
lòng Đức Mẹ khi ông Simêon nói tiên tri về Chúa Giêsu là dấu hiệu cho người đời
chống báng và làm duyên cớ cho nhiều người ngã xuống hoặc đứng lên. (Lc 2:34-35)
Từ đó, Đức Mẹ nhận cuộc khổ nạn của riêng Mẹ,
và Đức Mẹ chỉ hết đau khổ khi về trời cả hồn xác. Dưới chân Thập Giá, khi Chúa
Giêsu nói: “Này là con của Mẹ.” Đức Mẹ biết nỗi đau khổ của mình được chuyển đổi
từ việc trải nghiệm sự đau khổ của Con Yêu sang nỗi đau khổ của loài người bị rắc
rối vì tội lỗi.
II.
BA CÁCH CHỊU ĐAU KHỔ
ĐGM Jacques-Benigne Bossuet, một tác giả tâm
linh thế kỷ XIX, đã chia sẻ trong tác phẩm kinh điển của ngài là cuốn “Meditations
on Mary” (Chiêm Niệm về Đức Maria), một cách suy nghĩ hay về những gì chúng ta có
thể học hỏi từ nỗi đau khổ của Đức Mẹ. Ngài nói rằng có ba cách chịu đau khổ mà
chúng ta cũng trải nghiệm và cách mà Thiên Chúa tác động nơi linh hồn chúng ta để
hoàn toàn bình an trong mỗi tình huống.
a. Nỗi Buồn Hoàn Toàn Bị Loại Bỏ
Trong trường hợp này, Gm. Bossuet giải thích
rằng “nỗi đau khổ hoàn toàn được làm cho nguôi ngoai, và chúng ta được an ủi.” Lúc
đó như thể đau khổ của chúng ta được lấy đi, đó là ân sủng kỳ diệu. Một số người
có thể hiểu điều này, trong khi những người khác lại không hiểu được. Đó là ân
sủng siêu nhiên hiếm có, thế nên chúng ta phải biết tạ ơn nếu điều đó xảy ra với
chúng ta.
Trong trường hợp này, Thiên Chúa cho phép linh
hồn chúng ta cảm nghiệm sự bình an trọn vẹn, bởi vì Ngài loại bỏ mọi nỗi buồn
cho chúng ta. Có lẽ Đức Mẹ đã nhận được ơn an ủi này, nhưng cũng rất có thể nỗi
đau khổ của Đức Mẹ vẫn còn, bởi vì Đức Mẹ muốn chịu đau khổ vì yêu mến Chúa.
b. Linh Hồn Rắc Rối Vì Sự Dữ Nhưng Kiên Nhẫn Chịu Đựng
Gm. Bossuet cho biết rằng linh hồn của chúng
ta trong tình trạng này vẫn nhận biết nỗi buồn và đau khổ nhưng sẵn sàng chịu đựng.
Đó là khi chúng ta chiến đấu với các thập giá của mình, có thể chúng ta vẫn thấy
sợ hãi hoặc coi thường đau khổ. Theo Gm. Bossuet, chúng ta phải cố gắng duy trì
sự bình an và không xao xuyến.
Sự bình an của Đức Mẹ không bao giờ bị dao động,
cho dù có những nỗi đau khổ và rắc rối – ngay cả khi Đức Mẹ nói với Chúa Giêsu khi
gặp lại nhau sau ba ngày thất lạc: “Con
ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã
phải cực lòng tìm con!” (Lc 2:48) Sự lo lắng của Đức Mẹ không như sự lo lắng
của chúng ta. Đó là mối quan tâm vì không biết Con Trẻ thế nào, chứ Đức Mẹ không
phiền lòng chi cả.
c. Chúng Ta Biết Đau Khổ Nhưng Không Phiền Lòng
Mức đau khổ này là lúc chúng ta vừa nhận biết
đau khổ của mình vừa bị rắc rối vì nó. Lúc đó, có vẻ như Thiên Chúa ban các đặc
ân “soi sáng” để Ngài “ban thêm sức mạnh cho chúng ta,” mặc dù chúng ta vẫn “chịu
sự mãnh liệt của nó, nhưng vẫn không mất sự bình an trong tâm hồn.”
Trong hành trình Mùa Chay của chúng ta, hãy tưởng
tượng rằng Đức Mẹ đồng hành với chúng ta giống như chúng ta đi theo Chúa Giêsu
lên Đồi Canvê vậy. Cũng như Đức Mẹ, chúng ta có thể đau nhói tim cả ngàn lần vì
đau khổ và hấp hối, nhưng chúng ta cầu xin Đức Mẹ nâng đỡ bằng nhiều ơn thánh để
làm cho chúng ta bình tĩnh mà không dao động khi chúng ta trải qua đau khổ vì yêu
mến Chúa.
JEANNIE EWING
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Chiều
Mùa Chay, 16-03-2019
✽ Theo Mẹ Lên Canvê – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/04/theo-me-len-can-ve.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment