Chúa Giêsu nói: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10:10) Nhưng Ngài cũng bảo: “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy,” (Mt 10:38) nghĩa là “không thể làm môn đệ của Ngài.” (x. Lc 14:27) Chúa Giêsu có mâu thuẫn?
PHẢI CHĂNG CÓ ĐAU KHỔ VÌ KHÔNG CÓ THIÊN CHÚA?
Ai cũng biết rằng
chúng ta sống trong một thế giới không hoàn hảo, đầy đau khổ và nguy hiểm. Đó
là quyền lực của bóng tối. Chúng ta sống trong một thế giới đầy tội lỗi, nghèo
đói, bệnh tật và thiên tai. Khi chúng ta có thể nói về cái ác tự nhiên và cái
ác luân lý theo phương pháp phân tích, cuối cùng chúng ta vẫn diễn tả theo cách
chúng ta đã trải nghiệm. Cái ác thể hiện đối với chúng ta qua kinh nghiệm của
những điều đau khổ. Tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm về một hoặc vài dạng đau
khổ nào đó, với mức độ nào đó và vào một lúc nào đó. Cả người hữu thần và vô
thần đều phải công nhận rằng thế giới này đầy đau khổ. Người vô thần thường coi
đau khổ là chứng cớ về việc không có sự hiện hữu của Thiên Chúa. Họ lý luận mấy
thế này:
1.
Nếu có Thiên Chúa, Ngài là Đấng
quyền năng và yêu thương. Nói cách khác, Ngài là Đấng tốt lành.
2.
Một Thiên Chúa tốt lành, quyền năng và yêu thương thì không thể cho phép đau khổ hiện hữu.
3.
Đau khổ vẫn hiện hữu trên thế giới.
4.
Như vậy, không thể có Thiên Chúa tốt
lành, quyền năng và yêu thương.
Dễ thấy tại sao những
người đa nghi có thể như vậy, chúng ta cần suy nghĩ thấu suốt vấn đề và cân
nhắc xem điều họ nói có thực sự đúng hay không. Tãi sao Thiên Chúa tốt lành lại
cho phép đau khổ xảy ra? Thiên Chúa tốt lành không tạo dựng một thế giới yêu
thương và hạnh phúc sao? Thiên Chúa tốt lành không loại trừ đau khổ sao? Chúng
ta cần trả lời các vấn đề này, và khi chúng ta cố gắng tìm câu trả lời, chúng
ta có thể khám phám vài điểm sai lầm ngăn cản sự hiểu biết của chúng ta về vai
trò của sự đau khổ. Chúng ta hãy nhìn vào các điểm sai lầm này và xem Thiên
Chúa tốt lành, toàn năng và yêu thương, có tạo dựng một thế giới đau khổ hay
không.
NGỤY BIỆN VỀ “SỰ THOẢI MÁI”
Chúng ta hãy bắt
đầu bằng câu hỏi đơn giản: “Có thể có một Thiên Chúa không thể duy trì
‘sự thoải mái’ theo cách nghĩ của con người?” Nói cách khác, có thể nào
sự thoải mái lại không như chúng ta nghĩ? Hãy suy nghĩ về điều này một chút. Bạn
và tôi đều biết rằng chúng ta thường TÌM KIẾM đau khổ để cố gắng đạt được điều
tốt đẹp hơn. Dẫn chứng: Bạn có bao giờ đau nhức sau khi vận động nhiều? Bạn có
bao giờ tập thể dục và cảm thấy đau nhức cơ bắp đến nỗi khó giơ tay ra bình
thường? Chúng ta biết rằng dạng đau nhức này cho thấy chúng ta đã tập thể dục
tốt và dạng này sẽ cải thiện sức khỏe của bạn! Bạn có bao giờ tập thể dục và
KHÔNG đau nhức sau đó? Nếu vậy, bạn không thắc mắc mình đã vận động đủ mức hay
chưa sao? Bạn thấy đó, chúng ta biết rằng đau khổ là điều chúng ta chịu đựng để
đạt được mục đích cao hơn. Chắc chắn chúng ta có thể thoải mái, nhưng chúng ta
muốn tìm kiếm sự đau nhức vì vận động nhiều. Sự đau nhức đó lại là nguồn vui
lớn!
Có một ý nghĩa
trong số người hoài nghi cho rằng Thiên Chúa tốt lành quan tâm sự thoải mái của
chúng ta hơn những thứ khác. Đối với những người như vậy, sự không thoải mái chứng
tỏ rằng Thiên Chúa không hiện hữu. Xin hỏi: Chúng ta có thực sự muốn nói rằng Thiên
Chúa tốt lành quan tâm nhiều về sự thoải mái của chúng ta hơn tính cách của
chúng ta? Theo định nghĩa, nếu Thiên Chúa tốt lành muốn quan tâm nhiều về tính
cách của chúng ta hơn sự thoải mái của chúng ta, điều đó không hợp lý về một
Thiên Chúa có thể dùng đau khổ để phát triển tính cách của chúng ta sao? Ngài
không thể làm cho đau khổ có giá trị để sản sinh điều đáng mơ ước sao? Hóa ra đây chính là Thiên Chúa hiện hữu mà các
Kitô hữu chúng ta tin. Các Kitô hữu hiểu rằng Thiên Chúa có thể dùng đau
khổ để hoàn tất điều kỳ diệu. Đau khổ
giúp chúng ta chứng tỏ tình yêu và phát triển sự trưởng thành qua sự chịu
đựng. Kinh Thánh cho biết:
– Chúng ta tự hào khi gặp gian truân, vì biết
rằng: ai gặp gian truân thì quen chịu
đựng; ai quen chịu đựng, thì được kể là người trung kiên; ai được công nhận là trung kiên, thì có quyền trông cậy. (Rm 5:3-4)
– Về sức chịu
đựng và lòng kiên nhẫn, anh em hãy noi gương các ngôn sứ là những vị đã nói
nhân danh Chúa. Kìa xem chúng ta tuyên bố: Phúc thay những kẻ đã có lòng kiên
trì! Anh em đã nghe nói đến lòng kiên
trì của ông Gióp và đã thấy mục đích Chúa nhắm, vì Chúa là Đấng từ bi nhân
hậu. (Gc 5:10-11)
– Thiên Chúa là
nguồn mọi ân sủng, cũng là Đấng đã kêu gọi anh em vào vinh quang đời đời của Người trong Đức Kitô. Phần anh em là những
kẻ phải chịu khổ ít lâu, chính Thiên
Chúa sẽ cho anh em được nên hoàn thiện, vững vàng, mạnh mẽ và kiên cường. (1 Pr
5:10)
Bạn thấy đó, các
Kitô hữu không nói rằng sự hiện hữu của Thiên Chúa ngăn chặn sự hiện hữu của
đau khổ. Nhưng các Kitô hữu luôn nói rằng Thiên Chúa dùng đau khổ để hoàn tất
điều tốt đẹp hơn. Sự thoải mái không bao giờ tạo sự tốt đẹp hơn, mục đích của
Thiên Chúa luôn tập trung nhiều vào vấn đề tính cách.
KẾT LUẬN: Thiên
Chúa tốt lành đánh giá tính cách cao hơn sự thoải mái. Tính cách phát triển tốt
nhất là kết quả của kinh nghiệm về đau khổ. Do đó, Thiên Chúa cho phép đau khổ
ở mức độ nào đó để phát triển tính cách của chúng ta.
NGỤY BIỆN VỀ “TÌNH YÊU THƯƠNG”
Chúng ta có câu
hỏi khác: “Chúng ta có thực sự có thể gọi
Thiên Chúa là Đấng dùng đau khổ để phát triển tính cách ‘yêu thương’ hay không?”
Nói cách khác, một Thiên Chúa yêu thương có thể để chúng ta chịu đau khổ để
điều tốt xảy ra với chúng ta hay không? Để trả lời vấn đề này, chúng ta phải
hiểu đặc tính của Thiên Chúa liên quan vấn đề “yêu thương.” Kinh Thánh diễn tả
Thiên Chúa là tình yêu. Kinh Thánh cũng diễn tả bản chất của Thiên Chúa là sự cân bằng hoàn hảo giữa lòng thương xót và
công lý. Do đó, tình yêu có thể được diễn tả là sự kết hợp hoàn hảo giữa lòng
thương xót và công lý. Cách định nghĩa này có thể có vẻ xa lạ với thế giới coi
tình yêu là sự đáp lại của lòng thương xót. Nhưng nếu chúng ta muốn hiểu vai
trò của đau khổ trong thế giới, chúng ta phải hiểu bản chất cân bằng của tình
yêu Thiên Chúa.
Những người hoài
nghi có thể tranh luận rằng đặc tính tốt lành có thể đạt được nhờ Thiên Chúa
yêu thương mà không cần dùng tới sự đau khổ. Họ cho rằng ý tưởng về Thiên Chúa
yêu thương mâu thuẫn với việc Ngài dùng đau khổ về tinh thần hoặc thể lý. Quan
điểm của họ về Thiên Chúa yêu thương muốn nói rằng một Thiên Chúa yêu thương
như vậy sẽ không bao giờ bắt con người chịu hình phạt, nhưng sẽ thúc đẩy con
người hành xử đúng đắn và tích cực củng cố tính cách. Họ có thể đưa ra ví dụ về
chủ của con chó cố gắng tập luyện cho con chó của mình. Nếu ông chủ thường đánh
đập con chó thì ông không làm những điều ông muốn, vậy chúng ta có thể coi ông
ta là ông chủ “yêu thương” hay không? Chúng ta không coi ông ta là ông chủ yêu
thương nếu ông ta hành hạ con chó chứ? Cũng vậy, Thiên Chúa yêu thương thì phải
khuyến khích và thúc giục con người qua niềm vui chứ không bắt con người chịu
đau khổ, đúng không?
Chúng ta hãy nói
thêm về bản chất yêu thương, và chúng ta liên quan tình yêu với kinh nghiệm của
chúng ta. Nếu bạn là cha/me, ban biết rằng nếu chỉ tích cực khuyến khích (thương
xót) thì chưa đủ để thay đổi cách hành xử của con cái. Chắc hẳn tất cả chúng ta
đều đồng ý rằng con cái hành xử theo nhiều cách, có thể và không thể chấp nhận.
Cha mẹ khen cách hành xử có thể chấp nhận để khuyến khích chúng. Nhưng khi cha
mẹ làm ngơ hoặc không trừng phạt cách hành xử không thể chấp nhận, đó là khuyến
khích chúng hành xử sai trái. Các bậc cha mẹ đều biết rằng khen cách hành xử có
thể chấp nhận cũng chưa đủ. Không trừng phạt hành vi sai trái là đồng lõa, là
khen hành vi sai trái. Khi các tội nhân đứng trước vành móng ngựa để chịu xét
xử về tội của mình, công lý không chỉ đòi hỏi rằng họ không được khen thưởng, mà
họ còn phải chịu hình phạt tương xứng. Nếu thẩm phán không trừng trị tội phạm, thẩm
phán đó đã không yêu thương các nạn nhân của thủ phạm. Yêu thương đòi hỏi sự
cân bằng hoàn hảo giữa lòng thương xót và công lý, và đau khổ được áp dụng vì lợi
ích yêu thương của đối tượng tình yêu: “Chúa
thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi
cho vọt.” (Dt 12:6) Cũng vậy, Thiên Chúa thường thể hiện bản chất yêu
thương (lòng thương xót, lòng thành tín, công lý và quyền năng) trong các
trường hợp đau khổ.
Thánh Gioan kể: Khi
Đức Giêsu nhìn thấy một người mù từ thuở mới sinh, các môn đệ hỏi Người: “Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù, anh ta hay cha mẹ
anh ta?” Đức Giêsu trả lời: “Không phải anh ta, cũng chẳng phải cha mẹ
anh ta đã phạm tội. Nhưng sở dĩ như thế là để thiên hạ nhìn thấy công trình của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh.”
(Ga 9:1-3)
Là con cái của
Thiên Chúa, chúng ta thường được làm cho phù hợp với tính cách của Ngài qua sự
đau khổ:
– Để tôi khỏi tự cao tự đại vì những mặc khải
phi thường tôi đã nhận được, thân xác tôi như đã bị một cái dằm đâm vào, một
thủ hạ của Satan được sai đến vả mặt tôi để tôi khỏi tự cao tự đại. Đã ba lần
tôi xin Chúa cho thoát khỏi nỗi khổ này. Nhưng Người quả quyết với tôi: “Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn
trong sự yếu đuối.” (2 Cr 12:7-9)
– Đau khổ quả là
điều hữu ích, để giúp con học biết thánh
chỉ Ngài. (Tv 119:71)
– Khi còn sống
kiếp phàm nhân, Đức Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện
nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời, vì
có lòng tôn kính. Dầu là Con Thiên Chúa, Người
đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục. (Dt 5:7-8)
Vâng, chính Con
Thiên Chúa đã học được đức vâng phục qua sự đau khổ. Bạn thấy đó, các Kitô hữu
có cái nhìn rất cân bằng về Tình Yêu Thương cho phép đau khổ hiện hữu. Thế giới
quan của Kinh Thánh không chối bỏ sự hiện hữu của Thiên Chúa chỉ dựa trên sự
hiện hữu của đau khổ như vậy, vì Kinh Thánh hiểu rằng bản chất “yêu thương” bao gồm sự cần thiết của công lý.
KẾT LUẬN: Thiên
Chúa yêu thương thể hiện sự cân bằng hoàn hảo giữa lòng thương xót và công lý. Công
lý thường đòi hỏi sự chịu đau khổ để đạt được điều tốt lành hơn. Do đó, Thiên
Chúa cho phép đau khổ ở mức độ nào đó để duy trì đặc tính yêu thương của chúng
ta.
NGỤY BIỆN VỀ “SỰ THỎA MÃN”
Đây là câu hỏi
cuối cùng: “Tại sao Thiên Chúa tốt lành
và yêu thương lại tạo dựng một thế giới mà con người phải chịu đau khổ và chết trong
đau khổ, chứ không sống mà không có đau khổ?” Nói cách khác, tại sao Thiên
Chúa tốt lành để mặc chúng ta chịu đau khổ và chết mà không giải quyết đau khổ?
Nhiều người đau khổ vì bệnh tật, nghèo nàn, vất vả, tai họa,... rồi họ vẫn phải
tiếp tục chịu đau khổ và chết trước khi được chữa lành. Tại sao Thiên Chúa yêu
thương lại không giải quyết đau khổ như vậy? Tại sao Thiên Chúa yêu thương,
giàu lòng thương xót và luôn công bình lại không cho họ thỏa mãn trước khi chết?
Chúng ta cần biết rằng nhiều người chịu
đau khổ dữ dội và KHÔNG BAO GIỜ được khuây khỏa ở đời này. Nếu Thiên Chúa
không hiện hữu, chúng ta cần biết bản chất của “sự thỏa mãn trong Kinh Thánh.”
Nếu người vô thần
đúng, phàm nhân chúng ta có cuộc sống rất ngắn. Chúng ta sống chỉ khoảng trên
dưới 80 năm rồi chết, giàu hay nghèo cũng vậy, sang hay hèn cũng thế, hai tay
buông xuôi và thân xác mục nát. Nếu người vô thần đúng, chúng ta chỉ sống
khoảng trên dưới 80 năm trong một thế giới đầy đau khổ và có vẻ hoàn toàn bất
công, không ai muốn vậy. Chúng ta mục nát dần dần trong khoảng 80 năm đó và
thường trải qua bao nỗi đau khổ và thất vọng. Từ quan điểm vô thần, cuộc sống
ngắn ngủi và tàn bạo, đầy nỗi đau khổ mà không thể xử lý. Không thể hiểu rằng thế
giới quan vô thần liên quan bản chất con người diễn tả sự hiện hữu của chúng ta
là kinh nghiệm thô ráp và không yêu thương. Thế giới vô thần trái ngược với sự hiện hữu của Thiên Chúa.
Nhưng nếu thế
giới quan vô thần về sự hiện hữu của con người hoàn toàn sai thì sao? Nếu cuộc
sống con người không giới hạn trong khoảng trăm năm sống trên trái đất này thì
sao? Nếu con người, thay vì sống trăm năm, lại BẤT TỬ thì sao? Điều này có tạo
sự khác biệt trong cách chúng ta hiểu về bản chất của sự đau khổ mà chúng ta
trải nghiệm suốt khoảng trăm năm? Có thể. Để tôi thử dẫn chứng xam sao nhé!
Chúng ta heỹ nghĩ
về cuộc đời của Brittney, một phụ nữ trẻ, mới chỉ mua chiếc xe hơi đầu tiên, và
chúng ta hãy “xem xét” câu chuyện của chị ở ba giai đoạn đặc biệt để đánh giá vai trò của đau khổ trong cuộc
đời chị.
Brittney mua
chiếc xe hơi với số tiền để dành của mình. Gia đình chị không giàu, thế nên chị
chỉ mua lại chiếc xe hơi (hiệu 1990 Yugo) của một người bạn với giá 1.000 USD. Xe
vẫn chạy tốt. Chị rất thích. Kỳ nghỉ cuối tuần đầu tiên sau khi mua xe, chị lái
xe tới một bãi biển. Vậy cuộc sống có tốt đối với Brittney khi phải chịu đau
khổ? Khi cuộc sống không thực sự cần thoải mái (như Brittney chỉ chạy xe cũ), chúng
ta có đồng ý về sự liên quan đau khổ, cuộc đời chị vẫn tốt?
Chúng ta hãy biết
thêm: Khi Brittney lái xe dọc theo bờ biển, chị gặp tai nạn. Chị bị một người
say rượu đâm vào. Xe của chị hư hỏng nặng, chị bị thương nặng. Nằm trong bệnh
viện, bác sĩ cho biết chị bị gãy cả hai chân. Chị cần nhiều tháng để hồi phục. Chị
rất đau khổ, chị không thể di chuyển và không ngủ được. Vậy cuộc sống có tốt
đối với Brittney khi phải chịu đau khổ? Không. Về điểm này, cuộc sống thật
khủng khiếp. Cơ thể của Brittney tê liệt trong nỗi đau khổ do hậu quả tai nạn mà
không do lỗi của chị. Nếu câu chuyện chấm dứt ở đây, chắc chắn Brittney nói
rằng cuộc sống KHÔNG TỐT. Nhưng còn một chút nữa, chúng ta cần biết thêm…
Sau vài tháng,
Brittney hồi phục nhiều. Chị nhận thấy ý nghĩa của sự cương quyết và sự dũng
cảm mà chị chưa bao giờ biết. Chị kiên
nhẫn hơn và cương quyết hơn trước.
Và rồi chị hồi phục, hoàn toàn hết đau khổ. Thật vậy, một năm sau vụ tai nạn, chị
có cuộc sống tốt hơn. Chị vận động tốt hơn trước khi bị tai nạn. Ngoài ra, chị
còn được bảo hiểm đền bù chiếc xe mới. Chị sở hữu chiếc xe 2005 Honda, tốt hơn
nhiều so với chiếc 1990 Yugo. Nhiều năm sau vụ tai nạn, Brittney hầu như đã
quên nỗi đau khổ mà chị đã phải chịu đựng, nhưng chị vẫn tiếp tục sống với
những ơn lành nhờ thời gian khủng khiếp trong đời chị. Tai nạn có vẻ như một
cái chớp mắt so với những gì tiếp theo sau. Vậy cuộc sống có tốt đối với
Brittney khi phải chịu đau khổ? Có, cuộc đời của Brittney tốt. Chị khỏe mạnh
hơn trước, cương trực hơn, và điềm tĩnh hơn. Những đức tính đó không có trước
khi chị bị tai nạn, và còn có chiếc xe tốt hơn!
Như vậy, phải làm
gì với cách hiểu của chúng ta về việc “ban thưởng ngay lập tức” và việc chịu
đau khổ? Thử nghĩ xem nếu Brittney chết ngay trong giai đoạn hai trong câu
chuyện của chị. Nếu chị chết ngay khi bị tai nạn thì sao? Chúng ta có cảm thấy Thiên
Chúa công bằng với chị? Chúng ta có nghi ngờ sự hiện hữu của Thiên Chúa theo
cách mà Brittney phải chịu đau khổ và chết? Chắc là có. Chúng ta muốn cuộc sống
là một câu chuyện về sự thành công, muốn một kết thúc có hậu, và muốn cuộc sống
phải “ổn định” ngay lập tức. Khi chúng ta thấy người khác chịu đau khổ mà không
được bù đắp, chúng ta bắt đầu nghi ngờ sự hiện hữu của Thiên Chúa hoặc sự tốt
lành của Ngài.
Thế giới quan vô
thần cho chúng ta biết câu chuyện của Brittney ở giai đoạn hai. Thế giới quan
vô thần cho rằng mọi cuộc đời đều ngắn ngủi và thường kết thúc trong bi kịch. Thế
giới quan vô thần cho rằng cuộc đời kết thúc bằng cái chết, chẳng còn gì nữa, y
như “chó chết là hết chuyện.” Cuộc đời này là thế. Tuy nhiên, thế giới quan
Kitô giáo không kết thúc ở giai đoạn hai. Thế giới quan Kinh Thánh nói rằng mọi
người vẫn tiếp tục phía sau nấm mộ. Sự sống không kết thúc bằng cái chết. Cái
chết thể lý của chúng ta là điểm bắt đầu sự sống vĩnh hằng! Nếu đây là điều
thật, chúng ta chỉ “đi qua” sự hiện hữu RẤT NGẮN NGỦI này để tới sự sống vĩnh
hằng, nơi KHÔNG còn đau khổ, nếu chúng ta tin Chúa Giêsu cứu độ chúng ta. Kinh
Thánh cho biết:
– Tôi xin nói với
anh em điều này: thời gian chẳng còn bao
lâu. Vậy từ nay những người có vợ hãy sống như không có; ai khóc lóc, hãy
làm như không khóc; ai vui mừng, như chẳng mừng vui; ai mua sắm, hãy làm như
không có gì cả;31 kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng. Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi. (1 Cr
7:29-31)
– Con đã truyền
lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian,
cũng như con đây không thuộc về thế gian. Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng
như con đây không thuộc về thế gian. Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. (Ga 17:14-17)
– Anh em đừng yêu
thế gian và những gì ở trong thế gian. Kẻ nào yêu thế gian thì nơi kẻ ấy không
có lòng mến Chúa Cha, vì mọi sự trong thế gian: như dục vọng của tính xác thịt,
dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của, tất cả những cái đó không phát
xuất từ Chúa Cha, nhưng phát xuất từ thế gian; mà thế gian đang qua đi, cùng
với dục vọng của nó. Còn ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa thì tồn tại mãi mãi.
(1 Ga 2:15-17)
– Thưa anh em, về
những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì,
hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm
hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng
ta cũng tin rằng những người đã an giấc
trong Đức Giêsu sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu. Dựa vào lời của
Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống,
những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những
người đã an giấc ngàn thu đâu. Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh
thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, chính Chúa sẽ từ trời ngự
xuống, và những người đã chết trong Đức Kitô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến
chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ để nghênh đón Chúa
trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi. Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.
(1 Tx 4:13-18)
– Tất cả các ngài
đã chết, lúc vẫn còn tin như vậy, mặc dù chưa được hưởng các điều Thiên Chúa
hứa; nhưng từ xa các ngài đã thấy và đón chào các điều ấy, cùng xưng mình là
ngoại kiều, là lữ khách trên mặt đất. Những người nói như vậy cho thấy là họ đang đi tìm một quê hương. Và nếu
quả thật họ còn nhớ tới quê hương mình đã bỏ ra đi thì họ vẫn có cơ hội trở về. Nhưng thực ra các ngài mong ước một quê
hương tốt đẹp hơn, đó là quê hương trên trời. Bởi vậy, Thiên Chúa đã không hổ
thẹn để cho các ngài gọi mình là Thiên Chúa của các ngài, vì Người đã chuẩn bị
một thành cho các ngài. (Dt 11:13-16)
Bạn thấy đó, thế
giới quan Kitô giáo không có vấn đề gì khi giải thích sự hiện hữu của đau khổ, không
làm ngơ đau khổ trên thế giới, nhưng chắc chắn có sự sống đời đời. Các Kitô hữu
có thể kiên nhẫn chờ công lý và lòng thương xót, vì họ biết chắc rằng cuộc sống
này rất ngắn ngủi so với sự sống vĩnh hằng. Các Kitô hữu biết rằng bất cứ đau
khổ nào họ phải chịu ở đời này thì cũng chỉ như cái chớp mắt so với sự sống đời
đời.
KẾT LUẬN: Thiên
Chúa yêu thương cho con người được hiện hữu phía sau nấm mồ. Mọi niềm hạnh phúc,
tình yêu thương, lòng thương xót và công lý không cần được thỏa mãn ngay ở đời
này, vì mọi ước muốn này sẽ được thỏa mãn đời đời ở kiếp sau. Do đó, Thiên Chúa
cho phép đau khổ ở mức độ nào đó vì Ngài biết kiếp người của chúng ta chỉ là
kiếp phù du, như cơn gió thoảng qua mà thôi.
THIÊN CHÚA HIỆN HỮU NHƯ THẾ NÀO?
Tại sao Thiên
Chúa yêu thương và toàn năng lại cho phép đau khổ xảy ra? Người cha yêu thương
và nhân hậu mà lại để con cái chịu đau đớn khi bác sĩ chích kim tiêm vào cơ thể
nó sao? Ai đã bị bệnh và phải chích thuốc thì biết. Ui da, đau lắm! Đứa con
không muốn đau đớn như vậy. Người cha biết con mình đau lắm, nhưng ông vẫn dỗ
dành và động viên con ráng chịu đau. Người cha biết phải chịu đau mới tốt cho
con, vì thuốc vào cơ thể con sẽ tăng sức đề kháng cho con, có lợi chứ không
hại. Bắt con chịu đau, nhưng người cha biết đó là hành động vì yêu thương. Cuối
cùng, người cha biết rằng cái đau của mũi kim chích chỉ thoáng qua so với sự
sống của con. Vì vậy, người cứ để cho con chịu đau vì yêu thương con. Hoàn toàn
có thể hiểu rằng một người cha tốt lành và yêu thương vẫn có thể để cho đau khổ
xảy ra với đứa con, và cũng dễ hiểu tại sao Thiên Chúa tốt lành và giàu lòng
thương xót vẫn để cho đau khổ xảy ra trong cuộc đời của chúng ta.
Thảo nào Thánh
Phaolô đã khao khát thế này: “Ước chi tôi
chẳng hãnh diện về điều gì ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô.” (Gl 6:14)
Ước gì mỗi chúng ta cũng biết vui mừng chấp nhận đau khổ để đồng hành với Đức
Kitô lên Canvê, nhờ đó mà chúng ta cũng được theo Ngài vào Nước Trời và vĩnh
cư.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ PleaseConvinceMe.com)
✽ Trau Dồi Kiên
Nhẫn – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/07/trau-doi-tinh-kien-nhan.html
✽ Tiếng Nói
Bất Đồng – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/08/tieng-noi-bat-ong.html
✽ Trau Dồi Kinh
Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/08/trau-doi-kinh-thanh.html
✽ Đức Tin & Hành Động – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/uc-tin-hien-qua-hanh-ong.html
✽ Đức Tin & Sống Đạo – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/09/uc-tin-va-song-ao.html
✽ Đức Tin & Việc Lành – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/08/uc-tin-va-viec-lanh.html
✽ Đức Tin, Khoa Học & Trí Tuệ – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/uc-tin-khoa-hoc-va-tri-tue.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment