Trong những ngày cuối năm 1975, ĐGH Phaolô VI đã chấp thuận cho xuất bản một tài liệu do Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin ban hành, tiêu đề là Persona Humana – “Tuyên Ngôn về một số vấn đề liên quan Đạo Đức Tính Dục.” Khoảng 2 năm sau Roe và khoảng 40 năm trước Obergefell. Đó là loại tài liệu của Giáo Hội mà ngày nay Bộ Giáo Lý Đức Tin sẽ không xuất bản. Tâm trạng ở Rôma bây giờ đã khác rất nhiều, có vẻ như chúng ta đang hết sức ủng hộ thay vì phản đối Cách Mạng Tình Dục.
Nếu chúng ta cần bất kỳ dấu hiệu nào cho sự
rút lui của mình, hãy xem xét nhận định của ĐHY Jean-Claude Hollerich, được đưa
tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, rằng “nền tảng khoa học xã hội
học trong giáo huấn của Giáo Hội về đồng tính luyến ái không còn đúng nữa.” Có vẻ
rõ ràng từ đoạn ghi âm rằng tổng giám mục của Luxembourg và báo cáo viên của
Thượng Hội Đồng về Tính Công Nghị không đồng tình với học thuyết đã được dàn
xếp về vấn đề này. Ngài không làm rõ nhận định của mình sau đó củng cố kết luận
rằng một thành viên hàng đầu của hồng y đoàn và là người cộng tác thân cận của
ĐTC Phanxicô đã đứng về phía Cách Mạng Tình Dục.
Việc xử lý đồng tính luyến ái trong Tuyên Ngôn
Persona Humana không dài. Mặc dù ngắn gọn, nhưng trong thần học luân lý Công
Giáo vẫn có sự phân biệt giữa định hướng và hành vi. Cũng cần lưu ý rằng việc
chăm sóc mục vụ nhấn mạnh đến sự hiểu biết và thận trọng. Tuy nhiên, tài liệu
này vẫn từ chối thừa nhận các hành vi đồng tính luyến ái.
Đọc Tuyên Ngôn Persona Humana, bạn sẽ không
bao giờ bắt gặp “nền tảng khoa học xã hội” trong giáo huấn của Giáo Hội về đồng
tính luyến ái. Ngược lại, bạn thấy nền tảng đạo đức cho việc lên án các hành vi
đồng tính luyến ái. Có 2 câu hỏi xuất hiện sau đó. Phải chăng Giáo Hội đã sai
lầm suốt 2 thiên niên kỷ khi dựa vào Kinh Thánh và Tông Truyền để giảng dạy? Nếu
vậy, khi nào xã hội học và khoa học đã thay thế Kinh Thánh và Tông Truyền làm
nền tảng cho giáo huấn của Giáo Hội?
Kêu gọi xã hội học và khoa học là cách không
mấy tế nhị để đưa luân lý đồng tính luyến ái vào kiểu trưng cầu dân ý. Hãy để
việc thăm dò ý kiến và ý kiến quyết định đạo đức, vì nếu thời đại trước lên án
các hành vi đồng tính luyến ái thì thời đại tiếp theo chắc chắn sẽ tha thứ cho
chúng. Hãy làm cho luân lý trôi chảy, hãy để nó thay đổi theo thời gian. Sự
khoan dung đối với các hành vi đồng tính luyến ái hiện đang ở mức cao nhất mọi
thời đại trong nền văn hóa kỹ trị Tây phương. Đối với một số người, việc hòa
nhập với nền văn hóa sẽ tốt hơn nhiều so với việc dạy những ý tưởng lỗi thời và
phi dân chủ như sự vô luân của các hành vi đồng tính luyến ái.
Những người phản đối lập luận rằng bên cạnh
quan điểm lạc hậu về đạo đức của các hành vi đồng tính luyến ái, đó cũng là
cách Giáo Hội đi đến quan điểm đó. Tuyên Ngôn Persona Humana cho rằng chính
việc xem xét bản chất của các hành vi mà sự chấp thuận về mặt đạo đức phải bị
từ chối. “Tự nhiên” là một thuật ngữ và khái niệm thuộc về phân tích triết học,
ngày nay có nhiều người nghi ngờ và phủ nhận hoàn toàn. Điều tương tự cũng xảy
ra khi các hành vi đồng tính luyến ái được hiểu là “rối loạn nội tại.” Rất nhiều
người không thể hiểu một đặc điểm như vậy. Họ không thể hiểu tại sao hành vi
tình dục giữa hai người lớn đồng ý lại có thể bị coi là rối loạn.
Tuy nhiên, triết học để làm gì nếu nó không
giúp chúng ta lý luận rõ ràng? Có lịch sử lâu dài về việc Giáo Hội sử dụng
triết học để giúp giải thích các chân lý đức tin. Theo thông điệp Fides et
Ration (1998) của ĐGH Gioan Phaolô II, “sự hài hòa nền tảng giữa kiến thức về
đức tin và kiến thức về triết học đã xác nhận. Đức tin yêu cầu đối tượng của nó
được hiểu với sự trợ giúp của lý trí, và ở đỉnh cao của việc tìm kiếm, lý trí
thừa nhận rằng nó không thể làm được nếu không có những gì đức tin thể hiện.”
Người ta không thể chạy trốn khỏi một thứ như
“thiên nhiên” bởi vì nó ở ngay giữa mọi thứ, kể cả mọi nền văn hóa. Bản chất
con người không bị chia cắt về địa lý, sắc tộc, hoặc thậm chí về hệ tư tưởng,
cách mà các quốc gia, chủng tộc và ý tưởng đôi khi vẫn như vậy. Không, có một
tính phổ quát trong bản chất con người cần phải được thừa nhận. Nếu không,
chúng ta sẽ không thể trao đổi một cách hiệu quả về những khát vọng chung và
những bi kịch chung giữa rất nhiều sự khác biệt.
Bạn có thể giải thích cách nào khác là tại
sao các tác phẩm văn học vĩ đại được dịch sang nhiều thứ tiếng, tại sao các tác
phẩm nghệ thuật vĩ đại lại được đón nhận theo những cách tương tự hoặc giống nhau
bất chấp những khác biệt văn hóa rất rõ ràng? Các bộ tộc của nhân loại không
quá khác biệt đến mức chúng ta không thể ca ngợi hay lên án những điều giống
nhau.
Xã hội học và khoa học, mà Đức Hồng Y
Hollerich đề cập khi bác bỏ giáo huấn của Giáo Hội về các hành vi đồng tính
luyến ái, nói về mặt đạo đức, không phải là những cái trục để đưa ra quyết định
về các hành vi đồng tính luyến ái. Chúng ta cần thứ gì đó có tính cố định cao
hơn, có thẩm quyền lớn hơn chỉ là số liệu thống kê và mô hình. Chúng ta cần
thiên nhiên xác thực những gì Kinh Thánh và Tông Truyền tuyên bố cho chúng ta
bằng lời nói. Chúng ta dám gọi đây là những lời chân thật vì chúng có sự bảo
đảm của Ngôi Lời Nhập Thể.
R.R. Reno, biên tập viên của báo First
Things, xác định rằng đồng tính luyến ái đóng vai trò biểu tượng trung tâm
trong Cách Mạng Tình Dục. Ông cho rằng làm như vậy bởi vì nó nêu bật hình thức
tự do tình dục cơ bản nhất: tự do khỏi hiện thân của chúng ta. Ông tiếp tục
nhận xét rằng khi chúng ta tính đến những cách diễn đạt “theo chủ nghĩa giải
phóng” bị dán nhãn sai khác, những thứ như phá thai, an tử và các công nghệ hỗ
trợ sinh sản, điều đó đồng nghĩa với việc bác bỏ quyền tự nhiên.
Tuyên ngôn Persona Humana rất coi trọng quyền
tự nhiên. Rõ ràng là chúng ta nên làm như vậy. Thật tệ là nền văn hóa của chúng
ta không có. Vì xa lạ với bản chất của chúng ta là xa lạ với chính chúng ta.
Chúng ta hiểu rõ bản thân mình nhất không phải khi tách biệt khỏi những tác
nhân đạo đức khác mà trong sự hòa hợp với chúng. Chúng ta không cần phải biết
rõ tất cả các tác nhân đạo đức khác này, chỉ cần biết rằng tồn tại những luật
lệ và chuẩn mực ràng buộc tất cả chúng ta là đủ, và việc tuân thủ hoặc vi phạm
chúng là đủ mà chúng ta sống tốt hay xấu. Xã hội học và khoa học không thể làm
được điều đó. Điều đó sẽ cho chúng ta biết tất cả những gì chúng ta cần biết.
ĐỨC ÔNG ROBERT J. BATULE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
✽ Nhân Quyền (10-12) – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/12/nhan-quyen.html
✽ Sự Lừa Bịp Trong Hiệp Định Genève 1954
✽ Chính Trị & Tôn Giáo – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/chinh-tri-va-ton-giao.html
✽ Tôn Giáo &Chính Trị – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/12/ton-giao-va-chinh-tri.html
✽ Chính Trị Satan – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/chinh-tri-satan.html
✽ Phúc Âm Không Là Chính Trị
https://tramthienthu.blogspot.com/2013/09/phuc-am-khong-la-chuong-trinh-chinh-tri.html
✽ Nhân Phẩm Là Gì? – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/03/nhan-pham-la-gi.html
✽ LCTX & Nhân Phẩm
✽ Vấn Đề Bạo Lực – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/06/van-e-bao-luc-trong-gioi-tre.html
HANG BELEM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment