Từ thế kỷ V, Giáo hội đã kỷ niệm một ngày riêng để tưởng nhớ những đứa trẻ bị Vua Hêrôđê giết sau khi Chúa Giêsu ra đời, được gọi là “các thánh anh hài.” Thánh Mátthêu là người duy nhất ghi lại sự kiện này nhưng rất ít chi tiết.
Bấy giờ vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm
tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ
ở Belem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông
đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia: “Ở Rama, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ:
tiếng bà Rakhen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì
chúng không còn nữa.” (Mt 2:16-18)
Dạng hành động vô nghĩa này là điển hình của
Hêrôđê, một nhà cai trị loạn trí, vì ông ta cũng đã giết vợ và hai con trai của
ông. Phản ứng tức thì của Hêrôđê đối với những người chống đối ông là loại bỏ
họ.
Đó có phải là vụ thảm sát theo tỷ lệ trong
Kinh Thánh?
Tình tiết trong Kinh Thánh thường được gọi là
“thảm sát,” để nhấn mạnh sự đổ máu của trẻ em vô tội một cách tàn nhẫn. Đó là
một hành động khủng khiếp, mặc dù nó chẳng là gì so với việc sát hại những đứa
trẻ vô tội ngày nay trên khắp thế giới.
Bách khoa toàn thư Công giáo cho biết: “Nghi lễ Hy Lạp xác định rằng Hêrôđê đã giết
14.000 bé trai, người Syria nói là 64.000 em, nhiều tác giả thời trung cổ cho
là 144.000 em.”
Tuy nhiên, số trẻ em này nhiều hơn toàn bộ
dân số của Belem vào thời điểm Chúa Giêsu giáng sinh. Không chắc dân số đó có
thể đã thay đổi như thế nào vì cuộc điều tra dân số đã xác định Chúa Giêsu ở đó
ngay từ đầu.
Giáo sư William F. Albright “ước tính dân số
của Belem vào lúc Chúa Giêsu sinh ra là khoảng 300 người. Số lượng trẻ em nam,
từ hai tuổi trở xuống, vào khoảng 6-7 em.” Các học giả khác cho rằng con số này
khoảng từ 10 đến 20 trẻ em nam ở Belem và khu vực lân cận.
Số lượng tử vong thấp này có thể là lời giải
thích cho lý do tại sao không có tài liệu lịch sử thế tục nào về vụ thảm sát đó.
Nói một cách đơn giản, một số ít trẻ em bị giết bởi một người cai trị địa
phương thì không đủ “đáng chú ý.”
Dù cho có bao nhiêu trẻ em bị giết, cái chết
của chúng vẫn là TỘI ÁC KHỦNG KHIẾP, và Chúa Giêsu có thể nằm trong số đó nếu Thánh
Giuse không được cảnh báo để chạy trốn trước.
Việc Giáo Hội tưởng niệm biến cố này nhắc nhở
chúng ta về sự thánh thiêng của sự sống con người. Cuối cùng, có bao nhiêu trẻ
em bị giết không là điều quan trọng. Giáo hội tưởng nhớ các trẻ em cho dù đó là
100 em hay chỉ 1 em đã bị giết.
Tất cả cuộc sống đều quý giá, đặc biệt là bất
kỳ trẻ em vô tội nào bị giết khi mới bắt đầu cuộc sống.
PHILIP KOSLOSKI
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)
Đêm
31-12-2022
Nhìn lại cuộc đời ĐGH Biển Đức XVI (1927-2022)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment