Monday, June 19, 2023

ĐỆ NHẤT NAM NHI

Chính Chúa Giêsu xác định: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.” (Mt 11:11)

Chúa Cha đã chuẩn bị cho Con Yêu Dấu xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại, Ngài đã cho xuất hiện một người đặc biệt là Gioan – con trai của ông bà Dacaria và Êlidabét. Theo tiếng Do Thái, tên Gioan có nghĩa là “Thiên Chúa từ bi.” Gioan được gọi là Tiền Hô – người dọn đường cho Chúa Giêsu, là Tẩy Giả – người làm phép rửa cho Chúa Giêsu, và là người có phong cách “bụi đời” – mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn, (Mt 3:4) là “ngôn sứ của Đấng tối cao” (Lc 1:76, Thánh ca Chúc Tụng – Benedictus) và “nên cao cả trước mặt Chúa.” (Lc 1:15)

Mặc dù là “đệ nhất nam nhi,” ông Gioan vẫn khiêm hạ, nhận mình là người “không đáng cởi quai dép cho Chúa Giêsu.” (Lc 3:16) Cuộc đời Thánh Gioan Tẩy Giả có nhiều điều lạ lùng ngay từ đầu. Mẹ ông mang tiếng là son sẻ nhưng Thiên Chúa đã nhậm lời bà cầu xin và cho bà mang thai khi đã luống tuổi. Còn người cha, vì không tin vợ mình có thai nên bị câm cho đến khi bé Gioan chào đời và chịu phép cắt bì. Mọi người cũng thấy lạ nên để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” (Lc 1:66) Thật kỳ lạ, cái gì cũng lạ!

Thời nào cũng có những “người lạ.” Từ xa xưa, Thiên Chúa phán với ông Giêrêmia: “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.” (Gr 1:5) Ông lo sợ không biết ăn nói, nhưng Thiên Chúa bảo ông đừng sợ, rồi Ngài chạm vào miệng ông và đặt lời Ngài vào miệng ông. (Gr 1:8-9)

Thời Tân Ước, trình thuật Lc 1:57-66, 80 cho biết sự kiện “dị nhân” Gioan Tẩy Giả ra đời, láng giềng chia vui nhưng cũng vô cùng ngạc nhiên. Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlidabét sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.

Ngày con trẻ chịu phép cắt bì theo tục lệ, người ta định lấy tên cha là Dacaria mà đặt cho “thằng cu,” nhưng bà mẹ liền phản đối, bắt phải đặt tên con là Gioan. Thấy lạ, người ta làm hiệu hỏi người cha xem ông muốn đặt tên cho bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gioan.” Ôi chao, ai nấy đều bỡ ngỡ, tròn mắt nhìn nhau mà chả hiểu gì ráo trọi. Và rồi ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra và chúc tụng Thiên Chúa. Thấy vậy, ai nấy đều kinh sợ, chuyện lạ về gia đình ông Dacaria được đồn ra khắp miền núi Giuđê rất nhanh. Ai nghe cũng kinh ngạc. Đó là tác động của Thiên Chúa, Gioan được Ngài phù hộ để chuẩn bị theo kế hoạch của Ngài.

Cậu bé Gioan “càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh” và “sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Israel.” (Lc 1:80) Lối sống của Gioan cũng rất khác người, phong cách rất “bụi đời.” Người đơn giản là người sống sâu sắc, sống khác người, thế nên thường bị ghét là vậy.

Thiên Chúa thấu suốt mọi sự từ đời đời, đối với Ngài chỉ có hiện tại. Thật vậy, Thánh Vịnh gia thân thưa: “Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả.” (Tv 139:1-3) Ngài biết rõ mười mươi: “Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con. Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao kỳ diệu! Hồn con đây biết rõ mười mươi. Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì, khi con được thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu.” (Tv 139:13-15)

Ai đau khổ gì Ngài đều thấu suốt, Ngài im lặng khi con người đau khổ là vì ích lợi cho họ. Thomas Carlyle (1795-1881 – triết gia, văn sĩ châm biếm, nhà viết luận, sử gia và nhà giáo người Tô Cách Lan) nhận định: “Tai ương là bụi kim cương mà Thiên Đàng dùng để đánh bóng châu báu.” Phàm nhân không thể hiểu ý Chúa nhiệm mầu.

Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả là lời nhắc nhở việc bảo vệ sự sống. Chính sự sống là tặng phẩm tuyệt hảo của Thiên Chúa trao ban cho muôn loài, cách riêng đối với con người. Sự sống có vẻ đơn giản mà rất phức tạp, rất kỳ diệu. Biểu hiện dễ nhận thấy là hơi thở và máu. Trong máu của con người có 3 tỷ 100 triệu mẫu cặp hệ thống gen – mật mã của sự sống, trình tự ADN. Cuộc sống của mỗi con người khởi đầu từ lúc còn trong lòng mẹ, nhưng người ta chỉ tính từ lúc cất tiếng khóc chào đời.

Sinh nhật là ngày đặc biệt, vì là ngày bắt đầu làm người – với đầy đủ nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền, đặc biệt là được làm con cái của Thiên Chúa. Sinh nhật là một ngày đáng nhớ, dù số phận rồi đây có thế nào, và chẳng ai giống ai. Giáo Hội xác định trong “Tuyên Ngôn Giáo Dục” của Công đồng Vatican II: “Mọi người đều có quyền hưởng một nền giáo dục đầy đủ và xứng hợp với THIÊN CHỨC LÀM NGƯỜI của mình, mỗi ngày tham gia vào đời sống xã hội, nhất là về kinh tế và chính trị, một cách tích cực hơn, hầu có thể hưởng dụng di sản văn hóa thiêng liêng của nhân loại một cách dễ dàng hơn, hợp với chức vị là người con của Thiên Chúa.” Đó là nhân quyền – quyền làm người, quyền cơ bản của mọi con người. Mỗi con người là một kỳ công của Thiên Chúa, dù cho người đó như thế nào, thậm chí là sống thực vật.

Đa số sinh ra rất bình thường, nhưng có một số người khá đặc biệt ngay từ khi lọt lòng mẹ, bằng cách này hay cách nọ, theo Thánh Ý của Thiên Chúa quan phòng và tiền định từ đời đời, mỗi người có một danh phận và được đặt ở một vị trí theo ý muốn của Thiên Chúa, chúng ta muốn cách này nhưng Thiên Chúa muốn cách khác: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Ngài muốn mỗi người nên thánh theo cách riêng của mình.

Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng con hoàn thiện theo Thánh Ý Ngài trong hoàn cảnh của chúng con. Xin gia tăng tín lực và ái lực để chúng con sống đời thường một cách phi thường, giản dị bình thường nhưng không tầm thường. Xin Thánh Gioan Tẩy Giả nguyện giúp cầu thay cho chúng con luôn mãi. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment