Những bức họa đã
được kiểm tra bằng X quang nhiều năm qua, nhưng đôi khi kỹ thuật cũ có thể được
sử dụng theo cách mới – và cho thấy những manh mối mới về những điều bí ẩn cũ.
Từ năm 1974, bức họa “Still Life with Meadow Flowers and Roses” đã được trưng bày tại Bảo tàng viện Kroeller-Mueller. Nhiều thập niên qua, các sử gia về nghệ thuật đã tranh luận về bức họa này có phải do danh họa Van Gogh vẽ hay do một họa sĩ khác.
Joris Dik và nhóm
của ông thuộc ĐH Kỹ thuật Delft quyết định dùng X quang để kiểm tra bức họa này.
Trở lại thập niên 1990, X quang đã được sử dụng để khám phá hình ảnh bên dưới
tĩnh vật: Hai người đàn ông đang vật lộn. Nhưng có sự giới hạn. Van Gogh đã
viết cho người anh em của ông về bức họa hai người vật lộn, nhưng chưa rõ là
một bức họa, vì chưa đủ chi tiết và có một số khác biệt giữa tĩnh vật và các
tác phẩm khác của Van Gogh, có tĩnh vật khác danh sách chính thức các bức họa
của Van Gogh năm 2003.
Một vấn đề là X
quang được hấp thu bằng những kim loại mạnh như chì. Các bức họa thế kỷ XIX dùng
chì trong các mảng trắng. Rọi X quang một bức tranh thì người ta sẽ thấy những
chỗ màu trắng, nhưng sẽ làm nghẽn những cái bên dưới.
Dik quyết định
dựa vào hiện tượng khác: Huỳnh quang (fluorescence). Kỹ thuật này được gọi là
Macro Scanning X-ray Fluorescence Spectrometry, hoặc MA-XRF. Fluorescence xảy
ra khi X quang (hoặc bất kỳ bức xạ điện từ nào) đều đụng vào một nguyên tử hoặc
phân tử. Nguyên tử chính sẽ hấp thu năng lượng và tái phát bức xạ, ở bước sóng
thấp, và mỗi nguyên tố phát xạ ở bước sóng khác nhau.
Dik cho biết: “Các bức họa thế kỷ XIX, người ta có thể
thấy toàn bộ bảng tuần hoàn. Nhưng trước khi thấy chúng, chẳng hạn thủy ngân, phát
quang ở bước sóng đặc trưng và được dùng trong thủy ngân sulphur (Hgs), tạo
thành vôi màu vermillion. Nó cho chúng ta thấy màu sắc.”
Quy luật này cũng
ẩn sau huỳnh quang: Ánh sáng phát ra bởi chất khí trong bóng đèn thực sự là tia
cực tím, nhưng nó đụng một chất bên trong lớp kiếng tái phát ra với bước sóng
mà người ta có thể nhìn thấy.
Các mảng màu
trong bức họa phát xạ ở bước sóng X quang, không thể nhìn thấy. Nhưng với thiết
bị hình ảnh thì người ta có thể thấy và làm giảm các nguyên tố trong mảng màu. Biết
điều này, có thể đoán màu gì đã được dùng.
Khi nhóm của Dik
nhìn vào bức họa “Still Life With Meadow Flowers and Roses” (Tĩnh vật với Cỏ và
Hoa), họ có thể thấy không chỉ các nguyên tố trong các mảng màu, mà còn thấy
cấu trúc của nét cọ vẽ. So sánh với lá thư Van Gogh đã viết, người ta thấy có
chứng cớ thuyết phục.
Dik nói rằng ông
muốn dùng kỹ thuật này đối với các họa phẩm khác ở Bảo tàng viện chính ở New
York, Phòng triển lãm Quốc gia ở Washington, D.C. và Bảo tàng viện Nghệ thuật
Đương đại.
Máy quét có thuận
lợi khác về các thiết kế ban đầu: Có thể di chuyển. Nghĩa là các bức họa có thể
được kiểm tra xem chúng ở đâu. Dik nói rằng trường đại học đang hợp tác với một
công ty để xây dựng mộản sao của máy quét. Ông nói: “Kỹ thuật này được chúng tôi phát triển theo hướng thực tế.”
TRẦM THIÊN
THU (chuyển ngữ
từ Discovery News)
✽ Thiên Tài Hội Họa Leonardo
✽ Thiên Tài Chopin
✽ Thiên Tài Mozart
✽ Thần Đồng Mozart
✽ Thiên Tài Vivaldi
✽ Thiên Tài Shakespeare
✽ Thiên Tài Shakespeare & Y Học
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment