Monday, February 27, 2017

ĐẾN VỚI ĐỨC THÁNH GIUSE

Đức Thánh Giuse quá lặng lẽ và quá khiêm nhường nên thường bị lãng quên. Phải công nhận rằng phong cách sống của ngài rất độc đáo và tuyệt vời. Có lẽ vì vậy, khi thiết lập lễ kính Đức Thánh Giuse năm 1955, ĐGH Piô XII đã căn dặn chúng ta: “Nếu muốn đến gần Chúa Giêsu, ngày nay chúng ta phải lặp lại: Hãy đến với Giuse!

ĐGH đã lặp lại điều Thiên Chúa đã tiên báo trong St 41:55-57. Khi Pharaô bảo dân Ai Cập đến với Giuse và làm những gì ông ấy bảo làm. Thật vậy, cả thế giới đều đến với Giuse để nhận phần lương thực.

Lòng tôn sùng Đức Thánh Giuse hiếm thấy thời giáo hội sơ khai nhưng tăng dần vào thời Trung cổ. Từ ĐGH Lêô XIII tới ĐGH Biển Đức XVI đều kêu gọi chú ý tới người cha trần thế của Chúa Giêsu.

Còn lúc nào tốt hơn để đáp lại lời mời gọi “Hãy Đến Với Giuse” trong dịp lễ trọng ngày 19 tháng 3 tôn kính ngài?

Lm Larry Toschi dòng Tận hiến Đức Thánh Giuse (Oblates of St. Joseph) giải thích Tân Cựu ước song song: Tổ phụ Giuse đảm nhiệm kho lúa thóc của Pharaô, nhưng Đức Thánh Giuse đảm nhiệm Bánh Hằng Sống: Chúa Giêsu. Lm Larry Toschi, tác giả cuốn “St. Joseph in the New Testament” (Đức Thánh Giuse trong Tân Ước – NXB Guardian of the Redeemer Books, 1991), nói: “Giáo hội là Nhiệm thể Chúa Kitô. Thế nên giáo hội trông nom tất cả chúng ta như đã trông nom Chúa Giêsu.”

Lm Larry Toschi đưa ra nhiều lý do mà Đức Thánh Giuse là vị thánh vì nhu cầu của chúng ta. Điều đó thật ý nghĩa. Sau Mẹ Maria, ngài có quyền nhất, có trọng trách nhất, thậm chí còn hơn các thánh tông đồ. Ngài được Thiên Chúa tuyển chọn làm Phu Quân của Mẹ Thiên Chúa và Dưỡng Phụ của Chúa Giêsu. Ngài có liên quan sâu xa với mầu nhiệm Nhập Thể. Thế nên khi cần xin ơn, hãy đến với ngài!

Các vị thánh đều làm vậy. Thánh nữ Têrêsa Avila tuyên bố: “Tôi nhận Đức Thánh Giuse làm Đấng bảo trợ và bầu cử, tôi không ngừng phó thác cho ngài che chở. Tôi nhớ đã từng xin ngài mọi điều mà không điều gì tôi không được ơn.” Thánh nữ nhận ra rằng bất cứ điều gì bị từ chối chỉ là để thánh nữ tốt hơn.

Thánh Bernardine Siena lý luận: “Chúa Giêsu, tôn kính Đức Thánh Giuse là cha, chắc chắn sẽ không từ chối bất cứ điều gì ngài xin ở trên trời.” Trong tông huấn “Quamquam Pluries” (về lòng tôn sùng Đức Thánh Giuse) năm 1889, ĐGH Lêô XIII dạy rằng “vì Đức Thánh Giuse đã liên kết với Đức Mẹ bằng giao ước hôn phối, chắc chắn ngài rất gần với sự xứng đáng mà Mẹ Thiên Chúa đã trổi vượt hơn mọi thụ tạo. Do đó, rõ ràng Ngôi Lời là chủ thể khiêm nhường đối với Đức Thánh Giuse.”

Trong cuốn “St. Joseph & Daily Christian Living” (Đức Thánh Giuse và Đời Sống Kitô Hữu Hằng Ngày – NXB Macmillan, 1961), linh mục dòng Chúa Cứu Thế Phanxicô Filas nhận xét về huấn giáo của ĐGH Lêô: “Lòng sùng kính Đức Thánh Giuse là lòng sùng kính Đức Mẹ, vì Đức Thánh Giuse là tất cả những gì là chính ngài vì Mẹ Maria và qua Mẹ Maria. Vì vậy, tôn sùng Đức Mẹ là tôn sùng Thiên Chúa, vì Mẹ Maria là tất cả những gì là chính Mẹ vì Chúa Giêsu và qua Chúa Giêsu. Những gì Thiên Chúa đã kết hợp – Giêsu, Maria và Giuse – loài người không được quyền phân ly.”

Cũng như hiền thê, Đức Thánh Giuse là người đầu tiên tuân phục Ý Chúa. Chúng ta nên Đến Với Đức Thánh Giuse để được giúp đỡ như vậy. TS Rick Sarkisian, tác giả cuốn “Not Your Average Joe” (NXB LifeWork Press, 2004), nói: “Không có gì quan trọng hơn đối với ngài là tuân phục Ý Chúa – nghĩa là ngài luôn luôn phục vụ Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Chẳng hạn, ngài sẵn sàng đưa vơ con lên đường tới Ai Cập.”

Sarkisian xác định: “Chúng ta được yêu cầu tìm Ý Chúa, làm theo Ý Chúa và hoàn tất Ý Chúa.” Sarkisian nhắc nhớ chúng ta rằng Thiên Chúa thường mạc khải Thánh Ý Ngài trong đời sống hàng ngày của chúng ta: “Đó là điều Đức Thánh Giuse đã thực hiện: không chỉ trong đại sự như việc đính hôn với Đức Maria và việc giáng thế của Chúa Giêsu, mà còn trong các sự kiện thường nhật.”

Lm Toschi nói thêm: “Đức Thánh Giuse trải qua nhiều thử thách về đức tin, nhưng ngài vẫn tin tưởng vào Chúa quan phòng. Ngài là người có thể đồng hành với chúng ta qua mọi thử thách, mọi đau khổ, và vững tin vào Thiên Chúa. Khi chúng ta làm vậy, Thiên Chúa sẽ làm cho mọi thứ tác dụng với nhau vì điều tốt lành. Chúng ta đến với Đức Thánh Giuse để xin ngài dẫn đường chỉ lối.”

Lm Toschi thường nói với các linh mục khác đến với Đức Thánh Giuse khi cần ngài giúp đỡ với cương vị người cha. Những người thất nghiệp và những người lo lắng hoặc sầu khổ thì hãy đến với Đức Thánh Giuse.

Tại Chicago, Michael Wick nhận biết điều đó nhờ lòng sùng kính Đức Thánh Giuse. Ông coi Đức Thánh Giuse là mẫu gương vĩ đại trong việc thực thi Ý Chúa theo cách đơn giản là chỉ làm những gì bạn được mời gọi. Wick nói: “Đối với tôi, ngài nêu gương về việc lắng nghe Ý Chúa và mở lòng theo đường lối Chúa, vì cách của Chúa không bao giờ là cách của chúng ta.

Đức Thánh Giuse có thể ban cho chúng ta sự sẵn sàng bỏ chương trình hành động của chính mình và vâng theo những gì Thiên Chúa mạc khải từng ngày trong đời thường. Đó là làm theo các giáo huấn của giáo hội, cởi mở với cuộc đời, cố gắng chu cấp cho gia đình trong thời buổi khó khăn về kinh tế, và đáp ứng nhu cầu chính đáng của vợ con. Wick còn nhìn nhận Đức Thánh Giuse là Đấng bảo vệ vì ngài đã từng bảo vệ Thánh Gia mọi nơi, mọi lúc.

Wick nói: “Ngài là mẫu gương tuyệt vời về việc tin vào nhiệm vụ với cương vị là người chồng và người cha. Tôi hướng về ngài để tìm sự linh hứng và sự bầu cử của ngài.” Wick làm việc cho Viện Đời sống Tôn giáo (Institute for Religious Life), và là một người làm tông đồ tận hiến cho Đức Thánh Giuse theo ý vị sáng lập là Tôi tớ Chúa Lm John Hardon. Khi cần trợ giúp nuôi vợ con, Wick lại đến với Đức Thánh Giuse. Ông có 2 con, 8 tuổi và 16 tuổi, với vợ là Bianca.

Khi phải quyết định, ông hỏi: “Đây có phải là Ý Chúa? Điều này làm tôi gần hay xa nhiệm vụ là chồng và là cha? Điều này có kéo con cái tôi xa mục đích sống là gần gũi với Thiên Chúa? Tôi phó thác cho Đức Thánh Giuse giúp nhận thức và hướng dẫn tôi trong mọi quyết định. Vợ tôi và tôi phải hạn chế một số về các hoạt động của các con để Thiên Chúa luôn được ưu tiên và nhìn vào gương cầu nguyện của Thánh Gia, làm cùng nhau và sống cùng nhau.”

Thánh bổn mạng của ĐGH Biển Đức XVI là Đức Thánh Giuse. Trong lễ kính Đức Thánh Giuse năm 2009, ĐGH Biển Đức XVI nói: “Vì Chúa Kitô, ngài trải nghiệm sự hành hạ, sự đày ải và sự nghèo khó xảy đến. Ngài phải rời bỏ quê hương. Phần thưởng của ngài là được sống với Chúa Kitô.”

Trong mọi sự kiện, Đức Thánh Giuse là Gia trưởng của Gia đình Giáo hội, như ĐGH Gioan Phaolô II đã mô tả. Thật vậy, trong tông huấn “Redemptoris Custos” (về Con người và Sứ vụ của Đức Thánh Giuse trong Đời sống của Chúa Kitô và Giáo hội) năm 1989, ngài viết: “Thánh Gia là ‘giáo hội thu nhỏ,’ mỗi gia đình Kitô hữu phải phản ánh cuộc sống Thánh Gia.”

Khi các bậc cha mẹ đến với Đức Thánh Giuse, ngài sẽ ban cho những gì họ cần để là giáo hội thu nhỏ. Hãy xin ngài bầu cử mà không cần nhiều lời. Lm Toschi chỉ ra rằng một lời nguyện thực sự quan trọng bị lãng quên là lời nguyện với Đức Thánh Giuse sau khi Chuỗi Mân Côi được ĐGH Lêô XIII biên soạn. ĐGH Gioan Phaolô II cũng khuyên trong thông tri về Đức Thánh Giuse. Giáo hội cũng có Kinh cầu Đức Thánh Giuse.

Tuần cửu nhật và tháng dâng kính Đức Thánh Giuse cũng được giới thiệu. Nhờ cầu nguyện, chúng ta luôn nhắc với ngài rằng chúng ta yêu kính ngài và tin tưởng ngài biết bao. Chúng ta xin ngài cất khỏi chúng ta những gánh nặng, nỗi sợ hãi, nỗi lo lắng và bày tỏ những điều đó trước ngai tòa Thiên Chúa khi vị Thánh Cả ở trên trời bên cạnh Đức Maria. Ngài có quyền thế che chở và bao phủ cuộc đời chúng ta bằng áo choàng của ngài.

Cuối cùng, đây là việc chúng ta phải làm ngay: Ite ad Joseph!Hãy đến cùng Giuse! (St 41:55)

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)
[Đăng báo ĐMHCG tháng 3-2014, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]

 Thánh Giuse và Sự Khủng Hoảng Làm Cha
     https://tramthienthu.blogspot.com/2021/10/thanh-giuse-cau-bau-huu-hieu.html
 Noi Gương Đức Thánh Giuse Sống Nội Tâm
 Người Yêu Sự Nghèo Khó
 Nghĩ Về Đức Thánh Giuse
     https://tramthienthu.blogspot.com/2017/02/nghi-ve-uc-thanh-giuse.html
 Đức Thánh Giuse Phản Ánh Tình Phụ Tử Của Thiên Chúa
 Hãy Đến Với Giuse!



No comments:

Post a Comment

Comment