Sách Talmud của Do Thái có ghi: “Phụ nữ đi ra từ chiếc xương sườn của người nam, chứ không từ bàn chân chàng để làm tấm thảm chùi chân chàng, cũng không từ cái đầu để mà cao hơn chàng, mà từ cạnh sườn chàng để làm người đồng hàng với chàng, ngay bên dưới cánh tay chàng để được che chở, và cạnh trái tim chàng để được yêu thương.”
Câu nói trên đây rất “gần gũi” với sách Sáng Thế của Công giáo, về việc
Thiên Chúa dựng nên phụ nữ từ chiếc xương sườn của đàn ông, nghĩa là một nữ và
một nam được Thiên Chúa liên kết thành vợ chồng qua bí tích Hôn Phối, như Chúa
Giêsu xác định: “Họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy,
sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mt 19:6) Sự
kết hợp Âm Dương cũng kỳ lạ: Nữ giới là Âm, nam giới là Dương; đất là Âm, trời
là Dương; đêm là Âm, ngày là Dương. Con người “phát hiện” quy luật đó nhờ Tạo
Hóa đã sáng tạo, Đấng đó chính là Thiên Chúa.
Phụ nữ rất nhiều chuyện để nói, xưa nay người ta nói tới rất nhiều mà
vẫn chẳng hết chuyện. Kẻ ưa, người ghét; kẻ bênh vực, người đả phá.Chính phụ nữ
cũng có người hiền lành, chịu đựng, nhưng cũng có người ma mãnh, thâm độc. Ở
đây, chúng ta chỉ nhắc tới đôi nét về một số phụ nữ trong Kinh Thánh mà thôi.
PHỤ NỮ TRONG CỰU ƯỚC
Kinh Thánh nhắc tới nhiều phụ nữ trong nhiều hoàn cảnh và nhiều lý do. Phụ
nữ được ví là “hoa biết nói” và được mệnh danh là “người đẹp,” dù là Chung Vô
Diệm hoặc Thị Nở thì họ vẫn… “dễ thương.” Có lẽ “cái đẹp” ở phụ nữ không là
ngoại hình mà là sự dịu dàng, yểu điệu, duyên dáng,…Như người ta vẫn nói: “Không có phụ nữ xấu, mà chỉ có phụ nữ không
biết làm đẹp.” Cựu ước cho biết:
– Khi gần vào Ai Cập, ông Ápram nói với bà xã xinh đẹp là bà Sara: “Bà coi, tôi biết bà là một người phụ nữ có nhan sắc. Khi người Ai Cập thấy bà, họ sẽ
nói: ‘Vợ hắn đấy!’, họ sẽ giết tôi và để cho bà sống. Vậy xin bà cứ nói bà là
em tôi, để vì bà, người ta xử tốt với tôi, và nhờ bà, tôi được sống.” (St 12:11-13)
– Ông Ápraham cầu nguyện với Thiên Chúa và Thiên Chúa chữa lành vua Avimeléc,
vợ vua và các nữ tỳ của vua, cho họ có thể sinh con, bởi trước đấy Đức Chúa đã
làm cho mọi phụ nữ trong gia đình
vua Avimeléc không sinh đẻ được, vì chuyện bà Sara, vợ ông Ápraham. (St 20:17-18)
– Khi Êsau được bốn mươi tuổi thì lấy hai người vợ là Giuđitha, con gái
ông Bơêri người Khết, và Baxơmát, con gái ông Êlôn người Khết. Hai người phụ nữ này làm cho ông Isaác
và bà Rêbêca phải cay đắng trong lòng. (St 26:34-35)
– Khi chiến mã của Pharaô cùng với chiến xa và kỵ binh tiến vào biển,
Đức Chúa cho nước biển ập xuống trên họ, còn con cái Israel thì đi giữa lòng
biển khô cạn. Nữ ngôn sứ Miriam, em
ông Aharon, cầm lấy trống; mọi phụ nữ
theo bà đi ra, đánh trống và nhảy múa. Bà Miriam xướng lên rằng: “Hãy hát mừng Đức Chúa, Đấng cao cả uy hùng,
kỵ binh cùng chiến mã, Người xô xuống đại dương.” (Xh 15:19-21)
–Các ngươi phải thờ phượng Đức Chúa, Thiên Chúa các ngươi; Người sẽ
chúc phúc cho bánh ngươi ăn, cho nước ngươi uống. Ta sẽ đẩy bệnh tật xa ngươi.
Trong xứ của ngươi, sẽ không có phụ nữ
sẩy thai hay son sẻ. Ta sẽ cho ngươi sống đầy đủ số năm tháng ngày giờ dành
cho ngươi. (Xh 23:25-26)
– Mọi phụ nữ khéo tay đã tự
mình dệt, rồi đem những gì đã dệt đến: vải đỏ tía và vải điều, vải đỏ thẫm và
vải gai mịn. Mọi phụ nữ có nhiệt tâm
và khéo tay thì lấy lông dê mà kéo sợi. (Xh 35:25-26)
– Ông Bơxanên làm cái vạc đồng có đế cũng bằng đồng, với những gương
soi cho phụ nữ phục vụ ở cửa Lều Hội
Ngộ. (Xh 38:8)
–Khi một phụ nữ khấn hứa với
Đức Chúa và tự buộc mình làm điều gì, lúc thiếu thời còn ở nhà cha, và nếu cha
người ấy nghe nói về lời khấn hứa và điều người ấy tự buộc mình làm, mà ông vẫn
im lặng, thì mọi lời khấn hứa của người ấy có hiệu lực, và mọi điều người ấy tự
buộc mình làm cũng đều có hiệu lực. Nhưng nếu cha người ấy phản đối ngay trong
ngày ông nghe biết được, thì mọi lời khấn hứa và mọi điều người ấy tự buộc mình
làm, không có hiệu lực. Đức Chúa sẽ dung thứ cho người ấy, vì cha người ấy đã
phản đối. (Ds 30:4-6)
– Nếu người phụ nữ ấy đi lấy
chồng, khi vẫn còn phải giữ những lời khấn hứa hay bị ràng buộc bởi một lời hứa
thiếu suy nghĩ nào miệng người ấy đã thốt ra, và nếu người chồng nghe biết được
mà vẫn im lặng trong ngày nghe biết được chuyện ấy, thì những lời khấn hứa của
người phụ nữ ấy có hiệu lực, và những điều mà người ấy tự buộc mình làm cũng
đều có hiệu lực. Nhưng nếu trong ngày nghe biết được, chồng người ấy phản đối,
thì anh ta huỷ bỏ lời khấn hứa còn ràng buộc người vợ, và lời hứa thiếu suy
nghĩ người vợ đã tự buộc mình phải giữ, Đức Chúa sẽ dung thứ cho người phụ nữ
ấy. (Ds 30:7-9)
– Lời khấn hứa của người đàn bà
góa hoặc bị chồng bỏ, và mọi
điều người ấy tự buộc mình làm, đều có hiệu lực đối với người ấy. Nếu tại chính
nhà chồng, một phụ nữ đã khấn hứa hoặc lấy lời thề tự buộc mình làm điều gì, và
nếu người chồng nghe biết được mà vẫn im lặng, không phản đối, thì mọi lời khấn
hứa của người ấy có hiệu lực, và mọi điều người ấy tự buộc mình làm cũng đều có
hịệu lực. Nhưng nếu người chồng huỷ bỏ ngay trong ngày nghe biết, thì mọi điều
miệng người vợ thốt ra khi khấn hứa và tự buộc mình làm, sẽ không có hiệu lực:
người chồng đã huỷ bỏ, thì Đức Chúa cũng dung thứ cho người phụ nữ ấy. (Ds 30:10-13)
– Ông Môsê nói với họ: “Sao anh
em lại để cho cả bọn đàn bà này sống? Chính bọn chúng đã nghe lời Bilơam, mà
lôi cuốn con cái Israel phạm tội bất trung với Đức Chúa trong vụ Pơo, nên tai
hoạ đã giáng xuống cộng đồng của Đức Chúa. Vậy bây giờ, hãy giết hết các con
trai, cũng như mọi phụ nữ đã biết đến
việc vợ chồng, đã ăn ở với đàn ông. Còn mọi con gái nhỏ tuổi chưa ăn ở với đàn ông, thì hãy để cho chúng
sống và thuộc về anh em. Về phần anh em, ai đã giết người, ai đã đụng tới người
bị sát hại, hãy đóng quân ngoài trại trong bảy ngày. Anh em cũng như các tù
nhân đều phải thanh tẩy mình vào ngày thứ ba và thứ bảy. Anh em phải thanh tẩy
mọi quần áo, mọi đồ bằng da, mọi sản phẩm bằng lông dê và mọi đồ gỗ.” (Ds
31:15-20)
– Ông Môsê và tư tế Elada làm như Đức Chúa đã truyền cho ông Môsê. Trong
số chiến lợi phẩm, có 675.000 chiên dê, 72.000 bò bê, 61.000 con lừa, và 32.000
phụ nữ chưa ăn ở với đàn ông. (Ds 31:31-35)
– Về gia nghiệp của phụ nữ có
chồng, các gia trưởng của thị tộc con cái ông Galaát, con ông Makhia, cháu
ông Mơnase, trong số các thị tộc con cái ông Giuse, tiến đến và lên tiếng trước
mặt ông Môsê và các đầu mục cũng là gia trưởng của con cái Israel mà rằng: “Đức Chúa đã truyền lệnh cho đức ông phải
dùng lối bắt thăm mà chia đất cho con cái Israel làm gia nghiệp. Đức ông cũng
nhận được lệnh của Đức Chúa bắt phải ban gia nghiệp của ông Xơlópkhát, người
anh em của chúng tôi, cho các con gái
ông ấy. Mà nếu các cô này lấy chồng thuộc các chi tộc con cái Israel, gia
nghiệp của họ sẽ bị xén khỏi gia nghiệp cha ông chúng tôi. Gia nghiệp của họ sẽ
nhập vào gia nghiệp của chi tộc mà họ sẽ là thành viên, và như vậy phần gia
nghiệp của chúng tôi sẽ bị xén bớt. Đến lúc con cái Israel mừng năm toàn xá,
gia nghiệp của họ sẽ nhập vào gia nghiệp của chi tộc mà họ là thành viên, và sẽ
bị xén khỏi gia nghiệp của chi tộc cha ông chúng tôi.” (Ds 36:1-4)
– Về chiến tranh, Kinh Thánh nói: “Ai
là người đã đính hôn với một phụ nữ
mà chưa cưới? Người ấy hãy đi về nhà, kẻo bị chết trận và người khác sẽ cưới
nàng.” (Đnl 20:7)
PHỤ NỮ TRONG TÂN ƯỚC
Bà tổ Eva đã nghe lời đường mật của ma quỷ mà bất tuân lệnh Thiên Chúa,
và rồi bà còn cám dỗ ông tổ Ađam cùng ăn trái cấm bằng những lời “ngọt như mía
lùi.” Vì thế, chính vẻ yếu đuối lại chính là thế mạnh của phụ nữ. Họ khiến nam
giới “sập bẫy” mà không ngờ. Tân ước cũng nói nhiều về phụ nữ:
– Chúa Giêsu nhắc nhở nam giới về đôi mắt: “Ai nhìn người phụ nữ mà
thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt 5:28)
– Sau khi được truyền tin, Đức Maria đi thăm người chị họ là bà Êlidabét.
Thấy cô em, bà Êlidabét chúc mừng: “Em
được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ,
và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.” (Lc 1:42)
– Khi Đức Giêsu đang ở làng Bêtania tại nhà ông Simon Cùi, có một người phụ nữ đến gần Người, mang
theo một bình bạch ngọc, đựng một thứ dầu thơm đắt giá. Cô đổ dầu thơm trên đầu
Người, lúc Người đang dùng bữa. Thấy vậy, các môn đệ lấy làm bực tức nói: “Sao lại phí của như thế? Dầu đó có thể bán
được nhiều tiền mà cho người nghèo.” Biết thế, Đức Giêsu bảo các ông: “Sao lại muốn gây chuyện với người phụ nữ này? Quả thật, cô ấy vừa
làm cho Thầy một việc nghĩa. Người nghèo thì lúc nào anh em cũng có với anh em;
còn Thầy, thì không phải lúc nào anh em cũng có đâu! Cô ấy đổ dầu thơm trên mình
Thầy là hướng về ngày mai táng Thầy. Thầy bảo thật anh em: Tin Mừng này được
loan báo bất cứ nơi nào trong khắp thiên hạ, thì người ta cũng sẽ kể lại việc
cô vừa làm mà nhớ tới cô.” (Mt 26:7-13) Nhưng Chúa Giêsu nói: “Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha,
bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít.” (Lc
7:47)
– Đức Giêsu biết có người sờ vào áo mình nên ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó. Bà này sợ
phát run lên, vì biết cái gì đã xảy đến cho mình. Bà đến phủ phục trước mặt
Người, và nói hết sự thật với Người. Người nói với bà ta: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi
hẳn bệnh.” (Mc 5:32-34)
– Đức Giêsu đi đến thành kia gọi là Nain, có các môn đệ và một đám rất
đông cùng đi với Người. Khi Người đến gần cửa thành thì đang lúc người ta
khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại
là một bà góa. Có một đám đông trong
thành cùng đi với bà. Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” (Lc 7:13) Rồi Người
lại gần, sờ vào quan tài và cho người con sống lại.
– Khi Đức Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo
Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ
và chữa bệnh. Đó là bà Maria gọi là Maria Mácđala, người đã được giải thoát
khỏi bảy quỷ, bà Gioanna, vợ ông Khuda quản lý của vua Hêrôđê, bà Susanna và
nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giêsu và các môn
đệ. (Lc 8:1-3)
– Đức Giêsu vào làng kia, có một
người phụ nữ tên là Mácta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi
bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mácta thì tất bật lo việc phục vụ.
Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để
mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một
tay!” Chúa đáp: “Mácta! Mácta ơi! Chị
băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria
đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10:38-42)
– Khi Đức Giêsu đang giảng dạy,
giữa đám đông có một người phụ nữ
lên tiếng thưa với Người: “Phúc thay
người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” (Lc 11:27) Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng
nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” (Lc 11:28)
– Một ngày sabát kia, Đức Giêsu
giảng dạy trong một hội đường. Ở đó, có một
phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã mười tám năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà
không thể nào đứng thẳng lên được. Trông thấy bà, Đức Giêsu gọi lại và bảo: “Này
bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền!” Rồi Người đặt tay trên bà,
tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa. (Lc 13:11-13)
– Khoảng 12 giờ trưa tại giếng
Giacóp, có một người phụ nữ Samari
đến lấy nước. Đức Giêsu nói với người ấy: “Chị
cho tôi xin chút nước uống!” Lúc đó, các môn đệ của Người đã vào thành mua
thức ăn. Người phụ nữ Samari liền nói: “Ông
là người Do Thái, mà lại xin tôi, một phụ nữ Samari, cho ông nước uống sao?”
Quả thế, người Do Thái không được giao thiệp với người Samari. Đức Giêsu trả
lời: “Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa
ban, và ai là người nói với chị: ‘Cho tôi chút nước uống,’ thì hẳn chị đã xin,
và người ấy đã ban cho chị nước hằng sống.” (Ga 4:7-10)
– Một lần nọ, các kinh sư và
người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một
phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với
Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị
bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi
phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” Họ nói thế nhằm thử
Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết
trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” (Ga
8:3-7) Tất nhiên chẳng ai dám làm gì người phụ nữ đó.
– Nhóm Sa-đốc không tin có sự
sống lại, nên họ hỏi Chúa Giêsu về một
phụ nữ lấy bảy anh em trai làm chồng, thế thì phụ nữ đó sẽ là vợ ai trong
bảy anh chồng, Chúa Giêsu nói: “Trong
ngày sống lại, người ta chẳng lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên
thần trên trời.” (Mt 22:30; Mc 12:25; Lc 20:36)
– Trên đường vác Thập giá lên Đồi
Sọ, Chúa Giêsu bảo các phụ nữ xót xa cho Ngài: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì
khóc cho phận mình và cho con cháu.” (Lc 23:28)
– Khi Chúa Giêsu trút hơi thở
trên Thập giá tại Đồi Sọ, có nhiều người
phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa. Các bà này đã theo Đức Giêsu từ Galilê để giúp
đỡ Người. Trong số đó, có bà Maria Mácđala, bà Maria mẹ các ông Giacôbê và Giôxếp,
và bà mẹ các con ông Dêbêđê. (Mt 27:55-56)
– Sau ngày sabát, khi ngày thứ
nhất trong tuần vừa ló rạng, bà Maria Mácđala và một bà khác cũng tên là Maria,
đi viếng mộ. Thình lình, đất rung chuyển dữ dội. Thiên thần lên tiếng bảo các
phụ nữ: “Này các bà, các bà đừng sợ! Tôi biết các bà tìm Đức Giêsu, Đấng bị
đóng đinh. Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói. Các bà
đến mà xem chỗ Người đã nằm, rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này: Người
đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Galilê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ
được thấy Người. Đấy, tôi xin nói cho các bà hay.” Các bà vội vã rời khỏi
mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giêsu
hay. (Mt 28:5-8)
Sách Khải Huyền cũng đề cập hình
ảnh phụ nữ:
– Có điềm lớn xuất hiện trên
trời: một người Phụ Nữ, mình khoác
mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. Bà có
thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con. (Kh 12:1-2)
– Có điềm khác xuất hiện trên
trời: Một Con Mãng Xà đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có
vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống
đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con
bà. Bà đã sinh được một người con, một người con trai, người con này sẽ dùng
trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận
ngai của Người. Còn người Phụ Nữ thì
trốn vào sa mạc; tại đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi
dưỡng ở đó, trong vòng một ngàn hai trăm sáu mươi ngày. (Kh 12:3-6)
– Khi Con Mãng Xà thấy mình đã bị
tống xuống đất, nó liền đuổi bắt người
Phụ Nữ đã sinh con trai. Bà được ban cho đôi cánh đại bàng, để bay vào sa
mạc, vào nơi dành cho bà, tại đó bà được nuôi dưỡng một thời, hai thời và nửa thời,
ở xa Con Rắn. (Kh 12:13-14)
– Con Mãng Xà nổi giận với người Phụ Nữ và đi giao chiến với những
người còn lại trong dòng dõi bà, là những người tuân theo các điều răn của
Thiên Chúa và giữ lời chứng của Đức Giêsu. (Kh 12:17)
– Những người ấy đã không ra ô uế bởi phụ nữ, vì họ còn
tân. Con Chiên đi đâu, họ cũng đi theo đó. Họ đã được chuộc về từ giữa loài
người, làm của đầu mùa dâng lên Thiên Chúa và Con Chiên. (Kh 14:4)
Ngày nay, người ta không còn “gay
gắt” như ngày xưa về quan niệm “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” (một trai
coi như là CÓ, mười gái cũng chỉ là KHÔNG), cho thấy mức bình đẳng giới đã biến
chuyển. Vì phụ nữ bị coi thường nên thế giới đã có ngày 8-3 để tôn vinh phụ nữ,
và có những hoạt động bảo vệ phụ nữ. Đó là bước tiến khả quan. Và ngày nay,
chúng ta thấy có những phụ nữ làm được những việc rất lợi ích cho cộng đồng,
thậm chí có những phụ nữ trở thành thủ tướng hoặc nguyên thủ quốc gia.
Người phụ nữ đầu tiên trên thế
giới là Bà Tổ Eva, Bà được mệnh danh là MẸ CỦA CHÚNG SINH. (St 3:20) Có một phụ
nữ nhận mình là nữ tỳ, luôn khiêm nhường và sẵn sàng xin vâng, đó là Đức Maria,
được mệnh danh là MẸ THIÊN CHÚA. (Lc 1:43) Qua đó, chúng ta thấy phụ nữ có vị
trí quan trọng chứ không như người ta nghĩ.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo ĐMHCG tháng 3-2014, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment