Thánh Gioan Tẩy Giả là ngôn sứ “giao thời” – ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước và ngôn sứ đầu tiên của Tân Ước, đồng thời là người dọn đường cho Chúa Giêsu đến, và kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, như có lời chép trong sách ngôn sứ Isaia rằng: “Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng.” (Lc 3:4-5)
Thánh Gioan là
“con cầu con khẩn” của tư tế Dacaria – thuộc nhóm Avigia, và bà Êlidabét – thuộc
dòng tộc tư tế Aharon. Cả hai vợ chồng đã cao niên mới có con. Trong một lần
đến phiên dâng hương, ông Dacaria đã gặp sứ thần Gáprien và biết tin vợ ông sẽ
sinh một con trai, ông không tin nên đã bị câm cho tới khi con trẻ Gioan ra
đời.
Chúa Giêsu đề cao
những con người hèn mọn khi gọi Thánh Gioan Tẩy Giả là người cao trọng nhất: “Tôi nói cho anh em biết: trong số phàm nhân
đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan; tuy nhiên kẻ nhỏ nhất
trong Nước Thiên Chúa còn cao trọng hơn ông.” (Lc 7:28)
Thánh Gioan sống
khổ hạnh trong hoang địa, bắt đầu rao giảng Nước Trời và kêu gọi mọi người canh
tân đời sống. Ngài là người dọn đường cho Chúa Giêsu đến. Ngài nói rằng Phép Rửa
của ngài bằng Nước là để ăn năn sám hối, nhưng Đấng đến sau ngài sẽ làm Phép Rửa
bằng Lửa và Thánh Thần. Ngài tự nhận mình không đáng cởi quai dép cho Đấng đó.
Thái độ của ngài đối với Chúa Giêsu: “Ngài
phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lạ” (Ga 3:30)
Thánh Gioan đã
thu hút vô số người đến bờ sông Giođan, nhưng ngài luôn làm theo ý Chúa Giêsu,
ngay cả việc sai một số những người theo Chúa trở thành các môn đệ đầu tiên của
Chúa Giêsu.
Khi ở trong tù, ngài
đã sai một số môn đệ của ngài đến hỏi xem Chúa Giêsu có phải là Đấng Thiên Sai
hay không. Chúa Giêsu trả lời rằng Đấng Thiên Sai là Người Tôi Tớ Đau Khổ trong
sách tiên tri Isaia. Và rồi chính Thánh Gioan cũng đã thông phần đau khổ là
chịu chém đầu vì nữ tỳ Hêrôđia.
Thánh Gioan là
người giảng lưu động và là VIP (Very Important Person – nhân vật quan trọng) được
nói tới trong các Phúc Âm và kinh Koran (Qur’an). Phúc Âm theo Thánh Luca diễn
tả ngài có họ hàng với Chúa Giêsu và đã làm Phép Rửa cho Ngài tại sông Giođan.
Thánh Gioan được coi là Ngôn Sứ (Tiên Tri) trong Kitô giáo, Hồi giáo, Bahai giáo
(Bahá'í Faith, tôn giáo độc thần – monotheistic religion), nhấn mạnh sự kết hợp
tâm linh của nhân loại trong đạo Bahá'í và Mandaeism (thuyết nhân tính và thần
tính, giáo phái Menđê ở Irắc).
Thánh Gioan Tẩy
Giả sống khiêm nhường, chỉ nhận mình là “tiếng kêu trong hoang địa,” (Mt 3:3)
đồng thời ngài cũng rất “bụi đời” trong cuộc sống hàng ngày, quần áo “te tua,”
ăn uống đạm bạc, đúng là một lãng tử chính hiệu: “Ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và
mật ong rừng làm thức ăn.” (Mt 3:4)
Nhưng ngài cũng
rất thẳng thắn, trái tai gai mắt là “phang” liền. Chẳng hạn, khi thấy nhiều
người thuộc phái Pharisêu và phái Sađốc đến chịu phép rửa, ngài nói thẳng: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách
trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các anh hãy sinh hoa quả
để chứng tỏ lòng sám hối. Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: ‘Chúng ta đã có tổ
phụ Ápraham.’ Tôi nói cho các anh hay: Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá
này trở nên con cháu ông Ápraham đấy nhá.” (Mt 3:7-9) Vừa độc đáo vừa đáo
để. Mà cũng phải thế mới được!
Theo Tân ước, Thánh
Gioan biết trước Đấng Thiên Sai sẽ cao trọng hơn mình, và Chúa Giêsu đã xuất
hiện đúng như Thánh Gioan tiên báo. Thánh Gioan là sứ giả hoặc người tiên phong
của Chúa Giêsu, một vai trò quan trọng được Thiên Chúa trao. Thánh Gioan còn
được đồng hóa với Ngôn sứ Êlia. Thời sơ khai, một số người theo Chúa Giêsu cũng
đã từng là môn đệ của Thánh Gioan. Thậm chí một số học giả còn cho rằng chính Chúa
Giêsu cũng là môn đệ của Thánh Gioan một thời gian, nhưng điều này bị bác bỏ.
Tân ước nói về Thánh
Gioan trong cương vị sứ giả: “Được đầy
thần khí và quyền năng của ngôn sứ Êlia, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho
lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về
nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa,” (Lc 1:17) và
trong cương vị người tiên phong: “Hài Nhi
hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước Chúa,
mở lối cho Người.” (Lc 1:76)
Có vài đoạn trong
Cựu ước được các Kitô hữu hiểu Thánh Gioan Tẩy Giả trong vai trò Ngôn sứ. Chẳng
hạn trong sách Malakhi nói về một Tiên tri dọn đường cho Chúa Giêsu: “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường
trước mặt Ta. Và bỗng nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh
Điện của Người. Kìa, vị sứ giả của giao ước mà các ngươi đợi trông đang đến.” (Ml
3:1) Hoặc: “Này Ta sai ngôn sứ Êlia đến
với các ngươi, trước khi Ngày của Đức Chúa đến, ngày trọng đại và kinh hoàng.
Nó sẽ đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn con cháu trở lại
với cha ông, kẻo khi Ta đến, Ta sẽ đánh phạt xứ sở đã bị án tru diệt.” (Ml 3:23-24)
Trong trình thuật
Ga 1:29-30, Thánh sử Gioan cho biết: Khi
người Do Thái từ Giêrusalem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông: “Ông
là ai?” Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: “Tôi không phải là Đấng
Kitô.” Họ lại hỏi ông: “Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Êlia không?” Ông
nói: “Không phải.” Họ lại hỏi: “Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?” Ông đáp:
“Không.” Họ liền nói với ông: “Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho
những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?” Ông nói: “Tôi là
tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như
ngôn sứ Isaia đã nói.”
Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái
Pharisêu. Họ hỏi ông: “Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng
Kitô, cũng không phải là ông Êlia hay vị ngôn sứ?” Ông Gioan trả lời: “Tôi đây
làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không
biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” Các việc
đó đã xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi ông Gioan làm phép rửa. Hôm
sau, ông Gioan thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên
Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo
rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”
Trước đó, khi nghe đồn về Chúa Giêsu,
các môn đệ báo cho Thánh Gioan Tẩy Giả biết tất cả những việc ấy. Thế rồi chính
ngài cũng ngạc nhiên nên liền sai hai đệ tử đến hỏi Chúa: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai
khác?” (Lc 7:18-19) Họ đến gặp Đức Giêsu và nói: “Ông Gioan Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Thầy có thật là Đấng phải đến
hay chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Lc 7:20) Lúc ấy, Chúa Giêsu chữa
nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và làm cho nhiều người mù
được thấy. Chắc hẳn Ngài cũng lắc đầu và cười, nhưng Ngài không nói thẳng mà
chỉ nói: “Các anh cứ về thuật lại cho ông
Gioan những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người
cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin
mừng.” (Lc 7:22)
Cả bốn Phúc Âm
đều nói về việc Thánh Gioan Tẩy Giả rao giảng và làm Phép Rửa tại sông Giođan. Thánh
Gioan Tẩy Giả nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai. Phép Rửa đánh dấu khởi
đầu sứ vụ của Chúa Giêsu. Phúc Âm theo Thánh sử Máccô, Mátthêu và Luca (rõ
nhất) thuật lại rằng Chúa Giêsu đến từ Galilê đến với Thánh Gioan ở Giuđê và
được Thánh Gioan làm Phép Rửa, có Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Chúa Giêsu và có
tiếng nói từ trời nói Ngài là Con Thiên Chúa. Phúc Âm theo Thánh sử Gioan không
trực tiếp cho biết về Phép Rửa, nhưng sau đó mới được mô tả. (x. Ga 1:32-33) Và
Thánh Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu với các môn đệ của ngài rằng Chúa Giêsu là “Chiên
Thiên Chúa.” (Ga 1:29-36)
Khi Đức Giêsu từ
miền Galilê đến sông Giođan, gặp ông Gioan để xin ông làm phép rửa cho mình.
Nhưng ông một mực từ chối vì ông đã biết Đấng Thiên Sai là ai: “Chính
tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!” (Mt 3:14)
Nhưng Chúa Giêsu nói: “Bây giờ cứ thế đã.
Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính.” (Mt 3:15)
Chính Chúa Giêsu
đã gọi Thánh Gioan Tẩy Giả là “ngọn đèn cháy sáng và muốn vui hưởng ánh sáng ấy
trong một thời gian.” (Ga 5:35) Sách Công vụ phác họa các môn đệ của Thánh Gioan
Tẩy Giả là những người theo Chúa Giêsu, (x. Cv 18:24–19:6) về trường hợp của Thánh
Anrê, anh của Thánh Phêrô, là người đầu tiên được gặp Chúa Giêsu. (x. Ga 1:35-42)
Về cái chết của
Thánh Gioan Tẩy Giả, vua Hêrôđê đã bỏ tù và xử trảm ngài vì “tội” ngăn cản cuộc
hôn nhân loạn luân của vua. Chuyện là Thánh Gioan Tẩy Giả phản đối vua hêrôđê kết
hôn với nàng Hêrôđia (vợ của Philip, anh của Hêrôđê, và cũng là cháu của Hêrôđê),
tức là vi phạm luật Cựu ước. Sau đó, con gái của Hêrôđia là Salome (vừa là cháu
nội của Hêrôđê, vừa là con gái riêng) múa cho Hêrôđê xem. Hêrôđê khoái chí nên
hứa thưởng cho bất cứ thứ gì, dù là nửa đất nước. Bó tay! Biết vua mê mẩn mình
nên Hêrôđia nói với con gái cố xin cho được cái thủ cấp của Thánh Gioan Tẩy
Giả. Hêrôđê buồn lắm, nhưng lỡ hứa rồi, thôi cũng đành cho chém đầu Gioan và
đặt lên dĩa làm “quà” cho mẹ con “Tấm Cám” ác độc kia. (Mc 6:14-29)
Năm 2010, người
ta phát hiện các khúc xương tại một nhà thờ ở Bulgaria. Người ta xét nghiệm DNA
và radio carbon thì thấy đó là xương của một đàn ông ở Trung Đông, sống hồi thế
kỷ I. Các khoa học gia nói rằng hài cốt này rất có thể là xương của Thánh Gioan
Tẩy Giả. Hài cốt này gồm 6 xương: một xương lóng tay phải, một răng, một phần
xương sọ, một xương sườn, một xương trụ, và một xương cánh tay.
Về sinh nhật của
Thánh Gioan tẩy Giả, cha mẹ ngài là ông Dacaria (tư tế Do Thái) và bà Êlidabet.
Hai ông bà không có con cái và đã luống tuổi, ngoài tuổi sinh sản. Đến phiên
trực của ông Dacaria trong Đền thờ Giêrusalem, và đến giờ ông dâng hương. Tại
bàn thờ ở Nơi Thánh, Tổng lãnh Thiên thần Gabriel đã hiện ra với ông và thông
báo rằng vợ chồng ông sẽ sinh con trai, tên nam nhi đó sẽ là Gioan. Ông không
tin sứ điệp của Sứ thần Gabriel là sự thật, thế nên ông bị câm cho tới khi
Thánh nhi Gioan ra đời. (Lc 1:5-25) Lúc đó, mọi người trong gia tộc muốn đặt
tên cho con trẻ theo tên cha, nhưng ông Dacaria xin tấm bảng và ghi: “Tên cháu là Gioan.” (Lc 1:63) Ai cũng
thấy lạ. Rồi ông nói được như trước. Mọi người càng kinh ngạc hơn!
Ông Dacaria liền
dâng lời chúc tụng Thiên Chúa bằng Bài ca Chúc tụng (Benedictus), nói về thiên
chức tiên tri, sứ giả và tiên phong của con trẻ Gioan (Lc 1:67-79):
“Chúc tụng Đức Chúa
là Thiên Chúa Israel đã viếng thăm cứu chuộc dân Người. Từ dòng dõi trung thần
Đavít, Người đã cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta, như Người đã
dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa: sẽ cứu ta thoát khỏi
địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét; sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên và
nhớ lại lời xưa giao ước; Chúa đã thề với tổ phụ Ápraham rằng sẽ giải phóng ta
khỏi tay địch thù, và cho ta chẳng còn sợ hãi, để ta sống thánh thiện công
chính trước nhan Người, mà phụng thờ Người suốt cả đời ta. Hài Nhi hỡi, con sẽ
mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho
Người, bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ là tha cho họ hết mọi tội khiên.
Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,
soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường
nẻo bình an.” (Lc 1:68-79)
Thánh Gioan sinh trước
Chúa Giêsu 6 tháng, nên lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả vào ngày 24-6, trước Lễ
Giáng Sinh đúng 6 tháng. Thánh Gioan Tẩy Giả là một trong số ít các thánh được Giáo
Hội mừng sinh nhật, không chỉ vậy, ngài còn được Giáo Hội nhớ giỗ vào ngày 29-8
hằng năm. Giáo Hội Byzantine còn dành ngày 23 tháng Chín để nhớ ngày bà Êlidabét
thụ thai ngôn sứ Gioan Tẩy Giả.
Rất có thể Thánh
Gioan sinh tại Ein-Karim, thuộc Tây Nam Giêrusalem. Hồi trẻ, ngài sống ẩn dật trong
hoang địa thuộc Giuđê cho tới năm 27 (trước công nguyên). Lúc 30 tuổi, ngài bắt
đầu rao giảng trên bờ sông Giođan, kêu gọi người ta sám hối và làm phép rửa cho
nhiều người.
Nhà soạn nhạc
Johann Sebastian Bach (1685-1750, người Đức) đã soạn ba bài cantata (đại hợp
xướng) cho dịp lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, đó là:
1. Ihr Menschen, rühmet Gottes Liebe (Muôn Dân Ơi, Hãy Tôn Vinh Tình Yêu Thiên Chúa), BWV 167 – trình diễn lần đầu ngày 24-6-1723: https://www.youtube.com/watch?v=ApAfaPusnkw
2. Christ unser Herr zum Jordan kam (Đức Kitô Đến Giođan), BWV 7 – trình diễn lần đầu ngày 24-6-1724: https://www.youtube.com/watch?v=cvoQONKqVtQ
3. Freue dich, erlöste Schar (Hãy Vui Lên, Hỡi Những Người Được Cứu Độ), BWV 30 – trình diễn lần đầu ngày 24-6-1738: https://www.youtube.com/watch?v=i1XpNY9Glzc
Lạy Thánh Gioan Tẩy Giả, xin cầu thay nguyện giúp
cho chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Ngôn Sứ Gioan Tiền Hô – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/12/ngon-su-gioan-tien-ho.html
✽ Dị Nhân Gioan – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/08/chan-dung-di-nhan-gioan.html
✽ Vũ Điệu Tội Lỗi – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/02/vu-ieu-toi-loi.html
✽ Quái Vật – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/08/quai-vat.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment