Chỉ khi nào phàm nhân khả dĩ “nhìn thấy” Sự Thật thì mới thực sự được hưởng tự do đích thực, vì Chúa Giêsu bảo: “SỰ THẬT SẼ GIẢI PHÓNG ANH EM.” (Ga 8:32) Một trong những chân-lý-bất-biến đó là “sự chết.” Có sinh ắt có tử, như có mở đầu thì có kết thúc! Chết cũng là giải thoát, như Thánh Phaolô nói: “Sống là Đức Kitô, và chết là một MỐI LỢI.” (Pl 1:21)
Có câu thành ngữ
Hán–Việt: “Câu quang quá kích.” Nghĩa
là cái bóng vụt sáng của con ngựa qua khe cửa. Tiếng Việt quen nói là “bóng câu
qua cửa sổ,” chứ đúng ra phải nói là “bóng ngựa qua cửa số.” Chữ “câu” là từ
Hán–Việt, nghĩa là con ngựa, được dùng xen vào các từ Việt ngữ thì không “chuẩn.”
Ở đây ý nói con ngựa còn non nên rất khỏe và chạy nhanh. Khi nghe tiếng vó ngựa,
chợt nhìn ra cửa sổ thì thấy nó vụt qua mất, chẳng kịp nhìn thấy lông nó màu gì
nữa! Thời gian cũng vậy, tưởng chừng nó trôi chậm, thế mà thắm thoắt đã vài
chục năm, nhanh như chớp vậy!
Thật vậy, Thánh
Vịnh gia tính toán: “Tính tuổi thọ trong
ngoài bảy chục, mạnh giỏi chăng là được tám mươi, mà phần lớn chỉ là gian lao
khốn khổ, cuộc đời thấm thoát chúng con đã khuất rồi.” (Tv 90:10)
Quả thật, kiếp
người quá vắn vỏi, khác chi đóa phù dung sớm nở tối tàn: “Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi, tươi thắm như cỏ nội hoa đồng, một
cơn gió thoảng là xong, chốn xưa mình ở cũng không biết mình.” (Tv
103:15-16) Như một kết luận, Thánh Vịnh gia nói: “Ấy con người khác chi hơi thở, vùn vụt tuổi đời tựa bóng câu.” (Tv
144:4) Những cách ví von rất thật, rất thực tế, chắc hẳn không còn cách so sánh
khoảng-ngắn-dài nào độc đáo hơn nữa!
Đời là thế, là lẽ
tất nhiên, như tác giả sách Giảng Viên nhận định: “Ở dưới bầu trời này, mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời: một thời
để chào đời, một thời để lìa thế.” (Gv 3:1-2) Các câu tiếp theo, tác giả cho biết những “thời”
khác. Có lẽ cũng chẳng lạ, nhưng chúng ta thường không lưu ý hoặc không muốn
biết “sự thật phũ phàng” như thế! Không chỉ vậy, cuộc sống còn có “kiểu ngược
đời” đặc trưng: “Càng nhiều khôn ngoan,
càng nhiều phiền muộn, càng thêm hiểu biết, càng thêm khổ đau.” (Gv 1:18)
Cảm nhận được sự
ngắn ngủi của cuộc đời, nhạc sĩ Y Vân (1933-1992) đã viết ca khúc “Sáu Mươi Năm
Cuộc Đời.” Ông viết bài này khi còn trẻ, nhưng có điều lạ là nó đã “ứng nghiệm”
vào chính cuộc đời ông – vì ông mất khi đang ở tuổi 60 (ngày 28-11-1992).
Ông nói: “Anh ơi có bao nhiêu, 60 năm cuộc đời, 20
năm đầu, sung sướng không bao lâu, 20 năm sau, sầu vương cao vời vợi, 20 năm
cuối là bao!” Cứ 20 năm là chu kỳ một thế hệ. Chưa thấy sung sướng đã vương
sầu, còn lại chặng cuối thì có đáng chi!
Ông than thở,
nhưng không bi lụy, mà để tích cực vươn lên: “Ơ là thế, đời sống không được bao! Ơ là bao, đời không lâu là thế! Ơ
được bao năm sống mà yêu nhau.” Biết cuộc đời ngắn ngủi để mà ráng yêu
nhau. Chữ YÊU ở đây không chỉ riêng tình yêu đôi lứa, mà chữ YÊU bao hàm mọi
thứ tình cảm trong các mối quan hệ.
Ông tiếp tục nhận
định: “Anh ơi có bao nhiêu 60 năm cuộc
đời, khi xa anh rồi em biết yêu thương ai, nên khi yêu nhau thì yêu cho trọn
đời, anh ơi ta sống được bao!” Yêu thì phải yêu cho trọn vẹn, yêu sung mãn.
Văn hào Victor Hugo nói: “Chết cho tình
yêu là sống trong tình yêu.” Một tư tưởng tuyệt vời quá! Tại sao? Vì yêu
tới điên thì mới thực sự là yêu. Chúa Giêsu đã thực sự “điên vì yêu.” Ngài điên
hơn mọi người vì Ngài yêu chính những người ghét bỏ và giết chết Ngài, còn đối
với người ta, có “cao cấp” lắm thì cũng chỉ dám chết cho người-mình-yêu mà
thôi!
Kết thúc một bản
nhạc nào cũng có “giai kết trọn,” dù là kết nam hay kết nữ cũng đều là nốt kết
thúc. Cuộc đời ngắn ngủi gợi nhớ “sự kết thúc cuộc đời,” đó là khi người ta trút
hơi thở cuối cùng để bước vào cõi vĩnh hằng. Sự chuẩn bị phải được tiến hành cả
đời, vì đâu ai biết lúc nào lá rụng, lá vàng rụng đã đành, mà lá xanh cũng
rụng! Do đó mà phải cố gắng cho “giai kết trọn” thật đẹp, thật ngọt ngào. Khi
ta sinh, ta bật khóc thì người vui cười, hãy cố gắng sống sao để khi ta chết,
ta thanh thản vui cười mà người phải bật khóc!
Tháng Cầu Hồn
nhắc nhở chúng ta đừng quên các linh hồn, vì việc cầu nguyện cho các linh hồn
là việc rất quan trọng, vừa lợi cho người vừa ích cho ta. Đồng thời chúng ta
cũng đừng quên những người hấp hối. Lúc nào cũng có người hấp hối. Cầu nguyện
cho những người hấp hối cũng là việc quan trọng, vì Chúa Giêsu đã mặc khải cho
Thánh nữ Faustinas: “Hãy cố gắng hết sức
cầu nguyện cho những người hấp hối. Hãy xin cho họ được niềm tin vào Lòng
Thương Xót của Ta, vì họ cần nhất niềm tín thác, và ít nhất là thế. Hãy bảo đảm
rằng Ơn Cứu Độ cho các linh hồn trong giờ sau hết cũng còn tùy vào lời cầu
nguyện của con.” (Nhật Ký, số 1777)
Trong thi phẩm
“Tiếng Thu,” thi sĩ Lưu Trọng Lư (1912-1991) đã khả dĩ cảm nhận
khoảng-kỳ-diệu-khác-thường của không gian và thời gian của mùa Thu:
Mùa Thu luôn có
sắc vàng, vàng của cỏ cây, vàng của con người, vàng của ý nghĩ… Buổi sáng se
lạnh, nhưng buổi trưa hanh nóng, cái nắng nóng rất lạ, với kiểu khô khốc cũng
khác. Có chút gì đó hoang vu, mênh mang, cô tịch, lắng đọng,... Mùa Thu nhắc
nhở mỗi người về Sự Chết. Nghe mà nẫu cả lòng, nghe mà buồn thúi ruột!
Nhưng không, với
các Kitô hữu, chết không là hết, mà chết là biến đổi, chết là “hân hoan về Nhà
Cha,” vậy sao lại buồn? Không thể buồn, vì đó là nơi Chúa Giêsu đã đi trước để
dọn chỗ (Ga 14:2) và là “Vương Quốc dọn sẵn ngay từ thuở tạo thiên lập địa” (Mt
25:34) dành cho những tôi trung của Thiên Chúa.
Lạy Thiên Chúa, nếu Ngài chấp tội thì chẳng ai
đứng vững, nhưng Ngài vẫn rộng lòng tha thứ để mọi người biết kính sợ Ngài. (Tv
130:3) Cảm tạ Ngài luôn giàu lòng xót thương, đã không cứ tội con mà xét xử,
không trả báo xứng với lỗi lầm của con. (Tv 103:10) Con cầu xin nhân danh Thánh
Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Mùa Cầu Hồn – 2013
✽ Bằng Chứng Về Hỏa Ngục
https://tramthienthu.blogspot.com/2019/10/bang-chung-ve-hoa-nguc.html
✽ Biệt Khúc – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/10/biet-khuc.html
✽ Chuyện Tháng 11 – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/10/chuyen-thang-muoi-mot.html
✽ Dấu Chấm Hết Tròn – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/10/dau-cham-het-tron.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment