Có những điều tưởng nhỏ mà hóa to, có những điều tưởng to mà lại nhỏ. Như tục ngữ Việt Nam nói: “Lỗ nhỏ làm đắm thuyền.” To hoặc nhỏ cũng có nghĩa đen và nghĩa bóng, tiêu cực và tích cực. Chuyện nhỏ và to giống như vòng lẩn quẩn, có cái khôi hài mà “thấm thía.”
Trong cộng đồng mạng, người ta có luận về “chuyện nhỏ – to” như thế này: “Đất nước NHỎ có thủ đô TO, thủ đô TO có những con đường NHỎ, con đường NHỎ có những căn nhà TO, căn nhà TO có… có…” [*] Đúng là cười ra nước mắt, cười mà đau, cười mà chẳng vui chút nào! Sao thế nhỉ? Chỉ khổ cho đám “dân đen,” kêu chẳng ai thèm nghe!
Chu kỳ “nhỏ-to”
như vậy không chỉ nói tới xã hội, đừng vội cười người kẻo bị người cười, vì
trong đó cũng thấy “thấp thoáng” bóng dáng những người có chức vị trong tôn
giáo. Dù to hay nhỏ, dù rộng hay hẹp, loại “ô dù” nào cũng đáng sợ. Kiểu nào
thì cũng chỉ khổ đám dân đen thấp cổ bé miệng mà thôi!
Tuy nhiên, sự
thật mãi mãi là sự thật, và sự thật thường làm chúng ta đau lòng, ngại đối mặt,
thế nhưng ai dám đối mặt với sự thật thì mới khả dĩ “nên khôn,” vì chính sự
thật sẽ giải thoát chúng ta. (x. Ga 8:32) – Thầy chí thánh Giêsu đã bảo thế.
Trình thuật Ds
11:25-29 cho biết: “Ngày xưa, Đức Chúa
ngự xuống giữa đám mây và nói chuyện với ông Mô-sê. Người lấy một phần Thần Khí
đang đậu trên ông mà đặt trên bảy mươi kỳ mục. Khi Thần Khí đậu xuống trên các
ông thì các ông bắt đầu phát ngôn, nhưng việc đó không tái diễn nữa.” Thần
Khí đó là Thánh Linh, là Chúa Thánh Thần, là Ngôi Ba Thiên Chúa. Ngài không bao
giờ xuất hiện trong dạng hình người – chỉ như Gió, Lửa, Nước, hoặc Bồ Câu –
nhưng Ngài vẫn không ngừng tác động nơi mỗi chúng ta, ngay từ trong ý nghĩ.
Bấy giờ có hai
người ở lại trong trại, một người tên là En-đát, một người tên là Mê-đát. Các
ông đã được ghi trong danh sách kỳ mục, nhưng đã không đến Lều. Thần Khí đậu
xuống trên các ông và các ông bắt đầu phát ngôn trong trại. Một người thanh
niên chạy đi báo tin cho ông Mô-sê: “Ông
En-đát và ông Mê-đát đang phát ngôn trong trại.” Ông Giô-suê, con ông Nun,
từng theo hầu ông Mô-sê từ hồi còn nhỏ, lên tiếng nói với ông Mô-sê: “Thưa thầy, xin thầy ngăn cản họ.” Nhưng
ông Mô-sê trả lời: “Anh ghen dùm tôi à?
Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ.”
Được lãnh nhận
Thần Khí là điều ai cũng muốn, ông Môsê cũng đã mong cho mọi người đều được ơn
“nói tiếng lạ” để trở nên ngôn sứ của Thiên Chúa. Về cơ bản, bất cứ ai đã lãnh
nhận Bí tích Thánh Tẩy thì đều có thiên chức: Ngôn sứ, Tư tế, và Vương giả.
Đây là lĩnh vực
thần học, như Công đồng Vatican II đã đề cập trong Hiến chế Tín lý về Giáo hội
(số 10) Đại ý: Thiên chức Tư tế (linh mục là tư tế thừa tác, Kitô hữu là tư tế
cộng đồng) là để hiến dâng của lễ cứu độ loài người; Tiên tri (hoặc Ngôn
sứ) là để loan báo Tin Mừng Nước Trời; Thiên chức Vương giả (hoặc Vương
đế) là để phục vụ dân riêng của Thiên Chúa.
