Thiên chức Nữ Vương của Đức Mẹ có nguồn gốc từ Kinh Thánh. Trong cuộc Truyền Tin, Sứ Thần Gáprien cho biết rằng Con của Mẹ sẽ nhận được ngai vàng vua Đavít và cai trị mãi mãi. Trong cuộc Thăm Viếng, bà Êlidabét gọi Đức Maria là “Thân Mẫu Chúa.”
Như trong tất cả các bí ẩn về cuộc đời Đức Maria, được kết hiệp chặt chẽ với Chúa Giêsu: Chức vụ của Đức Mẹ là một phần trong Vương Quyền của Chúa Giêsu. Chúng ta cũng có thể nhớ lại rằng trong Cựu Ước, mẹ của nhà vua có ảnh hưởng lớn trong triều đình.
Đức Maria là Evà Mới, và là Nữ Vương Thiên
Đàng được đề cập trong sách Khải Huyền: “Rồi
có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân
đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu
la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con. Lại có điềm khác xuất hiện trên trời:
đó là một Con Mãng Xà, đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có
vương miện.” (Kh 12:1-3) Biểu tượng nữ vương được trao vương miện này bao
gồm Đức Maria, Israel và Giáo hội. Lễ đăng quang của Đức Maria, thứ năm Mùa Mừng
của Kinh Mân Côi, không được xác định một cách giáo điều nhưng đã được cử hành
theo nghi lễ và được mô tả trong nghệ thuật từ đầu thời Trung Cổ. Mô tả cổ xưa
nhất về Đức Maria với tư cách là Nữ Vương là một bức tranh khảm từ những năm
500 tại một nhà thờ nhỏ ở trung tâm lịch sử của Rôma. Nhưng lễ Đức Maria Nữ
Vương chỉ được ghi vào lịch Giáo hội năm 1954, sau khi ĐGH Piô XII thiết lập lễ
Đức Maria Nữ Vương.
Công Đồng Vatican II đã tuyên bố rõ ràng: “Đức Maria đã được đưa cả xác và hồn lên Thiên
Đàng, và được Thiên Chúa tôn làm Nữ Hoàng Vũ Trụ…” (Lumen Gentium, 59) Sau
những cải cách phụng vụ của Công Đồng Vatican II, không còn tuần bát nhật Lễ
Đức Mẹ Maria nhưng vẫn được nhắc lại trong Thiên Chức Nữ Vương của Đức Mẹ, được
cử hành tám ngày sau ngày 15 tháng 8 – lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, cho thấy mối
liên hệ giữa hai lễ này.
Thế kỷ IV, Thánh Ephrem gọi Đức Maria là “Lệnh
Bà” và “Nữ Vương.” Các giáo phụ và tiến Giáo hội vẫn sử dụng tước hiệu này. Các
bài thánh ca từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13 cũng đề cập Đức Maria là Nữ Hoàng Thánh,
Nữ Vương Thiên Đàng. Kinh Mân Côi của dòng Đa Minh và vương miện của dòng
Phanxicô cũng như nhiều lời khẩn cầu trong Kinh Cầu Đức Bà cũng xưng tụng chức Nữ
Vương của Đức Mẹ: Nữ Vương các thánh thiên
thần, Nữ Vương các thánh tổ tông, Nữ Vương các thánh tiên tri, Nữ Vương các thánh
tông đồ, Nữ Vương các thánh tử vì đạo, Nữ Vương các thánh hiển tu, Nữ Vương các
thánh đồng trinh, Nữ Vương các thánh nam cùng các thánh nữ, Nữ Vương chẳng hề mắc
tội tổ tông, Nữ Vương hồn xác lên trời, Nữ Vương truyền phép rất thánh Mân Côi,
và Nữ Vương ban sự bình an.
Như Thánh Phaolô gợi ý trong Rm 8:28-30, Thiên
Chúa đã định sẵn cho loài người từ muôn thuở được chia sẻ hình ảnh của Con
Ngài. Hơn nữa, Đức Mẹ được tiền định là Mẹ của Chúa Giêsu. Như Chúa Giêsu là
vua của mọi thụ tạo, Đức Mẹ trở thành Nữ Vương trong sự phụ thuộc vào Chúa Giêsu.
Tất cả các tước hiệu khác cho Thiên Chức Nữ
Vương đều bắt nguồn từ ý định vĩnh cửu này của Thiên Chúa. Khi Chúa Giêsu thi
hành vương quyền của Ngài trên thế gian bằng cách phục vụ Chúa Cha, Đức Maria
cũng thực hiện chức vụ của mình. Khi Chúa Giêsu được tôn vinh và ở với chúng ta
với tư cách là vua cho đến tận thế, (Mt 28:20) Đức Mẹ được đưa về trời và đăng
quang là Nữ Vương cả trời đất.
Lạy
Nữ Vương Thiên Đàng, xin nguyện giúp cầu thay cho chúng con, hôm nay và mãi
mãi. Amen.
TRẦM
THIÊN THU (MyCatholic.life
và FranciscanMedia.org)
✽ Đức Maria Nữ Vương & Sụp Đổ Khối Soviet
✽ Đức Maria Trinh Vương – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/08/uc-maria-trinh-vuong.html
✽ Đức Mẹ Trọn Đời Đồng Trinh
✽ Phản Bác Lập Luận Sai về Đức Mẹ Đồng Trinh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment