Trong những ngày lễ Các Thánh và Các Linh Hồn, một số ít tín hữu vẫn nói chuyện cởi mở về sự chết. Các thần học gia viết về “sự khước từ” mà tôi đã đọc gần đây, nói về điều đó theo một cách rất mới đối với tôi.
Edward Leen nói rằng đối với thế giới, điều
quan trọng là quản lý tốt việc kiếm kế sinh nhai và chỉ sau đó người ta mới lo
về linh hồn mình: “Việc cứu rỗi linh hồn
được coi là vấn đề dọn dẹp định kỳ và tranh thủ lãnh các bí tích lần cuối trước
khi chết. Tất nhiên đây là một điều gì đó, và Thiên Chúa, trong lòng nhân từ và
sự thương xót của Ngài, chấp nhận ngay cả một chút thiện ý nhỏ này... Nhưng
chắc chắn không phải ý tưởng của Thiên Chúa về điều mà đời người sẽ là thế, hay
cái chết lành là vậy. Cái chết kiểu này là ngẫu nhiên trượt vào, không phải là
sự mở ra một cửa vào cõi vĩnh hằng. Tình cờ vào một ngôi nhà không phải là cách
ra vào đang rất phổ biến.”
Vậy chúng ta nên làm thế nào để vào “nhà”
Thiên Đàng? Chúng ta nên chết như thế nào? Chết là một hành động, một sự kiện,
một cơ hội được hay mất, thắng hay thua. Làm thế nào người ta “làm cho cái chết
của mình” là cái gì đó được đánh giá?
“Chết là khoảnh khắc quan trọng, quyết định
sự cứu rỗi hay án phạt.” (Liguori) “Trong khoảng vài giờ, linh hồn sẽ đạt đến
sự sống hoặc sự chết vĩnh viễn.” (Louis Granada) “Sự chết sẽ đem lại hậu quả
vĩnh viễn.” (Fenelon) Sự vĩnh cửu phụ thuộc vào sự chết, vì vậy hãy lựa chọn một
cách khôn ngoan. Chỉ có thử thách của sự chết là dành cho bạn, vì vậy hãy chuẩn
bị chết. Liệu cái chết Tốt mà có Lành hay không?
Vì chết là hành động cuối cùng của cuộc đời, là
hành động chính của cuộc đời chúng ta và cần đối xử nghiêm túc. Challoner đã
nói thay cho tất cả chúng ta: “Việc lớn
nhất của cả cuộc đời chúng ta là đảm bảo hạnh phúc vĩnh cửu, và không có gì khác
có thể bảo đảm nó ngoài cái chết tốt. Đó là cánh cổng cần thiết, qua đó chúng
ta phải đi đến sự sống vĩnh cửu: nếu chúng ta nghĩ đến việc đến đó bằng bất kỳ
con đường nào khác, chúng ta sẽ bỏ lỡ con đường đó. Vì vậy, cái chết tốt phải là
việc của cả cuộc đời chúng ta: phải chuẩn bị cho cái chết.”
Chết tốt lành là gì? Chết trong ơn nghĩa
Chúa. Saint-Jure kết nối khoảnh khắc chết với cuộc sống đã qua bằng cách thắc
mắc: “Làm thế nào kẻ gian ác có thể nhận
được ân huệ không thể tưởng tượng được từ Thiên Chúa khi chết trong ơn nghĩa
Ngài sau khi đã sống như kẻ thù của Ngài?” Do đó, truyền thống thường kết
luận rằng cái chết tốt lành không được tạo ra bởi một cuộc sống xấu xa.
Nhưng khả năng xảy ra hối nhân trên giường bệnh
phải được đan xen vào tất cả những gì chúng ta đã nói cho đến nay, ít tác giả
nào đã xử lý hy vọng về giường bệnh hơn Frederick Faber. Một cơn lốc hoạt động
xảy ra ngay tại giường bệnh.
Mỗi giường bệnh của tín nhân là một thế giới
hoàn chỉnh của ân sủng, sự giao thoa, đền bù, ánh sáng, cuộc đấu tranh, chiến
thắng, cử chỉ siêu nhiên, và hành động của các quy luật tâm linh vĩ đại. Mỗi
giường bệnh, được giải thích cho chúng ta như Thiên Chúa có thể giải thích, tự
nó sẽ là một bộ môn khoa học về Thiên Chúa, một tổng luận thần học tinh tế
nhất. Các loại ân sủng trong linh hồn rất nhiều sự vô hạn của sự sống vô hạn
duy nhất của Thiên Chúa. Thế giới của ân sủng thực sự là tòa nhà của những phép
lạ có thể xảy ra của Ngài.
Trong một văn bản quan trọng khác, ông giải
thích thời gian cản trở sự hiện diện của Thiên Chúa: “Sự thiếu hiểu biết của chúng ta về quá trình nội tâm cuối cùng nơi
giường bệnh khiến một trong những phần to lớn nhất của cuộc đời chúng ta không
thể tiếp cận với sự chú ý của chúng ta. Cuộc sống không chỉ được tính bằng thời
gian cụ thể. Thế giới, với tất cả các quang cảnh và âm thanh của nó, thường để
lại rất ít chỗ cho Thiên Chúa trong trái tim của con người. Nhưng giờ chết rất
rộng rãi. Nó dành chỗ cho Thiên Chúa, nó biến phút thành năm.”
Giờ của sự thật này vận hành theo những quy
luật ngày càng rộng lớn, và Faber nói rằng chúng ta biết rất ít về những gì
diễn ra sau đó.
Đó là thế giới vô hình: “Ôi biết bao vẻ đẹp của tình yêu Thiên Chúa quy tụ xung quanh giường
hấp hối, biết bao điều chúng ta có thể thấy, biết bao điều chúng ta tin tưởng!
Chúng ta cho rằng đó là căn cứ không xác định, nhưng vì lúc đó rất cần đến lòng
thương xót... và cuối cùng, bởi vì Thiên Chúa là Đấng mà chúng ta biết rõ,
chúng ta mạnh dạn tuyên bố tất cả vùng đất vô danh của những chiếc giường bệnh
Công giáo vì quyền tối cao đơn giản của lòng từ bi Thiên Chúa. Giờ đó có thể
giải thích nhiều sự cứu giúp không thể giải thích được.”
Đám ma quỷ kéo tới giường bệnh vì đó là cơ
hội cuối cùng để chúng quấy rối tôi tớ của Chúa: “Đó là cơ hội cuối cùng của chúng đối với linh hồn sắp ra đi. Than ôi! Người
đó đã là con mồi sẵn sàng của chúng trong nhiều năm... nhưng chúng không an
toàn lắm. Lòng từ bi vĩ đại của Chúa Giêsu, lời cầu mãnh liệt của Đức Mẹ, bí
tích mạnh mẽ nào đó, có thể phá vỡ vòng tội ác mà chúng cho rằng chúng đã truy
tìm xung quanh nạn nhân của chúng.”
Cuối cùng, Máu Thánh Chúa Giêsu có thể chiến
thắng và làm phát sinh những hành động ăn năn, kính sợ và yêu thương siêu
nhiên, nhờ đó linh hồn sắp chết được đoàn tụ với Thiên Chúa. Sự cứu rỗi có thể
được bảo đảm, vì vậy lũ ma quỷ không vắng mặt.
Trong lĩnh vực tâm linh luôn tồn tại hai thế
giới: hữu hình và vô hình. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, giường bệnh là giường
đôi. Có giường bệnh có linh mục, thầy thuốc và bạn bè xung quanh; và có giường
bệnh ở trong căn phòng thầm kín, nơi mà Người Cha của các thụ tạo ở với con cái
Ngài, trong những cuộc giao tiếp quá mật thiết mà không bao giờ được tiết lộ
cho người sống.
Thế giới đã che đậy nỗi sợ chết bằng cách đưa
ra định nghĩa về cái chết tốt: Euthanasia. Trong đó, nghĩa đen của chữ “eu” là Tốt
và chữ “thanasia” là Chết. Chữ Euthanasia có nghĩa là “chết không đau đớn,
không bất tiện, không khó chịu.” Việt ngữ dịch Euthanasia là “chết êm ái” hoặc “an
tử,” tất nhiên có nghĩa xấu và có sự trợ giúp của người khác. Giáo hội không
chấp nhận điều đó!
DAVID W. FAGERBERG
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
Lễ
Các Thánh – 2022
✽ Gió Thoảng – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/10/gio-thoang.html
✽ Chuyện Chết Chóc – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/11/chuyen-chet-choc.html
✽ Thiên Đàng, Hỏa Ngục Hai Bên
✽ Chuyện Tháng 11 – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/10/chuyen-thang-muoi-mot.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment