Có lẽ chúng ta quá quen với câu: “Chúa là Mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng
thiếu thốn gì.” [Tv 22 (23):1] Câu này diễn tả sự an tâm thanh thản, thế nhưng
chúng ta có thực sự thấy an tâm?
Dù chúng ta chỉ là những con chiên lạc, chiên ghẻ, chiên quậy phá, chiên bướng bỉnh,… (x. Lc 15:4-7) nhưng Thiên Chúa vẫn yêu thương chúng ta và muốn chúng ta đồng hưởng vĩnh phúc với Ngài: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3:16)
Ngài sai
Con Một đến thế gian không để luận phạt mà để giải thoát chúng ta: “Thiên Chúa sai Con của Ngài đến thế gian không phải để lên án thế gian, nhưng là
để thế gian nhờ Con của Ngài mà được cứu
độ.” (Ga 3:17) Ngài “không lên án” cũng đủ hạnh phúc đối với chúng ta
rồi, thế mà Ngài còn muốn chúng ta “được cứu độ.” Hạnh phúc của chúng ta được
nhân đôi. Đó là điều tích cực nơi Thiên Chúa.
Sách Công vụ Tông đồ kể: Bấy giờ, ông
Phêrô được đầy Thánh Thần, liền nói với họ: “Thưa
quý vị thủ lãnh trong dân và quý vị kỳ mục, hôm nay chúng tôi bị thẩm vấn về
việc lành chúng tôi đã làm cho một người tàn tật, về cách thức người ấy đã được
cứu chữa. Vậy xin tất cả quý vị và toàn dân Israel biết cho rằng: nhân danh
chính Đức Giêsu Kitô, người Nadarét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá,
và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này
được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị.” (Cv 4:8-10) Các tông đồ đã nhân
danh Đức Kitô chữa lành bệnh tật cho người khác, điển hình là một người tàn tật
được chữa lành và đang đứng trước mặt mọi người.
Thánh Phêrô nói thêm: “Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây
loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường.” (Cv 4:11; Tv
118:22) “Viên đá bị loại bỏ” lại hóa thành “viên đá nền tảng,” mà người loại bỏ
viên đá đó là chính chúng ta. Thế mà Đức Kitô vẫn yêu thương và tìm kiếm chúng
ta về hưởng hạnh phúc với Ngài. Thật quá kỳ diệu!
Đức Kitô là Đấng Thiên Sai, là Con
Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ, là Đấng-Gánh-Tội-Trần-Gian và là
Đấng-Xóa-Tội-Trần-Gian. Thế nên, “ngoài Ngài ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì
dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng
ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ.” (Cv 4:12)
Vì thế, chúng ta phải hết lòng “tạ ơn
Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 118:1 &
29) Thật vậy, tác giả Thánh Vịnh xác định:
Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời
Thì hơn tin cậy ở người trần gian
Cậy vào thần thế vua quan
Chẳng bằng ẩn náu ở bên Chúa Trời
Con xin cảm tạ Ơn Ngài
Vì đã
đáp lời và cứu độ con
(Tv 118:8-9, 21)
Thiên Chúa đã chuyển bại thành thắng,
biến yếu thành mạnh, làm đồ bỏ thành đồ quý. Với loài người thì đành “bó tay,”
nhưng với Thiên Chúa lại hoàn toàn khả thi. (x. Mt 19:26) Đó là công trình kỳ
diệu của Ngài trước mắt loài người! Chúng ta có một Vị Chúa như vậy thì sao lại
không hạnh phúc và hãnh diện chứ? Và chắc chắn đó là sự tôn thờ chính đáng của
chúng ta, không hề mơ hồ hoặc uổng phí.
Thánh sử Gioan nhắc chúng ta: “Anh chị em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta
dường nào: Ngài yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa – mà thực
sự chúng ta là con của Thiên Chúa.” (1 Ga 3:1a) Chúng ta là những tội nhân
khốn nạn, đáng trừng phạt muôn kiếp vẫn chưa đủ, vậy mà Thiên Chúa bắt Con của
Ngài chết thay chúng ta, và tiếp tục nhận những tử-tội-chúng-ta làm “thiên tử,”
thực sự là con-của-Trời chứ đâu phải các vua chúa hay quan quyền mới được làm
thiên tử. Hơn cả tuyệt vời, vượt mức kỳ diệu, làm sao chúng ta có thể tưởng
tượng nổi!
Thánh Gioan giải thích: “Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là
vì thế gian đã không biết Ngài.” (1 Ga 3:1b) Thế gian không nhận ra Chúa
Giêsu là ai, không công nhận Ngài là Chúa, thế nên họ cũng không thể nhìn nhận
chúng ta là con cái của Thiên Chúa, nói cho “oai” theo Hán-Việt là thiên tử. Thánh
Gioan nói: “Hiện giờ chúng ta là con của Thiên
Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết
rằng, khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Ngài, vì Ngài thế nào,
chúng ta sẽ thấy Người như vậy.” (1 Ga 3:2) Câu này là niềm hy vọng cho mỗi
chúng ta. Là con của người cha thì “con nhà tông chẳng giống lông cũng giống
cánh” và được ở trong nhà của người cha, là con của Thiên Chúa thì chắc chắn
cũng được ở trong Nhà của Thiên Chúa – tức là Nước Trời, và cũng được giống
Thiên Chúa.
Chúa Giêsu nói: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình
cho đoàn chiên.” (Ga 10:11) Đó là chân dung một vị mục tử đích thực. Ngài
giải thích: “Người làm thuê, vì không
phải là mục tử, và vì chiên không thuộc
về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ
chiên mà chạy,” (Ga 10:12a) do đó “sói vồ lấy chiên và làm cho chiên
tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên.” (Ga
10:12b-13)
Vì thế, có lần Chúa Giêsu đã cảnh báo:
“Anh chị em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh chị em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả
nào thì biết họ là ai.” (Mt 7:15-16) Xem trái biết cây, đơn giản mà thâm
thúy, như người Việt Nam cũng có ý tương tự: “Rau nào sâu nấy.”
Chúa Giêsu cũng đã xác định Ngài là “Cửa
của chuồng chiên.” (Ga 10:7 & 9) Và Ngài nói: “Ai qua Tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được
đồng cỏ.” Đồng thời Ngài cũng nhận định để “lưu ý” các ngôn-sứ-giả: “Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và
phá hủy,” (Ga 10:10a) và nói về chính Ngài: “Phần Tôi, Tôi đến để cho chiên được
sống và sống dồi dào.” (Ga
10:10b)
Chúa Giêsu 2
lần xác định: “Tôi chính là Mục Tử nhân
lành.” (Ga 10:11 & 14a) Tại sao? Chúa Giêsu giải thích một đặc điểm
khác của vị mục-tử-đích-thực: “Tôi biết
chiên của Tôi, và chiên của Tôi biết Tôi.” (Ga 10:14b) Chủ chiên luôn biết rõ từng con chiên, người chăn chiên thuê thì chiên
nào ra sao cũng mặc kệ! Ngài so sánh rất thực tế và dễ hiểu: “Như Chúa Cha biết Tôi, và Tôi biết Chúa
Cha, và Tôi hy sinh mạng sống mình
cho đoàn chiên.” (Ga 10:15) Thậm chí Ngài còn nói: “Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa
chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng Tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử.”
(Ga 10:16)
Đọc từng câu và để ý từng chữ trong
Phúc Âm, chúng ta như uống từng giọt-mật-ngọt-ngào, và rồi có thể vừa
thú vị vừa thấm thía nhiều điều.
Chúa Giêsu quả quyết: “Mạng sống của Tôi, không ai lấy đi được,
nhưng chính Tôi tự ý hy sinh mạng sống mình.” (Ga 10:18a) Tại sao? Ngài cho
biết lý do: “Tôi có quyền hy sinh và có
quyền lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh của Cha Tôi mà Tôi đã nhận được.”
(Ga 10:18b) Chúa của chúng ta như vậy nên hạnh phúc của chúng ta phải tính theo
cấp số nhân!
Lạy
Chúa, xin muôn vàn tạ ơn Ngài đã tha thứ và tái nhận chúng con làm con cái của
Ngài, đồng thời là tiểu đệ và tiểu muội của Đại Huynh Giêsu. Xin Chúa luôn ban
cho Giáo Hội có những tâm hồn quảng đại biết dấn thân trong chức linh mục, trở
thành tu sĩ, trở thành những tông đồ đích thực tiếp nối sứ vụ của Đức Giêsu
Kitô, hôm nay và mãi đến tận thế. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Thiên Chúa của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Chuyện Mục Tử – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/chuyen-muc-tu.html
✽ Mục Tử Hèn Nhát – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/muc-tu-hen-nhat.html
✽ Mẹ Chúa Chiên Lành – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/04/me-chua-chien-lanh.html
✽ Chủ Chăn & Con Chiên – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/04/chu-chan-con-chien.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment