Hơn hai ngàn năm qua, câu chuyện Chúa giáng sinh vẫn luôn là đề tài nóng hổi đối với mọi người – dù lương hay giáo, kể cả người vô thần. Câu chuyện Chúa giáng sinh không còn là chuyện riêng của Công giáo hoặc Kitô giáo, mà là câu chuyện mang tính quốc tế, toàn cầu. Lễ Giáng Sinh có điều gì đó kỳ diệu, khó tả, ai cũng phải công nhận điều này.
Thật vậy, trong cái se lạnh hoặc giá lạnh (tùy vùng hoặc quốc gia), lòng người chợt lắng đọng, và có cái gì đó chộn rộn theo ánh đèn chớp nháy trên cửa các nhà dọc theo đường đi, từ thành thị tới thôn làng. Tiếng nhạc chuông leng keng khiến người ta không thể bình lặng như những ngày thường khác. Những bài nhạc đời liên quan Chúa giáng sinh vang lên khắp nơi. Nào là thánh ca: “Đêm Đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…” (Hang Belem – cố NS Hải Linh), nào là nhạc đời: “Một mùa sao sáng, đêm Noël Chúa sinh ra đời…” (Mùa Sao Sáng – cố NS Nguyễn Văn Đông). Tất cả đều hướng về Con Thiên Chúa nhập thể và nhập thế.
Và tất cả như hợp lời
với các thiên thần trong đêm xưa: “Vinh
danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” (Lc
2:14) Đêm Con Thiên Chúa giáng sinh là đêm thánh, đêm hồng phúc, đêm an bình,
đêm giao hòa đất trời.
Chúng ta phải chuẩn bị thế nào để mừng Chúa giáng sinh? Thánh nữ Faustina cho biết rằng chính Đức Mẹ đã dạy Chị cách chuẩn bị Lễ Giáng Sinh: “Con hãy cố gắng thinh lặng và khiêm nhường để Chúa Giêsu, Đấng ngự trong tâm hồn con, có thể nghỉ ngơi. Hãy tôn thờ Ngài trong tâm hồn con, đừng ra khỏi nội tâm của con.” (Nhật Ký, số 785) Im lặng và khiêm nhường là cách Chúa muốn chúng ta mừng đón Ngài trong đêm nay.
Vương Nhi Giêsu là
Đấng bảo vệ Chân Lý và Công Lý, Ngài đến để giải thoát những người thấp cổ, bé
miệng, bị áp bức, kêu chẳng ai thèm nghe. Kinh Thánh đã xác định: “Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỷ, đã tăng
thêm nỗi vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạ mừng vui trong mùa
gặt, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm. Vì cái ách đè lên cổ
dân, cây gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gãy như
trong ngày chiến thắng quân Mađian. Vì mọi giầy lính nện xuống rần rần và mọi
áo choàng đẫm máu sẽ bị đem thiêu, làm mồi cho lửa.” (Is 9:2-4)
Con người luôn có “máu
yêng hùng,” muốn chứng tỏ bản lĩnh của mình, khởi đi từ Lòng Tự Ái. Cái Tôi lớn
lắm, nên trong Anh ngữ, đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất số ít luôn Viết HOA là I
[ai]. Ghê thật! Đáng sợ thật! Vì thế mà người ta luôn muốn đè bẹp người khác
bằng nhiều cách, với những kiểu rất tinh vi, khó có thể nhận ra. Đè bẹp nhau,
trù giập nhau là áp bức nhau.
Cái thói kiêu ngạo đã
ăn sâu vào máu thịt con người từ khi Ông Bà Nguyên Tổ phạm tội, và chúng ta
“được” di truyền cái “tố chất” đó. Khó nhất là “từ bỏ mình.” Từ đó, nhân loại trở
nên bất an, bất bình, bất công, không còn hòa bình vì không tôn trọng công lý, do
đó Thiên Chúa Cha phải sai chính Con Một Ngài đến giải thoát những người bị áp
bức: “Người sẽ mở rộng quyền bính, và lập nền
hòa bình vô tận cho ngai vàng và vương quốc của vua Đavít. Người sẽ làm
cho vương quốc được kiên cố vững bền trên nền tảng chính trực công minh, từ nay
cho đến mãi muôn đời. Vì yêu thương nồng
nhiệt, Đức Chúa các đạo binh sẽ thực hiện điều đó. Chúa Thượng đã gửi một
lời đến Gia-cóp, lời ấy rơi xuống Israel.” (Is 9:6-7)
Liên quan tội lỗi và
thói kiêu ngạo, đại nhân Khổng Tử phân tích thật chí lý: “Đạo làm quân tử có bốn điều đúng: [1] Mạnh dạn khi làm điều nghĩa, [2]
Nhũn nhặn khi nghe lời can gián, [3] Lo nghĩ khi nhận bổng lộc, [4] Cẩn thận
đối với việc sửa mình.” Làm người cho đúng danh nghĩa thật là khó, càng làm
lớn càng khó “nên người.” Đừng ảo tưởng!
Con Thiên Chúa đến thế
gian, chia vui sẻ buồn với chúng ta, niềm hạnh phúc quá lớn lao đối với phàm
nhân chúng ta! Vâng, chắc chắn không ai có thể trì hoãn cái sự sung sướng như
vậy, nên tác giả Thánh Vịnh mời gọi: “Hát
lên mừng Chúa một bài ca mới, hát lên mừng Chúa, hỡi toàn thể địa cầu! Hát lên
mừng Chúa, chúc tụng Thánh Danh! Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn Người cứu độ, kể cho muôn dân biết
Người thật là vinh hiển, cho mọi nước hay những kỳ công của Người.” (Tv 96:1-3)
Không chỉ con người
mới là thụ tạo, các loài khác cũng là thụ tạo của Thiên Chúa, vì thế chúng cũng
có trách nhiệm phải tôn vinh Ngài: “Trời
vui lên, đất hãy nhảy mừng, biển gầm vang cùng muôn hải vật, ruộng đồng cùng
hoa trái, nào hoan hỷ. Hỡi cây cối rừng xanh, hãy reo mừng trước tôn nhan Chúa,
vì Người ngự đến, Người ngự đến xét xử trần gian. Người xét xử địa cầu theo đường công chính, xét xử muôn dân theo chân lý của Người.” (Tv 96:11-13)
Chỉ có Đấng chí minh
và chí thiện mới có quyền xét xử, Đấng đó là Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng Cứu
Tinh.
Tất cả là hồng ân,
chúng ta được lãnh nhận “miễn phí” thì chúng ta cũng phải trao tặng cho tha
nhân như vậy. Chúng ta cũng không có quyền đòi hỏi hoặc áp đặt Thiên Chúa theo
ý mình. Ơn Cứu Độ là do Lòng Thương Xót của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Kế
Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa được ứng nghiệm tỏ tường từ đêm Con Thiên Chúa
giáng sinh – đêm hồng phúc kỳ diệu.
Thánh Phaolô nói: “Ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem
ơn cứu độ đến cho mọi người. Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô
luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế
gian này.” (Tt 2:11-12) Thiên Chúa đã ban Ơn Cứu Độ, chúng ta có được cứu
độ hay không là tùy thuộc chính chúng ta, vì Thiên Chúa cho chúng ta quyền tự
do. Thánh Phaolô giải thích: “Sở dĩ như
vậy, là vì chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Kitô
Giêsu là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang. Vì
chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất
chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người,
một dân hăng say làm việc thiện.” (Tt 2:13-14) Quả thật, theo
Chúa không thể cứ tà tà mà đi, cứ ung dung mà sống, chắc chắn không thể cứ
thoải mái vô tư được. GIỮ ĐẠO quá dễ, SỐNG ĐẠO khó lắm!
Tác giả đã dày dạn
kinh nghiệm nên luôn cầu xin: “Lạy Chúa,
đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn
con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên
Chúa cứu độ con. Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái.” (Tv
25:4-5) Dĩ nhiên chúng ta cũng không thể làm gì khác hơn!
Trình thuật Lc 2:1-14
quá quen thuộc, chí ít thì mỗi năm chúng ta cũng được nghe một lần. Càng nhiều
tuổi thì càng nghe nhiều. Trình thuật ngắn gọn nhưng hàm chứa cả câu chuyện
giáng sinh.
Thánh sử Luca cho
biết: Thời ấy, hoàng đế Augúttô ra
chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra
đầu tiên, được thực hiện thời ông Quiriniô làm tổng trấn xứ Xyri. Ai nấy
đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giuse từ thành Nadarét,
miền Galilê lên thành vua Đavít tức là Belem, miền Giuđê, vì ông thuộc gia
đình dòng tộc vua Đavít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với
ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó thì bà Maria đã
tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi
đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.
Trong vùng ấy, có
những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ
thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh, khiến họ
kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ: “Anh
em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho
toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã
sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa. Anh
em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” Các mục đồng thật
diễm phúc và họ là các chứng nhân đầu tiên về việc Con Chúa giáng sinh làm
người. Họ diễm phúc vì họ đơn sơ, thật thà, hèn mọn,…
Và rồi bỗng có muôn
vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an
dưới thế cho loài người Chúa thương.” (Lc 2:14) Để đúng luật thơ lục bát, người Việt có cách nói: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an
dưới thế cho người thiện tâm.” Cũng cùng ý nghĩa của Kinh Thánh. Nhưng câu
này khiến chúng ta suy tư: Tôi có xứng đáng được Chúa thương? Tôi đã thiện tâm
chưa mà đòi Chúa thương?
Đêm nay, nhìn vào hang
đá, chúng ta thấy Thiên Chúa cao sang bậc nhất, thế mà Ngài chấp nhận sinh ra
trong cảnh nghèo hèn tới mức không thể nghèo hèn hơn. Bài học nghèo thật khó
học! Một phần khó học thuộc “bài học nghèo” vì cách làm hang đá ngày nay sang
trọng quá, nhìn vào cứ ngỡ là khách sạn cao cấp. Do đó, ý tưởng về sự nghèo khó
dần dần trở nên lỗi thời, nhất là trong xã hội ngày nay, người ta coi trọng vật
chất và đánh giá con người qua hình thức bề ngoài. Đệ Nhất Hàn Vương Giêsu dạy
chúng ta bài học nghèo, nhân đức nghèo khó, nhưng người ta lại “ngại” học bài
học này!
Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng con biết
chấn chỉnh tâm hồn thành thiện tâm để xứng đáng được Ơn Bình An của Chúa Hài
Đồng. Xin thương nâng đỡ những người không nhà cửa, không thân nhân, phải vất
vưởng giữa cuộc đời này. Xin giúp chúng con sống nhân đức khó nghèo đúng Tôn Ý
Ngài. Xin thương ban phúc lành cho nước Việt Nam nhỏ bé của chúng con vẫn còn
chịu nhiều bất công xã hội. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Nhi Giêsu, Đấng Kitô
cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Chuyện Giáng Sinh – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/12/chuyen-giang-sinh.html
✽ Chuyện Tháng 12 – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/11/chuyen-thang-muoi-hai.html
✽ Chứng Cớ Chúa GS – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/12/chung-co-chua-giang-sinh.html
✽ Chứng Cớ Lịch Sử Về Chúa Giáng Sinh
✽ Tại Sao Chúa GS? – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/12/tai-sao-chua-giesu-giang-sinh.html
▶ Khúc Hát Yêu Thương – https://youtu.be/ojEXU9cpvNY
▶ Kỷ Niệm Giáng Sinh – https://youtu.be/sKVrLK23Spc
▶ Tình Yêu Giáng Sinh – https://youtu.be/AiegzC2Kk_E
▶ Nhiệm Mầu Tình Chúa Yêu Thương – https://youtu.be/3ABCKBJCe-E
▶ Sao Sáng Đức Tin – https://youtu.be/Bja1Hf25DSs
▶ Ngôi Lời – https://youtu.be/J9uveLLSx1Y
▶ Ân Tình Giáng Sinh – https://youtu.be/cEirb9RC9ZQ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment