NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN – Cầu Cho Chúng Con!
Đó là một lời cầu trong Kinh Cầu Đức
Bà mà chúng ta tha thiết xin Đức Mẹ ban cho ơn cần thiết trong cuộc sống trần
gian, bởi vì Mẹ là Thánh Mẫu của Thiên Chúa và cũng là Nữ Vương Hòa Bình.
Trong công việc, ngày khởi đầu luôn được người ta coi trọng. Ngày khởi đầu càng quan trọng hơn khi ngày đó là Ngày Đầu Năm.
Ngày 1 tháng 1 là ngày rất đặc biệt
đối với thế giới, cả đạo và đời, vì đó là ngày khởi đầu năm mới. Với người Âu
Tây, đó là ngày Tết; với quốc tế, đó là ngày Hòa bình Thế giới; với người Công
giáo, đó là ngày lễ Mẹ Thiên Chúa. Chúng ta mới vừa mừng lễ Giáng sinh để tôn
vinh Con Thiên Chúa, liền sau đó lại tiếp tục mừng lễ Mẹ Thiên Chúa để tôn vinh
Mẹ Thiên Chúa. Giáo hội tạo một nối kết tuyệt vời để đề cao Tình Mẫu Tử!
Không biết Thiên Chúa có “tiền định”
hay không mà các ngôn ngữ đều mở miệng gọi Mẹ bằng âm bật mở đầu là mẫu tự M.
Chẳng hạn cách gọi người sinh ra mình là Mẹ hoặc Má (tiếng Việt), Mother (Mom,
Mum – tiếng Anh), Mère (Maman – tiếng Pháp), Mutter (Mumie – tiếng Đức), Madre
(Mamá – tiếng Tây Ban Nha), Madre (Mamma – tiếng Ý), Moeder (Mummie – tiếng Hà
Lan),… Nhưng khi gọi Cha thì các nước không dùng chung âm mở đầu, mỗi nước mỗi
khác. Phải chăng đây là “đặc cách” mà Thiên Chúa đã dành cho Đức Mẹ, Mẹ của
những người Mẹ, và tất cả những phụ nữ làm Mẹ?
Nói đến mẹ thì luôn liên quan con. Tình
Mẫu Tử có gì đó rất kỳ diệu, hầu như chúng ta không thể hiểu hết. Dù người con
tật nguyền, không đẹp, thậm chí là hư hỏng, phản bội, nhưng vì “nước mắt luôn chảy
xuôi” nên người Mẹ vẫn sẵn sàng tha thứ và vẫn yêu thương hết lòng. Người bàng
quan có thể trách người Mẹ là nhu nhược, là sợ sệt, nhưng ai đã làm Mẹ mới khả
dĩ hiểu thấu. Thế mới là Tình Mẫu Tử đích thực – trong đó Tình Phụ Tử đích thực
cũng được “hiểu ngầm.” Không thể chỉ kính trọng Tình Mẹ mà “coi nhẹ” Tình Cha,
vì người Mẹ khởi đầu cho cuộc sống, tình
yêu và hạnh phúc; người Cha khởi đầu cho ý chí, niềm tin và sức mạnh.
Truyện kể rằng có một loài chim đặc
biệt rất thương con đến quên cả bản thân mình. Khi không có mồi cho con ăn,
loài chim này lấy chính thịt mình để cho con ăn. Loài vật còn như vậy huống chi
con người – loại sinh vật cao cấp nhất. Xin được mở ngoặc: Giữa năm 1974, khi ĐGM Giuse Lê Văn Ấn (GM tiên khởi của giáo phận Xuân
Lộc) qua đời, loài chim “lấy thịt mình nuôi con” kia đã đậu trên đỉnh nóc nhà
thờ chính tòa Xuân Lộc từ khi ngài qua đời đến lúc an táng xong. Người ta cho
đó là “dấu lạ” vì hợp với khẩu hiệu giám mục của ĐGM Ấn là “Hãy Giết Mà Ăn.” [*]
Kinh Thánh luôn rõ ràng và chính xác,
nghĩa là những người làm cha làm mẹ – và những “người lớn” có trách nhiệm chăm
sóc những “người “nhỏ” – cũng phải thực hiện trọng trách của mình một cách trọn
vẹn. Cha Mẹ sửa dạy con cái hoặc người trên có sửa dạy người dưới thì phải sửa
dạy bằng tình yêu thương.
Nói về Tình Mẹ, người ta có thể nhớ
ngay đến ca khúc Lòng Mẹ, một ca khúc bất hủ của cố nhạc sĩ Y Vân, viết về
chính người Mẹ của ông: “Lòng mẹ bao la
như biển Thái Bình dạt dào. Tình Mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào.
Lòng mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào. Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng mẹ
yêu…” Giai điệu đơn giản mà có hồn, ca từ đẹp và nhẹ nhàng như chất nữ tính
dịu dàng của người Mẹ vậy. Còn thi sĩ Hồ Dzếnh lại mơ ước:
Để nghe non nước
vọng lời mẹ ru
Được làm người là niềm hạnh phúc lớn,
được nghe lời ru của Mẹ cũng là một niềm vui sướng. Gà con được núp dưới cánh
gà mẹ thì không còn sợ diều hâu. Con ở bên Mẹ thì không chỉ an toàn mà còn hạnh
phúc, bình an cả tinh thần và thể lý.
Thương con dạt
dào
Một em bé nói với người mẹ: “Mẹ là người tốt nhất.” Em bé này thật
may mắn vì em rất hạnh phúc khi có được người Mẹ “số dzách” như thế. Bất kỳ ai
sống an toàn dưới “đôi cánh” của Mẹ thì đều được an tâm, được tận hưởng nền hòa
bình thực sự.
Con sống an vui
Thế giới luôn xảy ra những biến cố,
hầu như hằng ngày, do đó thế giới luôn khao khát hòa bình đích thực để mọi
người được vui sống. Thế giới thiếu hòa bình vì người ta còn tranh quyền lợi, giành
vật chất, còn lắm Tham-Sân-Si (theo quan niệm Phật giáo); người Kitô giáo thiếu
bình an tâm hồn vì còn hướng chiều tội lỗi, vẫn tranh giành quyền lực. Người ta
muốn được phục vụ chứ không muốn phục vụ theo tinh thần Đức
Kitô, muốn sáng danh con chứ chưa thực sự muốn sáng Danh Chúa. “Cái tôi” dù
đáng ghét (như Pascal diễn tả) nhưng “nó” vẫn trỗi dậy bất kỳ lúc nào khiến cho
tính ích kỷ “lớn” hơn tình người, muốn chứng tỏ “đẳng cấp” của mình, muốn được
Thiên Chúa xót thương nhưng lại không thể hiện Lòng Chúa Thương Xót. Quả thật,
Chúa rất ghét “những người giả hình.” (x. Mt 23:1-12)
Thiếu Tình Chúa
và vắng Tình Mẹ thì chắc chắn không thể có hòa bình. Muốn tận hưởng hòa bình
thì phải có công lý, đồng thời phải cầu nguyện: “Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc, xin toả ánh tôn nhan rạng
ngời trên chúng con, cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết Ơn
Cứu Độ của Ngài.” (Tv 67:2-3) Đức Kitô đã từng xác định: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15:5) Thánh Vịnh 67 nói thêm: “Thiên
Chúa cai trị toàn cầu theo lẽ công
minh, Ngài cai trị muôn nước theo đường chính trực và lãnh đạo muôn dân trên
mặt đất này.” (Tv 67:5) Ký thác đường đời cho Chúa, cũng là tín thác vào Lòng Chúa
Thương Xót, là thể hiện đức tin sống động. Quả thật, đời người chỉ là “cát bụi,”
chẳng đáng gì:
Thiên quốc vĩnh hằng – chốn tử quy
Chân nhận như vậy để có thể chấp nhận
bản chất yếu đuối của kiếp người. Chúa giáng sinh làm người là dấu hiệu “báo
động đỏ” của thời cánh chung. Thật vậy, “khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên
Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật,
để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử.”
(Gl 4:4-5) Không chỉ vậy, để chứng thực chúng ta là con cái, Thiên Chúa đã sai
Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng chúng ta mà kêu lên: “Áp-ba, Cha ơi!” (Gl 4:6) Vì thế, chúng
ta “không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người
thừa kế, nhờ Thiên Chúa.” (Gl 4:7) Người ta có thể từ con, còn Chúa lại nhận
nghịch tử làm hiền tử hoặc con yêu. Chúa quá “ngược đời,” nhưng quá kỳ diệu và
quá tuyệt vời! Chúng ta chỉ là những “tử tội khốn kiếp” mà lại được nhận làm
con cái. Còn hạnh phúc nào hơn chứ? Đó vừa là điều kỳ diệu vừa là “ẩn số” của
tình Cha, nghĩa Mẹ.
Hang đá là cảnh gia đình hạnh phúc, dù
đó là cảnh nhà “nghèo nhất thế gian.” Trong “cảnh nghèo” đó có cả Tình Mẹ và
Tình Cha. Những người đến thăm “gia đình nghèo” này cũng lại là những người “nghèo
rớt mồng tơi”: Các mục đồng. Thánh Luca kể rằng sau khi các mục đồng được thiên
sứ báo tin, “họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng
với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.” (Lc 2:16) Thánh nhân kể rất tỉ mỉ. Các mục
đồng có phước vì đã ghé thăm “tệ xá” của Thánh gia thất. Còn ngày nay, người ta
(cả đời và đạo) chỉ thích “thăm viếng” các biệt thự, các villa, các nhà cao cửa
rộng, các đại gia, những người “thở ra tiền, cười ra bạc, khạc ra vàng, sàng ra
đô-la.” Và người ta có nhiều “cách biện
hộ.”
Chúng ta phải học động thái ít nói và
e ấp đầy nữ tính của Đức Maria. Tại sao? Vì Đức Mẹ nghe mục đồng kể lại điều đã
được nói về Hài Nhi, rồi Đức Mẹ “hằng ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng.” (x.
Lc 2:17-19) Kinh Thánh tường thuật: “Khi
ra về, các mục đồng vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã
được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.” (x. Lc 2:20) Họ nghèo
mà hạnh phúc, họ hạnh phúc vì họ được gặp Vua Nghèo Giêsu, thế là họ bình an,
nghĩa là họ hưởng nền hòa bình đích thực. Đúng như ca đoàn thiên thần hát vang
trong Đêm Giáng Sinh:
Vinh danh Thiên
Chúa trên trời,
Bình an dưới thế
cho loài người Chúa thương. (Lc 2:14)
Chỉ có người lòng ngay mới là người
được Chúa thương, chỉ có người thiện
tâm mới được tận hưởng nền hòa bình
chân chính đúng nghĩa. Người đó là ai? Là người noi gương sống của Thánh
Nhi Giêsu, Đức Mẹ Maria và Đức Thánh Giuse.
Thôn nữ Maria sinh Con Trẻ, bắt đầu
thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa. Sau 8 ngày, đến lúc phải làm lễ cắt bì cho Con
Trẻ theo luật Do Thái, Hài Nhi được đặt tên là Giêsu, tên mà sứ thần đã đặt cho
Em Bé trước khi Em Bé được thụ thai trong lòng Thân Mẫu. Bắt đầu có niềm hạnh
phúc làm Mẹ thì cũng là lúc bắt đầu chuỗi ngày gian khổ, thậm chí là đẫm nước
mắt… Nhưng Đức Mẹ vẫn không một lời than thở, chỉ im lặng, hành động, và trọn
niềm tín thác vào Thiên Chúa.
Người xưa nói: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.” Một quá trình liên kết
rất lô-gích. Hòa bình trước tiên phải phát xuất từ tâm hồn mỗi cá nhân, từ đó
mới có thể tiếp tục mở rộng biên độ.
Lạy
Chúa, xin giúp chúng con luôn “biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người,” (Thánh Phanxicô Assisi) luôn là “khí cụ bình an của Chúa,” biết bảo vệ công lý
để có thể kiến tạo hòa bình đích thực. Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết
“nói ít và làm nhiều” như Mẹ, để có thể vãn hồi hòa bình ngay từ trong gia đình
hàng ngày. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa của
chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Ai đó làm hai câu thơ độc đáo:
“Cây XUÂN nảy LỘC đầu Sáu Sáu, Quả ĐỨC thành NHÂN giữa Bảy Tư.” – Nghĩa là GP
Xuân Lộc được thành lập đầu năm 1966, ĐGM Giuse Lê Văn Ấn qua đời giữa năm
1974.
[Đăng báo ĐMHCG, năm 2013, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ – Đăng
báo TTĐM, năm 2017, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Chuyện Về Mẹ – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/04/chuyen-ve-me.html
✽ Mẫu Tử Tình Thâm – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/05/mau-tu-tinh-tham.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment