Tuesday, September 19, 2023

ANH THƯ TRONG KINH THÁNH

Các nhân vật anh thư trong lịch sử cứu độ sẽ thay đổi cách bạn hiểu về ơn gọi của phụ nữ.

Cách nói “phụ nữ anh hùng” xuất hiện thường xuyên trong các tác phẩm Công giáo phổ thông, đặc biệt kể từ khi Thánh Gioan Phaolô II sử dụng nó trong Thư Gửi Phụ Nữ năm 1995. Nhưng nó thực sự có ý nghĩa gì? Có lẽ cách tốt nhất để hiểu được thiên tài nữ là nhìn thấy nó được áp dụng vào thực tế.

Thoạt nhìn, anh thư có vẻ bao hàm ý tưởng hoa mỹ và hời hợt về phụ nữ. Nhưng không gì có thể khác sự thật. Từ ngữ này mô tả khả năng thực sự và tầm quan trọng của phụ nữ trong việc cộng tác với Thiên Chúa trong kế hoạch cứu độ của Ngài, sử dụng các đặc ân của phụ nữ để chiến đấu với sự dữ và hành động vì điều thiện.

Cuốn “Ơn Gọi Cao Quý Nhất của Phụ Nữ theo Thánh Gioan Phaolô II” minh họa một cách tuyệt vời các nữ anh hùng như thế nào khi hành động. Tác giả Melissa Maleski trình bày ngắn gọn tầm nhìn thích hợp và sâu sắc của Giáo hội Công giáo về phụ nữ.

Không chỉ dựa trên các tác phẩm của Thánh Gioan Phaolô II mà còn dựa trên gương mẫu của các phụ nữ thánh thiện trong Kinh Thánh và các thánh nữ, “Ơn Gọi Cao Quý Nhất của Phụ Nữ” tiết lộ rằng nữ anh hùng là nguồn sức mạnh và quyền lực. Câu chuyện của nhiều phụ nữ trong Kinh Thánh là những ví dụ thuyết phục.

Maleski viết: “Cựu Ước cung cấp sự hiểu biết sâu sắc hấp dẫn về sự phục hồi dần dần của Thiên Chúa đối với phụ nữ qua sự hợp tác của một số phụ nữ đáng nhớ. Thật vậy, một số thời điểm quan trọng nhất trong lịch sử Israel đã được quyết định theo hướng có lợi cho họ nhờ sự can thiệp của Thiên Chúa và cộng tác của phụ nữ. Bản chất chính xác của sự hợp tác này vừa hoàn toàn mang tính nhân văn vừa mang nữ tính rõ rệt. Việc lưu giữ những câu chuyện của họ trong Kinh Thánh đánh dấu các phụ nữ này là những người dẫn chúng ta đến gần hơn với ý nghĩa trọn vẹn của vai trò phụ nữ.”

1. HANA – Chúng ta gặp Hana khi cô ấy đang cầu nguyện cho một đứa con sau nhiều năm vô sinh. Mẹ là mẫu gương của sự cầu nguyện nhiệt thành và chân thành, khi Mẹ trút hết tâm hồn mình lên Thiên Chúa. Cuối cùng cô có một con trai, Samuel, người trở thành một nhà tiên tri vĩ đại.

2. ĐÊBÔRA – Người phụ nữ duy nhất trong hàng dài các thẩm phán, bà Đêbôra được “giác ngộ siêu nhiên” và “một người mẹ ở Israel.” Bà là tấm gương về sự lãnh đạo thận trọng và quyết đoán.

3. MARIA MAĐALÊNA – Cả bốn Phúc Âm đều cho biết rằng bà là người đầu tiên nhìn thấy Chúa Giêsu phục sinh và là người được Chúa Kitô ủy nhiệm làm chứng cho sự thật trước các tông đồ. Bà đón nhận và đáp lại Tin Mừng của Chúa Kitô một cách cụ thể với tư cách là một phụ nữ.

4. RÚT – Bà Rút đã dũng cảm rời bỏ quê hương và đến Giuđê, với một dân tộc mới và một tôn giáo mới. Sự lựa chọn của bà đã đem lại niềm vui và sự bình an cho bà Naomi – mẹ chồng của bà, và báo trước việc đưa dân ngoại vào sứ mệnh cứu độ của Chúa Kitô.

5. ÉTTE – Sau khi cầu nguyện và ăn chay, bà Étte mạo hiểm nhận án tử hình để cứu Người Được Chọn khỏi sự hủy diệt. Bà là mẫu gương về lòng can đảm, trí thông minh nhạy bén và đời sống cầu nguyện sâu xa, hướng dẫn chúng ta tuân theo ý Chúa.

6. GIUĐITHA – Bà Giuđitha trông cậy Thiên Chúa với kế hoạch khéo léo để tiêu diệt tướng địch. Câu chuyện của bà cho thấy rõ rằng việc hợp tác với kế hoạch của Chúa không dành cho người yếu tim. Bài ca ngợi Thiên Chúa vì chiến thắng của bà là điềm báo trước bài Magnificat của Đức Mẹ.

7. SUSANNA – Bị buộc tội ngoại tình, bà Susanna trông cậy vào Chúa để được giải thoát, và Ngài sai tiên tri trẻ Đaniel đến. Bà được mô tả như một tấm gương về sự chính trực cá nhân không lay chuyển và sự tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa.

8. PHỤ NỮ BỊ BĂNG HUYẾT – Một người phụ nữ bị bệnh tuyệt vọng đã tìm đến Chúa Giêsu để được chữa lành. Bà là chứng nhân của lòng can đảm và đức tin sâu sắc, hai biểu hiện của nữ anh hùng.

9. MARIA & MÁCTA Ở BÊTANIA – Hai chị em (và em trai Ladarô) là bạn thân của Chúa Giêsu. Hành động của họ xuyên suốt Kinh Thánh là “thúc đẩy và bảo vệ những gì tốt đẹp và chân thật về nhân loại” khi họ công bố sự thật về Đấng Mêsia.

THERESA CIVANTOS BARBER

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

No comments:

Post a Comment

Comment