Đối thoại là nói chuyện với nhau, đàm đạo với nhau. Phải có ít nhất hai người thì mới gọi là đối thoại, nếu không thì chỉ là độc thoại. Đối thoại rất cần thiết trong cộng đồng xã hội, nhờ đối thoại mà người ta khả dĩ hiểu nhau mà giải hòa với nhau. Nhưng nên lưu ý là phải chân thành và cởi mở khi đối thoại, nếu không sẽ biến thành “đối thọi.” Muốn chân thành và cởi mở khi đối thoại thì phải biết từ bỏ mình, biết hạ mình và đề cao người khác, nghĩa là mỗi người phải biết sống khiêm nhường, vì “khiêm nhường là nền tảng mọi nhân đức.”
Để có thể sống
khiêm nhường thì phải tập sống hiền từ. Khiêm nhường và hiền từ có liên quan
mật thiết, có cái này thì mới có cái kia. Muốn hiền từ và khiêm nhường đúng
mức, chúng ta không thể cậy vào sức mình, mà phải noi gương Chúa Giêsu, vì
chính Ngài vừa nhắn nhủ vừa xác định: “Hãy
học với tôi vì tôi có lòng hiền hậu
và khiêm nhường.” (Mt
11:29)
Ai cũng có một
gia đình, và chỉ một mà thôi, vì thế chúng ta đều biết rằng gia đình là xã hội
thu nhỏ, là một cộng đoàn nhỏ, mà là cộng đoàn thì luôn có những điều “đối lập,”
vì “cha sinh con, trời sinh tính,” mỗi người mỗi tính cách, không tránh khỏi
những lúc hiểu lầm hoặc xung đột, vì thế mà rất cần đối thoại. Nhờ đối thoại để
gia đình mãi mãi là Tổ Ấm, không bao giờ bị “lạnh.” Thật vậy, dù biết Chúa
Giêsu rất bận việc, nhưng Đức Mẹ và các anh em vẫn “muốn nói chuyện với Ngài.”
(x. Mt 12:47)
Chúng ta thử
tưởng tượng: Một con đường có rất nhiều viên sỏi, viên đá, với các kích cỡ khác
nhau, không viên nào giống viên nào. Nhưng mỗi viên sỏi khác nhau đó đều góp
công tạo nên một con đường. Viên này không thể chê viên kia, vì mỗi viên đều có
một vị trí nhất định. Cũng vậy, mỗi người trong gia đình đều góp công sức riêng
để tạo nên một gia đình đích thực. Người này không thể cho mình hơn người kia,
vì mỗi người đều “thực hiện tất cả những gì quyền năng và ý muốn của Thiên Chúa
đã tiền định.” (Ep 4:28)
Karen Armstrong
nói: “Gia đình là trường học của
lòng khoan dung, vì gia đình luôn tồn tại và dạy chúng ta cách sống
với những người khác.” Sống với người khác thì không thể không đối
thoại. Đối thoại có liên quan lời nói. Có nhiều dạng đối thoại, nhưng có thể
tóm gọn vào hai dạng chủ yếu: Đối thoại hữu ngôn và đối thoại vô ngôn.
ĐỐI THOẠI HỮU NGÔN
Đó là dạng nói ra
bằng lời. Lời nói rất quan trọng, vì Chúa Giêsu đã nói: “Vì nhờ lời nói của anh mà
anh sẽ được trắng án; và cũng tại lời
nói của anh mà anh sẽ bị kết án.” (Mt 12:37) Cổ nhân cũng nói: “Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy” (một
lời nói ra, bốn con ngựa đuổi không kịp). Đáng sợ thật! Vì thế, Thánh Phêrô
khuyên: “Anh em hãy từ bỏ mọi thứ gian
ác, mọi điều xảo trá, giả hình và ghen tương cùng mọi lời nói xấu gièm pha.” (1 Pr 2:1)
Người xưa đã ghét
các ngôn sứ của Thiên Chúa, họ nói xấu và làm hại các ngôn sứ: “Ta hãy gài bẫy hại tên công chính, vì nó
chỉ làm vướng chân ta, nó chống lại các việc ta làm, trách ta vi phạm lề luật,
và tố cáo ta không tuân hành lễ giáo. Nó tự hào là mình biết Thiên Chúa, xưng
mình là con của Đức Chúa.” (Kn 2:12-13) Các ngôn sứ thời Cựu ước là hình
ảnh của Chúa Giêsu thời Tân ước. Người ta cũng nói xấu và làm hại Chúa Giêsu vì
Ngài nói thẳng, nói thật, công khai tố cáo những hành vi xấu.
Quả thật, lời nói
rất quan trọng và có tác dụng mạnh, có thể làm “lung lay” lòng người nếu cứ
nghe hoài. Lời nói là một trong bốn thứ cơ bản phải học để sống: “Học ăn, học NÓI, học gói, học mở.” Ca
dao Việt Nam cũng nhắn nhủ:
Còn Thánh Phaolô
căn dặn: “Đừng nặng lời với cụ già, nhưng khi khuyên nhủ, hãy coi cụ như cha;
hãy coi các thanh niên như anh em, các cụ bà như mẹ, các thiếu nữ như chị em,
với tấm lòng hoàn toàn trong sạch.” (1 Tm 5:1-2) Nói là nói vậy, chứ không chỉ phải ăn nói đàng hoàng với
người lớn, mà nói với bất kỳ ai cũng phải nói năng tử tế, dù đó là một đứa trẻ.
Lời nói quan
trọng vì trước khi nói, người ta phải “uốn lưỡi bảy lần,” nghĩa là phải cân
nhắc, chứ đừng nói cho “sướng” cái miệng, đừng nói cho thỏa cơn giận. Lời đã
được nói ra thì không thể rút lại. Hãy ghi nhớ Nguyên-Tắc-Sống cơ bản: “Mau NGHE, chậm NÓI.” Tại sao? Lý do đơn
giản thôi: NÓI NHIỀU THÌ SAI NHIỀU, NÓI ÍT THÌ SAI ÍT, KHÔNG NÓI THÌ KHÔNG SAI.
Vả lại, nghe nhiều thì được nhiều, nói nhiều thì mất nhiều. Nói là gieo, nghe
là gặt. Người ít nói hoặc không nói là người khôn ngoan. Tấm gương khôn ngoan điển
hình nhất trong Giáo hội Công giáo mà ai cũng biết: Đức Thánh Giuse. Ngài luôn
trầm lặng, chẳng nói gì.
ĐỐI THOẠI VÔ NGÔN
Đó là dạng “bất
thành văn,” giống như dạng không lời nhưng vẫn “nói.” Vì im lặng là nói nhiều
hơn lời. Vô ngôn là một loại triết lý sống thâm thúy.
Tuy nhiên, chúng
ta nên lưu ý loại triết lý sống vô ngôn này. Nếu hiểu theo nghĩa đen, vô ngôn
là không nói, thế thì gia đình hóa ngặng nề vì chẳng ai nói với ai, mạnh ai nấy
sống, cha ôm tờ báo, mẹ ôm ti-vi, con lớn ôm điện thoại di động, con nhỏ ôm máy
vi tính,… Ôi thôi, thật là ngột ngạt trong cái loại không khí đó!
Vô ngôn ở đây là
“đừng nói điều bậy, điều sai,” đừng nói sàm, hoặc đừng nói khích bác nhau. Thánh
Phaolô nói: “Đừng nói lời thô tục, nhảm nhí, cợt nhả: đó là những điều không
nên; trái lại, phải tạ ơn Thiên Chúa thì hơn. Anh em phải biết rõ điều này:
không một kẻ gian dâm, ô uế hay tham lam nào – mà tham lam cũng là thờ ngẫu
tượng – được thừa hưởng cơ nghiệp trong Nước của Đức Kitô và của Thiên Chúa.
Đừng để ai lấy lời hão huyền mà lừa
dối anh em, chính vì những điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống
những kẻ không vâng phục.” (Ep 5:4-6)
Nhưng khi cần
thiết, người ta không chỉ NÊN nói mà còn PHẢI nói, nhất là những khi bảo vệ sự
thật và công lý. Thấy một thành viên trong gia đình có biểu hiện sai trái, các
thành viên khác PHẢI NÓI để kịp “cứu” họ. Nếu im lặng lúc này thì thật là nguy
hiểm – nguy hiểm cho chính thành viên đó và nguy hiểm cho cả gia đình.
Vô ngôn còn là
dạng “cao cấp” vì các thành viên gia đình phải thực sự hiểu nhau mới có thể
hiểu ý nhau mà không cần nói ra. Anthony Brandt nhận xét: “Mọi thứ có thể thay đổi chúng ta, nhưng chúng ta luôn bắt đầu và kết thúc mọi thứ với sự quan tâm của gia đình.” Còn Amelia
Earhart nói: “Càng làm nhiều, thấy nhiều
và cảm nhận nhiều, người ta càng có thể làm được nhiều và càng biết đánh giá
chân thực về những điều cơ bản như gia đình, tình yêu và thấu hiểu sự đồng hành.”
Được như vậy, gia
đình sẽ đúng là Tổ Ấm, nơi luôn đầy ắp tiếng cười, sự thông cảm, sự quan tâm, mọi
người có thể chia sẻ mọi vấn đề của cuộc sống, không sỗ sàng và không e ngại.
Khi bạn đang uống
ly nước cam vắt hoặc ly nước ngọt để giải khát, hãy nghĩ đến loại nước bình
thường mà cha mẹ bạn thường uống. Khi bạn mặc những bộ quần áo hàng hiệu, hãy
nghĩ đến những đồ bình thường mà cha mẹ bạn thường mặc. Khi bạn thoải mái tiêu xài,
hãy nghĩ đến cách cha mẹ bạn sử dụng đồng tiền vì phải khó nhọc để có tiền cho
bạn. Bạn có đếm được công sức của cha mẹ? Bạn có đếm được bao nhiêu giọt mồ hôi
mà cha mẹ bạn đã đổ ra? Bạn có bao giờ cầm chiếc khăn thấm giọt mồ hôi nào cho
cha mẹ chưa? Cha mẹ không cần bạn đền đáp đâu, nhưng cha mẹ chỉ mong muốn bạn
có một cuộc sống tốt đẹp hơn chính họ. Những thứ bạn đang có đều là “phép mầu”
từ đôi bàn tay chai cứng của cha mẹ đấy. Bạn có thấy quý giá và hạnh phúc
không?
Ngày hôm qua chỉ
là cơn mộng, và ngày mai cũng chỉ là một cơn mơ. Nhưng mỗi ngày hôm nay sẽ trở
thành giấc-mơ-hạnh-phúc-có-thật và mỗi ngày mai sẽ là niềm-hy-vọng-hiện-thực,
nếu chúng ta biết nỗ lực sống tốt.
Tục ngữ nói: “Cái lưỡi không xương nhiều đường lắt léo.”
Cái ngon nhất là lưỡi, cái dở nhất cũng là lưỡi. Mỗi chúng ta hãy tâm niệm: “Một lời
bất cẩn có thể nhóm lên xung đột, một lời
tàn nhẫn có thể phá hỏng một cuộc đời, một lời đúng lúc có thể xua đi căng thẳng, nhưng một lời yêu thương có thể chữa lành và chúc
phúc.”
Lời nói vừa cần
vừa không cần. Cũng vậy, đối thoại có lúc cần và có lúc không cần hoặc chưa
cần. Lời nói như lưỡi gươm, chưa dùng đến thì cứ để nó trong bao. Khi Phêrô nổi
nóng, ông liền tuốt gươm chém đứt tai phải của người đầy tớ vị thượng tế tên là
Mankhô, nhưng Chúa Giêsu bảo: “Hãy xỏ
gươm vào vỏ, vì tất cả những ai cầm gươm sẽ chết vì gươm.” (Mt 26:52)
Để kết, chúng ta
cùng ghi nhớ “chỉ thị riêng cho đời sống gia đình” trong Cl 3:18-25 mà Thánh
Phaolô đưa ra:
“Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới
xứng đáng là người thuộc về Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay
nghiệt với vợ. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp
lòng Chúa. Những bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức, kẻo chúng ngã
lòng. Kẻ làm nô lệ hãy vâng lời những người chủ ở đời này trong mọi sự. Đừng
chỉ vâng lời trước mặt, như muốn làm đẹp lòng người ta, nhưng với lòng đơn sơ,
vì kính sợ Chúa. Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ
không phải cho người đời vì biết rằng anh em sẽ nhận được phần thưởng Chúa ban,
là gia nghiệp dành cho dân Người. Đức Kitô là Chủ, anh em hãy phục vụ Người. Ai
ăn ở bất công sẽ được trả theo điều bất công mình làm; không có chuyện thiên vị.”
Xin Thiên Chúa luôn ban ơn cần thiết cho mọi người.
Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đức Thánh Giuse, các Thiên Thần, các Thánh, và các Linh
Hồn luôn nguyện giúp cầu thay cho mỗi thành viên trong các gia đình – cả Công
giáo và các tôn giáo khác.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo ĐMHCG tháng 11-2015, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Cân Bằng Hôn Nhân – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/can-bang-hon-nhan.html
✽ Chuyện Ly Hôn – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/06/chuyen-ly-hon.html
✽ Chuyện Ngoại Tình – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/08/chuyen-ngoai-tinh.html
✽ Chuyện Thường Nhật – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/02/chuyen-thuong-nhat.html
✽ Vấn Đề Tiền Hôn Nhân – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/05/van-e-tien-hon-nhan.html
✽ Chuyện Hôn Nhân – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/05/chuyen-hon-nhan.html
✽ Hôn Nhân Nhãn Hiệu – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/02/hon-nhan-nhan-hieu.html
✽ Chuyện Cưới Hỏi – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/11/chuyen-cuoi-hoi.html
✽ Ngừa Thai & Phá Thai – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/10/ngua-thai-va-pha-thai.html
✽ Phá Thai Là Tấn Công Thánh Thể & Giáo Hội
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment