Tôi đã nghe một
số người nói về các truyền thống Công giáo, việc tôn kính thánh tích các thánh
là điều tôi biết rõ nhất, và có thể họ cũng có chút ghê rợn. Theo cách nào đó, tôi
hiểu điều đó – có vẻ hơi lạ và “bất ổn” khi có một chút thánh tích của một vị
thánh và cho vô mề-đay để đeo. Nhưng thánh tích giữ vai trò quan trọng trong
truyền thống Công giáo và kinh nguyện qua các thế kỷ, và nhiều người đã đi hành
hương để kính viếng thánh tích.
Vậy tại sao chúng
ta tôn kính thánh tích? Điều này có ý nghĩa gì, và và điều này ảnh hưởng đời
sống cầu nguyện của chúng ta như thế nào?
Công giáo không là
một tôn giáo theo khái niệm hoặc cảm xúc, và đó cũng chỉ là một tôn giáo trên
trần gian. Đạo kết hợp ngũ quan trong Phụng Vụ – với nến, hương trầm, tràng hạt,
âm nhạc, chuông, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể hiện hữu qua hình Bánh và Rượu. Đạo
giáo tính đến thực tế của thế giới được tạo dựng, và chống lại tà thuyết ngộ
đạo – cho rằng thân xác của chúng ta bị hư nát và chúng ta phải loại bỏ thế
giới vật chất để đi vào thế giới tâm linh.
Thân xác của
chúng ta không chỉ là “vỏ bọc” bề ngoài cho chính chúng ta trú ngụ, mà còn là
chính chúng ta. Chúng ta được dựng nên có tinh thần, thân xác và linh hồn, cả
ba yếu tố đó kết hợp lại làm nên con người của chúng ta. Đó là những gì chúng
ta làm đối với các vấn đề thể lý về mức độ tâm linh.
Không có vị thánh
nào minh họa ý tưởng này rõ ràng hơn Thánh nữ Maria Goretti, chịu chết vì phản
đối hành vi xâm phạm thân thể. Mới đây, tôi được kính viếng thánh tích của
Thánh nữ Maria Goretti trong dịp hành hương với cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót.
Tôi rất xúc động với bài giảng của linh mục hôm đó, ngài nhắc tới nhiều phép lạ
nhờ lời cầu giúp nguyện thay của Thánh nữ Maria Goretti. Nhiều người đã
được chữa lành sau khi chạm thánh tích vào vết thương của mình, điều mà khoa
học không thể chứng minh. Thiên Chúa đã dùng thánh tích của thánh nữ làm phương
tiện để ban ơn chữa lành.
Thiên Chúa ban ơn
chữa lành qua việc dùng một vật nào đó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nguyên nhân chữa lành là Thiên Chúa,
còn thánh tích chỉ là phương tiện để
Ngài tác động. Nói cách khác, thánh
tích không làm phép lạ. Thánh tích không có quyền năng nếu tách ra
khỏi Thiên Chúa. Bất cứ điều tốt lành nào xảy ra qua thánh tích là chính
Thiên Chúa hành động.
Thiên Chúa muốn
dùng thánh tích của các thánh để chữa lành và làm phép lạ để chúng ta biết rằng
Ngài muốn chúng ta chú ý tới các thánh là “những người cầu thay nguyện giúp.” (Giáo
lý Công giáo, số 828) Điều đó cũng cho chúng ta biết ý Ngài muốn dùng
thánh tích để báo trước sự sống lại của nhân loại: Một ngày nào đó, các con cái
trrung tín của Thiên Chúa, các chi thể của Nhiệm Thể Đức Kitô, sẽ sống lại với
Ngài trong vinh quang, và Ngài vẫn tác động trên thế gian qua thánh tích của
các thánh.
Việc tôn kính
thánh tích có là điều “bất ổn”? Có thể. Nhưng Công giáo luôn có xu hướng “bất
ổn” một chút. Hãy nghĩ về các tu sĩ, họ luôn chào nhau bằng câu: “Memento Mori – Hãy Nhớ Mình Phải Chết.”
Mỗi khi Tháng
Mười Một về, chúng ta tưởng niệm các linh hồn, và thể hiện điều đó bằng cách
viếng nghĩa trang. Mỗi khi chúng ta vào nhà thờ, chúng ta nhìn lên Thánh Giá
với hình tượng Chúa Giêsu chết thê thảm. Tại sao chúng ta chú ý nhiều tới Thánh
Giá? Thánh Phaolô đặt vấn đề: “Hỡi tử
thần, đâu là CHIẾN THẮNG của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là NỌC ĐỘC của ngươi?” (1
Cr 15:55)
Những điều này có
vẻ “bất ổn” theo trần gian nhưng mang ý nghĩa hoàn toàn mới khi chúng ta nghĩ
tới chiến thắng của Chúa Giêsu dành cho chúng ta trên Thiên Đàng. Chúng ta biết
rằng có một thế giới khác ngoài thế giới này, thế giới đó đang chờ đợi chúng ta,
điều đó giúp chúng ta thêm tin tưởng khi đối diện với cái chết. Chúng ta có thể
can đảm giữa những khó khăn và thử thách trên thế gian này. Chúng ta có thánh
tích nhắc nhở rằng thế gian này đang qua đi, một thế giới khác đang chờ đợi
chúng ta, và những gì chúng ta làm trên thế gian này đều liên quan đời sau.
Thiên Chúa đã tôn
vinh Ngài qua thân xác Thánh nữ Maria Goretti (thân xác không bị hủy hoại sau
khi Thánh nữ đã chết nhiều năm), và Ngài tiếp tục mặc khải sự quan tâm chăm sóc
của Ngài đối với phàm nhân chúng ta qua các thánh của Ngài.
Chúng ta vẫn có
thể biết cách Ngài tác động qua công cuộc tạo dựng của Ngài bằng cách chăm sóc
thân xác của chúng ta và bằng cách kết hợp ngũ quan của chúng ta trong lời cầu
nguyện – có thể bằng việc đến một nhà thờ đẹp để cầu nguyện, thăm viếng một nơi
mà có một vị thánh đã đến, dùng Chuỗi Mân Côi, thắp một ngọn nến, đeo ảnh tượng
đã được làm phép, hoặc tôn kính thánh tích của một vị thánh.
ERIN CAIN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ
IgnitumToday.com)
✽ Thánh Tích INRI
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/thanh-tich-inri.html
✽ Thánh Tích Thánh Giá
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/thanh-tich-thanh-gia.html
✽ Thánh Tích của Chúa Giêsu
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/08/thanh-tich-cua-chua-giesu.html
✽ Thánh Tích Chúa Giêsu
https://tramthienthu.blogspot.com/2021/03/thanh-tich-chua-giesu.html
✽ Có Phải Là Lỗi Kinh Thánh?
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/06/co-phai-la-loi-kinh-thanh.html
✽ Thánh Tích Thánh Giá
✽ Thánh Tích của Chúa Giêsu
✽ Thánh Tích Chúa Giêsu
✽ Có Phải Là Lỗi Kinh Thánh?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment