Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2024

NGƯỜI BẢO VỆ và HƯỚNG DẪN

Thánh Piô Năm Dấu nói: “Thật an ủi biết bao khi biết rằng chúng ta luôn được một thiên thần trên trời che chở, và ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta!”

Tôi thấy điều đó từ khóe mắt. Chỉ là một cử động nhỏ nhất của đôi môi con gái tôi. Con bé đã bò ra khỏi nơi tôi đang ngồi trên sàn với các anh của nó, xác định sự độc lập nhất có thể với khả năng vận động mới tìm thấy lúc 8 tháng tuổi.

“Rose!” Tôi gọi, và con bé quay khuôn mặt nhỏ về phía tôi, đôi môi mím chặt. Tôi luồn ngón trỏ vào miệng con bé, một động tác mà bất kỳ bà mẹ nào có con nhỏ cũng sẽ nhận ra ngay lập tức, và búng ra một vật nhỏ mà con bé đã cố gắng lấy từ đâu đó và nhét vào miệng. Không có lý do thực sự nào để giải thích làm sao tôi biết nó ở đó, hoặc làm sao tôi nhận ra sự thay đổi trên khuôn mặt con bé ở rìa tầm nhìn ngoại vi của tôi. Một số người sẽ gọi đó là trực giác của người mẹ hoặc đôi mắt theo nghĩa đen ở phía sau đầu của người mẹ. Tuy nhiên, tôi thích tưởng tượng rằng đó là thiên thần bản mệnh của Rose đang gõ nhẹ vào vai tôi.

Chúng tôi nói rất nhiều về các thiên thần bản mệnh trong nhà tôi. Tôi lớn lên với trí tưởng tượng phong phú và thường xuyên gặp ác mộng. Ý tưởng về một thiên thần, được Chúa gửi đến để bảo vệ đặc biệt cho tôi, luôn ở gần tôi, đã đem lại cho tôi sự an ủi vô tận khi còn nhỏ. Khi đó, tôi không biết Thánh Piô Năm Dấu là ai, nhưng tôi hoàn toàn đồng ý với tình cảm này, nếu không muốn nói là sự hùng biện mà ngài đã bày tỏ: “Thật an ủi biết bao khi biết rằng chúng ta luôn được một thiên thần trên trời che chở, và ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta!”

Mong muốn các con tôi được chia sẻ niềm an ủi lớn lao này, vợ chồng tôi thường xuyên nói chuyện với các con về thiên thần bản mệnh của chúng. Cậu con trai 3 tuổi của tôi thường đếm các thành viên trong gia đình và vui vẻ hét lên: “Mẹ ơi! Có năm thiên thần ở đây!” Khi cậu con trai cả của tôi nghe thấy tiếng sấm rền bên ngoài, luôn là một sự kiện đặc biệt đáng sợ đối với nó, tôi đến bên cạnh nó, ôm nó vào lòng và nói chuyện về thiên thần bản mệnh, cầu xin cho nó cảm thấy tình yêu Chúa đang chảy khắp căn phòng thông qua người bảo vệ hùng mạnh này được phái đến để giúp đỡ nó. Để không ai hiểu lầm rằng cậu con trai 4 tuổi của tôi quá ngoan đạo, tôi cũng nói chuyện với nó về việc tiếng sấm nghe giống như tiếng xe tải lớn ở một công trường xây dựng. Tôi không thể xác định điều gì an ủi nó nhiều hơn vào lúc này, nhưng tôi tin rằng thiên thần bản mệnh của nó chỉ muốn đứa con ngọt ngào của tôi bớt sợ hãi.

Hơn hết, tôi muốn con cái nghĩ rằng các thiên thần không giống như các vị thần nhỏ bé trên đỉnh Olympus trong thần thoại, mà là những thực thể vô hình sống trên Thiên Đàng và luôn quan tâm đến chúng ta, những con người phàm trần nhỏ bé. Việc Chúa yêu cầu các thiên thần bảo vệ chúng ta cho thấy rằng chúng ta được yêu thương đến nhường nào. Tôi muốn con cái phải kinh ngạc vì Đấng Tạo Hóa của Vũ Trụ, Vua của Vũ Trụ, Đấng đã tạo ra chúng và mọi sinh vật khác trên trái đất này xuyên suốt thời gian, đã chọn người bảo vệ đặc biệt để luôn ở bên chúng.

Một trong những mô tả mạnh mẽ nhất của văn học về thiên thần bản mệnh của chúng ta đến từ một con quỷ. Screwtape, sinh vật cùng tên trong Screwtape Letters của C.S. Lewis, trong bức thư cuối cùng gửi cho cháu trai Wormwood, người vừa “mất” bệnh nhân của mình lên Thiên Đàng, đã viết: “Khi bệnh nhân nhìn thấy con, họ cũng nhìn thấy họ. Họ không có khái niệm mơ hồ cho đến tận giờ phút đó về việc họ sẽ trông như thế nào, và thậm chí còn nghi ngờ sự tồn tại của họ. Nhưng khi nhìn thấy chính mình, họ biết mình đã luôn biết mình và nhận ra vai trò của từng người trong số họ nhiều giờ trong đời họ khi họ cho rằng mình đơn độc, để giờ đây họ có thể nói với chính mình và mọi người rằng “Vậy bạn luôn là bạn” chứ không hỏi “Bạn là ai?” Tất cả những gì họ là và đã nói trong cuộc gặp gỡ này đã đánh thức ký ức. Ý thức mơ hồ về những người bạn xung quanh họ đã ám ảnh sự cô đơn của họ từ khi còn nhỏ và giờ đây đã được giải thích, rằng âm nhạc trung tâm trong mọi trải nghiệm thuần túy luôn trốn tránh ký ức mà giờ đây đã được phục hồi.”

Giống như mọi thứ chúng ta nhận được từ Thiên Chúa, các thiên thần là những món quà thuần khiết. Không tìm kiếm, không cầu xin, nhưng được ban tặng một cách hào phóng và với tình yêu vô điều kiện. Thông qua họ, chúng ta cảm nhận được sự bảo vệ của Chúa Cha, Đấng nhìn chúng ta giống như tôi nhìn thấy con gái bé bỏng của tôi, ngọt ngào, bất lực, và lựa chọn hoàn toàn sai lầm vì sự an toàn của con bé. Các thiên thần bản mệnh của chúng ta không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng và việc nhắc đến sự bảo vệ của họ không phải là một cách nói sáo rỗng. Đó là những thụ tạo của Thiên Đàng, tồn tại bên ngoài thời gian từ trước khi có thế gian. Các thiên thần là những người đồng hành với chúng ta suốt đời và háo hức chờ đợi chúng ta bước vào cõi vĩnh hằng cùng với họ.

Trong ngày lễ các thiên thần bản mệnh đáng kính của chúng ta, tôi cầu nguyện: “Lạy thiên thần của Thiên Chúa, người bảo vệ thân yêu của con, người mà tình yêu Thiên Chúa đã giao phó con ở đây, xin luôn ở bên con mỗi ngày, để soi sáng và bảo vệ, để cai quản và hướng dẫn con.”

KELLY MARCUM

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)

VƯỢT KHÓ

Hạt mì kia phải chết đi
Mới sinh mầm sống, nảy ra hạt nhiều [1]
Kìa cây chuối chặt từ lâu
Vẫn còn sự sống, sinh nhiều trái ngon
Làm người phải chết một lần
Để cho sự sống vươn lên đời đời
Chúa Giê-su chịu chết rồi
Để cứu loài người và thưởng phúc vinh
Hân hoan được sống trường sinh
Tận hưởng ân tình Thiên Chúa trao ban
Lữ hành vững bước trần gian
Vượt qua gian khó, về bên Chúa Trời
Chết đi là sống muôn đời [2]
Đức tin Công giáo đẹp lời Thánh Kinh

TRẦM THIÊN THU

[1] Ga 12:24 – “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.”
[2] Thánh Phanxicô Assisi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment