Friday, June 23, 2023

VIỄN CẢNH NGÀY CỦA CHA VỀ “KINH LẠY CHA”

Khi nghiên cứu Mười Điều Răn để học hỏi và cố gắng sống theo những điều đó, tôi đã học được nhiều “sự trùng hợp ngẫu nhiên” đáng kinh ngạc mà Thiên Chúa đã giấu kín không cho chúng ta thấy rõ ràng. Trong dịp “Ngày của Cha,” tôi nhớ lại một trong những “sự trùng hợp ngẫu nhiên” đó.

Ẩn sâu trong câu trả lời của Chúa Giêsu đối với lời các môn đệ xin Ngài dạy họ cầu nguyện, Chúa Giêsu dạy họ một lời cầu nguyện phản ảnh Mười Điều Răn. Chúng ta thường vội vã đọc Kinh Lạy Cha, nhưng hãy đọc chậm lại một chút và xem xét làm thế nào khi đọc Kinh Lạy Cha, chúng ta xin Thiên Chúa là Cha giúp chúng ta nhớ Mười Điều Răn và đưa vào tính cách trong cuộc sống hằng ngày.

Chúa Giêsu bắt đầu lời cầu nguyện: “Lạy Cha chúng con ở trên trời.” Trong phần mở đầu này, Chúa Giêsu hướng sự chú ý của chúng ta đến Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta và là Đấng chúng ta mắc nợ mọi sự. Cũng giống như Điều Răn Thứ Nhất: “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai Cập, khỏi cảnh nô lệ. Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta. Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ. Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ.” (Xh 20:2-5; Đnl 5:6-9)

Điều Răn này hướng sự chú ý của chúng ta đến Thiên Chúa duy nhất và cảnh báo về các thần giả đang thu hút sự chú ý của chúng ta ở nơi khác. Hơn nữa, câu mở đầu của Kinh Lạy Cha và Mười Điều Răn mời gọi chúng ta bước vào mối quan hệ với Thiên Chúa. Đó không phải là mối quan hệ xa cách, mà là mối quan hệ thân thiết phụ tử, đến nỗi chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha.

Trong Điều Răn Thứ Hai, chúng ta được cảnh báo là không bao giờ được sử dụng danh Thiên Chúa, danh thánh và thiêng liêng, một cách vô cớ. Điều này được nhấn mạnh khi chúng ta cầu nguyện trong Kinh Lạy Cha: “Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng.” Vì danh của Thiên Chúa phản ảnh chính Thiên Chúa nên bất kỳ sự lạm dụng hoặc xúc phạm danh Ngài đều phản ánh tiêu cực về Ngôi Vị Thiên Chúa. Một lần nữa, trong Điều Răn Thứ Hai và Kinh Lạy Cha, chúng ta được mời vào mối quan hệ với Thiên Chúa là Cha chúng ta.

Lần thứ ba, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta thiết lập mối quan hệ với Ngài khi chúng ta cầu nguyện: “Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như như trời.” Tương tự, trong Điều Răn Thứ Ba, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta bước vào mối quan hệ mật thiết với Ngài bằng cách nhắc nhở chúng ta giữ Ngày Thánh của Thiên Chúa. Qua phụng vụ Chúa Nhật, Chúa Giêsu được đưa đến với chúng ta trên trái đất trong việc tái diễn bữa ăn tối cuối cùng, trong việc Ngài hiến mạng sống theo “ý Cha” để một ngày nào đó chúng ta có thể ở với Ngài trên Thiên Đàng.

Sau khi mời gọi chúng ta bước vào mối quan hệ với Thiên Chúa, cả trong phần mở đầu Kinh Lạy Cha và trong ba Điều Răn đầu tiên, sự chú ý của chúng ta hướng tới mối quan hệ chúng ta với nhau. Kinh Lạy Cha tiếp tục với câu: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày.” Ở đây, Chúa Giêsu dạy rằng chúng ta có thể tin cậy Chúa sẽ ban cho chúng ta tất cả những gì chúng ta cần. Không chỉ cơm bánh hằng ngày, mà tất cả mọi thứ chúng ta thực sự cần. Với lòng tin tưởng vào Thiên Chúa và với tất cả những nhu cầu của chúng ta được Ngài thỏa mãn, những cám dỗ mà chúng ta đã được cảnh báo trong các Điều Răn, (giết người, ngoại tình, trộm cắp và gian dối) để thỏa mãn những ham muốn trần tục vô trật tự của chúng ta, sẽ mất đi sức hấp dẫn, trở nên không cần thiết và thậm chí trở nên không mong muốn.

Tiếp theo, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách tha thứ khi người khác làm hại chúng ta qua việc giết người, ngoại tình, trộm cắp hoặc gian dối. Chúng ta cầu nguyện: “Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.” Chúa Giêsu biết rằng chính nhờ sự tha thứ mà chúng ta hàn gắn những mối quan hệ đã bị tổn hại, và chính nhờ sự tha thứ mà chúng ta được đoàn tụ trong tình bạn mà trái tim chúng ta mong muốn.

Hai Điều Răn cuối cùng, cảnh báo chúng ta không được tham lam, có vẻ ít quan trọng hơn những điều răn khác. Đừng để bị lừa và bỏ lỡ lời khuyên khôn ngoan trong hai Điều Răn này. Lời khuyên của Thiên Chúa trở nên rõ ràng qua những lời kết thúc của Kinh Lạy Cha: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con khỏi mọi sự dữ.” Tham lam là cám dỗ khởi động những hậu quả xấu xa của việc vi phạm tất cả tám Điều Răn còn lại. Vì vậy, để tránh điều ác, hãy chú ý để mau chóng nhận biết khi lòng tham xâm nhập và hướng sự chú ý của bạn trở lại Điều Răn Thứ Nhất, về Thiên Chúa là Cha chúng ta, tình yêu và lòng thương xót của Ngài.

Xuyên suốt Kinh Thánh, chúng ta tìm thấy những phần tham khảo về cách chúng ta được tạo dựng cho mối quan hệ với Thiên Chúa và với nhau. Trong tình yêu của Ngài, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Kinh Lạy Cha và Mười Điều Răn để giúp chúng ta nuôi dưỡng và trải nghiệm những mối quan hệ mà Thiên Chúa muốn chúng ta tận hưởng.

Trong “Ngày của Cha” này, hãy suy ngẫm về mối quan hệ mà bạn có với người cha trần thế của mình. Nếu bạn là một người cha, hãy suy ngẫm về mối quan hệ giữa bạn và con cái. Ngoài ra, hãy suy ngẫm về mối quan hệ của bạn với Ngôi Thứ Nhất trong Chúa Ba Ngôi là Chúa Cha. Hy vọng rằng đây là những mối quan hệ của niềm vui và tình bạn. Thật không may cho một số người, có những thất vọng và khoảng cách. Dưới ánh sáng của những lời khôn ngoan của Thiên Chúa trong Kinh Lạy Cha và trong Mười Điều Răn, hãy cầu nguyện với Chúa Giêsu và cầu xin ân sủng. Với ân sủng của Ngài, hãy cầu xin sự hướng dẫn và sức mạnh của Ngài để bắt đầu thực hiện những bước nhỏ nhằm hàn gắn mọi tổn thương và thu hẹp mọi khoảng cách, và nhờ đó, hãy đặt trái tim của bạn vào con đường dẫn đến mối quan hệ mà bạn mong muốn.

ED VAN BUSKIRK

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Tháng 06-2023

Ngày Hiền Phụ – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/ngay-hien-phu.html
Ngày Hiền Phụ & Bài Học Sự Sống
     https://tramthienthu.blogspot.com/2016/05/ngay-hien-phu-voi-bai-hoc-ve-su-song.html
Hy Sinh Của Cha Tôi – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/su-hy-sinh-cua-cha-toi.html
Nỗi Muộn Màng – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/06/noi-muon-mang.html
Bài Học Của Cha Tôi
     https://tramthienthu.blogspot.com/2022/06/bai-hoc-cua-cha-toi.html
Sức Mạnh Lời Động Viên
     https://tramthienthu.blogspot.com/2023/04/suc-manh-cua-loi-ong-vien.html
Tình Phụ Tử – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/06/tinh-phu-tu.html
Tình Thương Cha Tôi – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/06/tinh-thuong-cua-cha-toi.html

No comments:

Post a Comment

Comment