Sau những tháng ngày “mắc dịch” khốn khổ, có lẽ lúc này mới bớt “ngộp thở” vì chiếc khẩu trang – loại “thời trang” bất đắc dĩ! Tạ ơn Chúa thương ban lại bình an cho nhân loại trong dịp Tết Quý Mão này.
Chúa Giêsu nói: “Ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và
khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.” (Ga 5:24)
Tiền nhân nói: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành.” Tinh thần và thể lý có liên
quan mật thiết với nhau, do đó mà việc kiêng cữ tốt cho cả tinh thần và thể lý.
Ví dụ: Kiêng sử dụng chất béo để tránh béo phì, tránh được béo phì thì sống
khỏe, sống khỏe thì tinh thần minh mẫn. Kiêng ăn chất béo không chỉ để giảm
béo, mà còn giảm bệnh, giảm bệnh thì tính khí cũng thoải mái. Cũng vậy, tránh
nghĩ đến điều xấu để tinh thần không bị cám dỗ, không bị cám dỗ thì bớt phạm
tội.
Thái quá bất cập. Người ta kiêng cữ quá mức cũng
không tốt, đến nỗi trở thành mê tín, dị đoan – nhất là trong vấn đề kiêng cữ thuộc
lĩnh vực tinh thần. Cưới xin thì kỵ tuổi, tình cảm mà cũng bị người ta lạm
dụng. Hai người yêu nhau mà tuổi thuộc “vùng” tứ hành xung thì chỉ có nước
đợi... kiếp sau!
Ngày nào cũng đủ 24 giờ, thế mà người ta cũng
“tạo ra” giờ tốt và giờ xấu; hướng đi đã có đường sẵn mà người ta lại “biến hóa”
thành hướng tốt và hướng xấu. Ví dụ cổng nhà hướng Đông, đi ra theo hướng đó
không tốt, vậy phải chui “lỗ chó” mà đi ngang hoặc phía sau nhà cho hên sao? Mà
có hên thật không? Có ai cưỡng lại được “mệnh trời” chưa? Đúng là “rách việc,”
nhảm nhí hết sức!
Ai có thể biết giờ nào tốt? Vậy giờ chết và
giờ sinh thì sao? Ai biết chắc? Nếu thực sự biết giờ nào tốt, sao không ráng
chờ đến đúng giờ phút tốt rồi chết hoặc sinh, sao lại “quéo” người lại mà lo
sợ? Người ta có chủ động chọn giờ tốt để “dọn chỗ” mà chết hoặc sinh? Còn nữa,
ba ngày Tết phải cữ quét nhà vì “sợ” tiền của “đi ra.” Nghe nói mà đủ thấy
“nóng mặt.” Rác rưởi bừa bộn, mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức
khỏe không lo lại lo “bò trắng răng”!
Nuôi mèo thì cho là xấu, là xui, vì mèo kêu “meo
meo,” người ta cố ý “dịch” ra là “nghèo.” Nuôi chó thì cho là tốt, là hên, vì
chó sủa “gâu gâu,” người ta cố ý hiểu là “giàu.” Không phải là mê tín, dị đoan,
mà là hủ tục và nhảm nhí. Thậm chí người ta còn kiêng đem theo khi đi xe, đi
thuyền,… và không cho mèo đen đến gần người chết! Kiêng cữ kiểu nhảm nhí như
vậy thì chỉ có nước là không ăn gì, không uống gì, không đi đâu, không gặp ai,
vậy là tốt nhất, hên nhất, chắc cú nhất! Có ai muốn như thế, có ai dám làm vậy?
I.
KIÊNG CỮ
Xuân về, Tết đến, khoảng thời gian thanh thản
nhất, chúng ta cùng “điểm” lại vài tục lệ kiêng cữ của dân ta, gọi là “nói
chuyện vui đầu Xuân” để... lấy hên. Thôi kệ, xấu tốt gì cũng vô thưởng vô phạt,
mà cũng có chuyện để nói cho vui khi ngồi bên nhau để tâm sự ngày xuân.
1.
Kiêng Đi Chúc Tết Khi Có Tang – Nếu gia đình có đại tang thì người ta kiêng đi chúc Tết đầu
năm. Người xưa quan niệm rằng nếu những người có tang đến chúc Tết gia đình ai
đó thì sẽ mang nỗi buồn đến “chia sẻ” cho gia đình đó. Ngược lại, xóm giềng lại
cần đến chúc Tết và an ủi gia đình bất hạnh ấy.
2.
Kiêng Đi Chúc Tết Sáng Mồng Một – Người ta có tục lệ xông đất hoặc xông nhà đầu năm. Theo tục lệ
này, người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mồng Một Tết chính là “người
quyết định” sự may mắn hoặc xui xẻo đối với gia đình ấy suốt năm, người ta gọi
là “hãm tài.” Vì thế, nếu không được gia chủ mời, nên tránh đi chúc Tết vào
sáng mùng Một. Người được mời xông đất phải là người có uy tín, có thế giá, vị
vọng hoặc giàu có.
3.
Kiêng Quét Nhà – Theo quan
niệm của Người Việt, nếu quét nhà trong 3 ngày đầu năm mới thì Thần Tài sẽ đi
mất, tiền bạc sẽ không ở lại với gia đình, thậm chí còn mang lại điềm xấu. Có
lẽ do một điển tích của Trung quốc: Trong “Sưu Thần Ký” có chuyện người lái
buôn tên Âu Minh, khi đi qua hồ Thanh Thảo thì được Thủy Thần ban cho một người
hầu tên Như Nguyệt. Sau vài năm, Âu Minh làm ăn phát đạt và trở thành người
giàu có. Mồng Một Tết năm đó, Âu Minh tức giận đánh Như Nguyệt. Nàng sợ quá
chui vào đống rác và biến mất. Từ đó, nhà Âu Minh cứ nghèo dần đi. Theo đó, mọi
người kiêng không dám quét nhà và không đổ rác trong mấy ngày Tết.
4.
Kiêng Mặc Quần Áo Trắng hoặc Đen – Theo quan niệm của người xưa, màu trắng và đen là màu của tang tóc
và chết chóc, thế nên không được dùng hai màu này vào ngày đầu năm. Thay vào
đó, mọi người thường mặc các bộ trang phục có màu sắc tươi tắn như màu hồng,
đỏ, vàng, xanh…
5.
Kiêng Khóc Lóc, Buồn Rầu, Nói Điều Không Vui – Lỡ gặp chuyện buồn thì cũng ráng nhịn, chớ có khóc lóc, phải cố
gắng kiềm chế để có thể hưởng thụ mấy ngày đầu năm mới cho trọn niềm vui bên
người thân, bạn bè. Đồng thời, người ta còn phải kiêng nói những điều không vui,
vì khi nói ra cũng có nghĩa là làm cho người khác “lây nhiễm” nỗi lo lắng, u buồn
theo mình, gây không tốt trong những ngày đầu năm. Người ta còn phải kiêng nói
to, kiêng cãi nhau, kiêng nói xấu, kiêng chửi rủa hoặc la mắng người khác.
6.
Kiêng Làm Đổ, Làm Vỡ – Người ta cho
rằng sự đổ vỡ vật dụng sẽ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa, là điềm gở cho cả năm.
Vì thế, cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng các đồ vật dễ vỡ như đồ thủy
tinh, sành, sứ, gốm, pha lê,... Tất nhiên cũng phải tránh làm đổ chất lỏng tùm
lum, vì như thế là xui xẻo.
7.
Kiêng Vay Tiền Bạc, Mượn Đồ Đạc – Người xưa cũng quan niệm rằng, những ngày đầu năm mới, chúng ta
không nên vay tiền hoặc mượn đồ dùng, vì làm vậy có thể khiến chúng ta rơi vào
cảnh túng thiếu cả năm, cứ phải đi vay đi mượn.
8. Kiêng
Cho Nước, Cho Lửa – Lửa và nước tượng trưng cho sự may mắn, sự thuận lợi.
Nếu chúng ta cho lửa và nước vào mấy ngày đầu năm, nghĩa là gia đình sẽ không
giữ được tiền bạc và may mắn trong cả năm, vì cho người ta hết.
9.
Kiêng Giặt Giũ Vào Mồng Một và Mồng Hai – Vì sinh nhật của Thủy Thần là ngày 1 và 2 tháng Giêng (âm lịch),
do đó nên tránh giặt quần áo trong hai ngày này để đề phòng chuyện xui xẻo xảy
đến với mình.
10.
Kiêng Mở Tủ – Người ta
còn có tục lệ kiêng mở tủ vào ngày mùng Một, vì họ tin rằng mở tủ lấy tài sản ra
tức là “tống tiễn” tài lộc ra khỏi nhà. Do vậy, người lớn thường nhắc trẻ con
cần gì thì lấy sẵn ra trước, bất cứ đồ gì (quần áo, của cải, đồ trang sức, dụng
cụ,…), và phải lấy trước giờ giao thừa.
11.
Kiêng Xõa Tóc – Tại các
vùng quê Việt Nam và một số gia đình gốc Hoa, người ta kỵ việc xõa tóc của các
thiếu nữ. Họ cho rằng tóc xõa rũ rượi gợi lên những hình ảnh ma quái thuộc cõi
âm. Vì vậy, vào những ngày này, phụ nữ nên chọn các kiểu tóc buộc, tết, kẹp sao
cho gọn gàng khi ra đường.
12.
Kiêng Ăn Một Số Món – Dân miền
Trung có tục lệ kiêng ăn trứng vịt lộn hoặc thịt vịt trong ngày Tết, và cả
tháng Giêng. Người ta cho rằng ăn thịt vịt sẽ “gặp xui xẻo.” Tại một số vùng, người
ta còn kiêng ăn tôm vì sợ “đi giật lùi như tôm.” Nếu ăn tôm trong ngày Tết,
công việc trong năm mới sẽ không xuôi xắn, cứ giật lùi chứ không thể tiến tới.
Vả lại, tôm còn là con vật mà người ta cho rằng “họ nhà tôm cứt lộn lên đầu.”
II.
MÊ TÍN và CUỒNG TÍN
Thật là “mệt mỏi” với chuyện kiêng cữ. Không
chỉ liên quan thể lý, việc kiêng cữ còn có phần liên quan tâm lý, tinh thần,
thuộc phạm trù tâm linh. Ví dụ: Treo “vật may mắn” để lấy hên, treo “gương”
trước cửa để trừ tà thần, treo một số lá cây để trừ tà khí, tránh bệnh tật,…
Như vậy, việc kiêng cữ dẫn tới mê tín dị đoan.
Mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ,
nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên – tin vào bói toán, chữa bệnh bằng phù
phép, ngoại cảm,... dẫn tới hậu quả xấu. Mê tín là tin suông một điều gì đó chứ
không hề biết rõ nguyên nhân, chỉ tin theo kiểu a dua, hùa theo, thấy người ta
tin thì mình cũng tin – tin tưởng theo cách u mê. Còn cuồng tín là tin điều gì
đó một cách rồ dại, đến nỗi đầu óc không còn tỉnh táo và trở thành điên cuồng.
Cuồng tín là phi tôn giáo.
Mê tín hoặc cuồng tín đều dẫn tới hệ lụy
không tốt, nhưng mê tín có vẻ tệ hại hơn cuồng tín. Nguyên nhân dẫn tới mê tín
và cuồng tín là do mong cầu điều gì đó thái quá mà hóa lú lẫn, hoặc do lo sợ
xui xẻo quá mà “nhắm mắt, đưa chân.” Ít hay nhiều gì thì cũng có phần nào ảnh
hưởng quan niệm về “luật nhân quả,” khiến người ta sợ hãi.
Một dạng “lú lẫn” cấp thấp hơn là thần tượng.
Thần tượng ai đó cũng là một dạng thuộc phạm trù mê tín dị đoan hoặc cuồng tín,
nhưng thần tượng không thuộc lĩnh vực tâm linh mà về phương diện hữu hình. Thần
tượng là ngu xuẩn, tự đánh mất chính mình, không còn khả năng phân biệt cái gì
“phải” hoặc “trái,” ngay cả cái sai của người ta mà mình cũng thấy là tốt. Thật
là nguy hiểm!
Mê tín dị đoan, cuồng tín và thần tượng đều
là mù quáng! Do kém hiểu biết, không biết mà lại cố chấp, thế nên dễ sinh ra bi
kịch trong cuộc sống.
III.
ĐỨC TIN
Các Kitô hữu là những người đã có niềm tin
vào Đức Kitô, thế mà vẫn chưa “thoát” ra khỏi vòng kiềm tỏa của mê tín và cuồng
tín. Đâu đó vẫn có những người mê tín khi thích “ngâm cứu” sách tử vi, tướng
số.
Ngay cả trong việc thực hành đức tin qua các
kinh nguyện và lòng sùng kính, nhiều người vẫn còn ấu trĩ nên không hiểu (hoặc
không muốn hiểu) rằng chính việc tôn kính các ảnh tượng Chúa, Mẹ và các thánh,
nếu không khéo thì cũng là dạng thờ ngẫu tượng – vì tin vào ảnh tượng như “bùa
hộ mạng” chứ không thực sự tin vào quyền năng Thiên Chúa, và Ngài thực hiện qua
Đức Mẹ và các thánh. Mà thờ ngẫu tượng chính là mê tín và cuồng tín. Đức tin
cũng cần có lý trí, chứ không chỉ là cảm tính hoặc cảm xúc.
Kinh Thánh là Lời Chúa. Trong đó cũng có nhắc
tới những điều kiêng cữ hoặc cấm kỵ.
Sách Công Vụ nói: “Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định không đặt lên vai anh em một
gánh nặng nào khác ngoài những điều cần thiết này: là kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, ăn thịt loài vật không cắt tiết, và tránh gian dâm. Anh em cẩn thận tránh
những điều đó là tốt rồi.” (Cv 15:28-29) Sách Công Vụ cho biết: “Còn về những người ngoại đã tin theo thì
chúng tôi đã viết thư thông báo những quyết định của chúng tôi, là họ phải kiêng: ăn đồ cúng cho ngẫu tượng,
ăn tiết, ăn thịt loài vật không cắt tiết, và tránh gian dâm.” (Cv 21:25)
Sách Lêvi nói: “Các ngươi hãy bảo con cái Israel kiêng
cữ khi bị ô uế, như vậy chúng sẽ không phải chết vì sự ô uế của chúng, khi
chúng làm cho Nhà Tạm của Ta ở giữa chúng ra ô uế. Đó là luật về người bị bệnh
lậu và người xuất tinh và bởi vậy ra ô uế, về người khó ở vì kinh nguyệt, về
người đàn ông bị lậu hay người đàn bà bị rong huyết, cũng như về người đàn ông
nằm với người đàn bà bị ô uế.” (Lv 15:31-33)
Sách Thủ Lĩnh nói về vợ ông Manôác, thuộc chi
tộc Đan, là người son sẻ và không sinh con. Sứ giả của Đức Chúa hiện ra với
người vợ và nói với bà: “Này, bà là người
son sẻ và không sinh con, nhưng bà sẽ có thai và sinh một con trai. Vậy bây giờ
phải kiêng cữ: đừng uống rượu và
thức có men, cũng đừng ăn mọi thứ không thanh sạch. Vì này bà sẽ có thai và
sinh một con trai. Dao cạo sẽ không được lướt trên đầu nó, vì con trẻ sẽ là một
nadia của Thiên Chúa từ lòng mẹ. Chính nó sẽ bắt đầu cứu Israel khỏi tay người
Philitinh.” (Tl 13:3-5)
Sau đó, Sứ giả của Đức Chúa nói với ông Manôác:
“Tất cả những điều tôi đã nói với bà ấy
thì bà ấy phải giữ. Tất cả những gì bởi cây nho mà ra thì bà không được ăn,
cũng không được uống rượu và thức có
men; tất cả những gì không thanh sạch thì bà không được ăn. Mọi điều tôi đã truyền thì bà phải tuân giữ.” (Tl
13:13-14)
Trong diễn từ của ông Giacôbê có câu: “Tôi xét là không được gây phiền hà cho
những người gốc dân ngoại trở lại với Thiên Chúa, nhưng chỉ viết thư bảo họ kiêng những thức ăn ô uế vì đã cúng cho
ngẫu tượng, tránh gian dâm, kiêng ăn
thịt loài vật không cắt tiết và kiêng
ăn tiết.” (Cv 15:19-20)
Thánh Phaolô nói với dân Côrintô: “Phàm là tay đua thì phải kiêng kỵ đủ điều, song họ làm như vậy
là để đoạt phần thưởng chóng hư; trái lại chúng ta nhằm phần thưởng không bao
giờ hư nát.” (1 Cr 9:25) Thánh Phaolô nói với Thánh Timôthê: “Họ cấm không được kết hôn và bắt phải kiêng một số thức ăn; thật ra, những
thức ăn này là những thứ Thiên Chúa đã tạo dựng để các tín hữu, những kẻ đã
nhận biết chân lý, được dùng trong tâm tình tri ân cảm tạ.” (1 Tm 4:3)
Cuối cùng, điều kiêng cữ quan trọng và độc
đáo nhất của các Kitô hữu là Thập Giới của Thiên Chúa, tức là Mười Điều Răn. Đây
là những điều không chỉ NÊN mà còn PHẢI kiêng cữ suốt đời, nhờ đó mà hồn an và
xác mạnh, cuối cùng được tận hưởng Mùa Xuân Bất Diệt tại Thiên Quốc cùng với
Thiên Chúa Ba Ngôi, Đức Mẹ Maria, Đức Thánh Giuse, Chư Thần và Chư Thánh, mãi
tới muôn đời muôn kiếp.
Happy New You – Chúc Mừng Nên Mới! Cầu chúc
mọi người khả dĩ thăng tiến trên đường nhân đức để mau “hoàn thiện như Cha trên
trời” (Mt 5:48) và đạt tới Đích Cứu Độ.
Nguyện
xin Thiên Chúa gia ân giáng phúc cho chúng con. Cầu xin Đức Mẹ, Đức Giuse và các
thánh nguyện giúp cầu thay cho chúng con trên đường lữ thứ trần gian này. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng
báo ĐMHCG số 347, tháng 01-2023, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Lỗi Hẹn Mùa Xuân – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/loi-hen-mua-xuan.html
✽ Mùa Xuân Ở Đâu? – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/mua-xuan-o-au.html
✽ Tầm Nhìn Kitô Giáo về Năm Mới
✽ Xuân Trong Kinh Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/01/xuan-trong-kinh-thanh.html
✽ Chuyện Tất Niên – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/chuyen-tat-nien_22.html
✽ Mùa Xuân & Số 5 – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/mua-xuan-va-so-5.html
✽ Nỗi Niềm Xuân – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/01/noi-niem-xuan.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment