Liên đới là sự ràng buộc lẫn nhau về trách nhiệm và nghĩa vụ. Bất cứ cái gì cũng có tính liên đới, ngay cả tội lỗi cũng có tính liên đới. Thật vậy, khi một chi thể trong Nhiệm thể Chúa Kitô phạm tội, tất cả chúng ta đều chịu đau khổ, một số người ảnh hưởng trực tiếp. Tội của mình có ảnh hưởng tới người khác, tội của người khác có thể “dính líu” tới mình.
Là phàm nhân, tất cả chúng ta đều yếu đuối. Do đó, khi chúng ta muốn
hòa giải với Thiên Chúa, chúng ta cũng phải giải hòa với Giáo hội, không chỉ
với người này hay người nọ mà có thể chúng ta đã làm tổn thương. Vì thế,
“cấu trúc tội lỗi” cũng có “chiều kích xã hội.” Tại sao? Vì nó nằm trong cách mà chúng ta có thể phạm tội – không
chỉ là hành động trực tiếp của mình, mà còn là động thái gián tiếp liên can các
tội lỗi do người khác phạm trực tiếp.
Nói chung, dù là điều tốt hay xấu cũng đều có tính liên đới với nhau.
Về tính liên đới, Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo (gọi tắt là
Giáo huấn Xã hội Công giáo – GHXHCG [1], Compendio della Dottrina Sociale della
Chiesa, Compendium of the Social Doctrine of the Church) gọi liên đới là một nguyên tắc cốt lõi của GHXHCG: “Liên đới nhấn mạnh đặc biệt đến bản tính xã hội nội tại của con người,
sự bình đẳng của mọi người về phẩm giá,
các quyền và con đường chung của các cá nhân và các dân tộc hướng đến một sự hợp
nhất ngày càng gắn bó hơn... Việc gia tăng tương thuộc giữa các cá nhân và các
dân tộc cần phải được kèm theo những nỗ lực mãnh liệt không kém trên bình diện
đạo đức xã hội, để tránh những hậu quả nguy hiểm của việc đưa bất công lên tầm
mức toàn cầu. Việc tăng tốc tình trạng tương tác giữa các cá nhân và các dân
tộc cần phải được đi kèm với những nỗ lực mãnh liệt không kém trên bình diện
đạo đức xã hội, để tránh những hậu quả nguy hiểm của việc đem bất công lên phạm
vi toàn cầu.” [2]
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói: “Tình liên đới phải góp phần vào việc thực hiện ý định của Thiên Chúa trên bình diện cá nhân lẫn bình
diện của xã hội quốc gia và quốc tế.” (Sollicitudo Rei Socialis, 1987, số
40)
Ngày xưa, Thiên Chúa đã nhắn nhủ với con người: “Phần ngươi, hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en.
Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết.” (Ed
33:7) Đó là trách nhiệm của chúng ta, không riêng của giới nào hoặc giai cấp
nào.
Không chỉ vậy, Ngài còn cảnh báo: “Nếu
Ta phán với kẻ gian ác rằng: ‘Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết’, mà
ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó
từ bỏ con đường xấu xa thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó,
nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó.
Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại,
nhưng nó không trở lại thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ
cứu được mạng sống mình.” (Ed 33:8-9) Rõ ràng chúng ta có trách nhiệm và
bổn phận đối với nhau. Điều đó vừa là TÍNH liên đới vừa là TÌNH liên đới. Thấy
điều sai trái thì phải lên tiếng (bằng cách này hay cách nọ, trực tiếp hoặc
gián tiếp). Ai thấy điều sai trái mà im lặng, đó là đồng lõa hoặc hèn nhát. Thật
vậy, chỉ muốn lên thiên đàng một mình là
ích kỷ!
Thiên Chúa là Tình Yêu và Chân Lý: “Sự
thật sẽ giải phóng anh em.” (Ga 8:32) Thật hạnh phúc khi chúng ta biết tôn
thờ chính vị Thiên Chúa duy nhất này. Hạnh phúc đó không thể giữ trong lòng mà
phải thể hiện ra cho mọi người khác cùng biết: “Hãy đến đây ta reo hò mừng Chúa, tung hô Người là Núi Đá độ trì ta, vào
trước Thánh Nhan dâng lời cảm tạ, cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.” (Tv
95:1-2)
Bổn phận của chúng ta không chỉ là chúc tụng Ngài, mà chúng ta còn phải
tôn thờ Ngài và vâng theo Thánh Ý Ngài: “Hãy
vào đây ta cúi mình phủ phục, quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng dựng nên ta. Bởi
chính Người là Thiên Chúa ta thờ, còn ta là dân Người lãnh đạo, là đoàn chiên
tay Người dẫn dắt.” (Tv 95:6-7a)
Phàm nhân yếu đuối nhưng rất “chảnh” và bướng bỉnh. Xơ gan là chứng
bệnh quái ác. Xơ cứng bất cứ cơ phận nào cũng nguy hiểm. Xơ cứng lòng tin còn
nguy hiểm hơn nhiều. Cứng lòng là cố chấp. Cố chấp là phạm tới Chúa Thánh Thần.
Mà tội phạm tới Chúa Thánh Thần thì không được tha cả đời này lẫn đời sau. (x. Mc 3:28-29; Mt
12:31-32) Thật đáng sợ vì cực kỳ nguy
hiểm! Vâng lời Chúa thì phải canh tân đời sống, không thể trì hoãn, thay đổi
cách sống càng sớm càng tốt. Rất cấp bách!
Vì yêu thương, vì thương xót, Thiên Chúa lại tiếp tục nhắn nhủ mỗi
chúng ta, Ngài thực sự không muốn ai cố chấp mà phải hư mất đời đời: “Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng
Chúa! Các ngươi chớ cứng lòng như tại Mơriva, như ngày ở Maxa trong sa mạc,
nơi tổ phụ các ngươi đã từng thách thức và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc
Ta làm.” (Tv 95:7b-9) Hoán cải ngay hôm nay, ngay bây giờ, thì hiện tại,
chứ không là “sẽ” của thì tương lai – dù là tương lai gần nhất.
Trong tương quan của tình liên đới, Thánh Phaolô khuyên: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ
tương thân tương ái; vì ai yêu người thì đã chu toàn Lề Luật.” (Rm 13:8) Yêu
thương là chu toàn luật Chúa. Rất đơn giản và ngắn gọn, xem chừng dễ nhưng lại
khó lắm, vì khi “xòe” chiếc-quạt-yêu-thương ra, chúng ta thấy cả một bầu trời
bao la lắm, chỉ trong “hình quạt” đó thôi cũng chứa biết bao vấn đề liên quan
chữ YÊU. Đó là sự liên quan, cũng là tính liên đới vậy.
Thật vậy, Thánh Phaolô đã giải thích: “Các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết
người, không được trộm cắp,
không được ham muốn, cũng như các
điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.
Đã yêu thương thì không làm hại
người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.” (Rm 13:9-10) Cụm từ
“không làm hại” cũng ẩn chứa biết bao điều liên quan thể lý và tinh thần, liên
quan đức ái. Khó lắm, nhưng ai thực sự có lòng yêu thương của Đức Kitô thì có
thể làm được.
Chúa Giêsu nói về tính liên đới tâm linh giữa những con người đối với
nhau: “Nếu người anh em của anh trót phạm
tội thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một
mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh thì anh đã chinh phục được người anh em. Còn nếu nó không chịu nghe thì hãy
đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào
lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó
không nghe họ thì hãy đi thưa Hội
Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe thì hãy kể nó như một người ngoại hay một
người thu thuế.” (Mt
18:15-17)
Thấy điều sai trái thì phải lên tiếng. Có bốn giai đoạn: Nói riêng (nói
nhỏ), nói bán công khai, nói công khai, loại bỏ. Dạng “cấp bốn” là “hết thuốc
chữa” vì cố chấp, nói theo ngôn ngữ thời @ là BoTay.com, không còn hy vọng gì
nơi họ nữa!
Vì muốn cứu tội nhân, Chúa Giêsu đã trao quyền tha tội cho các môn đệ
qua thiên chức linh mục: “Thầy bảo thật
anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như
vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy.”
(Mt 18:18) Chúa Giêsu nói “cầm buộc” hoặc “tháo cởi” ở đây không có nghĩa
là ưa thì “cởi,” ghét thì “buộc,” mà là phải luôn cố gắng tìm cách “tháo cởi”
cho người khác. Ngài thiết lập chức linh mục là để thay Ngài yêu thương và tha
thứ, để phục vụ chứ không để hưởng thụ hoặc “chảnh,” (Mt 20:28) thật buồn khi
vẫn có một số linh mục lại “thích” làm ngược lại điều Chúa dạy: Phục vụ ít,
hưởng thụ nhiều! Linh mục chỉ là các phàm nhân bình thường, nhưng được Thiên
Chúa tuyển chọn và được hành động nhân danh Đức Giêsu Kitô, là bình sành nhưng
chứa đựng kho tàng của Thiên Chúa. (2 Cr 4:7) Kỳ diệu quá! Ước mong sao các
linh mục phải thực sự nghiêm túc với ý thức đó, đừng tự tôn mà làm đau lòng Đức
Kitô!
Về việc hiệp lời cầu nguyện, Chúa Giêsu nói: “Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp
lời cầu xin bất cứ điều gì thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở
đâu có hai ba người họp lại nhân danh
Thầy thì có Thầy ở đấy, giữa họ.” (Mt 18:19-20) Cầu nguyện là điều cần
thiết và tốt lành, nhưng việc cầu nguyện chung được Chúa Giêsu đề cao. Việc cầu
nguyện chung luôn cần thiết là “giờ kinh gia đình,” nhất là buổi tối, nhưng
việc làm tốt lành này lại đang bị “xói mòn” vì người ta đưa ra nhiều lý do để
biện hộ cho cái sự “quên lãng” của mình!
Dĩ nhiên chúng ta vẫn có thể và cần phải cầu nguyện riêng. Tuy nhiên, có
điều cần lưu ý: Có lẽ chúng ta thường chỉ cầu xin nhiều hơn cầu nguyện, và
chúng ta cũng thường “quên” nhân danh Đức Giêsu Kitô, đúng như Ngài đã trách
các môn đệ: “Cho đến nay, anh em đã chẳng
xin gì nhân danh Thầy.” (Ga 16:24) Một lời trách nhẹ nhàng mà đau điếng. Và
đó cũng là lời trách mà Đức Giêsu Kitô đang nói với mỗi chúng ta hôm nay vậy!
Lạy Thiên Chúa, xin giúp
chúng con biết thật lòng yêu thương và tha thứ bằng cả tấm lòng như chính Ngài
đã nhân hậu với chúng con, hành động bằng cả con người của chúng con, không
chút gì vì danh lợi của riêng mỗi chúng con, tất cả chỉ vì sáng danh Ngài mà
thôi. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
[1] Bảy nguyên tắc trong GHXHCG: 1. Tôn trọng con người; 2. Cổ vũ gia
đình; 3. Bảo vệ quyền tư hữu; 4. Lao động vì công ích; 5. Tuân giữ nguyên
tắc bổ trợ; 6. Tôn trọng lao động và người lao động; 7. Theo đuổi hòa bình và
chăm nom người nghèo. Rút gọn là bốn nguyên tắc chính: 1. Nhân phẩm; 2. Công
ích; 3. Bổ trợ; 4. Liên đới.
[2] Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình, Tóm lược Học thuyết
Xã hội của Giáo Hội Công giáo (2005), số 192.
✽ Căn Cước Tín Nhân – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/01/can-cuoc-tin-nhan.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment