Tuesday, May 31, 2016

NGÀY HIỀN PHỤ VỚI BÀI HỌC VỀ SỰ SỐNG

Chúa Nhật thứ ba trong tháng Sáu là Ngày Hiền Phụ (Father’s Day), ngày tôn vinh những người cha. Ngày Hiền Phụ được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 19-6-1910. Họ là những người “chống mũi chịu sào,” rất xứng đáng được tôn vinh, cũng như những người mẹ là những người “âm thầm hy sinh,” và họ đã được tôn vinh vào Chúa Nhật thứ hai trong tháng Năm, Ngày Hiền Mẫu (Mother’s Day).

Sáng ngày 8-9-2008 cũng như mọi buổi sáng đối với ông Thomas S. Vander Woude, một cựu phi công ở Nokesville, Virginia (Hoa Kỳ). Ông đi lễ rồi trở về nhà. Bên cạnh ông là đứa con trai út Josie, 20 tuổi, bị hội chứng Down. Năm người anh của Josie đã có gia đình riêng và một người anh làm linh mục, đó là Lm Vander Woude.

Khi ông Thomas làm việc, Josie ngồi chơi ở một góc sân. Từ xa, ông chợt thấy con trai ngã. Ông hiểu ngay rằng Josie gặp nguy hiểm tới tính mạng. Ông chạy tới chiếc hố nước sâu. Ông đưa tay về phía đứa con trai đang hoảng sợ, nhưng không được. Một người hàng xóm thấy sự việc xảy ra và nói với vợ ông Thomas là bà Mary Ellen, và bà gọi cấp cứu. Người hàng xóm và bà Mary Ellen chạy tới chỗ ông Thomas. Ông đang cố tìm cách kéo Josie lên khỏi nước mà vẫn không được.

Ông Thomas quyết định nín thở và nhảy xuống vác Josie lên vai. Xe cứu hộ tới, họ kéo Josie lên. Josie thoát nạn, nhưng ông Thomas, 66 tuổi, đã chết. Chính tình phụ tử đã khiến ông hành động mau chóng để bảo vệ sự sống của đứa con. Người cha trần gian còn như vậy, chắc chắn Thiên Chúa còn hơn thế nữa: “Dầu CHA MẸ có bỏ con đi nữa thì hãy còn có CHÚA đón nhận con.” (Tv 27:10)

Được biết, ông bà Thomas và Josie đã từng hành hương Rôma vào dịp tôn phong ĐGH Gioan Phaolô II lên hàng Chân phước (nay là Thánh Gioan Phaolô II). Ông Thomas sinh trưởng tại Nam Dakota. Hồi trẻ, ông gia nhập Hải quân, làm hoa tiêu thời chiến tranh Việt Nam. Sau 16 năm phục vụ trong binh chủng Hải quân, ông làm phi công cho một hãng hàng không thương mại, nhiều năm ông thường bay từ Washington tới New York. Ông là tín hữu Công giáo đạo đức, đi lễ hằng ngày, hay giúp đỡ người nghèo. Các con trai ông cho biết rằng ông nhận thấy ý Chúa muốn ông sống cho gia đình. Họ luôn hãnh diện về người cha tốt lành của mình.

Dù Josie bị bệnh, nhưng ông Thomas và bà Mary Ellen luôn coi Josie là tặng phẩm của Thiên Chúa. Ngày nay, khoảng 90% các thai nhi bị hội chứng Down đều bị người ta phá bỏ. Cách chọn lựa này là sai lầm nghiêm trọng. Lm Vander Woude nói: “Mẹ tôi sinh Josie khi bà đã ngoài 40 tuổi, bà không chọc ối (amniocentesis) vì bà không nghi ngờ gì.”

Có điều bí ẩn về Ngày Hiền Phụ mà các người cha đều biết nhưng các con thì không biết. Niềm vui Ngày Hiền Phụ là niềm vui hàng ngày của người cha: QUAN TÂM các con, SỐNG CHO và SỐNG VÌ các con.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Bloomberg.com)

[Đăng báo TTĐM số 462, tháng 6-2016, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Hoa Kỳ]

No comments:

Post a Comment

Comment