Tuesday, April 23, 2024

KHÁT MƯA

Người ta có thể nhịn đói lâu nhưng không thể nhịn khát lâu. Mùa hè nóng nực khiến người ta “căng thẳng” lắm. Nếu còn được uống nước sạch, đó là hồng ân đặc biệt Thiên Chúa ban cho bạn đấy. Thử nghĩ xem, thật khổ cho những người ở vùng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt, càng khổ hơn đối với những người ở vùng hạn mặn như dân Gò Công (Tiền Giang) hiện nay.

Mưa và nắng là hiện tượng thiên nhiên. Con người cần cả mưa và nắng. Mưa là dạng ngưng tụ của hơi nước khi gặp độ lạnh, và đa dạng: mưa phùn, mưa rào, mưa đá, và các dạng khác như sương, tuyết. Khi có nhiều giọt nước hình thành ở mây, càng ngày các đám mây càng nặng và sẽ rơi xuống, tạo thành mưa. Thiếu mưa sẽ sinh ra hạn hán hoặc El Niño, mưa nhiều quá lại hóa La Niña. Thật lạ lùng khi Dubai – một trong 7 tiểu vương quốc Ả Rập – bỗng lũ lụt, nước tràn như thác hồi trung tuần tháng 4-2024. Khô quá hay ướt quá đều khổ, kiểu nào cũng khiến con người thúc thủ. Người ta khổ vì không tuân theo luật thiên nhiên – Luật Chúa.

Nước mưa rất bình thường mà rất quan trọng, cần cho vạn vật. Trời không mưa nên đất hạn hán. Người ta không thể “thay trời làm mưa” hoặc “vắt đất ra nước” nên phải khấn vái van xin Ông Trời:

Lạy trời mưa xuống
Lấy nước tôi uống
Lấy ruộng tôi cày
Lấy đầy bát cơm
Lấy rơm đun bếp
Lấy nếp nấu xôi
Lấy vôi ăn trầu
Lấy bậu về ôm
Lấy nơm đơm cá
Lấy rá vo gạo
Lấy dao thái thịt
Lấy liếp làm nhà
Lấy hoa về cúng
Lấy thúng đựng tiền
Lấy tiên làm vợ
Lấy chợ bán đồ
Lấy ngô nuôi lợn
Lấy bợm làm bè
Lấy ghe đánh cá
Lấy vá múc canh
Lấy hành xào thịt
Lấy vịt tiết canh
Lấy manh áo mới
Lấy trời chở che
Lấy mè rang muối
Lấy chuỗi trân châu
Lấy trâu đi cày
Lấy bầy trẻ con
Lấy hòn đá cuội
Lấy bụi chuối cau
Lấy màu nhuộm áo
Lấy đạo để theo
Lấy cheo đóng làng

Lấy hàng rau muống

Điều đó cho thấy rõ ràng rằng con người thực sự duy tâm, mặc dù có những người chỉ miễn cưỡng mà “kêu trời,” nhưng cũng vẫn là duy tâm. Người ta nói rằng “con cóc là cậu ông trời” nhưng “cậu ông trời” ngày nay hết linh rồi, chỉ tại con người kiêu ngạo và độc ác quá, phá mọi thứ – cả động vật và thực vật.

Ai cũng biết rằng nước rất mềm, nhưng nước cũng rất mạnh và không gì cản nổi: Sóng thần, mưa lũ, lụt lội, triều cường. Khi nắng nóng, người ta cầu mưa; khi hạn hán, người ta cầu mưa. Người ta luôn phải khóc vì nước: Khi mưa to gió lớn thì cầu ngưng mưa, khi lũ lụt và triều cường thì cầu nước rút; khi thiếu nước thì cầu có nước, khi thừa nước thì cầu bớt nước. Phải chăng con người không vừa lòng vì quá lắm chuyện?

Cơ thể con người có nhiều nước, 90% là nước, mặc dù nhìn cơ thể có vẻ “rắn” như vậy đó. Mỗi ngày cơ thể một người khỏe mạnh bình thường cần tiêu thụ trung bình vài lít nước. Khoa học cho biết rằng mỗi ngày cơ thể sản xuất 290 lít nước bọt. Rõ ràng nước rất cần cho sự sống, nghĩa là nước vô cùng quan trọng.

Khô hạn sinh ra các hệ lụy khác. Vì thiếu nước mà cây cối chết khô, mùa màng thất bát, buôn bán ế ẩm,... và rồi kinh tế khó khăn hơn. Vì thế mà người ta khó tính, ích kỷ, bất chấp, trộm cắp, cướp bóc,... Hệ lụy thật đáng sợ!

Thật khổ khi khát mưa, và kéo theo các thứ khát khác. Nước trở nên quý hơn vàng. Một cơn mưa nhỏ, thậm chí chỉ là một đám mây che khuất mặt trời, cũng quý giá biết bao!

Mưa là tài sản chung, vì mưa cho cả người lành và kẻ xấu, không hề phân biệt ai, kể cả người vô thần. Mưa vui với người vui, buồn với người buồn. Người vui thấy tiếng mưa reo như khúc nhạc réo rắt, người buồn thấy tiếng mưa như lời than thở, trách móc. Mưa đem lại sự dịu mát cho con người, mưa là niềm an ủi, mưa gội sạch bụi bẩn, mưa là niềm vui. Trẻ em rất thích tắm mưa, chúng hạnh phúc khi được cha mẹ cho tắm mưa. Mưa bình thường mà con người cần như vậy đó.

Mưa là hiện thân của tình yêu thương cao cả, duy nhất một loại mưa đặc biệt mà ai cũng cần là Mưa Giêsu. Thiếu loại Mưa này thì người ta chết chắc!

Lạy Thiên Chúa, xin giải khát chúng con, cả về thể lý và tâm linh. Amen.

TRẦM THIÊN THU

 Vấn Đề Nổi Bật của Tháng Tư
     https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/gh-leo-xiii-va-tong-thu-tan-su.html

 Thời Gian & Kitô Giáo – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/04/thoi-gian-kito-giao.html
 Dòng Tình Thương Xót – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/06/dong-tinh-thuong-xot.html
 Liều Thuốc Tình Yêu – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/02/lieu-thuoc-tinh-yeu.html
Thèm Nghe Tiếng Dế – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/them-nghe-tieng-de.html
Thương Nhớ Cánh Diều – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/thuong-nho-canh-dieu.html
 Bất Ngờ Nụ Cười – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/04/bat-ngo-nu-cuoi.html

No comments:

Post a Comment

Comment