Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

GHEN TỴ

[Niệm ý St 37:3-4, 12-13a, 17b-28; Mt 21:33-43, 45-46]

Cái Tôi là cái li ti
Bỗng dưng nó lại nở to quá chừng
Nó to nên hóa điên khùng
Mắt nhìn thấy ngứa, tai lùng bùng nghe
Anh em cũng chẳng là gì
Ra tay sát hại chỉ vì ghét ghen
Cái Tôi không nhận mình hèn
Ai hơn thì ghét, hại liền thẳng tay
Dù cho lời Chúa dạy hay
Ác nhân vẫn thấy ngứa tai vô cùng [*]
Vì ngu mà dại hóa khùng
Hại người mà chẳng thấy lòng bất an
Ngay Con Một Chúa từ nhân
Ác nhân lập kế giết luôn, chẳng chừa
Ngày nay chẳng khác ngày xưa
Vẫn thói lọc lừa, độc kế hại nhau
Miễn sao mình được lợi nhiều
Ai sao cũng mặc, chẳng nao núng gì
Cái Tôi là cái li ti
Thế mà nó vẫn rất to vô cùng!
Cầu xin Thiên Chúa canh chừng
Bóp tim con nát để đừng tự kiêu
Mùa Chay là khoảng thương yêu
Xin ăn năn tội ngập đầu lâu nay

TRẦM THIÊN THU

[*] Cn 23:9 – “Con đừng nói vào tai đứa dốt, vì nó sẽ khinh dể lời lẽ khôn ngoan của con.”

GHEN
[Niệm ý Ga 11:45-54]

Chữ GHEN vần với chữ HÈN
Chỉ vì không muốn ai hơn chính mình
Vì HÈN mà hóa ngông nghênh
Vì GHEN mà GHÉT nên khinh miệt người
Mắt lườm, mắt liếc loi choi
Tính mưu kế độc hại người lòng ngay
Rằng thà một kẻ chết thay
Còn hơn để cả dân này bị oan
Khốn thay những kẻ đốn hèn
Rắp tâm hại Chúa nhân hiền từ bi
Lạy Thầy xin hãy thứ tha
Vì con một giuộc, hơn gì ai đâu
Cũng ghen ghét, cũng ngu lâu
Bao lần con cũng té nhào vì ghen
Nghĩa là con đã đốn hèn
Từ nay xin quyết canh tân cuộc đời!

TRẦM THIÊN THU

 Đố Kỵ & Ghen Ghét – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/03/o-ky-va-ghen-ghet.html

GHEN TƯƠNG

Vì ghen tương mà tự ái, bất chấp
Tình máu mủ hóa huynh đệ tương tàn
Còn nói chi tình nghĩa với tha nhân
Là đồng bào, đồng môn, hoặc đồng đạo

Vì ghen tương mà khinh suất, làm ẩu
Giống như thế gian này chỉ mình ta
Thấy ai hơn thì tìm cách diệt trừ
Vì ngu dốt mà kiêu căng, hống hách

Vì ghen tương mà toa rập làm ác
Các anh em chẳng thương xót Giu-se
Mặc dù nó là máu mủ ruột rà [1]
Ca-in giết A-ben cũng kiểu đó [2]

Vì ghen tương mà Biệt Phái quá lố
Nên phạm tội ngay trong lúc nguyện cầu
Người thu thuế biết phận chỉ cúi đầu
Cầu xin Chúa xót thương và tha thứ [3]

Chuyện ghen tương vốn xưa nay vẫn thế
Bởi “cái tôi” như ếch muốn bằng bò [4]
Con chuột chết vì cố cắn miếng to
Người ta chết ảo giác, hoang tưởng

Lạy Thiên Chúa, xin giúp con định hướng
Biết thu mình nhỏ lại như Gio-an
Để cho Ngài vinh hiển và lớn lên [5]
Thói ghen tương, xin Ngài hãy triệt hạ!

TRẦM THIÊN THU

[1] St 4:1-16.
[2] St 37:12-36.
[3] Lc 18:9-14.
[4] Ngụ ngôn “La Grenouille Qui Veut Se Faire Aussi Grosse Que Le Bœuf” của Jean de La Fontaine (1621-1695).
[5] Ga 3:30.

 Bài Học Chuyện Đời Giuse – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/02/bai-hoc-tu-chuyen-oi-giuse.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment