Friday, June 23, 2023

LO NGÀY ĐẦY THÁNG

[Niệm ý Mt 6:24-34 ≈ Lc 16:13; 12:22-31]

Chỉ làm tôi một chủ thôi
Làm tôi hai chủ là tồi quá đi
Làm tôi Thiên Chúa thôi nha
Làm tôi Tiền Bạc thì xa Nước Trời
Cứ làm tôi Chúa suốt đời
Đừng lo cho mạng sống nơi gian trần
Đừng lo mặc, chớ lo ăn
Áo quần chẳng đáng trọng hơn thân mình
Chim trời vui hót bình minh
Không gieo, không gặt, không tìm lợi riêng
Thế mà chúng vẫn no lòng
Con người còn quý giá hơn chim trời
Lo hoài cũng vậy mà thôi
Chẳng kéo dài đời thêm chút nào đâu
Ngoài đồng hoa dại rất nhiều
Tự nhiên chúng mọc, mà nào làm chi
Thế mà hương sắc mặn mà
Sa-lô-môn chẳng hơn hoa ngoài đồng
Chưa xin Chúa đã tỏ tường
Ngài luôn thấu suốt nỗi lòng người ta
Đừng lo ăn mặc thứ gì
Cứ tìm Nước Chúa và lo hồn mình
Ngày nào cũng khổ rành rành
Khổ đầy ngày tháng, loanh quanh năm đầy
Cầu xin trung tín mọi ngày
Hy sinh đền tội, gom đầy tim yêu

TRẦM THIÊN THU

ĐỜI LO
[Niệm ý Mt 6:24-34 Lc 16:13; Lc 12:22-31]

Làm người ai lại chẳng lo
Không lo thì đúng là ngu si rồi
Không điên thì cũng là tồi
Sống thừa xã hội, đáng người chi đâu!
Vấn đề là phải biết yêu
Yêu người, mến Chúa – trước sau vuông tròn
Chỉ làm tôi Chúa từ nhân
Làm tôi thứ khác vừa phiền vừa nguy
Ðừng coi trọng mọi thứ chi
Cũng không thần tượng ai kia có tài
Còn hơi thở, phải lo hoài
Nhưng lo vừa phải kẻo rồi luống công
Chữ lo lắng thật lằng nhằng
Nhưng Thiên Chúa vẫn xót thương gỡ dùm
Tin yêu mới thật là cần
Sống nhờ Thánh Thể, Thánh Tâm ẩn mình

TRẦM THIÊN THU

LÝ LO LẮNG
[Niệm ý Mt 6:24-34 ≈ Lc 16:13; Lc 12:22-31]

Rằng lo thì vẫn cứ lo
Dẫu không thể tránh nguy xa, họa gần
Có tiền chưa chắc bình yên
Nhưng lại có quyền, mạnh miệng nói năng [*]
Thế nên Chúa bảo coi chừng
Kẻo rồi hối hận thì không kịp rồi
Lọc lừa, lươn lẹo, lắm lời
Đủ điều đày đọa để đời đớn đau
Chim trời chẳng gặt, chẳng gieo
Thế mà chúng vẫn vui reo hằng ngày
Đời người Chúa định ngắn – dài
Chẳng ai có thể thêm giây phút nào
Lo nhiều thì lắm khổ đau
Phận mình vẫn thế chứ nào đổi thay
Ngoài đồng hoa dại có đầy
Sa-lô-môn cũng giơ tay vái chào
Con người được Chúa thương yêu
Vững tin thì chẳng ưu sầu, lắng lo
Chưa xin mà Chúa đã cho
Mọi điều Ngài liệu từ xa tới gần
Lo toan thì cứ lo toan
Làm người phải biết thiệt – hơn rạch ròi
Trước tiên tìm kiếm Nước Trời
Ngày mai cứ để ngày mai liệu phần
Trần gian khổ đã đầy tràn
Đừng gieo oan trái mà làm khổ nhau

TRẦM THIÊN THU
[*] “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền.” (tục ngữ Việt Nam)

MỐI RỐI CUỘC ĐỜI
[Niệm ý Mt 6:24-34 ≈ Lc 16:13; Lc 12:22-31]

Lo sáng, trưa, chiều, tối
Nằm ngủ vẫn chưa yên
Sợi lo toan quá rối
Suốt đời gỡ triền miên

Của cải là vật chất
Cạm bẫy của quỷ ma
Dính hơn keo bẫy chuột
Làm cho khó thoát ra

Hồn mong muốn bay bổng
Thân xác lại nặng nề
Buông ra thì thấy uổng
Nên khốn giữa đam mê

Lo lắng hoài vẫn thế
Thế mà vẫn lắng lo
Ngày nào có khổ đó
Khiến con người giằng co

Xin được như chim sẻ
Luôn nhẹ cánh tung bay
Xin giống như hoa hệ
Lặng lẽ qua từng ngày

Xin ban thêm tin mến
Khôn ngoan gỡ rối đời
Xin luôn nhớ ước hẹn
Về đến Quê Nước Trời

TRẦM THIÊN THU

NIỆM KINH
[Niệm ý Mt 6:7-15 ≈ Lc 11:1-4]

Nguyện cầu đâu phải chỉ cầu xin
Trước hết thành tâm với đức tin
Nước Chúa nhân lành mau trị đến
Danh Ngài chí thánh mãi hiển vinh
Cơm ăn, nước uống, Ngài ban tặng
Tội lỗi, sai lầm, Chúa xót tình
Cám dỗ ba thù, xin giải thoát
Cứu qua sự dữ, chúng con xin

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment