Đó là
Giao Ước Máu đã được Chúa Giêsu thiết lập trong Bữa Tiệc Ly: “Chén này là giao ước mới, lập bằng máu
Thầy, máu đổ ra vì anh em.” (Lc 22:20) Giao ước này là giao ước mới chứ
không cũ, và được ký kết bằng máu chứ không bằng thứ gì khác, chính Máu của Con
Thiên Chúa chứ không phải là máu chiên, máu bò, máu dê,...
Giao
ước (hiệp ước, thỏa ước, khế ước, minh ước) khác với hợp đồng. Hợp đồng là sự
thỏa thuận của đôi bên và có thời hạn. Còn giao ước vô thời hạn, vĩnh viễn, và
là thành phần của cuộc sống. Hợp đồng và giao ước đều có những bổn phận và trách
nhiệm mà đôi bên phải thực hiện nghiêm túc.
Theo
nghĩa Kinh Thánh, giao ước được thiết lập và đóng ấn bằng một lễ nghi công khai
và long trọng. Theo phong tục của dân ở Đất Thánh xưa, người ta đóng ấn giao
ước bằng nghi thức sát tế một con vật, rồi phân thây con vật ấy thành hai phần
và đặt dưới đất. Sau đó, đại diện hai bên lần lượt đi ngang qua giữa hai phần
con vật đó, ngụ ý quyết tâm thi hành giao ước và sẵn sàng chịu cùng một số phận
như con vật bị giết nếu vi phạm giao ước. (x. St 15:7-20; Gr 31:31; Gr 34:18-22)
Trong
lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã nhiều lần thiết lập giao ước với loài người. (x. St 8:20-21; St 9:8-17; St 12:1-3) Có hai giao ước được nhắc tới trong Kinh Thánh
là Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới – Cựu Ước và Tân Ước. Cựu Ước là giao ước được
thiết lập giữa Thiên Chúa và dân Israel, được đóng ấn bằng máu con vật sát tế. Tân
Ước là giao ước được thiết lập trực tiếp giữa Thiên Chúa và toàn thể nhân loại,
và được đóng ấn bằng chính Bửu Huyết của Đức Kitô, Con Một Yêu Dấu của Thiên
Chúa.
Không
gì có thể so sánh với giá máu, vì giá máu là vô giá. Tục ngữ Việt Nam so sánh: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã.” Quý
lắm! Như chúng ta biết, máu là một tổ chức di động, được tạo thành từ thành
phần hữu hình là các tế bào và huyết tương. Theo thể tích, hồng cầu chiếm khoảng
45%, bạch cầu chiếm khoảng 0,7%, và huyết tương chiếm khoảng 54,3%. Chức năng
chính của máu là cung cấp các chất nuôi dưỡng và cấu tạo các tổ chức, đồng thời
loại bỏ các chất thải trong quá trình chuyển hóa của cơ thể – như khí carbonic
và acid lactic. Máu cũng là phương tiện vận chuyển của các tế bào (cả tế bào
bảo vệ cơ thể và tế bào bệnh lý) và các chất khác nhau (các amino acid, lipid,
hormone) trong các cơ phận quan trọng. Các rối loạn về thành phần cấu tạo máu
hoặc sự tuần hoàn bình thường của máu đều có thể dẫn đến rối loạn chức năng của
nhiều cơ quan khác. Máu chiếm 7% trọng
lượng cơ thể. Người trưởng thành trung bình có khoảng 5 lít máu. Tỷ trọng
máu ở vào khoảng 1060 kg/m3.
Như
vậy, rõ ràng máu thực sự giữ vai trò rất quan trọng trong sự sống của con người
– và động vật. Cái gì liên quan máu đều đáng giá, vì liên quan sự sinh tồn.
Thực vật có loại “máu lạnh” và không có màu đỏ, chúng ta gọi nó là “nhựa” (mủ).
Cuộc
sống có nhiều thứ liên quan máu, có thể tốt hoặc xấu, nhưng luôn “nghiêm
trọng”. Máu xấu có trong những người xấu xa, chẳng hạn một cô bé vô tội 16 tuổi
ở Guatemala bị đám người xấu đánh đập dã man, rồi họ thiêu sống em. Và hàng
ngày, ở đâu đó trên thế giới này – kể cả Việt Nam, còn biết bao vụ án liên quan
“máu xấu” vẫn không ngừng xảy ra. Các vụ ấu dâm đã và đang liên tục xảy ra trên
cả nước Việt Nam, các thủ phạm là những người “máu xấu”. Chính họ đang làm hư
Giá Máu của Đức Giêsu Kitô, cũng có nghĩa là họ muốn “triệt tiêu” Thiên Chúa.
Có
lần chính Chúa Giêsu đã nói thẳng với Sao-lê – tức là Sa-un, về sau trở thành
Phaolô – thế này: “Đá lại mũi nhọn thì
khốn cho ngươi!” (Cv 26:14) Những người có “máu xấu” cố ý làm ngơ chứ chắc
chắn không phải là họ không biết. Còn máu, còn sống; mất máu, đông máu hoặc
“khô máu”, chết chắc! Đó là quy luật tự nhiên – tức là Luật Chúa, là Thánh Luật.
Ông Sao-lê đã tỉnh ngộ vì cú ngã ngựa chí mạng, và rồi nhìn vào thực tế của
cuộc đời nhiễu nhương này, ông đã phải thốt lên: “Mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành.” (2 Tx 2:7) Người ta đã
và đang muốn loại bỏ Thiên Chúa bằng nhiều cách, bằng chứng là xưa nay luôn
xuất hiện các tà thuyết và các dạng bách hại rất tinh vi. Nhiều điều nhãn tiền
mà người ta vẫn không hề biết sợ, vì quá cố chấp. Thật là khủng khiếp quá!
Thuở
xưa, ông Mô-sê xuống núi thuật lại cho dân mọi lời và mọi điều luật của Đức
Chúa. Toàn dân vui mừng đồng thanh đáp: “Mọi
lời Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành.” (Xh 24:3) Rất ngoan ngoãn. Một
lời hứa như thế rất đẹp. Ước gì họ luôn ngoan ngoãn như vậy, và giá mà chúng ta
cũng luôn ngoan ngoãn như thế. Nhưng nào có được như vậy!
Ông
Mô-sê đã cố gắng ghi chép lại mọi lệnh truyền của Đức Chúa. Sáng hôm sau, ông
dậy sớm, lập một bàn thờ dưới chân núi và dựng mười hai trụ đá cho mười hai chi
tộc Ít-ra-en. Rồi ông sai các thanh niên trong dân Ít-ra-en dâng những lễ toàn
thiêu, và ngả bò làm hy lễ kỳ an tế Đức Chúa. Ông Mô-sê lấy một nửa phần máu đổ
vào những cái chậu, còn nửa kia thì rảy lên bàn thờ. Ông lấy cuốn sách giao ước
đọc cho dân nghe. Họ vẫn tán thành và thưa: “Tất
cả những gì Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo.” (Xh 24:7) Bấy giờ, ông Mô-sê lấy máu rảy lên dân và nói: “Đây là máu giao ước Đức
Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời này.” (Xh 24:8)
Giao
ước cũ cũng có “dính líu” tới máu. Máu biểu hiện sự sống. Vì thế, máu rất quan
trọng, vì sự sống là thứ bất khả xâm phạm. Màu máu cũng có gì đó rất khác lạ,
sắc đỏ khác với mọi màu đỏ khác. Với những con người bình thường, lời thề cũng thường
liên quan máu. Ngày xưa, người ta thường “uống máu ăn thề” – họ cùng cắt máu
ngón tay, cho chảy chung vào một cái chén rồi chia nhau uống, thề sống chết có
nhau. Các Thánh Vịnh cũng lặp đi lặp lại từ “giao ước” ít nhất 18 lần – trong
13 Thánh Vịnh.
Phàm
nhân chẳng gì, con người chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa vẫn hết mực yêu
thương và tha tội chết, cho quyền sống, đặc biệt là còn ký kết Giao Ước Vĩnh
Viễn. Cảm nghiệm được lòng thương xót bao la của Thiên Chúa, tác giả Thánh Vịnh
đã tự nhủ: “Biết lấy chi đền đáp Chúa bây
giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu
cầu thánh danh Chúa.” (Tv 116:12-13)
Thiên
Chúa là Chúa của người sống, Ngài yêu thương họ tới cùng (Ga 13:1) và Ngài muốn
mọi người được sống dồi dào. (Ga 10:10) Tác giả Thánh Vịnh tự hứa với Thiên
Chúa: “Đối với Chúa thật là đắt giá, cái
chết của những ai trung hiếu với Người. Vâng lạy Chúa, thân này là tôi tớ, tôi
tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài, xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.” (Tv
116:15-16) Và quyết tâm hành động: “Con
sẽ dâng lễ tế tạ ơn, và kêu cầu thánh danh Chúa. Lời khấn nguyền với Chúa, tôi
xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người.” (Tv 116:17-18)
Thánh
Phaolô cho biết: “Đức Kitô đã đến làm
Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai. Để vào cung thánh, Người đã đi
qua một cái lều lớn hơn và hoàn hảo hơn, không do bàn tay con người làm nên,
nghĩa là không thuộc về thế giới thọ tạo này. Người đã vào cung thánh không
phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ
một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta.” (Dt
9:11-12) Như đã nói, cái gì liên quan máu đều là vấn đề nghiêm trọng. Máu động
vật đã vậy, máu người còn nghiêm trọng hơn. Và còn hơn thế nữa, Máu Chúa Giêsu
vô cùng quý giá, tột đỉnh quý giá, không gì có thể so sánh, vì không chỉ là Máu
Thánh mà còn là Máu Cực Thánh.
Thánh
Phaolô so sánh và giải thích: “Nếu máu
các con dê, con bò, nếu nước tro của xác bò cái, đem rảy lên mình những kẻ
nhiễm uế còn thánh hoá được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch,
thì máu của Đức Kitô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc
đẩy, Đức Kitô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của
Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta
xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống.” (Dt 9:13-14) Máu động vật và máu
người có thể làm chúng ta bị dơ bẩn, nhưng Máu Thánh Chúa Giêsu lại khác, không
làm chúng ta dơ bẩn mà lại tẩy sạch chúng ta khỏi mọi thứ ô uế.
Thật là
vô cùng kỳ diệu đối với mối liên kết giữa Cựu Ước và Tân Ước, giữa sự sống thể
lý và sự sống tâm linh. Thánh Phaolô cho biết: “Người [Chúa Giêsu] là trung gian của một Giao Ước Mới, lấy cái chết
của mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ, và đem lại
cho những ai được Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên
Chúa đã hứa.” (Dt 9:15)
Trong
bài Thánh Ca “Lauda Sion” (Hỡi Sion, Hãy Ngợi Khen) có những lời cầu nguyện thâm
thúy như sau: “Này đây bánh của các thiên
thần, biến thành lương thực của khách hành hương; thật là bánh của những người
con, không nên ném cho loài khuyển. Bánh này đã được báo trước bằng hình ảnh,
khi người ta sát tế I-xa-ác, chiên của lễ vượt qua đã được kể ra, khi cha ông
chúng ta được tặng man-na. Lạy Chúa Giêsu là mục tử tốt lành, là Bánh thật, xin
Người thương xót, chăn nuôi và bảo vệ chúng con; xin Người ban cho chúng con
nhìn thấy những điều thiện hảo trong cõi nhân sinh. Chúa là Ðấng thông biết và
có thể làm nên mọi sự, Chúa nuôi dưỡng chúng con trong đời sống tạm gửi này,
trên cõi cao xanh, xin cho chúng con được trở nên thực khách đồng bàn của Chúa,
đồng thừa kế và đồng danh phận với những công dân thánh của nước trời. Amen.”
Ngày
xưa, ca tiếp liên này được sử dụng trong Lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa Giêsu
(Corpus Christi, thường gọi là lễ Săng-ti), ngày nay không được sử dụng nữa.
Thật đáng tiếc!
Thánh
Mát-thêu cho biết: Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, ngày sát tế chiên
Vượt Qua, các môn đệ hỏi Đức Giêsu để biết ý Thầy muốn họ dọn cho Thầy ăn lễ
Vượt Qua ở đâu. Ngài sai hai môn đệ đi và dặn họ đi vào thành, gặp một người
mang vò nước thì đi theo người đó. Người đó vào nhà nào thì họ hỏi chủ nhà về
căn phòng dành cho Thầy ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ, người ấy sẽ chỉ cho một
phòng rộng rãi trên lầu đã được chuẩn bị sẵn sàng, và họ sẽ dọn tiệc ở đó. Hai
môn đệ ra, vào thành và thấy mọi sự y như Ngài đã nói. Thật kỳ lạ, chỉ có Thiên
Chúa mới khả dĩ biết trước như vậy, vì Ngài thấu suốt mọi sự!
Tại
Bữa Tiệc Ly, khi đang ăn cùng các môn đệ, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc
tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh
em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.” (Mc
14:22) Rồi Ngài cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả
đều uống chén này. Người bảo các ông: “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì
muôn người. Thầy bảo thật anh em: chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây
nho nữa, cho đến ngày Thầy uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa.” (Mc
14:24-25) Nghe Thầy nói và nhìn phong cách Thầy lúc đó, chắc hẳn họ vô cùng
ngạc nhiên – dù Kinh Thánh không ghi lại chi tiết. Không lạ sao được, vì bánh
mà bảo là “thịt”, rượu mà bảo là “máu”. Vâng, trí tuệ phàm nhân không thể hiểu
thấu: “Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu
giác quan không cảm thấy gì” (Đây Nhiệm Tích).
Năm
700 (sau công nguyên), tại Nhà thờ Thánh Domitian ở Lanciano (Ý), Lm Thomases
(tu sĩ Dòng Basilian) đã nghi ngờ sự
hiện hữu thật của Chúa Giêsu trong Thánh Thể. Thời đó có nhiều tà thuyết
nổi lên đã làm lung lay đức tin của ông. Một buổi sáng nọ, Lm Thomases dâng
Thánh lễ mà vẫn nghi ngờ. Đến phần truyền phép, có điều lạ xảy ra trên đôi tay
khiến toàn thân Lm Thomases rung động: Bánh
biến thành Thịt thật, Rượu biến thành Máu thật.
Lm
Thomases lặng người một lúc rồi từ từ đưa lên cho mọi người thấy và nói: “Ôi chứng cớ hữu hình của Chúa để xóa bỏ sự
nghi ngờ của tôi, Ngài muốn mặc khải chính Ngài trong bí tích Thánh Thể hoặc để
chúng ta nhìn thấy tỏ tường. Anh chị em hãy đến chiêm ngưỡng phép lạ của Chúa.
Đây là Mình Máu Thánh Đức Kitô”. Đây là phép lạ Thánh Thể đầu tiên được
Giáo Hội Công giáo công nhận.
Trong Thông điệp “Ecclesia de Eucharistia” (Giáo Hội Sống Nhờ Thánh Thể, số 62), Thánh GH Gioan-Phaolô II đã gọi Thánh Tiến Sĩ LM Tôma Aquinô là “thần học gia vĩ đại nhất và là thi sĩ mãnh liệt nhất của Chúa Kitô về Bí tích Thánh Thể” (summus theologus simulque Christi Eucharistici fervidus cantor). Trong bộ “Tổng Luận Thần Học” (Summa Theologica, III, Q. 76, Art. 8), Thánh Tôma Aquinô cho biết:
• KHÁCH THỂ 1: Có vẻ như Thánh Thể Chúa Kitô không thực sự ở đó khi thịt hoặc một em bé hiện ra trong bí tích này. Vì thân thể Ngài ngừng ẩn trong bí tích này khi dạng bí tích ngừng hiện hữu (the sacramental species cease to be present). Nhưng khi thịt hoặc một em bé hiện ra, dạng bí tích ngừng hiện hữu. Do đó thân thể Chúa Kitô không thực sự ở đó.
• KHÁCH THỂ 2: Hơn nữa, dù thân thể Chúa Kitô ở đâu, dưới chính dạng đó hoặc dạng bí tích. Nhưng khi có sự hiện ra, rõ ràng là Chúa Kitô không hiện hữu trong chính dạng của Ngài, vì toàn bộ Chúa Kitô được chứa trong bí tích này, và Ngài vẫn là tổng thể dưới dạng mà Ngài lên trời: nhưng điều xuất hiện mầu nhiệm trong bí tích này đôi khi được thấy là một miếng thịt nhỏ, hoặc đôi khi là một em bé. Rõ ràng là Ngài không ở đó dưới dạng bí tích là bánh hoặc rượu. Do đó, có vẻ như thân thể Chúa Kitô không ở đó bằng bất kỳ cách nào.
• KHÁCH THỂ 3: Hơn nữa, thân thể Chúa Kitô bắt đầu ở trong bí tích này bằng việc thánh hiến và biến chuyển (consecration and conversion). Nhưng thịt và máu xuất hiện mầu nhiệm bằng phép lạ không được thánh hiến (not consecrated), cũng không được biến chuyển thành Mình Máu thật của Chúa Kitô. Vì thế, Mình Máu Chúa Kitô không ẩn dưới dạng đó.
Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu muốn chúng ta được sống dồi dào (Ga 10:10), muốn như vậy thì chúng ta phải lãnh nhận Thánh Thể. Thánh LM Eymard, đấng sáng lập Dòng Thánh Thể (SSS – Societas Sanctissimi Sacramenti), đã nói: “Chúng ta chỉ chuốc lấy thất bại nếu chúng ta xa rời Thánh Thể.” Một câu nhắc nhở vô cùng quan trọng, chúng ta cần ghi nhớ luôn.
Còn hơn thế nữa, chính Chúa Giêsu đã xác nhận rạch ròi: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” (Ga 6:51) Như vậy, không có gì mơ hồ hoặc nghi ngờ nữa – nghĩa là hoàn toàn chắc chắn!
Huyết Ước là Giao Ước Thương Xót. Thương xót thì phải yêu. Chữ Yêu bắt đầu bằng mẫu tự Y có hình “ngã ba”, nghĩa là có 3 hướng: hướng lên Thiên Chúa, hướng tới tha nhân, và hướng về chính mình. Yêu Chúa hết linh hồn và hết trí khôn, yêu người như chính mình, yêu mình ít thôi – không được yêu mình thái quá (tự ái là yêu mình thái quá, là ích kỷ). Yêu có những hệ lụy quan yếu. Yêu là điều luôn có mối liên kết quan trọng: Cần thiết → thiết tha → tha thứ. Đó là quy-trình-yêu-thương, là vòng-tròn-thương-xót. Và một hệ lụy khác lại phát sinh: YÊU thì phải KÍNH, KÍNH thì phải NỂ, NỂ thì phải TRỌNG, TRỌNG thì phải VỌNG (mong), MONG thì thấy NHỚ, NHỚ nghĩa là YÊU. Đó là vòng-tròn-yêu bắt đầu và kết thúc bằng động từ YÊU. Chúa nhớ chúng ta và chúng ta cũng phải nhớ Chúa, mà NHỚ NGÀI thì PHẢI THI HÀNH THÁNH Ý NGÀI. Hoàn toàn hợp lý!
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin sắp đặt cuộc đời con theo đúng ý Ngài và xin ở với con luôn để con được sự sống viên mãn của Con Một Ngài. Xin giúp con biết cầm lấy tấm-bánh-cuộc-đời của con, rồi tạ ơn, bẻ ra, và trao tặng tha nhân với cả tấm lòng. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo TTĐM, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Bí Tích Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/bi-tich-thanh-the.html
✽ Kho Tàng Vô Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/kho-tang-vo-gia.html
✽ Sức mạnh chống lại ma quỷ
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/08/thanh-suc-manh-chong-lai-ma-quy.html
✽ Phép Lạ Thánh Thể Tại Lanciano
https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/phep-la-thanh-tai-lanciano.html
✽ Kho Tàng Vô Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/kho-tang-vo-gia.html
✽ Sức mạnh chống lại ma quỷ
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/08/thanh-suc-manh-chong-lai-ma-quy.html
✽ Phép Lạ Thánh Thể Tại Lanciano
https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/phep-la-thanh-tai-lanciano.html
✽ Thánh Thể Nguồn Sống – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/01/thanh-nguon-song.html
✽ Thánh Thể & Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/thanh-va-gia-inh.html
✽ Mầu Nhiệm Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/mau-nhiem-thanh-the.html
✽ Mầu Nhiệm Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/mau-nhiem-uc-tin.html
✽ Mình Máu Thánh Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/minh-mau-thanh-chua.html
✽ Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/thanh-the.html
✽ Đói Khát – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/oi-khat.html
✽ Sùng Kính Mình Máu Thánh
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/06/sung-kinh-minh-mau-thanh.html
✽ Chúa Còn Hiện Diện Sau Phép Lạ Thánh Thể?
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/07/sau-phep-la-thanh-chua-giesu-con-hien.html
✽ Malakhi Dạy Về Thánh Thể
https://tramthienthu.blogspot.com/2022/06/tien-tri-malakhi-day-ve-bi-tich-thanh.html
✽ Thánh Thể & Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/thanh-va-gia-inh.html
✽ Mầu Nhiệm Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/mau-nhiem-thanh-the.html
✽ Mầu Nhiệm Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/mau-nhiem-uc-tin.html
✽ Mình Máu Thánh Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/minh-mau-thanh-chua.html
✽ Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/thanh-the.html
✽ Đói Khát – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/oi-khat.html
✽ Sùng Kính Mình Máu Thánh
✽ Chúa Còn Hiện Diện Sau Phép Lạ Thánh Thể?
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/07/sau-phep-la-thanh-chua-giesu-con-hien.html
✽ Malakhi Dạy Về Thánh Thể
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment