Sunday, April 23, 2017

SỨ ĐIỆP LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Nữ tu Faustina Kowalska là người Ba Lan, đã truyền bá Lòng Thương Xót Chúa qua hình thức Chuỗi Lòng Thương Xót (Divine Mercy Chaplet). Đây là bài giảng của ĐGH Gioan Phaolô II dịp tuyên thánh cho CP nữ tu Faustina vào tháng 4-2000, và công bố Chúa Nhật thứ nhất sau lễ Phục Sinh là Chúa Nhật kính Lòng Chúa Thương Xót, ngày lễ kính thờ Thiên Chúa là Cha của Lòng Thương Xót, Đấng đã rộng lòng tha thứ cho cả những người đa nghi như thánh Tôma, và ban sức mạnh cho chúng ta qua Bí tích Lòng Thương Xót, còn gọi là Bí tích Hòa Giải, Sám Hối hoặc Xưng Tội, để thay đổi cách sống và tận hưởng sự tự do thực sự khỏi ràng buộc của tội lỗi.

Hôm nay tôi thực sự vui mừng giới thiệu cuộc đời và chứng nhân của nữ tu Faustina Kowalska với toàn thể giáo hội như tặng phẩm của Thiên Chúa cho thời đại chúng ta. Nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa, đời sống của người nữ tu của Ba Lan này hoàn toàn liên quan lịch sử của thế kỷ 20, thế kỷ mà chúng ta vừa bỏ lại phía sau. Thật vậy, giữa thế chiến I và II, Chúa Kitô đã trao phó sứ điệp Lòng Thương Xót Chúa cho vị tu sĩ này. Đó là những người đã nhớ, đã làm chứng nhân, đã tham gia vào các sự kiện của những năm đó và những đau khổ mà họ đã gây ra cho hàng triệu người, Lòng Thương Xót Chúa cần thiết biết bao!

Chúa Giêsu đã nói với nữ tu Faustina: “Nhân loại sẽ không có hòa bình nếu không tin vào Lòng Thương Xót Chúa.” Qua công việc của các tín hữu Ba Lan, sứ điệp này đã liên quan thế kỷ 20th, những tháng ngày cuối cùng của thiên niên kỷ thứ hai và là cầu nối với thiên niên kỷ thứ ba. Đó không là sứ điệp mới nhưng có thể được coi là tặng phẩm đặc biệt của thời đại khai sáng giúp chúng ta nhớ lại Phúc âm Lễ Phục sinh nhiều hơn, đưa ra luồng ánh sáng cho con người thời đại chúng ta.

Những năm tới sẽ đem lại cho chúng ta điều gì? Tương lai nhân loại trên trái đất này sẽ thế nào? Chúng ta không biết. Tuy nhiên, thêm vào một hành trình mới chắc chắn sẽ không thiếu đau khổ. Nhưng Ánh sáng của Lòng Thương Xót mà Thiên Chúa muốn trao cho thế giới qua niềm tin của nữ tu Faustina sẽ soi sáng lối cho những con người của thiên niên kỷ thứ ba này.

Quan trọng là chúng ta chấp nhận cả sứ điệp mà Thiên Chúa gởi đến chúng ta trong Chúa nhật thứ hai sau lễ Phục sinh, và từ nay trở đi, cả giáo hội sẽ gọi là Chúa nhật Lòng Thương Xót Chúa. Trong các bài đọc, phụng vụ vạch ra con đường của Lòng Thương Xót, đồng thời tái lập mối quan hệ của mỗi người với Thiên Chúa, và tạo ra mối quan hệ đoàn kết huynh đệ trong nhân loại. Chúa Kitô đã dạy chúng ta rằng con người không chỉ lãnh nhận mà càn cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa, nhưng cũng được kêu gọi thực thi Lòng Thương Xót đối với tha nhân: “Phúc cho ai xót thương người, vì họ sẽ được xót thương.” (Mt 5:7) Ngài cũng cho chúng ta thấy nhiều con đường của Lòng Thương Xót Chúa, Ngài không chỉ tha tội mà còn vươn tới tất cả nhu cầu của con người. Chúa Giêsu cúi xuống từng cảnh đời nghèo khổ, cả tinh thần lẫn vật chất.

Không dễ để yêu bằng tình yêu sâu thẳm, tình yêu ấy nằm trong bản chất đích thực. Tình yêu ấy chỉ có thể nhận biết nhờ xuyên thấu qua mầu nhiệm của Tình Yêu Thiên Chúa. Khi nhìn Ngài, Đấng có trái tim của Người Cha, chúng ta có thể dùng con mắt mới để nhìn vào anh chị em mình, bằng thái độ vị tha và đoàn kết, bằng sự đại lượng và tha thứ. Đó mới là lòng yêu thương!

Nữ tu Faustina Kowalska đã viết trong Nhật Ký: “Con cảm thấy rất đau khổ khi con thấy đau khổ của tha nhân. Những đau khổ của họ dội lại vào trái tim con, con mang những nỗi thống khổ của họ trong trái tim con theo cách mà nó có thể hủy diệt con về thể lý. Con muốn những đau khổ của họ đổ lên đầu con, để an ủi họ.” Đây là mức độ lòng trắc ẩn mà tình yêu hướng dẫn, khi dùng Tình Yêu Thiên Chúa làm thước đo!

Tình yêu này phải cảm hứng con người ngày nay, nếu đối diện với cơn khủng hoảng của cuộc sống, những thử thách của những nhu cầu khác nhau, và đặc biệt là nhiệm vụ bảo vệ sự xứng đáng của mỗi con người. Như vậy sứ điệp của Lòng Thương Xót Chúa cũng ẩn chứa một sứ điệp về giá trị của mỗi con người. Mỗi người đều quý giá trong cách nhìn của Thiên Chúa. Đức Kitô đã hiến thân cho mỗi chúng ta, cho mọi người mà Chúa Cha đã trao ban Thánh Linh và sự thân mật.

Sứ điệp an ủi này được gởi tới những người bị đau khổ vì thử thách gay go hoặc bị đè bẹp vì ách tội lỗi mà họ đã phạm, bị mất niềm tin vào cuộc sống và bị cám dỗ chịu thất vọng. Khuôn mặt hiền từ của Thiên Chúa được trao cho họ. những tia sáng từ Thánh Tâm Chúa chạm đến họ và soi sáng họ, sưởi ấm họ, dẫn đường họ và làm cho họ tràn đầy niềm hy vọng. Có biết bao linh hồn được an ủi nhờ cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài.” Đó là điều mà Chúa Quan Phòng đã mạc khải qua nữ tu Faustina!

Lạy Thánh nữ Faustina, tặng phẩm của Thiên Chúa dành cho thời đại chúng con, tặng phẩm từ đất nước Ba Lan gởi tới toàn thể Giáo Hội, xin giúp chúng con nhận biết độ sâu thẳm của Lòng Thương Xót Chúa; xin giúp chúng con trải nghiệm Lòng Thương Xót Chúa và làm nhân chứng đối với anh chị em khác. Nguyện xin sứ điệp của Ánh Sáng và Hy Vọng lan tỏa khắp thế giới, khích lệ tội nhân ăn năn trở lại, làm lắng dịu lòng thù hận và ghen ghét, mở lòng mỗi con người và các quốc gia để thực hiện tình huynh đệ. Hôm nay, khi cùng Thánh Nữ chăm chú ánh mắt nhìn vào khuôn mặt của Đức Kitô Phục Sinh, chúng ta hãy tin tưởng cầu xin lòng tha thứ và thân thưa với niềm hy vọng: “Lạy Chúa Giêsu Kitô, chúng con tín thác vào Ngài!”

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)

 Sống LTX – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/song-long-thuong-xot.html

No comments:

Post a Comment

Comment