Sau khi phục sinh, Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ, và câu đầu tiên của Ngài là một lời chúc: “Bình an cho anh em.” (Ga 20:19; Ga 20:21) Điều đó chứng thực rằng sự bình an rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Ở đâu có hòa bình (bình an tâm hồn và xã hội) là có hạnh phúc; ngược lại, ở đâu có chiến tranh là có đau khổ, bất hạnh.
Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe nói tới văn
sĩ người Nga là Lev Nikolayevich Tolstoy (1828-1910), và tiểu thuyết của ông là
“Chiến Tranh và Hòa Bình” (tiếng Nga: Война и мир /voyna i mir/, tiếng Anh: War
and Peace). Tác phẩm “Chiến Tranh và Hòa Bình” là một trong hai kiệt tác của
ông – tác phẩm thứ hai là “Anna Karenina.” Ông là tiểu thuyết gia, triết gia,
nhà cải cách giáo dục, nhà tư tưởng đạo đức, người ăn chay, người ủng hộ hòa
bình, người theo chủ nghĩa vô chính phủ, là tín đồ Cơ Đốc giáo và là người uy
tín của dòng họ Tolstoy. Chủ trương bất bạo động của ông đối với các điều xấu
đã ảnh hưởng tới Mahatma Gandhi – vị thánh của dân tộc Ấn Độ.
Tác phẩm “Chiến Tranh và Hòa Bình” là tiểu
thuyết lịch sử phản ánh một giai đoạn bi tráng của xã hội Nga, từ giới quý tộc
đến nông dân, trong thời đại đế Napoléon. Tác phẩm này được nhà xuất bản Russki
Vestnik ấn hành lần đầu trong những năm 1865-1869, và đã được đạo diễn King
Vidor dựng phim hồi năm 1956. “Chiến Tranh và Hòa Bình” được đánh giá là một
trong những tiểu thuyết vĩ đại nhất của văn học thế giới.
Nói đến chiến tranh, người ta thường nghĩ
ngay tới bạo động, bạo lực, gươm giáo, bom đạn, súng ống,... Tuy nhiên, chiến
tranh không chỉ là chém giết nhau hoặc máu lửa, mà còn các loại chiến tranh
khác: Chiến tranh tâm lý, chiến tranh văn hóa, chiến tranh tư tưởng, chiến
tranh chính trị, chiến tranh tâm linh, chiến tranh nội tâm, chiến tranh đói
nghèo, chiến tranh giới tính, chiến tranh hôn nhân, chiến tranh gia đình, chiến
tranh giai cấp, chiến tranh đảng phái, chiến tranh tôn giáo,...
Chiến tranh có thể xảy ra giữa nước này với
nước khác, giữa vùng này với miền khác, giữa nhóm này với nhóm khác, giữa bộ tộc
này với bộ tộc khác, giữa người này với người khác, thậm chí là nội chiến và
chiến tranh trong chính con người của mình. Chiến tranh nội tâm là sự giằng co
giữa thiện và ác, điều mà Thánh Phaolô đã từng đề cập: “Tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu: vì điều tôi
muốn thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm.” (Rm 7:15)
Chiến tranh nội tâm thật là khủng khiếp, như tục ngữ Việt Nam nói: “Lo bạc râu, sầu bạc tóc.” Đau khổ khiến
người ta tiêu điều, tiều tụy và suy sụp rất mau!
Vì miếng ăn và vì quyền lợi mà chiến tranh
xảy ra. Có chiến tranh nên luôn cần có hòa bình, có chiến tranh mới biết quý
trọng hòa bình – cũng như có đau khổ mới biết quý trọng hạnh phúc. Bình an cuộc
sống là điều cần thiết, ai cũng khao khát, vậy mà người ta vẫn gây hấn và hiếu
chiến. Chung quy cũng chỉ vì ích kỷ, vì “cái tôi” quá lớn, chỉ muốn đè bẹp
người khác để chứng tỏ “bản lĩnh” của mình. Chiến tranh, dù ở dạng nào, cũng là
do thiếu tình yêu thương và vì dã tâm của con người!
Chiến tranh và hòa bình là hai thái cực đối lập.
Nhưng người ta nói: “Nếu bạn muốn
hòa bình, hãy chuẩn bị chiến tranh.” Câu này là do câu tục ngữ Latin: “Si vis pacem, para bellum.” Nguồn gốc
câu tục ngữ này vẫn còn là một điều bí ẩn. Câu tục ngữ này được tin tưởng một
cách rộng rãi, có thể là đúng mà cũng có thể là sai. Người ta cho rằng câu đó
bắt nguồn từ một câu của sử gia Rôma là Publius Flavius Vegetius Renatus: “Igitur qui desiderat pacem, praeparet bellum.”
Câu này có trong một tác phẩm của ông là cuốn “Epitoma Rei Militaris” (Về Quân
Sự), có thể đã được viết vào khoảng năm 390.
Có một sự khác biệt khó có thể nhận ra giữa
hai câu trên. Câu thứ nhất mạnh mẽ và dứt khoát. Đó là một mệnh đề phụ thuộc,
mở đầu là một mệnh đề có trạng từ bổ nghĩa với một động từ. Một câu bình thường
yêu cầu phải có một động từ chính để trình bày nhưng tác giả đã biến nó thành
câu điều kiện và câu mệnh lệnh: “Nếu
bạn thật sự muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh.”
Trong câu thứ nhì, tư tưởng của Vegetius chỉ
là một giả thuyết. Nó ít quả quyết, ít dứt khoát hơn, trong điều kiện giả định
với một mệnh đề với cả hai động từ trong lối trình bày là dạng mệnh lệnh
cách: “Bất cứ ai trước khi muốn có
hòa bình đều phải chuẩn bị cho chiến tranh.” Tất nhiên câu này không mang ý
nghĩa khuyến khích chiến tranh.
Chiến tranh thật là khủng khiếp. Nếu là người
Việt Nam từ 50 tuổi trở lên thì có thể “trực tiếp” biết sự tàn khốc của chiến
tranh về cả thể lý lẫn tinh thần và tâm lý, sự tàn phá cứ âm ỉ và dai dẳng. Cái
chết của người thân bị giết gây ảnh hưởng nặng nề tới ông bà, cha mẹ, con cái,
vợ chồng, anh chị em, bạn bè, xóm giềng,... Lệ sầu rơi xuống không chỉ cay mắt
và mặn môi, rồi sẽ khô và nguôi ngoai theo thời gian, nhưng quan trọng hơn là
nó còn làm “ướt” nhiều thứ khác và hầu như không bao giờ “khô” được. Vết thương
thể lý sẽ khỏi, chẳng chóng thì chày, nhưng vết thương tâm lý lại rất khó lành
– đôi khi có thể trở thành mãn tính!
Bà Agatha Christie (1890-1976), nữ tiểu
thuyết gia về tội phạm và kịch tác gia người Anh, nhận định: “Bây giờ người ta kinh hãi nhận ra rằng
chiến tranh chẳng giải quyết cái gì cả, thắng một cuộc chiến cũng thảm khốc như
thua cuộc.” Người Việt cũng nói: “Chưa
đánh được người thì mặt đỏ như vang, đánh được người rồi thì mặt vàng như nghệ.”
Chuyện đời lạ lắm, đôi khi người hả hê thắng cuộc lại chính là người thê thảm
thua cuộc, người bị coi là thua cuộc lại chính là người thắng cuộc.
Thật vậy, lịch sử cho thấy rõ ràng: Chúa
Giêsu bị người ta giết chết thê thảm trên Thập Giá, người đời coi như Ngài bị
thua cuộc, nhưng không ngờ Ngại lại dùng chính Thập Giá làm đòn bẩy để tới
chiến thắng hiển hách: Phục Sinh vinh quang. Đau khổ không là bất hạnh mà là
hạnh phúc: “Chúa thương ai thì mới
sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt.” (Dt
12:6) Và chắc chắn, sau đó sẽ là phần thưởng ngọt ngào khôn tả!
Ông John Abbott (1821-1893), thủ tướng thứ ba
của Canada, định nghĩa: “Chiến tranh
là khoa học của sự hủy diệt.” Một cách định nghĩa thật thú vị, hay quá! Còn
ông Deepak Chopra (sinh 22-10-1947), tác giả và diễn giả người Mỹ, xác
định: “Nhiệm vụ quan trọng nhất của
chúng ta là biến đổi ý thức của mình để bạo lực không còn là một lựa chọn trong
cuộc sống cá nhân, để hiểu rằng một thế giới hòa bình chỉ có thể có được nếu
chúng ta coi nhau như những con người hòa bình, từng cá nhân một.” Bất bạo
động, ôn hòa, hiền lành và khiêm nhường, đó là những thứ tạo nên hòa bình. Chúa
Giêsu nhắn nhủ: “Anh em hãy mang lấy
ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm
hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”
(Mt 11:29-30)
Thi sĩ Ralph Waldo Emerson (1803-1882), người
Mỹ, cho biết: “Những chiến thắng
đích thực và bền lâu là chiến thắng của hòa bình, chứ không phải là chiến thắng
của chiến tranh.” Quả thật, không có chiến thắng nào vinh quang bằng chiến
thắng của Hòa bình và Công lý, vì đó mới chính là Sự Thật hoàn toàn thật. Và
người chiến thắng vẻ vang là chiến thắng của những người biết kiến tạo hòa bình
vì danh Chúa: “Phúc thay ai xây dựng
hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.” (Mt 5:9)
Còn nhiều nơi trên thế giới còn đủ dạng chiến
tranh, cả nghĩa đen và nghĩa bóng, đặc biệt là các Kitô hữu đang bị bách hại
bởi những kẻ dã tâm ngông cuồng thuộc ISIS (Islamic State of Iraq and Syria,
Nhà nước Hồi giáo). Có những quốc gia đang hưởng hòa bình về phương diện xã
hội, nhưng họ chưa thực sự có hòa bình đích thực về tinh thần. Chúng ta hãy cầu
xin Thiên Chúa thương xót và ban hoà bình cho những nơi trên thế giới đang bị
tàn phá bởi chiến tranh và bạo lực, nhất là xin cho họ luôn được bình an tâm
hồn. Chúng ta cầu nguyện cho họ cũng chính là cầu nguyện cho chính mình
vậy: “Chính lúc quên mình là lúc gặp
lại bản thân.” (Thánh Phanxicô Assisi)
Lạy
Thiên Chúa toàn năng, hằng sinh và giàu lòng thương xót, xin giải thoát chúng
con khỏi mọi thứ chiến tranh. Xin giúp chúng con biết đoàn kết cùng nhau tiêu
diệt chiến tranh và kiến tạo hòa bình, để chúng con NÊN MỘT (Ga 17:20) như Chúa
Cha và Chúa Con, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, để nhờ hiệp nhất như vậy mà
chúng con được ở trong chính Thiên Chúa. Xin ban Thần Khí của Chân Lý, Công Lý
và Bình An để chúng con trở thành những khí cụ bình an hiệu quả của Ngài mọi
nơi và mọi lúc. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ
chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Bài đã đăng báo ĐMHCG số 338, tháng 10-2014, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/12/nu-vuong-ban-su-binh-an.html
✽ Thánh Gia & Sự Thánh Thiện Trong Gia Đình Đời Thường
✽ Công Lý & Hòa Bình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/cong-ly-va-hoa-binh.html
✽ Phục Vụ Hòa Bình – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/10/phuc-vu-hoa-binh.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment