Lời cầu nguyện của người sống dành cho người khác – người thân, người đau khổ, và những người chúng ta muốn cầu nguyện cho họ, nhất là các linh hồn – không chỉ hiệu quả đối với người-được-cầu-nguyện mà còn lợi ích cho chính chúng ta. Đúng như Thánh Phanxicô Assisi nói: “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.” (Kinh Hòa Bình – Thánh Phanxicô)
Khi phán xét riêng – tức là khi chúng ta chết, linh hồn chúng ta được “gởi” tới Thiên Đàng, Luyện Ngục hoặc Hỏa Ngục. Thiên Chúa luôn lắng nghe lời cầu nguyện của chúng ta xin Ngài thương xót. Tuy nhiên, nếu linh hồn chết khi mắc tội trọng, dĩ nhiên linh hồn đó sẽ vào Hỏa Ngục, chính họ “tự kết án” và mãi mãi xa cách Thiên Chúa.
Nếu linh hồn
thánh thiện thì được thẳng tiến vào Thiên Đàng, linh hồn này không cần lời cầu
nguyện của chúng ta nữa, nhưng có lẽ ít linh hồn được trực chỉ Thiên Đàng như Thánh
GH Gioan Phaolô II và Mẹ Thánh Teresa Calcutta. Nếu họ phải vào Luyện Ngục chịu
đau khổ để thanh luyện, họ rất cần lời cầu nguyện của chúng ta. Vì thế, khi cầu
nguyện cho linh hồn người đã qua đời, lời cầu nguyện của chúng ta có hiệu quả,
và các linh hồn được hưởng ơn Chúa nhờ sự hy sinh của chúng ta.
Những người vào
Thiên đàng không cần lời cầu nguyện của chúng ta, còn những người vào Hỏa Ngục không
thể được giải thoát nhờ lời cầu nguyện của chúng ta.
Chúng ta không
biết ai chết sẽ vào Thiên Đàng, Luyện Ngục hoặc Hỏa Ngục. Cũng chẳng ai được
“trở về” cho chúng ta biết tình trạng của họ ra sao. Nhưng chúng ta có bổn phận
và trách nhiệm cầu nguyện cho các linh hồn. Nếu linh hồn đó đã làm thánh ở
Thiên Đàng, họ không cần lời cầu nguyện của chúng ta, nhưng lời cầu nguyện ấy
sẽ được chuyển cho linh hồn khác. Cầu nguyện cho người chết là thói quen tốt
lành, việc cầu nguyện này giúp chúng ta phát triển về đức ái – một nhân đức
quan trọng nhất vì luôn hiện hữu ở cả đời này và đời sau.
Chúng ta đừng nghĩ
rằng lời cầu nguyện của chúng ta sẽ uổng phí khi chúng ta cầu nguyện cho người
không cần đến lời cầu nguyện của chúng ta nữa. Khi cầu nguyện cho người chết, chúng
ta có thể “tiên liệu” bằng cách xin Chúa chấp nhận lời cầu nguyện của chúng ta
vì người thân hoặc bạn bè của chúng ta, hoặc vì những người cần lời cầu
nguyện của chúng ta hơn: “Xin đem các
linh hồn lên Thiên Đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót
hơn.” Nếu “đối tượng” mà chúng ta cầu nguyện không còn cần lời cầu nguyện
của chúng ta, Thiên Chúa vẫn chấp nhận lời cầu nguyện của chúng ta cho người
nào đó – mặc dù chúng ta không hề quen biết người đó.
Với linh hồn vào
Hỏa Ngục thì “bó tay” thôi. Vô phương giúp đỡ, hết cách cứu thoát. Chỉ có Thiên
Chúa mới biết tội nhân nào “chai lì” nhất mà lại có thể sám hối trong giây phút
cuối đời để có thể thoát Lửa Đời Đời.
Đức ái đòi buộc
chúng ta PHẢI cầu nguyện cho người khác, những người “ra đi” trước chúng ta –
dù chúng ta không thể biết tình trạng đời đời của linh hồn đó. Chúng ta KHÔNG
CÓ QUYỀN phán xét, nhưng chúng ta CÓ TRÁCH NHIỆM cầu nguyện cho họ.
Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô,
xin thương xót các linh hồn và toàn thế giới. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Chúa Giêsu liên tiếp tâm sự với nữ tu Consolata Betrone, người Ý, trong những năm 1934-1946. Ngài căn dặn Chị: “Ta chỉ xin con một kinh Mến Yêu liên lỉ: ‘Giêsu – Maria – Giuse, con mến yêu, xin cứu rỗi các linh hồn!’ Hỡi Consolata, con hãy yêu mến Ta! Con sẽ làm Ta sung sướng khi con đọc kinh ấy. Con hãy nhớ rằng chỉ đọc một kinh này đủ định đoạt phần rỗi muôn đời của một linh hồn.”
✽ Chuẩn Bị Cho Ngày Phán Xét
✽ Chịu Đau Khổ Vì Các Linh Hồn
✽ Chuyện Chết Chóc – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/11/chuyen-chet-choc.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment