Đa số những điều chúng ta biết về Thánh sử Máccô
đều nhờ Tân ước. Ngài là người được nhắc đến trong sách Tông đồ Công vụ: “Phêrô ra khỏi tù liền đến nhà bà Maria, mẹ
của ông Gioan, cũng gọi là Máccô” (Cv 12:12).
Thánh Phaolô và Thánh Barnabađưa Máccô theo
trên đường truyền giáo đầu tiên, nhưng vì một số lý do nên Máccô một mình trở
lại Giêrusalem. Rõ ràng Phaolô không cho Máccô theo trên đường truyền giáo lần
thứ hai dù Barnaba hết lời năn nỉ, vì Máccô đã làm phật lòng Phaolô. Sau đó, Phaolô
yêu cầu Máccô đi thăm ngài trong tù và chúng ta thấy chuyện rắc rối không kéo
dài lâu.
Ngắn nhất và cổ nhất trong 4 Phúc Âm, nhưng Phúc
Âm theo Thánh Máccô nhấn mạnh việc Chúa
Giêsu bị loài người từ chối. Có thể Phúc Âm theo Thánh Máccô được viết cho
dân ngoại trở lại – sau cái chết của Thánh Phêrô và Phaolô khoảng những năm 60 và
70. Phúc Âm theo Thánh Máccô là cách biểu lộ tiệm tiến về một vụ án: Đấng Mêsia
bị đóng đinh.
Thánh Phêrô gọi ngài là “con”. Thánh Phêrô chỉ
là một trong các nguồn Phúc Âm, các nguồn khác là Giáo Hội ở Giêrusalem (gốc Do
Thái) và Giáo Hội ở Antiôkia (đa số là dân ngoại).
Cũng như Thánh sử Luca, Thánh sử Máccô không
thuộc nhóm 12 tông đồ. Chúng ta không thể chắc chắn ngài có đích thân gặp Chúa
Giêsu hay không, nhưng một số học giả cho rằng ngài nói về chính mình khi diễn
tả việc bắt Chúa Giêsu ở Gết-sê-ma-ni: “Trong
khi đó có một cậu thanh niên đi theo Người, mình khoác vỏn vẹn một tấm vải gai.
Họ túm lấy anh. Anh liền trút tấm vải lại, bỏ chạy trần truồng” (Mc
14:51-52).
Thánh Máccô được bổ nhiệm làm giám mục tiên
khởi của Alexandria, Ai Cập. Thành Venice, nổi tiếng về bánh Piazza hiệu San
Marco (Thánh Máccô), đã chọn Thánh Máccô làm thánh bổn mạng, tại thành này có
một đại thánh đường có hài cốt của ngài.
Sư tử có cánh là biểu tượng của Thánh Máccô. Hình
ảnh sư tử rút ra từ các diễn tả của Thánh Máccô về thánh Gioan Tẩy giả là “tiếng
kêu trong hoang địa” (Mc 1:3), được so sánh với con sư tử đang gầm. Đôi cánh có
từ thị kiến của Êdêkien về 4 sinh vật có cánh (sách Edêkien, chương 1).
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment