Saturday, April 20, 2024

CHUYỆN HỆ LỤY

Dù tam giác hay đa giác, các cạnh và các góc đều có mối liên quan chặt chẽ lẫn nhau, không thể tách rời. Cái gì cũng có tính liên đới, có hệ lụy tất yếu!

Chiên và cừu cùng loài nhưng không giống nhau. Chiên là con còn nhỏ, cừu là con đã lớn. Đó là hình ảnh quen thuộc của dân Do Thái, như Việt Nam là trâu hoặc bò. Đàn chiên nào cũng phải có chủ, hoặc bất kỳ đàn súc vật nào cũng vậy, huống chi một tổ chức, do đó mà một tổ chức hoặc một nhóm người nào thì cũng có người “chống mũi chịu sào,” thậm chí dù đó chỉ là nhóm ba người: “Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư yên.” – Trong ba người cùng đi, chắc chắn có một người là thầy; nghĩa bóng nói lên tầm quan trọng của tập thể.

Bất cứ mối quan hệ nào cũng có hệ lụy đặc trưng. Về hệ lụy chủ và chiên, Chúa Giêsu xác định: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi.” (Ga 10:27-28)

Cần có “khẩu hiệu,” nhưng có thực hiện đúng “khẩu hiệu” hay không lại là chuyện khác. Công ty bảo hiểm Prudential có câu nói thật hay: “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu.” Ở đây là “lắng nghe” chứ không chỉ “nghe.” Hai động thái “lắng nghe” và “thấu hiểu” khác nhau, phải cố gắng “nối kết” chúng. Nếu chỉ “lắng nghe” mà không “thấu hiểu” thì vô ích. Người ta cũng không thể cố gắng “thấu hiểu” mà không chịu “lắng nghe.”

Nếu chủ và chiên không chịu nghe nhau, chủ tự nói tự nghe, và chiên cũng vậy, đó là những hoạt động một chiều, tất nhiên không thể hiểu nhau. Cũng vậy, chủ cứ độc đoán, chỉ muốn dùng “quyền” mà “hành” người khác thì thật nguy hiểm, đó chỉ là “thợ chiên” chứ không phải “chủ chiên,” người làm thuê chẳng cần biết chiên khỏe hay mạnh, gầy ốm hay mập béo. Việt ngữ có danh từ ghép “Quyền Hành” thật thâm thúy và chí lý!

Chủ chiên mới dám xả thân vì đoàn chiên, chắc chắn thợ chiên không dám làm vậy. Chúa Giêsu là Chúa Chiên Lành nên Ngài xác định: “Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là một.” (Ga 10:29-30) Đúng như Ngài đã từng phân tích: “Cứ xem quả thì biết cây.” (x. Mt 12:33; Lc 6:44) Đúng vậy, NHÌN chứ KHÔNG NGHE. Nói hay, nói dài, nói dai, nói hoài, nói mãi, ai cũng lải nhải được!

Xứ Ars (Pháp) diễm phúc có cha sở Gioan Maria Vianney (1786-1859) nên giáo dân hoàn toàn biến đổi, ngài đúng là chủ chiên đích thực như Chúa Giêsu, là linh mục của Thiên Chúa, là Kitô Khác chứ không Khác Kitô, sống khắc khổ vì giáo dân chứ không ung dung tự tại. Tại Việt Nam cũng đã có các gương sáng “nặng mùi chiên” như ĐGM Jean Cassaigne (gọi thân thương là “Cha Sanh,” người Pháp, 1895-1973) chấp nhận chết với các bệnh nhân phong Di Linh (Dalat) LM F.X. Trương Bửu Diệp (1897-1946) không ngại chết thay cho đoàn chiên ở Gx Khúc Tréo. Chúa Giêsu muốn người ta phải thực sự PHỤC VỤ chứ KHÔNG HƯỞNG THỤ. (Mt 20:28) Cả Thiên Chúa và Giáo Hội đều mong muốn có những linh mục như vậy!

Khẩu hiệu “mang mùi chiên” hoặc “nặng mùi chiên” thật hay, nhưng thực tế có “mùi chiên” thật hay không? Đó mới là vấn đề, và thời gian sẽ cho thấy thật hay giả, vì nói và làm là hai hành động hoàn toàn khác xa nhau!

Người ta thường đề cập nỗi khổ của mục tử nhưng ít (hoặc không) chú ý tới nỗi khổ của chiên, nhất là những đàn chiên vất vưởng, những con chiên đau khổ vì bị bỏ mặc, bị hành hạ, bị áp bức,… phải chịu đựng vì thấp cổ bé miệng, kêu không thấu, mà có kêu cũng chẳng ai thèm nghe. Đàn chiên khổ sở vì cứ phải cắn răng chịu đựng kẻ chăn thuê thì sao? Câu “buôn có bạn, bán có phường” không sai chút nào, vì ở đâu cũng có phe cánh. Chiên lạc vẫn cứ lạc – lạc lầm và lạc loài. Sự thật nào cũng phũ phàng lắm. Ai nói ra thì bị đì tới bến!

Lạy Thiên Chúa, xin ban ơn khiêm nhường và khôn ngoan để mọi người biết “lắng nghe” và “thấu hiểu” lẫn nhau, xin Chúa Chiên Giêsu tẩy rửa chúng con qua dòng Máu và Nước tuôn trào từ Thánh Tâm Ngài, xin Thánh Linh tác động và biến đổi để mọi người nên một và hoàn thiện theo Thánh Ý Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

 Mẹ Chúa Chiên Lành – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/04/me-chua-chien-lanh.html
 Mùi Lạ – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/04/mui-la.html
 Chuyện Mục Tử – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/chuyen-muc-tu.html
 Mục Tử Hèn Nhát – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/muc-tu-hen-nhat.html
 Chủ Chăn & Con Chiên – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/04/chu-chan-con-chien.html
 Chuyện Linh Tinh – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/04/chuyen-linh-tinh.html

No comments:

Post a Comment

Comment