Với mỗi Kitô hữu
(dù là giáo hoàng, giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ, giáo dân, thành viên Đạo
Binh Đức Mẹ, Lòng Chúa Thương Xót, Phạt Tạ Thánh Tâm, Con Đức Mẹ, Dòng Ba
Đa-minh, Cursillo, Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội đồng Giáo xứ,...), đều được Thánh
Phêrô nhắn nhủ: “Hãy để Thiên Chúa dùng
anh em em như những viên đá sống động
mà xây lên ngôi đền thờ thiêng liêng,
và hãy để Thiên Chúa dắt anh em làm hàng
tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ
Đức Giêsu Kitô.” (1 Pr 2:5)
Thời gian gần
đây, chúng ta thấy xuất hiện phong trào “Sứ Điệp Từ Trời,” hoặc vấn đề “Canh Tân Đặc Sủng Với Ơn Té Ngã Và Nói
Tiếng Lạ” mà Lm P.X. Ngô Tôn Huấn đã vài lần đề cập và cảnh báo. Quả thật, nếu
chúng ta cứ “chạy đua” theo các “sự lạ” như vậy, coi chừng sẽ hóa thành Tin
Lành.
Vì thế, đừng ham “thành
tích” hoặc “sự lạ” mà tự làm hại đức tin của chính mình. Phúc đâu chưa thấy mà
lại thấy họa! Trừ một số ít các vị thánh có ơn đặc biệt (như Thánh Martin de
Porres, Thánh Faustina, Thánh Piô Năm Dấu,...), đa số các thánh đều có cuộc
sống bình thường, thậm chí là rất bình thương, không có gì gọi là “lạ.” Vấn đề quan
trọng vẫn là sống lòng thương xót để chứng tỏ đức tin vững mạnh và trọn vẹn đến
hơi thở cuối cùng. Ngay như đối với Thánh GH Gioan XXIII, Thánh GH Gioan Phaolô
II, Thánh GH Phaolô VI, Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, Bậc đáng kính HY P.X. Nguyễn
Văn Thuận,... là những người vừa sống cùng thời với chúng ta, cuộc đời các ngài
không có gì gọi là “sự lạ,” có chăng là cách sống “lạ” – tức là thâm tín, chịu
đựng, hy sinh,… vì mến Chúa và yêu người. Ai thực sự được gặp Chúa thì chắc
chắn cuộc đời biến đổi hẳn, chứ không “nửa vời” như những người vẫn vỗ ngực tự
nhận là được “ơn lạ,” nhưng cách sống của họ không thấy rõ nét biến đổi. Quả là
chí lý khi tiền nhân cảnh báo chúng ta: Cẩn tắc vô ưu!
Chắc hẳn tác giả
Thánh Vịnh cũng có cuộc sống đời thường như chúng ta, nhưng có cái “lạ” là biết
giữ trọn Luật Chúa và nhận thức sâu sắc: “Luật
pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững
chắc, cho người dại nên khôn.” (Tv 19:8) Nhận thức được như vậy thì quyết
tâm tuân thủ, không so đo, không tính toán: “Lòng
kính sợ Chúa luôn trong trắng, tồn tại đến muôn đời. Quyết định Chúa phù hợp
chân lý, hết thảy đều công minh.” (Tv 19:10)
Tác giả Thánh
Vịnh thật là khôn ngoan khi biết tìm kiếm và cầu xin những gì thực sự có lợi
cho linh hồn: “Tôi tớ Ngài đây xin ra
công học hỏi; ai giữ những điều này sẽ được
nhiều lợi ích. Nhưng nào ai thấy rõ các lầm lỗi của mình? Xin Ngài tha các
tội con phạm mà chẳng hay. Xin cũng giữ cho tôi tớ Ngài khỏi kiêu ngạo, đừng để tính xấu này thống trị con. Như thế con sẽ nên vẹn toàn, không còn vương trọng tội.”
(Tv 19:12-14)
Là Đấng chí tôn,
tối thượng, nhưng Chúa Giêsu đã hạ mình đến tột cùng để sẵn sàng coi tội nhân
chúng ta là thân hữu của Ngài: “Thầy
không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng
Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy,
Thầy đã cho anh em biết.” (Ga 15:15) Chúng ta dành cả đời để tạ ơn Ngài
cũng không đủ, chứ nói chi dám năn nỉ Ngài ban cho điều gì nữa. Vì thế, chớ có
ngu xuẩn mà ảo tưởng, tự cho mình là “ông kia, bà nọ,” hoặc đòi phải thế nọ,
thế kia.
Thánh Giacôbê vừa
nhắc nhở vừa cảnh báo: “Giờ đây, hỡi những kẻ giàu có, các người hãy than van rên rỉ về những tai họa sắp đổ xuống trên đầu các người. Tài sản của các
người đã hư nát, quần áo của các người đã bị mối ăn. Vàng bạc của các người đã
bị rỉ sét; và chính rỉ sét ấy là bằng chứng buộc tội các người; nó sẽ như lửa
thiêu huỷ xác thịt các người. Các người đã lo tích trữ trong những ngày sau hết
này.” (Gc 5:1-3)
Giàu sang, lắm
của và nhiều tiền, đó không là tội. Nhưng tiền bạc có ma lực khó cưỡng lại, vì
thế mà Thánh Phaolô đã xác định: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn
tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và
chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé.” (1 Tm 6:10) Đừng tưởng rằng những người
đi tu mà “quên” tiền bạc, thậm chí có người còn tệ hơn giáo dân.
Ví dụ: Gm
Tebartz-van Elst “nổi tiếng” là xa hoa hào nhoáng ở Đức, đã chi hơn 31 triệu
euro để tu sửa dinh cơ của ông. ĐGH Phanxicô đã cho mãn nhiệm hồi tháng 10-2014.
Lm Gioan Baotixita Võ Hồng Khanh vì lem nhem chuyện tiền bạc đã bị tước năng
quyền cử hành phụng vụ tại bất kỳ cơ sở nào của TGP Los Angeles (Hoa Kỳ) từ
ngày 25-6-2015, ông đã quyên góp tiền cách bất chính để dùng cho mục đích cá
nhân. Lm Ng. của TGP Saigon, còn trẻ nhưng đã bị nghỉ hưu non vài tháng qua vì
lem nhem tiền bạc. Và rồi các dịp đặc biệt (lễ, tết,…), Việt Nam cũng đã có
giám mục được người ta đến chúc mừng bằng vật chất “béo bở” (không chỉ “phong
bì dày” mà “vàng thật”). Thảo nào người ta
bảo “tiền là tiên, là Phật,…” Thật ngu xuẩn đối với những người xếp hàng để
được vào gặp “quan lớn” như vậy! Có nên đặt “dấu hỏi LỚN” hay không nhỉ? Quả
thật, đáng quan ngại biết bao!
Thật chí lý khi tiền nhân nói: “Tin ĐẠO chứ KHÔNG tin NGƯỜI CÓ ĐẠO.” Vâng, Thánh Giacôbê nói thêm:
“Các người đã gian lận mà giữ lại tiền
lương của những thợ đi cắt lúa trong ruộng của các người. Kìa, tiền lương ấy
đang kêu lên oán trách các người, và tiếng kêu của những thợ gặt ấy đã thấu đến
tai Chúa các đạo binh. Trên cõi đất này, các người đã sống xa hoa, đã buông
theo khoái lạc, lòng các người đã được no đầy thoả mãn trong ngày sát hại. Các
người đã kết án, đã giết hại người công chính, và họ đã chẳng cưỡng lại các
người.” (Gc 5:4-6) Thật chí lý khi tiền nhân xác định: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.” Cái nào cũng to, cũng
khó, nhưng khó nhất vẫn là “tu thân.” Chắc hẳn không phải ngẫu nhiên mà người
ta đặt tiêu chí “tu thân” lên hàng đầu.
Hãy luôn ghi nhớ lời của Thánh Phaolô: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn
tiền bạc.” (1 Tm 6:10) Và cũng đừng quên lời của Thánh Phêrô: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma
quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1
Pr 5:8) Chuyện NHỎ mà lại TO, không hề NHỎ chút nào ráo trọi!
Với những người giàu, Thánh Phaolô đưa ra lời khuyên để
Thánh Timôthê truyền đạt lại: “Những
người giàu ở trần gian này, anh hãy truyền cho họ đừng tự cao tự đại, cũng đừng đặt hy vọng vào của cải phù vân,
nhưng vào Thiên Chúa, Đấng cung cấp dồi dào mọi sự cho chúng ta hưởng dùng. Họ phải làm việc thiện và trở nên giàu có
về các việc tốt lành, phải ăn ở rộng rãi,
sẵn sàng chia sẻ. Như vậy họ tích trữ cho mình một vốn liếng vững chắc cho
tương lai, để được sự sống thật.” (1 Tm 17:19) Khác nhau là giàu cái gì,
đời này hay đời sau.
Một hôm, chàng trai trẻ Gioan nói với Thầy Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh
Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.”
Gioan hơi bị vô duyên, vì cứ tưởng không ai khác có quyền trừ quỷ. Ảo tưởng! Cái
ảo tưởng của Gioan cũng là cái ảo tưởng của nhiều người trong chúng ta ngày
nay. Và rồi Đức Giêsu bảo: “Đừng ngăn cản
người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại
có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng
ta.” (Mc 9:39-40)
Sau đó, Chúa Giêsu nói rõ: “Ai cho anh em uống một chén
nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” (Mc
9:41) Chén nước chẳng là gì, chỉ là “chuyện nhỏ,” thế nhưng lại là “chuyện lớn,”
chuyện quan trọng, và được Chúa Giêsu “chấm công.” Tất nhiên “việc nhỏ” đó phải
được thực hiện với tình yêu thương, lòng trắc ẩn, lòng thương xót, chứ không vì
bất cứ lý do gì khác.
Liên quan vấn đề nhỏ – to, Chúa Giêsu thẳng thắn nói: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn
đang tin đây phải sa ngã thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển
còn hơn.” (Mc 9:42) Cách so sánh rất “nặng,” nhưng Ngài nói thật, không hề
nói giỡn chơi hoặc hù dọa chi cả. Thiết tưởng rằng trẻ nhỏ ở đây không chỉ là
trẻ thơ, trẻ em, hoặc con nít, mà còn là những người chân chất thật thà – dù đã
trưởng thành hoặc cao niên.
Và còn hơn thế nữa, vốn dĩ tính thẳng thắn thật thà, Chúa
Giêsu nói “mạnh” hơn nữa: “Nếu tay anh
làm cớ cho anh sa ngã thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn
hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã thì chặt
nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị
ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã thì móc nó đi; thà chột mắt
mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục,
nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.” (Mc 9:43-48)
Những lời này đầy “lửa,” có thể thiêu đốt bất cứ người
nào, bất cứ lúc nào, và bất cứ nơi nào!
Lạy Thiên Chúa, xin giúp con biết thực hiện những điều bình thường một cách
phi thường, làm với tình đồng loại thực sự, mong sao được nên giống Ngài phần
nào, vì con biết con rất dễ ảo tưởng. Xin thương xót, định hướng và nâng đỡ
con, lạy Chúa! Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Đất nước NHỎ có thủ đô TO, thủ đô TO có những con
đường NHỎ, con đường NHỎ có những căn nhà TO, căn nhà TO có cô vợ NHỎ, cô vợ
nhỏ dành cho ông quan TO, ông quan TO mang chiếc cặp nhỏ, chiếc cặp NHỎ có
những dự án TO, dự án TO nhưng hiệu quả NHỎ, hiệu quả NHỎ nhưng thất thoát TO,
thất thoát TO nhưng lỗi lại NHỎ… Trong đất nước NHỎ có những ông lãnh đạo TO,
những ông lãnh đạo TO có cái đầu NHỎ, cái đầu NHỎ nhưng túi tham TO, túi tham
TO bởi vì đầu óc NHỎ, đầu óc NHỎ nên tác hại TO, tác hại TO mà trách nhiệm NHỎ,
trách nhiệm NHỎ nhưng quát tháo TO, quát tháo TO vì trí tuệ NHỎ, trí tuệ NHỎ
nhưng lợi nhuận TO, lợi nhuận TO nhưng số người chia chác lại NHỎ, số người tuy
NHỎ nhưng tổn thất TO, tổn thất TO nhưng báo cáo là NHỎ , báo cáo NHỎ
nhưng thành tích thật vẫn TO. Và… cán bộ TO đi xe NHỎ (xe riêng), cán bộ NHỎ
lại đi xe TO (xe đò), ông quan TO thường ở với vợ NHỎ (vợ bé), ông quan NHỎ
phải ở với vợ TO (vợ cả) và ở nhà TO (nhà tập thể)…
✽ Mẩu Bánh & Giọt Nước – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/mau-banh-va-giot-nuoc.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment